Theo Reuters, doanh số xe điện của Tesla sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm 15% so với năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ 8 liên tiếp, tình hình này càng trở nên tồi tệ do cuộc chiến giá cả khốc liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Model S; Nguồn ảnh: Tesla
Vào ngày 4 tháng 6, Hội đồng xe hơi Trung Quốc (CPCA) đã công bố dữ liệu cho thấy trong tháng 5 năm nay, số lượng giao hàng của Tesla tại Trung Quốc đối với các mẫu Model 3 và Model Y, bao gồm cả doanh số trong nước và xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, đã giảm 15% xuống còn 61,662 chiếc, tiếp tục duy trì mức giảm 6% so với tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, so với tháng 4, số lượng giao hàng xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 5 vẫn tăng 5,5%.
Hiện tại, Tesla đang chịu áp lực từ thị trường – đợt giảm giá mà công ty này phát động tại thị trường Trung Quốc vào năm 2023 đã ảnh hưởng đến hơn 40 thương hiệu, và cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, trong khi sự xuất hiện của các mẫu xe mới hiệu suất cao giá rẻ càng khiến Tesla rơi vào tình huống bị động. Để thúc đẩy doanh số, Tesla đã triển khai chính sách giới hạn tại thị trường lớn nhất của mình (Trung Quốc) vào tuần trước: các chủ xe cũ có quyền lái tự động thông minh có thể chuyển nhượng quyền này sang xe mới (bao gồm cả việc mua thêm và thay thế), hiệu lực đến ngày 30 tháng 6 năm 2025. Thêm nữa, các mẫu Model 3 và Model Y của Tesla cũng lần đầu tiên được đưa vào chương trình xe điện hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi ngừng cuộc chiến giá cả, trước đó BYD đã đưa ra các biện pháp khuyến mại mới cho hơn 20 mẫu xe vào cuối tháng 5, và các hãng Geely và Chery đã theo chân. Là đối thủ chính của Tesla, doanh số bán xe du lịch toàn cầu của BYD trong tháng 5 vẫn tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 14,1% so với năm trước, đạt 376,930 chiếc, mặc dù đã chậm lại so với mức tăng trưởng 19,4% trong tháng 4.
Ngoài ra, doanh số bán xe điện của Tesla tại châu Âu cũng đang gặp khó khăn, vấn đề xe cũ và các hoạt động chính trị của Giám đốc điều hành Elon Musk đã ảnh hưởng đến ý định mua sắm của người tiêu dùng. Dữ liệu cho thấy trong tháng 5 này, doanh số xe mới của Tesla tại Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha và Pháp lần lượt giảm 53,7%, 68%, 30,5%, 36%, 19% và 67%.