Điều gì đứng sau việc “giảm thiểu sức ảnh hưởng của Ning Wang”?

Gần đây, việc đề cập đến việc Ningde Times “đụng chạm” ai đó đã thu hút sự chú ý của thị trường. Trong số này, chúng ta tiếp tục khám phá sâu hơn về “mối quan hệ tình yêu ghét” với các nhà sản xuất ô tô. Ông Trịnh Khánh Hồng, Chủ tịch Tập đoàn GAC, trong một bài phát biểu đã nói: “Tôi muốn cảm ơn đối tác của chúng tôi, Ningde Times. GAC có một nửa công suất lắp đặt với sự hỗ trợ của Ningde, tôi hiện đang làm việc cho Ningde Times.” Ý nghĩa của GAC rõ ràng.

Trên thực tế, “Vua Ning” và các nhà sản xuất ô tô giống như một mối quan hệ yêu đương. Trong giai đoạn đầu phát triển năng lượng mới, thị trường thiếu hụt công suất, Ningde đã trở thành “cô gái nhà giàu” trong ngành nhờ vào ưu thế công nghệ của mình như pin lithium ba nguyên tố, và đã thu hút rất nhiều nhà sản xuất ô tô “theo đuổi”. Việc ràng buộc công suất và hợp tác phát triển… Trong kỷ nguyên hậu trợ cấp, khi giá xe năng lượng mới giảm, ưu thế cạnh tranh xuất hiện. Các loại pin lithium sắt phosphate, dẫn đầu là pin vật liệu blade của BYD, có ưu thế về giá rất rõ ràng. Các nhà sản xuất pin cấp hai liên tục nâng cao công suất, chiến tranh giá pin lithium bắt đầu, và “cô gái nhà giàu” có nhiều đối thủ hơn, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô lựa chọn. Đồng thời, nhìn về dài hạn, pin lithium là một trong những cốt lõi của xe năng lượng mới, các nhà sản xuất ô tô chắc chắn cần phải kiểm soát một cách độc lập, không thể đánh mất linh hồn.

Các nhà sản xuất ô tô đã xuất phát cuộc phản công – tự sản xuất + đa dạng hóa nhà cung cấp.

Năm 2024, tỷ lệ cung tự sản xuất pin ô tô thương mại năng lượng mới đạt 12,7%, các doanh nghiệp như Yuanqiang và BYD có tỷ lệ tự cung cấp đáng kể, thúc đẩy thị trường xe logistics phát triển theo hướng tích hợp dọc. Thị trường ô tô thương mại đặc biệt nhạy cảm với chi phí, các nhà sản xuất pin cấp hai và ba đã thâm nhập thị trường bằng chiến lược giá thấp. Ví dụ, Yuanqiang đã xây dựng nhà máy pin tự động với công suất hàng năm 10GWh tại Huzhou, Chiết Giang, tập trung vào sản xuất pin lithium sắt phosphate, phù hợp với các sản phẩm ô tô thương mại như xe logistics và xe tải nhẹ. Nhà máy này áp dụng khả năng sản xuất kỹ thuật số “đám mây quản lý biên”, đảm bảo chất lượng pin. Tập đoàn Dongfeng và Ruipu Lan Jun đang xây dựng công suất pin ô tô thương mại 20GWh tại Vũ Hán, tập trung vào pin lithium sắt phosphate, với điểm nhấn là độ an toàn cao và tuổi thọ chu kỳ dài.

Mô-đun thiết kế “pin mở” của Yiwei Lithium Energy đã giảm chi phí mua pin cho xe tải nặng và xe logistics. Các doanh nghiệp ô tô đang tăng tốc đưa vào các nhà sản xuất pin cấp hai và ba (như Hive Energy, Guoxuan High-tech) để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Ningde Times, chủ yếu sử dụng pin lithium sắt phosphate cho xe thương mại. Dù Ningde Times vẫn giữ vai trò ưu thế trong lĩnh vực này, nhưng các nhà sản xuất pin cấp hai và ba đã tìm ra cơ hội cạnh tranh phân khúc nhờ vào việc cấp phép công nghệ (như Nandu Power hợp tác với các doanh nghiệp xe tốc độ chậm) hoặc tích hợp dọc (như Guoxuan High-tech bố trí toàn bộ chuỗi công nghiệp pin lithium sắt phosphate). Các đột phá về công nghệ mới như pin rắn và pin sodium ion (như Changan hợp tác với Tailan Energy mới) đã tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất pin cấp hai và ba vượt lên.

Số lượng lắp đặt xe logistics năng lượng mới của Ningde Times trong tháng 1 năm 2025 đã giảm so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích số lượng lắp đặt pin điện: danh sách 10 pin lắp đặt hàng đầu cho xe logistics năng lượng mới trong tháng 1 năm 2025 cho thấy, Ningde Times dẫn đầu với 600MWh, chiếm thị phần 57%, giảm 7,6 điểm phần trăm so với 64,6% trong cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự suy giảm rõ rệt.

