Ngày 10 tháng 4, Tập đoàn BMW công bố rằng trong quý đầu năm nay, mặc dù nhu cầu trên thị trường Trung Quốc có phần giảm sút, nhưng tổng doanh số toàn cầu của Tập đoàn BMW vẫn đạt 586.149 xe, chỉ giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong quý đầu năm nay, doanh số của Tập đoàn BMW tại thị trường châu Âu và Mỹ lần lượt tăng 6,2% và 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng tổng thể ngoài thị trường Trung Quốc đạt 5,9%.
Do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc, thị phần của Tập đoàn BMW tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này ngày càng bị thu hẹp. Trong quý đầu năm nay, doanh số của Tập đoàn BMW tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giảm 17,2% xuống còn 155.195 xe, đây là kết quả tồi tệ nhất từ năm 2020.
Đến năm 2025, Tập đoàn BMW sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược điện hóa của mình, tiến bước vững chắc trong môi trường thị trường biến động nhờ vào danh mục sản phẩm đa dạng. Trong ba tháng đầu năm nay, Tập đoàn BMW đã giao tổng cộng 109.516 xe điện toàn cầu, bao gồm các thương hiệu BMW, MINI và Rolls-Royce, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh số xe điện của Tập đoàn BMW tại thị trường châu Âu tăng mạnh 64,2%.
Xét về hiệu suất của các thương hiệu cụ thể, trong quý đầu năm nay, doanh số toàn cầu của thương hiệu BMW giảm 2,0% xuống còn 520.142 xe. Ngoài thị trường Trung Quốc, thương hiệu BMW đã ghi nhận tăng trưởng doanh số tại tất cả các khu vực bán hàng, với hiệu suất vượt trội hơn mức trung bình toàn ngành tại thị trường châu Âu và ghi nhận tăng trưởng doanh số tại thị trường Mỹ; doanh số xe điện của thương hiệu BMW toàn cầu tăng 9,9% lên 86.449 xe.
Thương hiệu MINI, sau khi hoàn thành việc cập nhật toàn bộ sản phẩm, đã đạt doanh số toàn cầu 64.626 xe trong quý đầu năm nay, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thị phần xe điện chiếm 35,3%; thương hiệu Rolls-Royce đã giao tổng cộng 1.381 xe, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cần lưu ý rằng dữ liệu doanh số trên đều là số liệu sơ bộ và có thể được điều chỉnh trước khi báo cáo tài chính năm 2025 của Tập đoàn BMW được công bố. Hơn nữa, các số liệu doanh số trên phản ánh tình hình trước khi Mỹ áp thuế 25% đối với xe ô tô nhập khẩu, điều này sẽ làm khó khăn cho Tập đoàn BMW trong việc duy trì tăng trưởng tại thị trường Mỹ.
Nhìn về năm 2025, Tập đoàn BMW sẽ đạt được hai cột mốc quan trọng trên toàn cầu: đầu tiên là kể từ khi ra mắt BMW i3 và i8, sẽ sản xuất tổng cộng 3 triệu xe điện hóa (bao gồm cả xe điện và xe hybrid cắm điện); thứ hai là giao 1,5 triệu xe điện tới tay khách hàng.
Jochen Goller, thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn BMW phụ trách khách hàng, thương hiệu và bán hàng, cho biết: “Chiến lược kỹ thuật đa dạng mà Tập đoàn BMW theo đuổi đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Các sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng với các công nghệ khác nhau trên toàn cầu yêu thích, đặc biệt là sự ra đời của mẫu MINI mới đã mang lại động lực mạnh mẽ cho thị trường, trong đó doanh số phiên bản điện nổi bật. Tại thị trường châu Âu, trong ba xe bán ra của MINI thì có một xe là xe điện; trong khi đó tại thị trường Trung Quốc, tỷ lệ này thậm chí còn vượt quá một nửa. Nhờ vào sự gia tăng đáng kể về đơn đặt hàng trong các lĩnh vực công nghệ lái khác nhau, đặc biệt là hiệu suất vượt trội tại thị trường Đức, chúng tôi rất tự tin vào sự phát triển trong tương lai.”
Sau khi báo cáo trên được công bố, cổ phiếu của Tập đoàn BMW đã tăng khoảng 5%, trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng sau khi Trump thông báo hoãn áp dụng một số thuế mới. Trong năm qua, cổ phiếu của Tập đoàn BMW đã giảm khoảng 38%.
Vì CEO của Tesla, Elon Musk tham gia vào các vấn đề của chính phủ Mỹ và ủng hộ các phong trào chính trị cực hữu ở châu Âu, các nhà sản xuất ô tô như Tập đoàn BMW và Tập đoàn Volkswagen dường như đang được hưởng lợi từ sự chống đối của người tiêu dùng đối với Tesla.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô châu Âu khác cũng đang đối mặt với thách thức sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc. Trong quý đầu năm nay, doanh số của Tập đoàn Mercedes-Benz tại Trung Quốc giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Tập đoàn Volkswagen cũng giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước.