Đông Phong Honda, hãy giải thích!

Ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới của Trung Quốc đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong những năm gần đây, với ba lực lượng không thể bỏ qua: thương hiệu độc quyền nước ngoài được đại diện bởi Tesla, thương hiệu ô tô nội địa như BYD và các thương hiệu mới, cũng như các thương hiệu liên doanh như Volkswagen, Toyota và Honda.

Tesla, với tư cách là một người tiên phong trong lĩnh vực ô tô năng lượng mới, có những đặc điểm nổi bật và độc đáo: sự đột phá công nghệ, trải nghiệm tuyệt vời và sức hấp dẫn của người sáng lập. Trên thị trường Trung Quốc, Tesla đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng nhờ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thương hiệu và sức mạnh sản phẩm.

Ngược lại, các thương hiệu ô tô nội địa đã chọn một con đường khác hẳn. Họ tập trung vào sự đa dạng về cấu hình, kích thước vượt trội và giá cả cực kỳ cạnh tranh như những ưu điểm cốt lõi, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Một số thương hiệu mới như BYD, NIO, Xpeng và Li Auto, với sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, đã không ngừng cho ra mắt các sản phẩm ô tô năng lượng mới phù hợp với thẩm mỹ và thói quen sử dụng của người dân. Những mẫu xe này không chỉ vượt trội về cấu hình so với xe chạy xăng cùng phân khúc, mà thậm chí còn có giá cả rất cạnh tranh, giúp nhiều người tiêu dùng có khả năng sở hữu ô tô năng lượng mới.

Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài, người tiêu dùng vẫn chưa có cái nhìn rõ ràng về ô tô năng lượng mới của các thương hiệu liên doanh. Nguyên nhân là gì? Thì ra, bất kể đó là Volkswagen, Toyota, Honda hay Nissan hay General Motors, Hyundai, các mẫu xe điện mà họ đưa ra trên thị trường Trung Quốc thường khiến người ta có cảm giác “có cũng như không”.

Những mẫu xe này dường như không có nhiều điểm đổi mới và không thể hiện đầy đủ sức mạnh công nghệ và đặc điểm thương hiệu mà các thương hiệu liên doanh nên có.

Chúng ta có thể nhìn lại thời kỳ xe chạy xăng để xem các thương hiệu liên doanh này có thương hiệu hoặc tài sản thương hiệu ra sao. Điều này thực sự khó nói một cách tổng quát, vì nhiều thương hiệu đã thay đổi trong suốt vài chục năm phát triển.

Tuy nhiên, ít nhất Honda và Nissan được coi là những thương hiệu có sự kiên định với bản sắc riêng. Honda nổi tiếng với hiệu suất điều khiển xuất sắc, trong khi Nissan lại được yêu thích vì trải nghiệm thoải mái (thường được gọi là “ghế sofa lớn”), những điều này dường như là các nhãn hiệu thương hiệu khá được công nhận.

Vậy trong thời đại năng lượng mới, chúng ta cần những sản phẩm ô tô điện như thế nào? Về doanh số, Tesla rõ ràng là một sự tồn tại độc đáo, với sức hấp dẫn thương hiệu và sức mạnh sản phẩm, đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng. Trong khi đó, thị trường chính còn lại chủ yếu được đại diện bởi các thương hiệu ô tô Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường dựa trên tính năng giá.

Tính năng giá là một yếu tố rất quan trọng đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Thêm vào đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc, trong khả năng hạn chế của họ, gần như đã cố gắng hết sức để đáp ứng các nhu cầu rõ ràng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, liệu người tiêu dùng ô tô điện Trung Quốc có những nhu cầu tiềm ẩn hay không? Thực tế là có, đó là sự thiếu sót mà các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã và đang cố gắng khắc phục, đó là khả năng điều chỉnh khung gầm, giờ đây gọi chung là điều khiển.

Điều khiển có thể sẽ khá xa lạ đối với người mới lái xe, nhưng những người đã có xe chắc hẳn sẽ cảm nhận được. Hiệu suất điều khiển của một chiếc xe ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái và an toàn trong lái xe, là một trong những tiêu chí quan trọng dùng để đánh giá chất lượng xe.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc, khả năng điều khiển không nằm trong năm lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi mua xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể chấp nhận một chiếc ô tô điện có khả năng điều khiển không tốt hoặc khung gầm kém, nhưng hoàn toàn không chấp nhận một chiếc xe có cấu hình không theo kịp thời đại. Tâm lý tiêu dùng này dẫn đến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm ô tô điện chủ yếu dựa vào việc gia tăng cấu hình.

Trong bối cảnh như vậy, Dongfeng Honda trở thành thương hiệu có “đầu cứng” nhất trong số các thương hiệu liên doanh. Họ không đi theo dòng chảy mà vẫn kiên định với triết lý thương hiệu của mình, phát hành một chiếc ô tô điện S7 nổi bật về khả năng điều khiển.

Giá của chiếc xe này được định ở mức 259.900 đến 309.900 nhân dân tệ, một khoảng giá mà thị trường không lớn, đặc biệt là đối với xe điện. Trong khoảng giá này đã có những đối thủ mạnh như Tesla Model Y, với doanh số năm ngoái đạt 550.000 chiếc, cùng với các mẫu xe của các thương hiệu mới nội địa như Zeekr 7X, IM LS6, Xpeng G9.

