Gần đây, nhà sản xuất ô tô điện Thụy Điển Polestar đã công bố rằng lượng xe bán lẻ toàn cầu và số lượng đơn đặt hàng trong quý IV năm 2024 đều tăng lên, điều này đã làm gia tăng tâm trạng lạc quan của các nhà đầu tư về nhu cầu đối với các mẫu xe Polestar.
Polestar cho biết trong quý IV năm 2024, lượng xe bán lẻ toàn cầu của công ty tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 12.256 chiếc, cao hơn so với 11.640 chiếc của năm trước. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng toàn cầu cũng tăng 37,2% so với năm trước, trong đó Polestar 3 và Polestar 4 chiếm 56% tổng số đơn đặt hàng. Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của Polestar trong cả năm 2024 vẫn giảm 15% so với năm trước, đạt 44.851 chiếc, trong khi số lượng đơn đặt hàng toàn cầu tăng 37,9% so với cùng kỳ.
Đồng thời, Polestar cũng thông báo sẽ thay đổi cách báo cáo của mình để phù hợp hơn với các tiêu chuẩn của ngành ô tô. Sau này, công ty sẽ báo cáo lượng xe bán lẻ toàn cầu dựa trên số lượng xe được giao cho khách hàng cuối cùng, thay vì dựa trên thời gian xuất hóa đơn.
Giám đốc điều hành mới của Polestar, Michael Lohscheller, khi nói về sự cải thiện trong lượng đơn đặt hàng của Polestar, cho biết: “Sự thay đổi trong cách thức hoạt động kinh doanh của chúng tôi rõ ràng đã tạo ra tác động tích cực.”
Michael Lohscheller đã khởi động một cuộc đánh giá chiến lược ngay sau khi nhậm chức vào tháng 10 năm 2024 và dự kiến sẽ nộp báo cáo cập nhật về kinh doanh và chiến lược vào ngày 16 tháng 1 năm 2025. Tại thời điểm đó, Polestar cũng sẽ công bố báo cáo tài chính cho quý III năm 2024.
Ngành công nghiệp ô tô đang nỗ lực đối phó với nhu cầu xe điện chậm lại, áp lực giảm giá do cuộc chiến giá cả, cũng như thách thức từ việc Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ áp thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Ngoài ra, Polestar còn phải đối mặt với những khó khăn trong hoạt động, bao gồm việc báo cáo tài chính quý III năm 2024 bị trì hoãn và gặp khó khăn trong quản lý chi phí.
Mặc dù môi trường thị trường ngày càng xấu đi gây ảnh hưởng nặng nề đến các công ty khởi nghiệp xe điện như Polestar, nhưng doanh số bán hàng của Polestar vẫn có những cải thiện. Trong năm qua, Polestar đã nỗ lực để cải thiện hiệu suất, bao gồm việc tái cơ cấu công ty, thay thế giám đốc điều hành, giám đốc thiết kế và chủ tịch hội đồng quản trị, cũng như bổ nhiệm giám đốc tài chính mới.