Cuộc “đối đầu” của các giám đốc điều hành đã làm rung chuyển ai?

Cuộc chiến miệng giữa các đại gia trong ngành ôtô diễn ra hàng năm, và ngày càng trở nên “hấp dẫn” hơn. Trước đó, có việc Vương Kiến Quân khơi mào cuộc thảo luận về “Evergrande trong làng xe”, sau đó là Lý Thành Đông nội dung ám chỉ Xiaomi với câu nói “Theo tiêu chuẩn chất lượng của Huawei, không thể giao một chiếc nào”.

Lý Thành Đông và Lê Quân “tặng quà” từ xa trong dịp Tết Đoan Ngọ.

Vào ngày Tết Đoan Ngọ năm 2025, tại hội nghị các nhà tiên phong ôtô tương lai ở Thâm Quyến, Lý Thành Đông cầm mic, nói với giọng điệu đầy hứng khởi: “Mọi người thấy một số công ty từ các ngành khác, chỉ cần làm một chiếc xe là bán chạy như tôm tươi, mặc dù sản phẩm của họ có thể không thật sự tốt.” Ông dừng lại một chút rồi bổ sung: “Theo tiêu chuẩn chất lượng của Huawei, có một số nhà sản xuất ôtô không thể giao một chiếc nào.” Ông cũng nói rằng “Khuyến khích những điều thực sự tốt, mạnh tay với những điều khoác lác”.

Cuộc giao tranh của các giám đốc điều hành, ai đã bị kích thích?

Nguồn hình ảnh: @Lô Vĩ Băng

Mặc dù Lý Thành Đông không chỉ đích danh, nhưng công chúng hiểu rằng ông đang ám chỉ đến Xiaomi. Đối diện với làn sóng dư luận bất ngờ này, các giám đốc của Xiaomi đã lập tức tham chiến. Đầu tiên là Tổng Giám Đốc Lô Vĩ Băng đã phản hồi từ xa: “Mạc Hiên nói: Phỉ báng chính là một hình thức ngưỡng vọng”, và đưa ra lý do cho sự thành công của SU7: “Dựa vào sức mạnh sản phẩm lớn, với quyết tâm ‘Đầu tư gấp mười lần để làm một chiếc xe tốt’, đã nhận được sự chọn lựa cung của hàng triệu người dùng!” Sau đó, phó giám đốc xe điện của Xiaomi là Lý Tiểu Sảng cũng chia sẻ lại và viết: “Phỉ báng chính là một niềm tin.”

Cuộc giao tranh của các giám đốc điều hành, ai đã bị kích thích?

Nguồn hình ảnh: @Lê Quân

Lê Quân đã chia sẻ thành tích giao hàng 28.000 chiếc SU7 vào tháng 5 trên Weibo, và lần nữa phản hồi: “Mới học được một câu danh ngôn của Mạc Hiên: Phỉ báng chính là một hình thức ngưỡng vọng.” Nhưng không lâu sau, câu này đã biến mất khỏi bài viết của ông, bởi một số người đã xác nhận rằng Mạc Hiên chưa từng nói câu này, và người dùng mạng cũng lên tiếng bảo vệ Mạc Hiên, khẳng định rằng “Mạc Hiên không đứng về bên nào.”

Giám đốc truyền thông Wang Hoa đã chia sẻ bài viết về doanh số SU7 trong tháng 5, kèm theo một câu: “Cỏ trên tường mỏng manh, chân nặng nề, gốc cạn; măng tre trong núi, miệng sắc, da dày nhưng bên trong rỗng”, ý nghĩa sâu xa của nó đủ để mọi người suy ngẫm.

Không chắc rằng phỉ báng thực sự có phải là một hình thức ngưỡng vọng hay không, nhưng trong lời nói của Lý Thành Đông có chút chua chát, ai cũng có thể tự đánh giá. Lý Thành Đông khẳng định: “Có một công ty có khả năng thu hút lượng người dùng lớn, chỉ làm một chiếc xe là bán chạy, mặc dù sản phẩm của họ có thể không tốt… Sản phẩm của chúng tôi còn tốt hơn sản phẩm của họ, chất lượng tốt, trải nghiệm tốt, mọi thứ đều ổn, nhưng bạn vẫn không bán chạy như họ, thậm chí còn không bằng một phần của họ, trong thời đại này thật khó khăn.”

Trước lời lẽ mạnh mẽ của Lý Thành Đông trên sân khấu, trợ lý truyền thông của ông nhiều lần giơ tay chỉ cho Lý Thành Đông không nên nói quá, và trước khi ngồi xuống, Lý Thành Đông đã nói: “Những gì hôm nay tôi nói có thể là vớ vẩn, đừng hiểu sai ý.” Câu bổ sung tự châm biếm này đã trở thành chú thích chính thức cho cuộc tranh cãi này.

