Điểm nhấn E tuần | BYD vươn lên vị trí thứ bảy trong danh sách các công ty ô tô lớn nhất thế giới; “Sirius” đổi tên thành “Wenjie”

Tuần này, có những sự kiện gì lớn xảy ra trong thị trường ô tô điện?

BYD vượt qua Honda và Nissan, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy trên thế giới

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines và doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô, trong quý II năm nay, doanh số toàn cầu của BYD đã vượt qua Honda và Nissan, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới, chủ yếu nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô điện giá cả phải chăng của hãng.

E-Bản tin | BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới; '赛力斯' đổi tên thành '问界'

Nguồn hình ảnh: BYD

Dữ liệu cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm Toyota và Volkswagen, đều có doanh số giảm, doanh số xe mới của BYD trên toàn cầu tăng 40% so với năm ngoái, đạt 980.000 xe, phần lớn nhờ vào doanh số ở nước ngoài tăng mạnh, với doanh số quốc tế của BYD trong quý II đạt 105.000 xe, gấp gần hai lần so với năm trước.

Trong quý II năm ngoái, BYD đã đứng ở vị trí thứ mười thế giới với doanh số 700.000 xe. Kể từ đó, doanh số của BYD đã lần lượt vượt qua Nissan và Suzuki, và trong quý gần đây nhất, lần đầu tiên vượt qua Honda.

Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất có doanh số vượt qua BYD là Toyota, với doanh số 2,63 triệu xe trong quý II, dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số toàn cầu. Ba ông lớn ô tô của Mỹ vẫn giữ vị trí hàng đầu, tuy nhiên BYD đang nhanh chóng đuổi kịp Ford.

Ngoài sự lên hạng của BYD, trong quý II năm nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Geely và Chery cũng đã lọt vào top 20 doanh số toàn cầu.

Bình luận từ GaoShi: Nhờ vào đường đua xe điện, BYD đang từng bước thực hiện “vượt qua đèn đỏ”.

Công ty bán ô tô Seres đổi tên thành “Công ty TNHH Bán ô tô hỏi thế giới Chongqing”

Ngày 22 tháng 8, theo thông tin từ Tianyancha, Công ty TNHH Bán ô tô Seres đã đổi tên thành “Công ty TNHH Bán ô tô hỏi thế giới Chongqing”.

E-Bản tin | BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới; '赛力斯' đổi tên thành '问界'

Nguồn hình ảnh: Ảnh chụp màn hình từ trang chính thức Tianyancha

Được biết, Công ty TNHH Bán ô tô hỏi thế giới Chongqing được thành lập vào tháng 3 năm 2019, đại diện hợp pháp là Liu Wei, có vốn đăng ký 50 triệu nhân dân tệ, thuộc sở hữu hoàn toàn của Công ty TNHH Điện lực Vàng Zhang Chongqing, theo thông tin đầu tư bên ngoài, công ty này đã thành lập nhiều công ty dịch vụ bán hàng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Chongqing, Thiên Tân, tỉnh Giang Tô và nhiều nơi khác.

Trước đó, vào đầu tháng trước, Seres đã công bố thông báo rằng, công ty con do Seres kiểm soát, Công ty TNHH Ô tô Seres có kế hoạch mua lại 919 nhãn hiệu và thương hiệu liên quan đến “hỏi thế giới” mà Huawei đang nắm giữ, cùng với 44 bằng sáng chế thiết kế hình dáng liên quan, với tổng giá trị giao dịch lên tới 2,5 tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo đánh giá tài sản được công bố bởi Seres, giá trị thị trường của các nhãn hiệu và bằng sáng chế thiết kế hình dáng liên quan đến “hỏi thế giới” mà Huawei sắp chuyển nhượng đạt hơn 10,2 tỷ nhân dân tệ tại ngày đánh giá 31 tháng 5 năm 2024.

Đối với giao dịch này, Huawei đã phản hồi rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc sản xuất và bán sản phẩm “hỏi thế giới” tốt nhất. Huawei đã nhất quán không sản xuất xe, mà là sử dụng công nghệ ô tô thông minh tiên tiến để liên tục giúp các nhà sản xuất xe tạo ra và bán xe tốt. Huawei sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất xe để cung cấp sản phẩm ô tô thông minh xuất sắc cho người tiêu dùng, mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh tối ưu.

Bình luận từ GaoShi: Seres đổi tên, “hỏi thế giới” cuối cùng đã thành công.

