Tuần đầu tháng 6 (2.6-8.6), thị trường xe hơi chưa sử dụng ở Trung Quốc có xu hướng giảm.
Trong danh sách 20 mẫu xe hàng đầu, chỉ có Zero Run B10, Equator Leopard Titanium 3 và Qin PLUS ghi nhận doanh số bán hàng tuần tăng so với tuần trước. Đặc biệt, doanh số bán hàng tuần của Zero Run B10 đã tăng gấp đôi và lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách.
Doanh số bán hàng tuần của Equator Leopard Titanium 3 tăng mạnh 62%, cũng là lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này, vượt qua Zero Run B10. Doanh số bán hàng tuần của Qin PLUS tăng nhẹ 3%, vượt qua Model Y quay lại top 3 danh sách.
Ngược lại, một số mẫu xe hot đã ghi nhận sự giảm sút doanh số ở các mức độ khác nhau. Doanh số bán hàng tuần của Hải Ô bị giảm 14%, khiến chiếc xe này bị Qin L vượt qua, rơi từ top 3 xuống vị trí thứ 5.
Doanh số bán hàng tuần của Tesla Model Y và Xiaomi SU7 đã giảm hơn 40%. Tuy nhiên, với việc Tesla chuyển trọng tâm giao hàng sang thị trường nội địa, doanh số của Tesla Model Y dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi từ tuần thứ hai của tháng 6.
Ngoài ra, doanh số bán hàng tuần của Lang Yi, Ideal L6, Passat, Golf và RAV4 đều giảm hơn 20%. Tuy nhiên, khi thời điểm giữa năm đến gần, hầu hết các hãng xe sẽ bắt đầu tăng doanh số bán hàng, dự kiến vào tuần thứ hai tháng 6, hầu hết các mẫu xe sẽ thoát khỏi tình trạng trì trệ và doanh số sẽ từ từ phục hồi.
▍Qin PLUS tăng vọt trở lại top 3, Hải Ô giảm 14% xuống vị trí thứ 5
Doanh số bán hàng tuần của Qin PLUS gần đạt 7000 chiếc, tăng 3% so với tuần trước, thành công trở lại top 3 danh sách và xếp thứ hai. Thành tích này chủ yếu nhờ vào chiến lược giảm giá mạnh mà BYD khởi động vào cuối tháng 5 – giá khởi điểm chính thức của Qin PLUS DM-i chỉ còn 6.38 vạn tệ, nếu kết hợp với trợ cấp đổi xe quốc gia 1.3 vạn tệ, giá cuối cùng thấp nhất còn 5.08 vạn tệ, thiết lập mức giá mới thấp nhất kể từ khi ra mắt, nâng cao đáng kể sức cạnh tranh trên thị trường.
So với đó, doanh số bán hàng tuần của BYD Hải Ô đã giảm 14%, từ top 3 rơi xuống vị trí thứ 5. Mặc dù Hải Ô cũng thực hiện điều chỉnh giảm giá, nhưng mức giảm chỉ 3000 tệ, lực lượng ưu đãi tương đối hạn chế.
Theo nhận định của Dien Dong, việc doanh số bán hàng của Hải Ô giảm có thể liên quan đến chiến lược “giá giảm mạnh” của người anh em Qin PLUS – Qin PLUS đã thâm nhập thị trường với mức giá thấp hơn, có thể đã làm phân tán một phần người tiêu dùng vốn có xu hướng chọn Hải Ô, dẫn đến sự giảm sút thị phần của Hải Ô.
▍Doanh số tuần của Wanjie M8 vượt qua Ideal L6, Xiaomi SU7 giảm 45%
Mặc dù doanh số bán hàng của Wanjie M8 giảm 19% so với tuần trước, nhưng vẫn đứng thứ 11 trong danh sách, vượt qua Ideal L6 và tương đương với Xiaomi SU7. Kể từ khi ra mắt vào ngày 16 tháng 4, tổng số đơn đặt hàng của Wanjie M8 đã vượt qua 80,000 chiếc, giành được ngôi vị vương miện về doanh số trong phân khúc giá 400,000 tệ. Với đơn hàng tiếp tục được chuyển đổi, dự đoán mẫu xe này có khả năng lọt vào top 5 danh sách.
Doanh số bán hàng tuần của Ideal L6 giảm 28%, xếp hạng giảm xuống vị trí thứ 12. Để khôi phục thị trường, Ideal L6 gần đây đã giảm giá, với giá khởi điểm thấp nhất chỉ còn 214,800 tệ. Nhờ vào chương trình giảm giá mạnh, doanh số của Ideal L6 có khả năng trở lại top 10 trong tuần này.
Doanh số bán hàng tuần của Xiaomi SU7 giảm 45%, nhưng vẫn giữ vững vị trí trong top 10. Sự biến động doanh số có thể liên quan đến kế hoạch phát hành sản phẩm mới – Xiaomi YU7 sắp ra mắt, dẫn đến việc một phần tài nguyên sản xuất được chuyển sang sản phẩm mới, ảnh hưởng đến phân bổ công suất của SU7, từ đó tạo ra cú sốc tạm thời đối với doanh số bán hàng.
▍Zero Run B10 và BYD Titanium 3 đều có sự tăng trưởng lớn, lần đầu tiên vào TOP20
Zero Run B10, ra mắt vào ngày 10 tháng 4, đã đạt doanh số bán hàng tuần tăng gấp đôi, và lần đầu tiên xuất hiện trong TOP20. Với giá khởi điểm 99,800 tệ, lượng đơn hàng đạt 15,010 chiếc chỉ trong một giờ mở bán, tháng 5 cũng đã giao hàng hơn 10,000 chiếc. Kể từ khi phiên bản không gian xa 600km của Zero Run B10 được giao hàng vào tháng 6, số lượng giao hàng trong tuần đầu tiên đã đạt 3,265 chiếc, trở thành mẫu SUV năng lượng mới bán chạy nhất trong phân khúc giá 100,000-150,000 tệ.
Cùng lúc đó, doanh số bán hàng tuần của BYD Equator Leopard Titanium 3 đã tăng mạnh 62%, đạt mức cao mới, lần đầu tiến vào danh sách và vượt qua Zero Run B10 xếp thứ 16. Kể từ khi ra mắt vào ngày 16 tháng 4, tổng doanh số của Equator Leopard Titanium 3 đã vượt qua 10,000 chiếc đến ngày 4 tháng 6. Với mức giá khởi điểm 133,800 tệ cho một mẫu SUV điện hạng A, mẫu xe này nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ vào hệ thống drone gắn trên xe và cấu hình tích hợp pin CTB.
Tuy nhiên, gần đây có thông tin cho biết Titanium 3 đang được khuyến mãi tại một số khu vực, với mức giảm giá lên đến 20,000 tệ, mức giá khởi điểm thấp nhất chỉ còn 113,800 tệ, mang lại giá trị rất cao.