Diễn đàn quốc tế phát triển ngành ô tô Trung Quốc lần thứ 20 (sau đây gọi là “Diễn đàn Ô tô Teda”) do Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc, Hiệp hội Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc và Tòa soạn Báo Ô tô Trung Quốc đồng tổ chức, với sự hỗ trợ đặc biệt của Ủy ban Quản lý Khu Phát triển Kinh tế và Kỹ thuật Thiên Tân, đồng tổ chức cùng với Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Nhật Bản, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, Liên minh đổi mới công nghiệp pin động lực ô tô Trung Quốc và Liên minh Dữ liệu Lớn Quốc gia về Xe điện, sẽ diễn ra từ ngày 29 tháng 8 đến 1 tháng 9 năm 2024 tại Khu mới ven biển Thiên Tân. Diễn đàn năm nay có chủ đề “Hai mươi năm đồng hành vượt bão, chung tay hướng tới tương lai”, mời các diễn giả quan trọng tham gia thảo luận sâu về các chủ đề.
Tại hội nghị cấp cao vào ngày 31 tháng 8 với chủ đề “Hai mươi năm hướng tới hành trình mới, đổi mới dẫn dắt lợi thế mới”, Phó Giám đốc Tập đoàn Bắc Kỳ Liu Yu đã có bài phát biểu với tiêu đề “Mở cửa hợp tác, trí tuệ dẫn dắt tương lai, cải cách và đổi mới trong kỷ nguyên mới”.
Phó Giám đốc Tập đoàn Bắc Kỳ Liu Yu
Dưới đây là nội dung bài phát biểu:
Kính thưa các quý vị và đồng nghiệp trong ngành ô tô:
Xin chào mọi người! Tôi đại diện cho Bắc Kỳ, xin trình bày với các bạn về những suy nghĩ và hành động gần đây của chúng tôi.
Như các bạn đã thấy, thị trường ô tô Trung Quốc đang bước vào một khía cạnh mới, trong lịch sử ô tô 130 năm qua, chưa bao giờ có những thay đổi lớn như trong 3 năm, 5 năm vừa qua và trong 5 – 10 năm tới. Quan niệm truyền thống cho rằng giai đoạn đầu là kỷ nguyên năng lượng mới, xe xăng dần được điện hóa, và giai đoạn này sắp kết thúc. Giai đoạn sau sẽ tập trung vào trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến và các bối cảnh mới. Sáng nay, viện sĩ Ouyang đã chỉ ra thời đại thứ ba – thời đại di chuyển xanh, trong thời đại này, liệu chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng chưa? Vẫn còn nhiều vấn đề cần thảo luận.
Trong quá trình suy nghĩ về trí tuệ nhân tạo, lái xe tự động, Bắc Kỳ đã tiến hành những suy nghĩ nội bộ. Chúng tôi nhận thấy rằng khả năng của các doanh nghiệp sản xuất truyền thống khó có thể bao quát hoàn toàn các lĩnh vực này, do đó, ngoài những phần có thể kiểm soát được, chúng tôi cần một sự mở cửa lớn, hợp tác và đổi mới, dựa trên các nhóm đối tượng mới, bối cảnh sử dụng và nhu cầu của người tiêu dùng, để thúc đẩy sự tiến bộ của ngành công nghiệp. Đây là đặc điểm và sứ mệnh của thời đại chúng ta.
Bắc Kỳ tự định vị là đổi mới sáng tạo, hành động phù hợp với xu thế, và đang suy nghĩ từ bốn khía cạnh sau.
Một, An toàn và sức khỏe
Đối với Bắc Kỳ, việc chế tạo xe tốt có nhiều yếu tố. Kết hợp nguồn lực của chính mình và sự hiểu biết về sản phẩm, chúng tôi chọn hai từ khóa “an toàn và sức khỏe”, coi đó là nền tảng. Ngày nay, cốt lõi của xe không còn là động cơ và điều khiển, mà xoay quanh trí tuệ và sinh thái. Chúng tôi hy vọng rằng qua việc hiểu biết về những người tiêu dùng trẻ tuổi, cập nhật hơn, sẽ định nghĩa xe theo bối cảnh để thúc đẩy sự phát triển. Đồng thời, chúng tôi cũng đang khám phá những thay đổi trong phương thức di chuyển với sự hỗ trợ của nhiều công nghệ và các loại năng lượng khác nhau.
Trước hết, về an toàn, cho dù là xe Hò Thì hay xe Bắc Kỳ, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào thân xe. Chẳng hạn, độ cứng thân xe của chúng tôi đã tăng thêm 35%, ví dụ như mẫu xe BJ40 của Bắc Kỳ, khung bảo vệ tích hợp độc đáo trong ngành, xe BJ40 hoàn toàn mới có thể hoạt động tại Alashan mà không cần bất kỳ cải tiến nào, qua kiểm tra, nó có thể lật nghiêng hơn 20 lần và vẫn có thể di chuyển bình thường; độ cứng xoắn của xe Hò Thì cũng liên tục được củng cố, giúp xe vững chắc như một chiếc xe tăng trên đường. Thứ hai, xe đã trở thành không gian thứ ba, nhu cầu của con người trong không gian này không chỉ là di chuyển nhanh từ A đến B, mà làm thế nào để lái xe an toàn và lành mạnh trở thành vấn đề chính. Để làm được điều đó, Bắc Kỳ đã nỗ lực rất nhiều, giờ đây chúng tôi có thể tự hào nói rằng, xe mới của chúng tôi, đặc biệt là các mẫu xe đại diện như Hò Thì, không có mùi khó chịu bên trong. Trong các phép đo chỉ số VOC trong xe từ các phương tiện truyền thông hoặc tổ chức chuyên môn, chúng tôi đạt được kết quả rất tốt, dù có phơi nắng bao nhiêu giờ, chỉ số vẫn tốt. Cuối cùng, chúng tôi cho rằng, giai đoạn tiếp theo, sức khỏe trong xe sẽ trở thành chủ đề chính.