EU công bố dự thảo quyết định cuối cùng về thuế đối với ô tô điện Trung Quốc: Mức thuế cao nhất 36,3%

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, vào ngày 20 tháng 8, Ủy ban Châu Âu đã phát hành dự thảo quyết định cuối cùng về kết quả điều tra trợ cấp đối với ô tô điện từ Trung Quốc và điều chỉnh một số mức thuế đề xuất.

Theo kế hoạch mới nhất của EU, sẽ áp mức thuế cao nhất 36,3% đối với các công ty không hợp tác trong cuộc điều tra chống trợ cấp của EU, thấp hơn mức thuế tạm thời cao nhất 37,6% được thiết lập vào tháng Bảy; đối với các công ty khác hợp tác điều tra (ví dụ như Dongfeng Motor và NIO), thuế chung sẽ là 21,3%. Ngoài ra, mức thuế tạm thời đã điều tra trước đó của ba công ty Trung Quốc đều sẽ được giảm nhẹ, trong đó mức thuế của BYD giảm từ 17,4% xuống 17%, Geely giảm từ 19,9% xuống 19,3%, và mức thuế áp dụng cho SAIC giảm từ 37,6% xuống 36,3%.

Ủy ban Châu Âu cũng cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc liên kết với các nhà sản xuất ô tô của EU cũng có thể đủ điều kiện để được áp mức thuế thấp hơn, thay vì tự động áp dụng mức thuế cao nhất, và không thu thuế truy thu đối với những doanh nghiệp này. Ví dụ, mức thuế bổ sung đối với mẫu xe điện MINI của BMW sản xuất tại các liên doanh của BMW tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 21,3%, mẫu xe Cupra Tavascan của thương hiệu SEAT thuộc Tập đoàn Volkswagen sản xuất tại liên doanh của Volkswagen tại An Huy cũng sẽ áp dụng mức thuế thấp 21,3%.

Tesla được đưa vào danh sách các công ty hợp tác điều tra của EU, trong khi mức thuế đối với ô tô sản xuất trong nước xuất khẩu qua EU cũng sẽ giảm mạnh từ 20,8% xuống 9%.

Bình luận từ GaoShi: Xây dựng rào cản thương mại cao, nhưng tổn thương lớn nhất có thể vẫn là chính EU.

NIO công bố kế hoạch kết nối điện tại các huyện

Vào ngày 20 tháng 8, NIO đã công bố kế hoạch kết nối điện “Kết nối từng huyện” trong sự kiện “Ngày kết nối điện NIO 2024”, dự định sẽ xây dựng trạm sạc và trạm đổi pin NIO tại mỗi huyện trong cả nước, nhằm hoàn thiện và mở rộng mạng lưới sạc và đổi pin của NIO.

E-Bản tin | BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới; '赛力斯' đổi tên thành '问界'

Nguồn hình ảnh: NIO

Trong lĩnh vực sạc, NIO dự định hoàn thành kết nối điện tại tất cả các huyện trên toàn quốc trước ngày 30 tháng 6 năm 2025, bao gồm tất cả các huyện cấp dưới trên toàn quốc, ngoại trừ khu vực Đài Loan và khu hành chính Hong Kong, với tổng số hơn 2800 huyện.

Trong lĩnh vực đổi pin, NIO sẽ tiến hành từng bước qua ba giai đoạn: trước ngày 30 tháng 6 năm 2025, hoàn thành kết nối đổi pin tại 14 tỉnh cấp cao, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Hồ Bắc, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Hà Nam, Phúc Kiến, Thiên Tân, Chongqing và Macao, với hơn 1200 huyện; trước ngày 31 tháng 12 năm 2025, hoàn thành kết nối đổi pin tại 13 tỉnh cấp cao, bao gồm Hồ Nam, Hà Bắc, Thiên Tân, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu, Giang Tây, Hải Nam, Sơn Tây, Cát Lâm, Liêu Ninh, Cam Túc và Ningxia. Đến lúc đó, công ty sẽ hoàn thành kết nối cho tổng cộng 27 tỉnh cấp cao và trên 2300 huyện về trạm đổi pin; và bắt đầu từ năm 2026, công ty sẽ tập trung vào việc xây dựng hệ thống trạm đổi pin cho các tỉnh còn lại.

