Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia Gaikindo đã tổng hợp dữ liệu bán buôn cho thấy, trong tháng 11 năm nay, doanh số bán ô tô mới tại Indonesia giảm từ 84,390 xe trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 74,347 xe, giảm 12% so với cùng kỳ.
Từ đầu năm đến nay, tâm lý tiêu dùng trong nước ở Indonesia đã giảm mạnh, người tiêu dùng ngày càng ít sẵn lòng mua sắm hàng hóa lớn. Do sự gia tăng chi tiêu của chính phủ Indonesia và đầu tư tài sản cố định, tăng trưởng kinh tế trong quý III năm nay đạt 4.95%, thấp hơn so với 5.05% của quý II. Trong tháng 11 năm nay, Ngân hàng Trung ương Indonesia duy trì lãi suất cơ bản ở mức 6.0%. Vào tháng 10 năm nay, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã giảm lãi suất cơ bản 25 điểm cơ bản, đây là lần đầu tiên giảm lãi suất kể từ khi bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 10 năm ngoái.
Trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số bán ô tô tại thị trường Indonesia đã giảm từ 920,518 xe trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 784,788 xe, giảm 14%; trong đó, doanh số bán xe con giảm 14% xuống còn 610,340 xe, trong khi doanh số xe thương mại giảm 17% xuống 174,448 xe. Trong cùng thời gian, tổng sản lượng ô tô tại Indonesia giảm 15% so với năm trước xuống 1,097,157 xe, trong khi lượng xuất khẩu ô tô giảm 9% còn 428,597 xe. Xét về sự yếu kém gần đây của thị trường ô tô Indonesia, hiệp hội ô tô Indonesia đã điều chỉnh dự báo doanh số bán hàng năm nay từ 1.1 triệu xe xuống còn 850,000 xe.
Về thương hiệu ô tô, trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số bán của Toyota tại thị trường Indonesia giảm 14% còn 262,315 xe; trong khi đó, lượng giao hàng của công ty con Daihatsu giảm 13% xuống còn 149,975 xe; doanh số của Honda là 86,350 xe, giảm mạnh 34%; Mitsubishi đạt doanh số 65,743 xe, giảm nhẹ 8%; và doanh số của Suzuki giảm 18% xuống còn 60,087 xe.
Về doanh số xe điện thuần, mặc dù dữ liệu tháng 11 năm nay từ thị trường ô tô Indonesia chưa đầy đủ, nhưng trong 11 tháng đầu năm, tổng doanh số xe điện thuần tại Indonesia đã tăng gần ba lần so với cùng kỳ lên 33,945 xe, trong đó phần lớn là các mẫu xe của Trung Quốc. Thương hiệu bán chạy nhất là Wuling của Trung Quốc, với tổng số giao hàng đạt 12,400 xe. Đáng chú ý, BYD kể từ khi bán hàng tại Indonesia từ tháng 6 năm nay, đến cuối tháng 10 đã giao hàng 6,960 xe điện thuần.
Vào tháng 7 năm nay, Hyundai đã bắt đầu bán mẫu SUV nhỏ Kona Electric sản xuất tại địa phương tại Indonesia, và đến nay đã bán được 785 xe. Mẫu xe này được trang bị pin sản xuất tại nhà máy liên doanh của Hyundai với LG Energy Solution tại Indonesia.
Đầu năm nay, chính phủ Indonesia đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu bán 50,000 xe điện thuần trong năm nay. Để kích thích nhu cầu về xe điện và thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chính phủ Indonesia đã giảm thuế bán hàng đối với xe điện thuần từ 11% xuống còn 1%, và kéo dài thời gian giảm thuế này đến cuối năm nay. Ngoài ra, các công ty đầu tư sản xuất tại địa phương cũng được miễn thuế nhập khẩu xe điện thuần cho đến cuối năm 2025.