Tuần này, có những sự kiện lớn nào diễn ra trên thị trường xe điện?
Ningde Times phát hành sản phẩm mới của Tianxing, đạt được toàn bộ phạm vi xe thương mại.
Ngày 25 tháng 11, Ningde Times đã công bố ra mắt bốn phiên bản xe thương mại nặng của dòng sản phẩm Tianxing bao gồm: phiên bản sạc nhanh, phiên bản tuổi thọ dài, phiên bản quãng đường xa và phiên bản độ bền cao, đáp ứng nhu cầu cho nhiều tình huống khác nhau.
Cụ thể, pin xe thương mại nặng Tianxing – phiên bản sạc nhanh có khả năng sạc nhanh 4C đỉnh, bổ sung năng lượng 70% chỉ trong 15 phút, với tuổi thọ lên tới 1 triệu km, dung lượng pin lớn nhất lên đến 600 độ và quãng đường có thể đạt 500 km, phù hợp cho việc vận chuyển trong vùng khai thác và các tình huống ngắn khác.
Pin xe thương mại nặng Tianxing – phiên bản tuổi thọ dài có tuổi thọ siêu dài 15 năm hoặc 3 triệu km, phù hợp cho các tình huống vận chuyển yêu cầu tải nặng và hành trình trung dài. Loại pin này cũng hỗ trợ chế độ đổi pin, giúp giảm chi phí cho người sử dụng cuối.
Nguồn hình ảnh: Ningde Times
Pin xe thương mại nặng Tianxing – phiên bản quãng đường xa lần đầu tiên triển khai 1000 độ điện cho cả khung xe, với quãng đường siêu dài 800 km, phù hợp cho các dịch vụ chuyển phát nhanh và vận tải liên tỉnh. Ngoài ra, mật độ năng lượng lên tới 220Wh/kg, cùng với thiết kế bố trí toàn bộ khung xe, có thể mở rộng không gian chứa hàng một cách đáng kể, gia tăng lợi nhuận cho người sử dụng.
Pin xe thương mại nặng Tianxing – phiên bản độ bền cao được phát triển đặc biệt cho các thiết bị công nghiệp, có khả năng đạt độ an toàn cao ngay cả khi vận hành trên các điều kiện của xe tải khai thác sau 500.000 km.
Tianxing từ Ningde Times là thương hiệu thương mại đầu tiên của Ningde Times, cung cấp giải pháp toàn cảnh cho ngành công nghiệp thương mại, cam kết phát triển bền vững trong kỷ nguyên thương mại không lo lắng.
Dự đoán: Thị trường xe thương mại chuyển đổi sang năng lượng mới có tiềm năng rất lớn, các doanh nghiệp pin đang tích cực sắp xếp. Lần này, Ningde Times sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển mình của ngành.
Li Bin của Nio gửi thư nội bộ: Dự kiến có lợi nhuận vào năm 2026.
Ngày 25 tháng 11, trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Nio, nhà sáng lập Li Bin đã gửi một bức thư nội bộ với tiêu đề “Giữ lòng nhiệt huyết, tập trung hành động” tới toàn thể nhân viên.
Trong bức thư, Li Bin đã nhìn lại những thành tựu mà Nio đã đạt được trong 10 năm qua về công nghệ, thị trường, hệ thống bổ sung năng lượng và khái niệm người dùng.
Cụ thể, Nio đã hoàn thành bố trí công nghệ toàn diện, và đã đăng ký hơn 9300 sáng chế; trong thị trường xe điện ở Trung Quốc với giá giao dịch trung bình trên 300.000, thị phần vượt 40%; xây dựng 2750 trạm đổi pin và trên 24200 cột sạc ở Trung Quốc và Châu Âu; thực hiện nguyên lý hợp tác với người dùng và tập hợp hơn 620.000 người dùng, xây dựng một cộng đồng người dùng toàn cầu độc đáo, vượt qua văn hóa và cùng phát triển.
Về tình hình phát triển hiện tại của ngành, Li Bin chỉ ra rằng ngành công nghiệp xe điện thông minh đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất, chỉ có một số ít doanh nghiệp xuất sắc có thể tồn tại sau hai đến ba năm.
Mặc dù Nio đã trải qua nhiều thời điểm đầy khó khăn trong suốt 10 năm qua, nhưng những gì Nio phải đối mặt tiếp theo là cạnh tranh ở cấp độ cao hơn, không thể có điểm yếu và không thể giành thắng lợi nhanh chóng.
