Ngày 5 tháng 2, dữ liệu từ SMMT cho thấy do niềm tin của người tiêu dùng suy yếu và tình hình kinh tế khó khăn, doanh số xe mới tại Vương quốc Anh trong tháng 1 đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 139,345 chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ tư liên tiếp.
Nguồn ảnh: SMMT
Cùng lúc, dữ liệu từ SMMT cho thấy về loại động cơ, trong tháng 1 năm nay, số lượng xe chạy bằng xăng đăng ký giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 70,075 chiếc, chiếm 50,3% thị phần, thấp hơn 57,9% của cùng kỳ năm 2024; số lượng xe chạy bằng diesel giảm 7,7% xuống còn 8,625 chiếc, chiếm 6,2% thị phần, thấp hơn 6,5% của cùng kỳ năm 2024; doanh số xe hybrid và xe hybrid sạc điện đều ghi nhận sự tăng trưởng, thị phần lần lượt từ 12,5% và 8,4% của cùng kỳ năm 2024 tăng lên 13,2% và 9,0%, doanh số xe hybrid tăng 2,9% so với cùng kỳ lên 18,413 chiếc, còn doanh số xe hybrid sạc điện tăng 5,5% lên 12,598 chiếc; trong khi đó, số lượng xe điện hoàn toàn tiếp tục xu hướng tăng gần đây, tăng 41,6% so với cùng kỳ lên 29,634 chiếc, chiếm 21,3% thị phần, cao hơn 14,7% của cùng kỳ năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu thị phần 22% mà chính phủ Anh đặt ra cho năm 2024, và còn yếu hơn yêu cầu 28% cho năm 2025.
Giám đốc điều hành SMMT, Mike Hawes, cho biết: “Dữ liệu tháng 1 cho thấy nhu cầu xe điện tại Vương quốc Anh đang tăng, nhưng tốc độ chưa đủ để đạt được tham vọng hiện tại của chính phủ Anh. Khả năng chi trả vẫn là rào cản chính đối với việc phổ biến xe điện, vì vậy Vương quốc Anh cần thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để kích thích nhu cầu xe điện.” Ngành ô tô của Vương quốc Anh kêu gọi ngừng thu thuế xe điện để khuyến khích nhiều người tiêu dùng hơn mua xe có phát thải thấp.
Sự chênh lệch giữa nhu cầu xe điện và mục tiêu quy định cho thấy sự cần thiết phải điều chỉnh các biện pháp khuyến khích hiện tại của Vương quốc Anh, vì triển vọng thị trường gần đây cho thấy doanh số xe mới tại Vương quốc Anh dự kiến sẽ giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.95 triệu chiếc vào năm 2025, trong đó tỷ lệ xe điện hoàn toàn dự kiến sẽ tăng 20,9% so với cùng kỳ lên 462,000 chiếc, với thị phần là 23,7%, nhưng vẫn dưới mục tiêu quy định 28% của Vương quốc Anh vào năm 2025; đến năm 2026, thị phần xe điện hoàn toàn của Vương quốc Anh sẽ mở rộng thêm lên 28,3%, trong khi mục tiêu của chính phủ Anh là 33%.