Trong số đó, Zeekr LS6 có doanh số 36.000 chiếc năm ngoái, Xpeng G9 có doanh số 26.000 chiếc năm ngoái. Vì vậy, mong đợi Dongfeng Honda S7 sẽ bán được nhiều có vẻ khó khăn.

Tuy nhiên, điều mà Dongfeng Honda S7 thực sự có thể mang lại cho người tiêu dùng không phải là một chiếc xe chủ yếu dựa vào cấu hình. Giá trị quan trọng nhất của chiếc xe này chính là phát huy khả năng cốt lõi của thương hiệu Honda:

Tỷ lệ phân bổ trọng lượng thân xe 50:50 và hệ thống treo tay đòn kép, thanh ổn định xuyên tâm lớn và định hình xe theo nền tảng cầu sau nhấn mạnh thể thao nhiều hơn. Đây cũng là lần đầu tiên Honda phát triển độc lập một nền tảng cầu sau 50:50 kể từ mẫu xe huyền thoại S2000. Những đặc điểm kỹ thuật này đã giúp S7 đạt được mức độ điều khiển rất cao, mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời cho người lái.

Đây chính là giá trị thực sự của chiếc Dongfeng Honda S7, cũng là điều mà không thể thấy ở bất kỳ thương hiệu liên doanh nào khác. Trong tình trạng sản phẩm trên thị trường xe năng lượng mới đồng nhất đến mức nghiêm trọng, sự xuất hiện của Dongfeng Honda S7 chắc chắn là một làn gió mới.

Vậy việc sản xuất một chiếc xe năng lượng mới đồng nhất có khó không? Vào lúc này, câu hỏi này rất dễ trả lời. Chính nhờ ưu thế tuyệt đối của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, không kể đến chip Nvidia Orin, lái xe thông minh cao cấp, mô hình AI hay các cấu hình như tủ lạnh, ti vi, ghế sofa, đều đã trở thành tiêu chuẩn của xe nội địa.

Thậm chí, một số mẫu xe năng lượng mới sắp ra mắt của các thương hiệu liên doanh cũng sẽ trang bị một lượng lớn cấu hình do nhà cung cấp Trung Quốc cung cấp.

Liệu Dongfeng Honda không thể sản xuất một chiếc ô tô điện “tích lũy” từ chuỗi cung ứng Trung Quốc? Câu trả lời rõ ràng là có thể. Nhưng lý do chính khiến Dongfeng Honda hay thương hiệu Honda chọn phát triển S7 với ưu thế điều khiển là để lấp đầy khoảng trống nhận thức của người tiêu dùng về ô tô năng lượng mới của thương hiệu liên doanh.

Họ muốn S7 như một đại diện, thực sự thực thi triết lý thương hiệu và thể hiện những lợi thế của các thương hiệu liên doanh trong điều chỉnh khung gầm và khả năng điều khiển.

Vậy một sản phẩm năng lượng mới xuất sắc sẽ trông như thế nào? Tôi cho rằng nó nên là cấu hình hàng đầu kết hợp với khả năng điều khiển hàng đầu. Hiện tại, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có cấu hình hàng đầu, nhưng trong khả năng điều khiển vẫn còn thiếu sót; trong khi đó, Dongfeng Honda đưa ra khả năng điều khiển hàng đầu, nhưng có thể cấu hình chưa phong phú như một số xe nội địa.

Điều khiển rất khó điều chỉnh, nhưng cấu hình thì dễ dàng lắp đặt. Khi những mẫu xe hoàn hảo không thể có được, sẽ luôn có người chấp nhận bỏ tiền cho cấu hình, nhưng cũng có người sẵn lòng bỏ tiền cho khả năng điều khiển. Tuy nhiên, trong nhiều thời điểm, liệu có thể có cả hai hay không?

Thực tế là, trong những năm gần đây, các thương hiệu ô tô năng lượng mới của Trung Quốc cũng đã bắt đầu ngày càng chú trọng đến hiệu suất điều khiển này, đã nỗ lực rất nhiều trong điều chỉnh khung gầm, hệ thống treo và phản hồi động lực. Đồng thời, các thương hiệu liên doanh cũng đang tích cực thích ứng với thị trường Trung Quốc, bắt đầu trang bị nhiều công nghệ thông minh địa phương Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về trải nghiệm lái thông minh và thuận tiện.

Vì vậy, chúng ta mong muốn thấy những thương hiệu nội địa và liên doanh có thể bổ sung cho nhau. Các thương hiệu nội địa có thể học hỏi kinh nghiệm từ các thương hiệu liên doanh trong việc điều chỉnh khung gầm và khả năng điều khiển để nâng cao sức mạnh sản phẩm của mình; trong khi đó, các thương hiệu liên doanh cũng có thể học hỏi từ các thương hiệu nội địa về lợi thế trong cấu hình và giá cả, để tốt hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây chính là sức hấp dẫn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, và là cách thực sự có lợi cho người tiêu dùng.