Doanh thu quý II của General Motors đạt kỷ lục mới, lợi nhuận ròng tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, trong quý hai, nhờ vào doanh số mạnh mẽ của xe bán tải và SUV tại khu vực Bắc Mỹ, lợi nhuận ròng toàn cầu của General Motors tăng 14% lên 2,9 tỷ USD; doanh thu toàn cầu cũng tăng 7,2%, đạt mức kỷ lục 47,97 tỷ USD; lợi nhuận trước thuế điều chỉnh tăng mạnh 37%, lên 4,4 tỷ USD. Do đó, General Motors đã điều chỉnh dự báo tài chính cho cả năm 2024.

Doanh thu quý hai của General Motors đạt mức cao kỷ lục, lợi nhuận ròng tăng 14% so với cùng kỳ

General Motors đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận trước thuế điều chỉnh cho cả năm tăng thêm 500 triệu USD, lên 13-15 tỷ USD. Đồng thời, công ty cũng đã giảm dự báo lợi nhuận ròng xuống 100 triệu USD, còn 10-11,4 tỷ USD.

Doanh thu quý hai của General Motors đạt mức cao kỷ lục, lợi nhuận ròng tăng 14% so với cùng kỳ

Tại khu vực Bắc Mỹ, doanh thu của General Motors đạt 40,7 tỷ USD, lợi nhuận trước thuế tăng 39%, đạt 4,4 tỷ USD. General Motors cho biết, cả hai số liệu này đều đạt mức cao kỷ lục.

Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra, trong một bức thư gửi cổ đông vào ngày 23 tháng 7, đã ghi nhận thành tích tài chính mạnh mẽ của công ty trong quý hai nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ của xe bán tải và SUV sử dụng động cơ xăng ở Bắc Mỹ, cùng với thị phần và biên lợi nhuận, cũng như tăng trưởng doanh số xe điện. General Motors báo cáo rằng, trong quý hai, công ty đã bán được 21.930 xe điện tại Mỹ, tăng 34% so với quý trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Trung Quốc, General Motors đã chứng kiến khoản lỗ đạt 104 triệu USD trong quý hai, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận lợi nhuận 78 triệu USD. Jacobson cho biết, công ty đang hợp tác với các đối tác liên doanh ở Trung Quốc để tái cấu trúc hoạt động của công ty nhằm đảm bảo duy trì lợi nhuận.

Jacobson cho biết: “Tại Trung Quốc, chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm bớt hàng tồn kho và điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu, cũng như giảm chi phí cố định, nhưng rõ ràng những biện pháp này vẫn chưa đủ.” Jacobson không cung cấp chi tiết cụ thể về tái cấu trúc, nhưng cho biết: “Chúng tôi đã thấy thị phần tại Trung Quốc bị xói mòn mạnh mẽ và cạnh tranh giá cả rất khốc liệt. Điều này có nghĩa là còn rất nhiều việc phải làm.”

Ngoài khoản lỗ tại thị trường Trung Quốc, công ty con Cruise chuyên phát triển xe tự lái của General Motors cũng đã lỗ 458 triệu USD trong quý này, tuy nhiên đã cải thiện so với khoản lỗ 611 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Do nhu cầu thấp hơn dự kiến, General Motors cũng đã điều chỉnh mục tiêu sản xuất xe điện trong năm nay. Công ty cho biết dự kiến sẽ sản xuất từ 200.000 đến 250.000 xe điện thương mại bao gồm Chevrolet, GMC, Cadillac và BrightDrop, thay vì 300.000 chiếc như kế hoạch ban đầu.

Trong cuộc họp điện thoại báo cáo tài chính, Barra cho biết General Motors sẽ hoãn sản xuất xe bán tải điện tại nhà máy lắp ráp Orion, Michigan đến giữa năm 2026, muộn hơn 6 tháng so với dự kiến, cùng với việc ra mắt xe điện Buick đầu tiên cũng sẽ bị hoãn.

Barra nói: “Mặc dù General Motors cảm thấy hào hứng với danh mục sản phẩm của mình, nhưng công ty cam kết đạt được sự tăng trưởng có trách nhiệm và sinh lời trong bất kỳ môi trường nhu cầu nào. Các tổ chức dự đoán bên thứ ba cho rằng thị trường xe điện sẽ tăng trưởng ổn định trong vài năm tới, nhưng tốc độ sẽ chậm hơn nhiều so với những năm trước.” Do đó, công ty đang điều chỉnh kế hoạch chi tiêu để đảm bảo hiệu quả vốn và giữ được sự đồng điệu với khách hàng.

General Motors sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được lợi nhuận dương từ xe điện trong quý bốn, đảm bảo có lãi khi loại bỏ chi phí cố định. Ngoài ra, Barra cho biết General Motors có thể duy trì sự ổn định về giá cả, với các khuyến mãi thấp hơn mức trung bình của ngành, đồng thời tập trung vào việc sử dụng vốn hiệu quả.

Doanh thu quý hai của General Motors đạt mức cao kỷ lục, lợi nhuận ròng tăng 14% so với cùng kỳ

Giám đốc tài chính của General Motors, Paul Jacobson, cho biết so với nửa đầu năm, công ty sẽ chi thêm khoảng 400 triệu USD trong nửa cuối năm để quảng bá các mẫu xe mới và thiết kế lại, nhưng nhìn chung, do General Motors tiếp tục nỗ lực đạt được mục tiêu cắt giảm chi phí cố định 2 tỷ USD, tổng chi phí tiếp thị của công ty sẽ thấp hơn năm ngoái.

Jacobson dự đoán giá bán trung bình trong nửa cuối năm sẽ giảm 1% đến 1,5% so với mức “tương đương” của nửa đầu năm. Ông cũng cho biết General Motors đang chuẩn bị cho sự tăng giá của hàng hóa, đặc biệt là giá đồng và nhôm.