Tuần này, có những sự kiện lớn nào xảy ra trên thị trường xe điện?
NIO đặt tên thương hiệu thứ ba là “Bọ phát sáng”, mẫu xe đầu tiên sẽ được giao vào nửa đầu năm 2025.
Vào ngày 20 tháng 11, Giám đốc điều hành NIO, Li Bin, đã công bố tại cuộc họp báo cáo tài chính quý ba rằng thương hiệu thứ ba chính thức có tên là “Bọ phát sáng”, và mẫu sản phẩm đầu tiên sẽ mang tên thương hiệu này.
Tên gọi này nhất quán với những suy đoán trước đó của giới truyền thông. Được biết, thương hiệu Bọ phát sáng định vị trong thị trường xe nhỏ cao cấp và dự kiến sẽ được phát triển cho thị trường toàn cầu.
NIO cho biết, thương hiệu này trong công ty tương đương với thương hiệu MINI của tập đoàn BMW, và giống như thương hiệu Leda, Bọ phát sáng sẽ chia sẻ công nghệ trong các khía cạnh thiết kế, an toàn, không gian, thông minh và hiệu quả sạc với thương hiệu NIO, đồng thời sẽ sử dụng kênh phân phối hiện có của NIO để mở rộng thị trường.
Theo kế hoạch, thương hiệu Bọ phát sáng sẽ được công bố chính thức vào ngày 21 tháng 12 tại NIO Day 2024, mẫu xe đầu tiên sẽ bắt đầu giao hàng vào nửa đầu năm 2025.
Đánh giá từ Gaishi: Việc ra mắt Bọ phát sáng sẽ tiếp tục làm phong phú thêm danh mục sản phẩm của NIO.
Huawei đăng ký các thương hiệu mới “Tiên giới”, “Thiên giới”, “Quân giới”
Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia, Huawei gần đây đã thành công trong việc đăng ký một loạt tên thương hiệu có trí tưởng tượng phong phú, bao gồm “Tiên giới”, “Thiên giới”, “Quân giới”, “Chinh giới” và “Giang giới”. Ngày nộp đơn cho những thương hiệu này là ngày 4 tháng 1 năm nay, và công bố đăng ký chính thức vào ngày 14 tháng 11.
Những thương hiệu này thuộc phân loại quốc tế lớp 12, phạm vi hàng hóa/dịch vụ bao gồm: phương tiện vận chuyển điện, ô tô, bảng điều khiển ô tô, xe điện, ô tô hybrid, xe đạp điện, lốp cho phương tiện, drone chụp ảnh, ghế an toàn cho trẻ em trên phương tiện, và phụ kiện nội thất cho phương tiện, thuộc loại ô tô.
Theo tìm kiếm, Huawei đã nộp đơn gần 200 thương hiệu có chứa từ “giới”, ngoài “Tiên giới”, còn có “Áo giới”, “Hoa giới”, “Hợp giới”, “Cực giới”, “Ngự giới”, v.v. Hiện tại, Huawei đã giới thiệu bốn thương hiệu “giới”, mỗi thương hiệu đại diện cho vị trí và định hướng chiến lược khác nhau trong lĩnh vực ô tô thông minh.
Đánh giá từ Gaishi: Thành công của Văn giới đã khiến Huawei càng quyết tâm với thương hiệu “giới”.
Honda lần đầu công bố dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn.
Vào ngày 21 tháng 11, Honda lần đầu tiên công bố dây chuyền sản xuất mẫu pin thể rắn do chính mình nghiên cứu phát triển, có hướng tới sản xuất hàng loạt. Dây chuyền này nằm tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Honda ở tỉnh Tochigi, Nhật Bản, chủ yếu được sử dụng để xác minh công nghệ và xác định thông số kỹ thuật cơ bản của pin.
Nguồn ảnh: Honda
Dây chuyền sản xuất này được thiết lập để xác lập quy trình công nghệ và mô phỏng một loạt quy trình sản xuất cần thiết cho sản xuất hàng loạt. Diện tích xây dựng của dây chuyền này khoảng 27.400㎡, bao gồm từ việc cân và trộn vật liệu điện cực, đến sơn, cán, và lắp ráp pin, tất cả các thiết bị kiểm tra quy trình đều được trang bị đầy đủ. Dây chuyền sản xuất mẫu sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 1 năm 2025.
Honda sẽ căn cứ vào quy trình sản xuất pin lithium-ion lỏng truyền thống, kết hợp với phương pháp cán có thể cải thiện độ tinh khiết của lớp điện phân rắn và đạt được quy trình liên tục, nâng cao khả năng kết dính và hiệu quả sản xuất.
Honda sẽ sử dụng quy trình sản xuất hiệu quả này để nâng cao năng lực cạnh tranh về chi phí, không chỉ áp dụng cho ô tô mà còn mở rộng ra mô tô, máy bay và các loại thiết bị di động độc đáo của Honda, nhằm tận dụng lợi thế quy mô, giảm chi phí hơn nữa.
