Đại học Chalmers phát triển pin composite sợi carbon tăng cường phạm vi di chuyển của xe điện lên 70% trên mỗi lần sạc.

Nếu sử dụng một loại vật liệu vừa có thể làm pin vừa có thể làm cấu trúc mang, trọng lượng và tiêu thụ năng lượng của ô tô, máy bay, tàu thủy hoặc máy tính sẽ giảm đáng kể. Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers đã phát triển một loại pin composite bằng sợi carbon mang tính đột phá. Công nghệ pin cấu trúc đổi mới này hứa hẹn sẽ giảm một nửa trọng lượng của thiết bị điện tử như máy tính xách tay, khiến điện thoại di động mỏng như thẻ tín dụng. Quan trọng hơn, nó có thể kéo dài quãng đường di chuyển của xe điện (EV) lên 70% sau mỗi lần sạc.

Đại học Công nghệ Chalmers phát triển pin composite sợi carbon nâng cao quãng đường di chuyển của EV lên 70%

(Nguồn hình ảnh: onlinelibrary.wiley.com)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers đã tiến hành nghiên cứu về pin cấu trúc trong nhiều năm. Vào năm 2018, đội ngũ đã hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển để phát hiện rằng sợi carbon cứng và chắc có thể lưu trữ năng lượng điện hoá học. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã liên tục hoàn thiện khái niệm này. Năm 2021, mật độ năng lượng của các loại pin này đạt 24Wh/kg, khoảng 20% dung lượng của pin lithium-ion truyền thống. Hiện nay, thành tựu nghiên cứu mới nhất đã nâng con số này lên 30 Wh/kg. Dù vẫn thấp hơn các loại pin hiện có, nhưng việc tích hợp cấu trúc đã giảm trọng lượng tổng thể một cách đáng kể và nâng cao hiệu suất năng lượng. Điều này có nghĩa rằng, khi pin trở thành một phần của cấu trúc và có thể được tạo ra từ vật liệu nhẹ, trọng lượng tổng thể của phương tiện sẽ giảm nhiều. Do đó, sẽ không cần nhiều năng lượng để điều khiển một chiếc xe điện.