Từ góc độ phát triển của toàn bộ thị trường ô tô điện, hành động của NIO rất đáng khen ngợi, đặc biệt là khi các mẫu xe của họ có chức năng đổi pin, NIO vẫn kiên định trong việc xây dựng hệ thống trạm sạc, và trạm sạc của NIO mở cửa cho công chúng, rất có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển toàn ngành.

Tuy nhiên, việc xây dựng một hệ thống sạc và đổi pin hoàn chỉnh sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư khổng lồ, NIO cũng đã chính thức bắt đầu tuyển dụng “Đối tác kết nối điện”, theo chia sẻ của Qin Lihong, đồng sáng lập và chủ tịch NIO, có ba hình thức hợp tác với “Đối tác kết nối điện”, bao gồm tham gia đầu tư trạm sạc, đầu tư cố định vào trạm đổi pin và chia sẻ lợi nhuận từ trạm sạc và đổi pin.

Từ quan điểm của NIO, càng nhiều trạm đổi pin được xây dựng, tiềm năng bán hàng của NIO và Leida sẽ càng lớn, đó là một chu trình tích cực mà “Đối tác kết nối điện” mong muốn thấy, cũng là một trong những lợi thế quan trọng để NIO thu hút “Đối tác kết nối điện”, nhưng cần lưu ý rằng, với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện, gói pin lớn của NIO sẽ dần trở thành một rào cản đối với sự tiến hóa của các mẫu xe.

Bình luận từ GaoShi: Kế hoạch của NIO về kết nối điện “Kết nối từng huyện” là đáng được ghi nhận, nhưng liệu “Đối tác kết nối điện” có thể chia sẻ được lợi nhuận từ đó hay không vẫn còn phải bàn cãi.

11,5 tỷ nhân dân tệ, Avita sở hữu 10% cổ phần của Huawei

Vào ngày 20 tháng 8, lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Huawei và Changan Auto cùng công ty Avita Investment đã được tổ chức tại Chongqing, nhằm mục đích Avita Technology sẽ chính thức đầu tư 10% vào công ty công nghệ thông minh Yinvang, để cùng Huawei hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của công ty này.

E-Bản tin | BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới; '赛力斯' đổi tên thành '问界'

Nguồn hình ảnh: Changan Auto

Và vào đêm trước lễ ký kết (19 tháng 8), Changan Auto đã phát hành “Thông báo về tiến độ của Bản Ghi nhớ Hợp tác Đầu tư và Công bố về Đầu tư của Doanh nghiệp Liên kết”.

Theo nội dung của Thông báo, Avita Technology sẽ mua 10% cổ phần của Yinvang mà Huawei đang nắm giữ, với tổng giá trị giao dịch là 11,5 tỷ nhân dân tệ. Sau giao dịch này, tỷ lệ cổ phần của Avita Technology tại Yinvang sẽ đạt 10%, trong khi Huawei nắm giữ 90%.

Theo giá trị giao dịch này, Yinvang hiện có định giá lên đến 1150 tỷ nhân dân tệ, trong tháng 11 năm ngoái, có thông tin cho rằng Changan Auto sẽ không mua lại 30% cổ phần của BU ô tô Huawei với định giá 3000 tỷ nhân dân tệ.

Tại lễ ký kết, chủ tịch Changan Auto, Zhu Huarong, đã cho biết: “Avita đại diện cho phương hướng phát triển cao cấp của công ty, và là bộ phận chiến lược quan trọng nhất trong chiến lược phát triển nâng cao của Changan. Việc Changan hỗ trợ Avita trở thành công ty đầu tiên đầu tư vào Yinvang là nhằm biến nó trở thành ‘mô hình sống động nhất của nền tảng mở do ngành công nghiệp ô tô tham gia'”.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Xu Zhijun, đã phát biểu rằng việc Avita Technology trở thành nhà đầu tư chiến lược của Yinvang là một bước quan trọng để Huawei biến Yinvang thành nền tảng mở hóa trí tuệ ô tô. Trong tương lai, Yinvang sẽ tiếp tục mở cửa cổ phần cho các đối tác chiến lược và đồng hành cùng nhau thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô và trí tuệ hóa toàn diện. Đồng thời, Yinvang trong tương lai sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc thị trường, cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho tất cả khách hàng trên cơ sở công bằng, mở và cùng thắng.

Bình luận từ GaoShi: Avita đầu tư vào Yinvang, hợp tác hai chiều giữa Changan và Huawei.