Mục tiêu của Honda là đến năm 2050, nỗ lực đạt được trung hòa carbon trong tất cả các sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp; đến năm 2040, chuyển đổi toàn bộ mẫu xe thành năng lượng mới (xe điện thuần túy và xe pin nhiên liệu). Pin thể rắn có đặc tính mật độ năng lượng cao, chịu nhiệt tốt nên có tiềm năng trở thành thế hệ pin mới, giải quyết các vấn đề về phạm vi hoạt động, giá cả và thời gian sạc của xe điện.
Đánh giá từ Gaishi: Sản xuất hàng loạt pin thể rắn sắp đến vào giai đoạn đếm ngược.
Xiaopeng Motors công bố báo cáo tài chính quý mạnh nhất, biên lợi nhuận gộp tăng liên tiếp lên 15,3%.
Vào ngày 19 tháng 1, Xiaopeng Motors công bố báo cáo tài chính quý ba năm 2024. Báo cáo cho thấy, tổng số lượng xe điện thông minh của Xiaopeng Motors trong quý ba đạt 46.533 chiếc, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt quá kỳ vọng của thị trường. Doanh thu của công ty đạt 10,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 24,5% so với quý trước, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Nguồn ảnh: Xiaopeng Motors
Biên lợi nhuận gộp của Xiaopeng Motors trong quý ba đạt 15,3%, thiết lập kỷ lục cao nhất trong một quý, tăng 18 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, tổng cộng tăng 19,2 điểm phần trăm qua 5 quý liên tiếp. Sự tăng trưởng đáng kể này phản ánh sự cải thiện liên tục trong việc kiểm soát chi phí và hiệu quả hoạt động của công ty.
Hai sản phẩm chủ lực của Xiaopeng Motors, Xiaopeng MONA M03 và Xiaopeng P7+, cùng với hoạt động mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài, đã tạo ra sự hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của công ty. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất khẩu nước ngoài, doanh số bán hàng của Xiaopeng Motors đứng đầu trong số các thương hiệu mới nổi, củng cố thêm năng lực cạnh tranh của họ trên thị trường toàn cầu.
Hướng tới quý bốn, Xiaopeng Motors đã đưa ra hướng dẫn giao hàng cao nhất từ trước đến nay, dự kiến số lượng giao hàng sẽ đạt từ 87.000 đến 91.000 xe mới. Hướng dẫn này không chỉ thể hiện sự lạc quan của công ty về nhu cầu thị trường mà còn phản ánh sự tự tin của Xiaopeng Motors trong việc đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường.
Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaopeng Motors, He Xiaopeng, cho biết: “Kết quả xuất sắc trong quý ba chứng minh sức mạnh sản phẩm và chiến lược thị trường của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy đổi mới công nghệ, đồng thời tối ưu hóa chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Chúng tôi tự tin về hướng dẫn giao hàng của quý bốn và mong được duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm mới.”
Đánh giá từ Gaishi: Theo hướng dẫn giao hàng mới nhất, Xiaopeng sẽ tiến tới mục tiêu bán 30.000 xe mỗi tháng trong quý bốn.
BYD sản xuất chiếc xe điện thứ 10 triệu.
Vào ngày 18 tháng 11, BYD tổ chức sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập công ty và ra mắt chiếc xe điện thứ 10 triệu tại Khu hợp tác đặc biệt Thâm Sâu, Thâm Quyến. Tại sự kiện, Chủ tịch và Tổng giám đốc BYD, Wang Chuanfu, đã trao chiếc xe điện thứ 10 triệu – Tangshi Z9 – cho CEO của Game Science và nhà sản xuất của “Hắc thần thoại: Ngọc Hoàng Điều”.
“Từ 30 năm trước với đội ngũ 20 người trong một nhà xưởng nhỏ, BYD đã phát triển thành một doanh nghiệp hàng đầu thế giới với gần 1 triệu nhân viên nhờ vào tinh thần của kỹ sư dám nghĩ dám làm và kiên trì.” Wang Chuanfu đã hồi tưởng về lịch sử phát triển của công ty tại sự kiện.
Nguồn ảnh: BYD
Vào năm 2008, BYD ra mắt chiếc xe điện đầu tiên F3DM. Từ chiếc xe điện đầu tiên đến chiếc xe điện thứ 1 triệu, BYD mất tới 13 năm. Sau đó, BYD đã đạt tốc độ phát triển nhanh chóng, chỉ trong hơn 2 năm vào tháng 8 năm 2023, đã vượt qua cột mốc 5 triệu xe điện. Từ 5 triệu xe điện đến 10 triệu xe điện, BYD chỉ mất 15 tháng.
Trong tháng 10 vừa qua, BYD đã bán được 502.700 xe điện, tăng 66,53% so với cùng kỳ năm trước, đây là lần đầu tiên doanh số vượt 500.000 xe mỗi tháng. Trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng số xe điện mà BYD đã bán được lên đến 3.250.500 chiếc, tăng 36,49% so với cùng kỳ năm trước, đã vượt qua tổng số doanh số xe điện năm 2023.
Đánh giá từ Gaishi: Việc sản xuất chiếc xe điện thứ 10 triệu đánh dấu rằng doanh số của BYD trong năm 2024 sẽ chắc chắn lập kỷ lục mới.