Theo báo chí nước ngoài, mặc dù Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây gây ra tranh cãi với phát ngôn gây tranh cãi, nhưng Tesla vẫn thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Anh. Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất và thương nhân ô tô Anh (SMMT) cho thấy doanh số của Tesla tại Anh trong tháng 2 năm nay đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.852 xe. Mức tăng này vượt qua mong đợi của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng lo ngại rằng các tranh cãi liên quan đến Musk có thể gây ra tác động tiêu cực.
Model 3; nguồn ảnh: Tesla
Dữ liệu từ SMMT cho thấy Model 3 và Model Y của Tesla lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại Anh trong tháng 2, trong khi BMW Mini Cooper đứng đầu.
Trong tháng 2 năm nay, sự chấp nhận các mẫu xe điện tại Anh tiếp tục tăng, trong đó doanh số xe hybrid cắm sạc tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước; số lượng xe điện thuần tăng 41,7% đạt 21.244 xe, chiếm 25,3% thị trường, tăng đáng kể so với mức 17,7% của năm ngoái.
Trong xu hướng này, thị phần của Tesla tại thị trường ô tô Anh đã tăng từ 3,75% so với cùng kỳ năm trước lên 4,6%, thành công phá vỡ nỗi lo của công chúng về khả năng nhu cầu của Tesla bị ảnh hưởng do lập trường chính trị và chỉ trích của Musk. Mặc dù doanh số Tesla tại châu Âu trong tháng 1 gần như giảm một nửa, nhưng người tiêu dùng tại Anh dường như không bị ảnh hưởng.
Đáng chú ý, trong tháng 2 năm nay, mặc dù doanh số ô tô mới tại Anh giảm nhẹ, giảm 1,0% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 84.054 xe, nhưng sự tăng trưởng ngược chiều của Tesla cho thấy công ty này có khả năng chống chịu tại thị trường ô tô Anh, một phần có thể do người tiêu dùng muốn mua xe điện trước khi chính sách thuế mới tại Anh có hiệu lực vào tháng 4. Theo thông tin, từ tháng 4 năm nay, nhiều mẫu xe điện sẽ lần đầu tiên chịu tác động của thuế tiêu thụ xe (ECS), chính phủ Anh sẽ thu phí tổng cộng 2.125 bảng cho xe điện thuần có giá trên 40.000 bảng trong 6 năm.
Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng doanh số xe điện tại Anh không phải là không có hậu quả đối với các nhà sản xuất ô tô. Mike Hawes cho biết, mặc dù thị phần xe điện tại thị trường Anh đang tăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã phải chi trả một chi phí lớn cho hỗ trợ thị trường. Đồng thời, Mike Hawes cũng nhấn mạnh rằng việc rút ra kết luận từ dữ liệu chỉ trong một tháng luôn có nguy cơ, đặc biệt là trong những tháng như tháng 2 với số ngày ít và biến động lớn.