Do đó, Li Bin đã đưa ra hai yêu cầu đối với toàn thể nhân viên: Giữ lòng nhiệt huyết và tập trung hành động. Ông nhấn mạnh, hai năm tới là hai năm quyết định, cần liên tục ra mắt các sản phẩm mới cạnh tranh, nâng cao hiệu suất hoạt động, tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong năm tới, và đạt được lợi nhuận vào năm 2026, đây là nhiệm vụ không thể thất bại.
Đồng sáng lập và Tổng Giám đốc Nio, Qin Lihong, vào ngày 29 tháng 11 đã nói đến vấn đề lợi nhuận của Nio và cho rằng, “Tôi nghĩ việc theo đuổi lợi nhuận quá sớm trong một lĩnh vực dài hạn như xe điện thông minh là không hợp lý, nhưng điều đó không có nghĩa là Nio không nên thua lỗ.” Ông đưa ra ví dụ, Tesla từ khi thành lập năm 2003 đã mất 14-15 năm mới có lợi nhuận. “Nio chỉ mới thành lập 10 năm, dự kiến sẽ có thể có lợi nhuận sau 11-12 năm.”
Dự đoán: Hiện tại, cạnh tranh trong ngành xe điện đã vào giai đoạn khốc liệt, hai năm tới rất quan trọng. Hiện tại, Nio cũng đang chuyển từ giai đoạn “tìm kiếm sinh tồn” sang “mưu cầu phát triển”.
Model S800 ra mắt, “đơn đặt hàng nhiều đến không tưởng”.
Vào ngày 26 tháng 11, tại sự kiện ra mắt thương hiệu Mate của Huawei, chiếc xe đỉnh cao S800 của Harmonious Intelligence đã chính thức ra mắt với mức giá từ 1 đến 1.5 triệu nhân dân tệ, và đã bắt đầu nhận đặt hàng với số ký quỹ là 20.000 nhân dân tệ.
Theo dữ liệu chính thức, S800 được định vị là chiếc sedan hành chính cấp D+, với kích thước thân xe là 5480*2000*1536mm và chiều dài trục cơ sở đạt 3370mm. Chiếc xe được phát triển dựa trên triết lý máy thế hệ thứ sáu và tiêu chuẩn thiết kế 8S, sở hữu khả năng lái tự động siêu tốt, thông minh cực kỳ, nhận thức thông tin siêu mạnh, bảo mật tuyệt đối, kết nối thông minh và các hệ thống an toàn chủ động cũng như độ tin cậy cao.
Nguồn hình ảnh: Harmonious Intelligence
Cùng với sự ra mắt chính thức của S800, Harmonious Intelligence đã chính thức tổng hợp được “Bốn miền” bao gồm “Vấn miền, Trí miền, Hưởng miền và Tôn miền”.
Ông Yu Chengdong, Giám đốc điều hành của Huawei, Chủ tịch BG của thiết bị đầu cuối, và Chủ tịch BU giải pháp xe thông minh phát biểu tại sự kiện: “S800 là sản phẩm đỉnh cao cuối năm của chúng tôi, là hiện thân của thời đại, bắt đầu cho một kỷ nguyên mới!”
Tối hôm đó, ông Yu Chengdong ngay lập tức công bố “thành tích” của S800 trên Weibo: “Buổi lễ đã kết thúc, nhìn vào điện thoại có bạn bè đã chuyển cho tôi 60.000 nhân dân tệ qua WeChat, để đặt 3 chiếc S800.”
Đáng chú ý, Harmonious Intelligence cũng đã công bố vào ngày 28 tháng 11 rằng, chỉ trong 48 giờ mở đơn đặt hàng, S800 đã thu về 2108 đơn đặt hàng. Ông Yu Chengdong đã mô tả tình trạng này là “đơn đặt hàng nhiều đến không tưởng”. Theo mức giá dự kiến 1 triệu nhân dân tệ cho mỗi chiếc, nếu tất cả đơn hàng đều được giao, doanh thu của S800 sẽ vượt quá 2.1 tỷ nhân dân tệ.
Dự đoán: Huawei đã hoàn thành “Bốn miền”, và hiện tại, sự kỳ vọng từ cả trong và ngoài ngành đối với S800 đang rất cao. Tuy nhiên, hiệu suất tiếp theo ra sao vẫn cần phải thị trường kiểm nghiệm.
Tesla rút ngắn chu kỳ thanh toán cho các nhà cung cấp xuống còn 90 ngày.
Trong bối cảnh nhiều công ty xe yêu cầu các nhà cung cấp giảm giá, vào ngày 28 tháng 11, Phó Chủ tịch Tesla, Tao Lin đã phát biểu trên Weibo rằng, “Vào năm 2024, chu kỳ thanh toán của Tesla đối với các đối tác cung ứng đã được rút ngắn hơn so với năm ngoái, bây giờ chỉ còn khoảng 90 ngày.”