So với TOP10, Guoxuan High-tech, Yiwei Lithium Energy và Zhongchuang Xinhang đều có tăng trưởng, trong đó pin Fudi thậm chí đã tăng gần 10 lần so với cùng kỳ. Thị phần pin Fudi cũng tăng lên 7% trong tháng 1 năm 2025; ngược lại, số lượng lắp đặt của Ningde Times trong tháng 1 năm 2025 lại giảm so với cùng kỳ, trái ngược với xu hướng tăng trưởng chung trong ngành. Nguyên nhân chủ yếu là các doanh nghiệp ô tô đang nuôi dưỡng các nhà cung cấp thứ hai, thứ ba, thậm chí tự sản xuất. Sự phân tán thị trường khỏi Ningde Times rõ ràng.

Ví dụ như Bắc Kinh Foton, nhìn chung, Ningde Times vẫn theo sát sự tăng trưởng doanh số của Bắc Kinh Foton, nhưng thị phần của Ningde Times trong doanh số của Bắc Kinh Foton đã xuất hiện sự biến động, từ 90% vào đầu năm 2024, giảm xuống còn 75% giữa năm 2024, cho thấy sự biến động rõ rệt của thị phần. Mặc dù thị phần đã phục hồi vào năm 2024, nó vẫn chưa vượt qua mức cao trước đó, giữ ở mức khoảng 80%.

Bắc Kinh Foton cũng đang hỗ trợ nhà cung cấp thứ hai Yiwei Lithium Energy. Vào đầu năm 2024, thị phần của Yiwei Lithium Energy chỉ là 1%, nhưng đã tăng lên 15% giữa năm 2024, dù nửa sau năm có sự giảm nhẹ, nhưng vị trí trung bình vẫn ở mức 10%, cho thấy sự gia tăng rõ rệt của Yiwei Lithium Energy với tư cách là nhà cung cấp thứ hai.

Logic phía sau sự chuyển hướng khỏi “Vua Ning”.

Mâu thuẫn giữa Ningde Times và các nhà sản xuất ô tô chủ yếu phát sinh từ tỷ lệ chi phí pin quá cao, cuộc chiến giành quyền lực trong chuỗi cung ứng và xung đột lợi ích trong bối cảnh xu hướng tích hợp dọc trong ngành.

1. Chi phí pin gây áp lực lên lợi nhuận của ô tô: pin điện chiếm khoảng 40% tổng chi phí của xe năng lượng mới, Ningde Times với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu, việc định giá của họ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.

2. Rủi ro phụ thuộc vào chuỗi cung ứng: Ningde Times đã chiếm hơn 50% thị phần lắp đặt pin điện trong nước trong thời gian dài, các nhà sản xuất ô tô lo ngại rằng việc quá phụ thuộc vào một nhà cung cấp sẽ dẫn đến sự suy giảm khả năng thương lượng.

3. Mâu thuẫn phân bổ công suất: Ningde Times ưu tiên đảm bảo các đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, trong khi các nhà sản xuất ô tô nhỏ phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt công suất, buộc một số doanh nghiệp phải chuyển sang các nhà sản xuất pin cấp hai hoặc tự xây dựng công suất.

4. Sự thay đổi trong cục diện ngành: Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất pin cấp hai và ba: các doanh nghiệp như Zhongchuang Xinhang, Xinwangda, Funi Technology đang mở rộng nhanh chóng thông qua việc ràng buộc với các nhà sản xuất ô tô, trong khi các nhà sản xuất ô tô đang giảm thiểu rủi ro thông qua “chiến lược đa nhà cung cấp”.

Kết luận: Ningde Times từ một “cô gái nhà giàu” và “cô gái ngọt ngào” trong quá khứ đã trở thành “bà chủ bò” hiện nay. Trong cả tình yêu lẫn thương mại, bản chất không thay đổi, đều muốn nắm giữ quyền lực, không muốn trở thành “trợ lý”. Hiện nay, với sự phát triển của ngành xe năng lượng mới, cuộc chiến giá cả tiếp tục leo thang, chuỗi công nghiệp đẩy nhanh sự cạnh tranh nội bộ, vị trí dẫn đầu của Ningde Times trong chuỗi công nghiệp đang bị các nhà sản xuất ô tô và các đối thủ trong ngành lithium nhìn chằm chằm. Dữ liệu của Ningde đang giảm, giá cao cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nếu Ningde Times mong muốn “ngàn lần nghe lời” và chấp nhận làm một nhà cung cấp trung thành, họ sẽ tự nhiên được yêu mến, nhưng với những hoài bão lớn lao, họ phải chấp nhận các thử thách. Có thể nói, vị thế của Ningde Times hiện đang phải đối mặt với những thách thức, trong thời đại nhiều biến động, không khí trở nên sôi động, liệu Ningde có thể bảo vệ được vị thế của mình hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem.