Doanh số xe mới ở châu Âu tháng 11 giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo từ Reuters, số liệu được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy, do doanh số ô tô tại Pháp và Ý giảm mạnh và doanh số ô tô tại Đức không tăng, doanh số ô tô mới tại châu Âu trong tháng 11 đã quay trở lại mức giảm sau khi có tăng trưởng nhẹ trong tháng 10.

Doanh số ô tô mới ở châu Âu tháng 11 giảm 2% so với cùng kỳ

Dữ liệu từ ACEA cho thấy, trong tháng 11 năm nay, lượng đăng ký ô tô mới tại thị trường EU, Liên minh Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) và Vương quốc Anh đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống khoảng 1,06 triệu chiếc.

Về loại động cơ, trong tháng 11 năm nay, tại thị trường EU, EFTA và Vương quốc Anh, doanh số của xe điện (bao gồm xe chạy điện hoàn toàn, xe hybrid cắm điện và xe hybrid) chiếm 58,6% tổng số đăng ký xe du lịch, tăng so với 53,4% của năm trước; trong đó, do doanh số xe điện hoàn toàn tại Pháp và Đức giảm mạnh, doanh số xe điện hoàn toàn chỉ tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ; doanh số xe hybrid cắm điện giảm 8,6%; trong khi doanh số xe hybrid tăng 16,4% so với cùng kỳ. Trong cùng thời gian, doanh số xe chạy xăng ở thị trường EU, EFTA và Vương quốc Anh đã giảm 12,4% so với cùng kỳ.

Về thương hiệu ô tô, trong thị trường EU, EFTA và Vương quốc Anh, trong tháng 11 năm nay, doanh số đăng ký ô tô mới của tập đoàn Volkswagen tăng 2,8% so với cùng kỳ, doanh số đăng ký ô tô mới của tập đoàn Renault tăng 9,2%, trong khi doanh số đăng ký ô tô mới của Stellantis giảm 10,8% so với cùng kỳ.

Cùng lúc đó, kể từ tháng 11 năm nay, EU đã bắt đầu áp thuế mới đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc, doanh số của Tesla và tập đoàn SAIC trong tháng 11 tại EU lần lượt giảm 40,9% và 7,8% so với cùng kỳ.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với nhu cầu suy yếu, chi phí sản xuất cao và những thách thức trong việc chuyển đổi sang ô tô điện, đồng thời nỗ lực chống lại sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Ngoài ra, EU sẽ thực hiện các mục tiêu mới về phát thải carbon trong năm tới, ACEA cho biết cần phải xem xét lại quy định về phát thải carbon của EU vào năm 2025 và đang thảo luận với các nhà lập pháp EU về quy định đó.

Giám đốc điều hành ACEA, Sigrid de Vries, cho biết: “Lý thuyết thì quy định về phát thải carbon của EU năm 2025 có thể hoàn hảo, nhưng thực tế không phải vậy. Tại châu Âu, giá năng lượng và điện rất đắt. Chúng tôi vẫn chưa có các nguyên liệu và chuỗi cung ứng cần thiết cho việc điện hóa tại châu Âu.”