Tao Lin đã khẳng định việc rút ngắn chu kỳ thanh toán và ghi nhận sự đóng góp của các nhà cung cấp, cho biết hơn 95% linh kiện tại nhà máy siêu cao Tesla ở Thượng Hải đều xuất xứ từ các nhà cung cấp nội địa, và những thành tích mà Tesla đạt được ở Trung Quốc và toàn cầu đều gắn liền chặt chẽ với những đối tác này.
Bà cho biết, cùng với các đối tác cung ứng cùng nhau phát triển, thông qua đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu suất và giảm chi phí, doanh nghiệp mới có thể đi xa hơn, ngành mới có thể phát triển hơn, và người tiêu dùng mới có thể liên tục nhận được những sản phẩm tốt nhất.
Sau đó, Tao Lin đã bổ sung thêm về các phát biểu trên, nói rằng, “Nơi nào cần tiết kiệm thì tiết kiệm, nơi nào cần chi thì chi. Việc hỗ trợ các nhà cung cấp để họ nhanh chóng nhận tiền không có nghĩa là sẽ phải tăng giá sản phẩm. Bởi vì, kiểm soát chi phí = cải tiến công nghệ tăng hiệu suất + giảm tất cả các khoản phí không cần thiết (như trung tâm tiếp đãi xa hoa, quảng cáo, văn phòng điều hành… đặc biệt là các quyết định kinh doanh/công nghệ sai lầm). Bảo đảm lợi ích cho các nhà cung cấp trong khi chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất, thúc đẩy việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm và giá cả tốt hơn.”
Dự đoán: Những phát biểu thẳng thắn của Tao Lin đã mở ra một mô hình khác giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp. Hiện nay, với sự gia tăng “nội suy” trong thị trường xe, mâu thuẫn chuỗi cung ứng đã trở thành vấn đề không thể bỏ qua.
GAC lại hợp tác với Huawei, sẽ tạo ra một thương hiệu mới.
Ngày 30 tháng 11, Tập đoàn GAC và Huawei đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược về xe thông minh tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bạch Vân, Quảng Châu, ký kết thỏa thuận hợp tác sâu sắc.
Tập đoàn GAC sẽ tạo ra một thương hiệu xe điện mới cao cấp thông minh bên cạnh các thương hiệu GAC Trumpchi, Aion và Haobo. Tập đoàn GAC sẽ sử dụng thương hiệu mới này như một phương tiện để phát huy các lợi thế của cả hai bên, thông qua phát triển sản phẩm, marketing và dịch vụ sinh thái, mang lại trải nghiệm thông minh vượt trội cho người dùng.
Nguồn hình ảnh: Tập đoàn GAC
Được biết, Chủ tịch Tập đoàn GAC, Zeng Qinghong, Tổng Giám đốc Feng Xingya, Giám đốc luân phiên của Huawei, Xu Zhijun và CEO của BU Giải pháp Xe thông minh, Jin Yuzhi đã chứng kiến lễ ký kết. Phó Giám đốc Tập đoàn GAC, He Xianqing, và Phó Chủ tịch BU Giải pháp Xe thông minh của Huawei, Chi Linchun, lần lượt đại diện cho Tập đoàn GAC và Huawei ký kết.
Theo báo cáo của Time Media, thương hiệu xe điện thông minh cao cấp mới này không thuộc mô hình hợp tác của Harmonious Intelligence.
Vào tháng 9 năm nay, trong buổi lễ ra mắt xe concept đầu tiên trong sự hợp tác giữa GAC Trumpchi và Huawei, chiếc xe 1 Concept, GAC đã nhấn mạnh rằng, sự hợp tác này khác với những mô hình mà mọi người đã quen thuộc, mà là một mô hình hoàn toàn mới. Vào thời điểm đó, nội dung hợp tác mà GAC nhấn mạnh là xe concept 1 Concept và các mẫu xe hợp tác trong tương lai sẽ được trang bị các công nghệ ứng dụng như lái thông minh Qian Kun, ca bin Harmony và mô-đun đèn thông minh Qian Kun của Huawei.
Dự đoán: Sự hợp tác giữa GAC và Huawei thực sự rất nhiều khúc quanh. Hiện nay, sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai bên tiếp tục đáng mong đợi. Không nghi ngờ gì, ngành công nghiệp lái xe thông minh cũng được đẩy nhanh phát triển.