Doanh số ô tô ở Malaysia tháng 10 giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.

Hội đồng Ô tô Malaysia (MAA) công bố số liệu đăng ký cho thấy, doanh số mua bán ô tô mới tại quốc gia này trong tháng 10 năm nay giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 69,859 chiếc so với 76,173 chiếc.

Sau khi doanh số ô tô ở thị trường Malaysia đạt mức kỷ lục 799,731 chiếc vào năm ngoái, thị trường ô tô Malaysia đầu năm nay vẫn biểu hiện rất mạnh mẽ, nhưng trong những tháng gần đây đã có dấu hiệu suy giảm do so sánh với dữ liệu mạnh mẽ cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ vào chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, tăng trưởng GDP của Malaysia trong quý II năm nay (từ tháng 4 đến tháng 6) đã tăng lên 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 4,2% của quý I. Tuy nhiên, tăng trưởng trong quý III dự kiến sẽ chậm lại. Đồng thời, dưới áp lực lạm phát được kiểm soát, Ngân hàng Trung ương Malaysia đã giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức 3,0% kể từ lần điều chỉnh cuối cùng vào tháng 5 năm ngoái.

Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng doanh số ô tô của Malaysia tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 648,130 chiếc lên 664,002 chiếc, trong đó doanh số xe du lịch tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 581,672 chiếc, trong khi doanh số xe thương mại giảm 16% xuống còn 66,458 chiếc. Trong cùng thời gian, tổng sản lượng ô tô của Malaysia cũng tăng 3,5% so với năm trước, đạt 662,892 chiếc, so với 640,613 chiếc ở năm trước.

Trong khi đó, trong 10 tháng đầu năm nay, doanh số toàn cầu của nhà sản xuất ô tô nội địa Proton giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 125,557 chiếc, trong đó có khoảng 2,000 chiếc là xe xuất khẩu. Proton Saga vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của công ty, với doanh số tăng 6% so với năm ngoái, đạt 60,178 chiếc. Theo sau là mẫu SUV gọn gàng Proton X50 dựa trên công nghệ Geely, với doanh số 19,122 chiếc; và chiếc sedan Proton S70 cũng dựa trên công nghệ Geely, với doanh số 16,200 chiếc; doanh số xe sedan Proton Persona là 15,931 chiếc. Proton cũng có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện thuần đầu tiên dựa trên công nghệ Geely, mang tên e.MAS 7 vào tháng 12 năm nay.

Doanh số ô tô tháng 10 tại Malaysia giảm 8%

Nhà sản xuất ô tô nội địa Malaysia Perodua và UMW Toyota Motor của Malaysia vẫn chưa công bố số liệu doanh số tháng 10. Trong 9 tháng đầu năm, doanh số ô tô của Perodua tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 260,361 chiếc; trong khi tổng doanh số của Toyota và Lexus giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 72,000 chiếc.

Ngoài ra, Perodua còn có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện thuần đầu tiên vào năm tới, với mức giá mục tiêu dưới 100,000 Ringgit Malaysia (khoảng 22,280 đô la Mỹ).

Chính phủ Malaysia đã đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ ô tô điện thuần trong tổng doanh số ô tô của nước này đạt 15%, và kế hoạch nâng mức này lên 80% vào năm 2050, trong khi tỷ lệ này ở tháng 9 năm nay chỉ là 5%.