Ngày 13 tháng 1, tập đoàn sản xuất ô tô Đức BMW công bố rằng tổng doanh số ô tô toàn cầu của họ trong năm 2024 có xu hướng sụt giảm, nguyên nhân là do chi phí cao liên quan đến việc triệu hồi xe ngày càng tăng, ảnh hưởng đến nhu cầu thị trường Trung Quốc, gây thiệt hại nặng nề cho BMW.
BMW cho biết, trong năm 2024, tổng doanh số ô tô toàn cầu của họ (bao gồm các thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce) giảm 4% so với năm trước, đạt hơn 2.45 triệu chiếc, nhưng vẫn đáp ứng được mục tiêu doanh số đã điều chỉnh cho cả năm 2024. Vào tháng 9 năm 2024, tập đoàn BMW đã hạ thấp dự báo lợi nhuận cho cả năm 2024, khi hệ thống phanh gặp sự cố đã buộc công ty phải triệu hồi tới 1.5 triệu chiếc xe, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến giao hàng của họ tại Trung Quốc.
Đối với tập đoàn BMW, xe điện là một điểm sáng so với các đối thủ cạnh tranh. Trong năm 2024, doanh số xe điện toàn cầu của BMW tăng 13.5% so với năm trước, đạt 426,594 chiếc, chiếm 17.4% tổng doanh số ô tô toàn cầu của họ.
Xét về thương hiệu, trong năm 2024, doanh số xe điện toàn cầu của thương hiệu BMW và MINI đều tăng trưởng hai chữ số, lần lượt đạt 368,523 chiếc (+11.6%) và 56,181 chiếc (+24.3%); doanh số xe điện toàn cầu của thương hiệu Rolls-Royce cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, đạt 1,890 chiếc (+479.6%). Về mô hình, hai mẫu xe điện BMW i4 sedan và iX1 SUV trong năm 2024 có doanh số toàn cầu tăng 14% so với năm trước.
Trong năm 2024, tập đoàn BMW đã ra mắt một số mẫu xe điện mới như BMW i4 và iX2. Bên cạnh đó, họ cũng dự kiến sớm ra mắt sản phẩm đầu tiên trong dòng xe điện Neue Klasse và bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2025.
Trước khi công bố dữ liệu doanh số, giá cổ phiếu của tập đoàn BMW đã giảm 1.4%. Sau khi công bố dữ liệu doanh số, cổ phiếu của công ty đã phục hồi nhẹ, nhưng vẫn giảm 1%.
Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chọn xe của các thương hiệu nội địa như BYD, các nhà sản xuất ô tô Đức gặp khó khăn ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Sau khi cắt giảm trợ cấp ở một số quốc gia châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Đức còn phải đối phó với nhu cầu xe điện suy yếu tại châu Âu.
Những thách thức trên đã khiến các nhà sản xuất ô tô công bố một loạt cảnh báo về lợi nhuận trong năm 2024, bao gồm cả tập đoàn Mercedes-Benz, tập đoàn BMW và tập đoàn Volkswagen, công ty mẹ của Audi.
Vào ngày 13 tháng 1, Audi cho biết rằng do sự cạnh tranh gia tăng tại các thị trường châu Âu và Trung Quốc cũng như nhu cầu xe điện suy yếu, doanh số giao hàng toàn cầu của họ trong năm 2024 giảm 12% so với năm trước, đạt 1.67 triệu chiếc. Trong khi đó, Porsche cho biết doanh số tại Trung Quốc trong năm 2024 giảm 28%, mặc dù tổng doanh số ô tô trong quý 4 năm 2024 đã có sự cải thiện. Mercedes-Benz cũng ghi nhận nhu cầu thị trường trong những tháng cuối năm 2024 có sự hồi phục tương tự, nhưng tổng doanh số toàn cầu trong năm 2024 vẫn giảm, công ty đang hy vọng sẽ khôi phục doanh số bán xe điện bằng cách cập nhật mẫu xe cơ bản CLA.