Cuộc giao tranh từ xa, tác động đến ai?

Sự căng thẳng giữa Lý Thành Đông và các giám đốc của Xiaomi sẽ dần lắng xuống theo thời gian, cuối cùng trở thành một chủ đề mà mọi người không còn thảo luận. Những tranh cãi trong quá khứ không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, so với dư luận, có thể có nhiều logic hơn ở phía sau đáng chú ý hơn.

Cuộc giao tranh từ xa giữa Lý Thành Đông và các giám đốc của Xiaomi, thực sự đã khiến ai cảm thấy bất an? Chắc chắn, rất nhiều người hiếu kỳ, các bộ phận truyền thông và giám đốc của các bên liên quan đều có tham gia, nhưng sự không yên ổn không chỉ dừng lại ở những người tìm niềm vui hay những người bị cuốn vào vòng xoáy dư luận.

Đầu tiên, có một câu hỏi đáng suy ngẫm: Tại sao mỗi lần phát ngôn “nặng ký” từ các giám đốc của ngành ôtô đều có thể gây ra các chủ đề nóng? Một điểm then chốt là chủ đề này thực chất là điều mà công chúng từ lâu đã muốn bàn luận hoặc tranh cãi, và nó luôn ở trong một chiếc hộp đen, người bình thường khó có thể hiểu được tình hình thực tế. Hơn nữa, vì sức mạnh hạn chế, cá nhân bình thường khó có thể tạo ra sự chú ý cho chủ đề, và khi chính quyền chính thức đưa ra vấn đề, họ chắc chắn sẽ tham gia vào đó, tạo ra các cuộc thảo luận lớn và ồn ào.

Gần đây, lý thuyết “Evergrande trong làng ôtô” do Vương Kiến Quân khơi mào cũng gây bão không khác gì vì lý do này. Hiện tượng này một mặt phản ánh những điểm yếu hiện tại trong ngành ôtô: chỉ chấp nhận lời khen, không chấp nhận sự chất vấn, truyền thông tuyên truyền quá mức, xếp hạng bản thân theo tiêu chuẩn riêng. Nếu là cá nhân bình thường đưa ra chất vấn và gây tranh luận, thì điều chờ đợi không chỉ là sự “công khai” từ các công ty, mà rất có thể là cảnh báo từ luật sư.

Cuộc giao tranh của các giám đốc điều hành, ai đã bị kích thích?

Nguồn hình ảnh: Hội nghị giới thiệu sản phẩm của Zunji S800

Trong thị trường ôtô ngày nay, các công ty ôtô vẫn còn quá lo âu. Đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt, công nghệ, sự cạnh tranh là một việc, nhưng quảng bá tiếp thị cũng đang chạy đua, thậm chí có thể ẩn giấu những cuộc tấn công không phân biệt, tự bắn vào chân mình. Nhìn vào cuộc tranh luận dư luận này, đúng lúc diễn ra khi sản phẩm Zunji S800 được ra mắt, Lý Thành Đông đối với Xiaomi gây ra những nghi vấn lớn về sản phẩm Zunji. Lý Thành Đông đã nhiều lần so sánh Zunji với Maybach và có những phát ngôn “đè bẹp” liên quan, trong khi một số người dùng mạng không dễ dàng chấp nhận điều đó, và nghi ngờ về khả năng của thương hiệu xe mới Zunji có thể thật sự vượt qua các thương hiệu sang trọng truyền thống, cho rằng Lý Thành Đông có thể đang “khoác lác”. Hơn nữa, những người ủng hộ Xiaomi đã “truy cứu” Lý Thành Đông: Doanh số ngay cả không bằng một phần của họ, liệu có phải vẫn là lỗi của Xiaomi không?

Nhìn chung, thực sự không yên ổn chính là ngành ôtô hôm nay. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, các công ty ôtô đang cố gắng mọi cách để thúc đẩy doanh số. Gần đây, Hiệp hội công nghiệp ôtô Trung Quốc đã đưa ra đề xuất quan trọng về sự cạnh tranh “nội bộ” trong ngành ôtô, khẳng định rằng các công ty không nên thực hiện “cuộc chiến giá cả” hỗn loạn, mà nên tuân theo nguyên tắc cạnh tranh công bằng, trong khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cũng đã quy định rõ ràng rằng các công ty không được quảng bá quá mức… Hành động của nhà nước đang ngày càng trở nên thường xuyên.

Nhưng ở khía cạnh khác, cuộc chiến giá trong ngành ôtô vẫn đang diễn ra không ngừng, “cuộc chiến” này cũng rõ ràng gay gắt hơn so với trước. Tương lai của ngành ôtô Trung Quốc sẽ đi về đâu, chỉ có thể chờ thời gian kiểm chứng.