Hai, Sản xuất thông minh và lái xe tự động cấp cao
Trong thời đại mô hình AI lớn, các doanh nghiệp truyền thống khó có thể bao quát tất cả các khả năng. Trong thời đại công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, sự mở cửa, đổi mới và hợp tác tạo nên những tổ hợp sản phẩm mới và nhiều trải nghiệm là xu hướng tất yếu. Với mô hình Baihui của Bắc Kỳ, chúng tôi đã kết nối nhiều ngôn ngữ lớn, hy vọng với sự tiến bộ nhanh chóng trong ngành, giao tiếp giữa người tiêu dùng và xe sẽ giống như giao tiếp giữa con người với nhau, chuyển đổi dữ liệu, nhiệm vụ qua một loạt các thuật toán thành trải nghiệm và cảm xúc.
Về lái xe tự động cấp cao, người tiêu dùng sẽ sớm coi việc lái tự động như một trang bị tiêu chuẩn, giống như hộp số AT, hệ thống ổn định thân xe ESP, cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động. Khi tôi mới vào ngành ô tô, trang bị tiêu chuẩn là hộp số tay, điều hòa tay, ABS vẫn là tùy chọn, nhưng giờ đây tất cả đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Giờ đây, ai cũng muốn nghỉ ngơi khi lên xe, không muốn quá mệt mỏi. Cuối năm 2021, khi tôi lái xe L2.9, mặc dù việc xử lý giao thông tại ngã tư bên trái không thoải mái bằng người, nhưng từ một đèn giao thông đến đèn giao thông khác có thể xử lý một số thông tin, trong phạm vi quy định, sự tiến bộ này chắc chắn sẽ làm cho người tiêu dùng vui vẻ. Do đó, bất kể là lái xe tự động cấp cao hay giải pháp lái tự động kinh tế phù hợp với người tiêu dùng chung nhưng thách thức công nghệ thấp, đều là những trọng điểm mà chúng tôi đang thúc đẩy. Hơn nữa, sự tương tác giữa người và xe trong không gian cabin sẽ ngày càng tích cực hơn.
Ba, Thay đổi trong bối cảnh sử dụng xe
Nhu cầu của người tiêu dùng đang liên tục thay đổi, người ở các độ tuổi khác nhau có nhu cầu khác nhau về xe cũng như về không gian thứ ba, quan điểm tiêu dùng cũng khác nhau. Trong thế hệ Z mà chúng ta gọi, những nhân viên sinh năm 2000 đã bắt đầu đi làm, quan niệm tiêu dùng của họ hoàn toàn khác với chúng ta. Khi họ mua sắm, họ sẽ xem liệu sản phẩm có phù hợp với sở thích của mình không, nếu không lại, bảng cấu hình chi tiết cũng vô nghĩa. Do đó, chúng tôi cho rằng việc nghiên cứu về người tiêu dùng và bối cảnh sử dụng xe nên trở thành kỹ năng cơ bản. Nhiều nhà sản xuất truyền thống không liên tục lặp đi lặp lại nghiên cứu về con người, trong khi chúng tôi thường sử dụng dữ liệu tương tác người-máy đơn giản để hướng dẫn phát triển, nhưng phụ nữ có thể phàn nàn về vị trí cửa gió không thoải mái, chiều cao và cấu trúc xương giữa nam và nữ khác nhau, do đó, bố trí tổng thể người-máy của xe cũng nên khác nhau. Một gia đình có hai hoặc ba xe, không thể đều là xe của cả nam và nữ. Lúc này, nhiều người tiêu dùng kêu gọi tạo ra xe phù hợp với nhu cầu của họ.
Do đó, chúng tôi cho rằng sản phẩm nên được định nghĩa dựa trên bối cảnh, để xe trở nên cá nhân hóa hơn, nhưng đó là cá nhân hóa cho thị trường đại chúng, không phải cá nhân hóa cho thị trường ngách. Công nghệ hiện tại, như tách rời lên xuống, tách rời phần mềm và phần cứng, các bộ điều khiển miền khác nhau, tích hợp và tính toán trung tâm, v.v., đã cung cấp hỗ trợ cho chúng tôi, giảm chi phí thử nghiệm và sai lầm, đây là một chủ đề đáng được khám phá.
Quay về Bắc Kỳ, chúng tôi vẫn phải hoàn thành công việc cơ bản nhất là chế tạo xe tốt. Nhiều công nghệ tiên tiến không thể thay thế một không gian di chuyển an toàn và chất lượng cao. Trên nền tảng đó, chúng tôi sẽ áp dụng nhiều công nghệ hơn nữa, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm hài lòng hơn.
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!