“Trong những năm gần đây, có hai mâu thuẫn nổi bật trong các vụ hỏa hoạn liên quan đến năng lượng mới: Thứ nhất, sự mất kiểm soát nhiệt độ của pin lithium là không thể tránh khỏi; Thứ hai, khó khăn trong việc cứu hỏa và cứu nạn vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.” Wang Tianrui, chỉ huy cấp một của Cục Giám sát PCCC, chia sẻ một cách bất lực.
Trong các vấn đề liên quan đến tính mạng con người, Cục Cứu Hỏa Quốc Gia không hề chút nương tay với pin lithium.
Hiện tại, loại pin lỏng chủ yếu cho xe điện vẫn chưa giải quyết hoàn hảo hai vấn đề trên, bên cạnh đó, thời gian hoạt động ngắn và thời gian nạp năng lượng lâu cũng là những lý do khiến nhiều người tiêu dùng chần chừ. Mỗi khi đề cập đến việc đổi xe điện, đều có câu quen thuộc: “Đợi pin thể rắn ra mắt rồi hãy mua.”
Điều này có thể khiến Nhật Bản, Mỹ và châu Âu tìm được cơ hội “vượt đường” mới.
Về phía Nhật Bản, trong tháng này có tin tức rằng Toyota đã công bố kế hoạch sản xuất pin thể rắn của họ đã được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công nhận. Điều này có nghĩa là việc tự phát triển pin của Toyota đã bước vào giai đoạn chuẩn bị, dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt từ năm 2026. Nếu thực hiện được theo kế hoạch, Toyota sẽ nhận được trợ cấp từ chính phủ Nhật Bản.
Chỉ vài ngày sau, Honda cũng thông báo sẽ khởi động dây chuyền sản xuất pin thể rắn toàn cầu đầu tiên vào tháng 1 năm 2025 và sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt trước năm 2030.
Về tiến độ, thời gian này đã dẫn trước từ một đến hai năm so với kế hoạch công bố của các doanh nghiệp trong nước; về nguồn công nghệ, Nhật Bản vẫn là quốc gia có số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế trong lĩnh vực pin thể rắn nhiều nhất thế giới, chiếm gần 40% số lượng đơn đăng ký toàn cầu.
Về phía Âu Mỹ, BMW đã hợp tác với công ty Mỹ Solid Power để cam kết sẽ sản xuất hàng loạt xe điện trang bị pin thể rắn trước năm 2030, Volkswagen dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ pin thể rắn từ năm 2025, trong khi Ford đặt thời gian vào năm 2026.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết, từ tiến độ hiện tại, sản xuất hàng loạt pin thể rắn ở nước ngoài gần như đã đạt đến ngưỡng giảm chi phí. Mặc dù tình hình vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều này đủ để khiến chúng ta phải cảnh giác.
Một bên thì chống lại xe điện, một bên thì đang dẫn đầu công nghệ pin thể rắn. Do đó, một số người cho rằng Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang đi trên con đường nhanh chóng về pin thể rắn, và xe hybrid chỉ là một đòn khói mà người Nhật tung ra cho chúng ta.
Khi đòn khói được tung ra, chúng ta đã không còn có thể tách rời khỏi động cơ đốt trong.
Cách nói này cũng có lý, trong lĩnh vực hybride, hãy lấy doanh nghiệp hàng đầu BYD làm ví dụ, doanh số của mẫu Han DM gấp hơn 2 lần so với mẫu EV, mẫu Tengshi D9 DM thậm chí gấp 20 lần so với EV.
Trong khi đó, việc tăng cường trở thành một hiện tượng bất ngờ trong năm nay. Trước đây đã có Wuling, sau đó là Avita, trong năm nay nhiều mẫu xe điện thuần túy đã tăng vọt doanh số sau khi được trang bị bộ tăng cường, và Yu Chengdong đã tự tin tuyên bố rằng doanh số của phiên bản tăng cường Enjoy S9 sẽ gấp 3-5 lần so với hiện tại.
Gần đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cũng cho biết, trong khi phát triển mạnh mẽ các phương tiện năng lượng mới, cũng sẽ đồng thời thúc đẩy phát triển công nghệ động cơ đốt trong. Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng lớn, bất kể là năng lượng mới hay không, động cơ đốt trong vẫn là nhu cầu thiết yếu, điều này đã tạo ra cơ hội cho việc “vượt đường” của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, nghĩ sâu hơn, lập luận về đòn khói này thực sự rất khó đứng vững.
“Sau khi vượt qua khúc cua”, các thương hiệu tự chủ đã chiếm lĩnh rất nhiều thị phần của các thương hiệu nước ngoài, Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã hy sinh quá lớn để có được cơ hội phát triển công nghệ pin thể rắn, và không ai có thể đảm bảo pin thể rắn 100% thành công.
Mọi người đều đang cược trên bàn cược, chỉ khác nhau về kích thước của con bài.
Trên thực tế, mặc dù tổng thể người Nhật giữ vị trí dẫn đầu, nhưng về tốc độ tăng trưởng, trong 5 năm qua, Trung Quốc đã có số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu cho pin thể rắn cao nhất, với nhiều tài nguyên chảy vào.
Hiện tại, tiến độ pin thể rắn nhanh nhất phải kể đến SAIC Qingtao, họ đã công bố sẽ cho ra mắt pin thể rắn vào năm 2026 và bắt đầu giao hàng vào năm 2027. Các công ty như CATL, Faraday Future, GAC, Chery cũng sẽ cho ra mắt pin thể rắn vào năm 2027.
Mặt khác, Trung Quốc đang nắm giữ vị trí chủ đạo trong chuỗi cung ứng các vật liệu quan trọng cho pin như lithium, graphit, niken, coban, và các doanh nghiệp Trung Quốc cũng có khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh về giá trong lĩnh vực pin thể rắn.
“Khởi đầu sớm” và “chạy nhanh”, hai bên chắc chắn sẽ có một trận chiến lớn, và sẽ xảy ra trong thời gian không xa.