Tuần này, có những sự kiện lớn nào xảy ra trong thị trường xe hơi điện?
Dự án “Thượng Giới” của Tập đoàn SAIC chính thức đặt trụ sở tại Khu mới Linh Cảng
Vào ngày 29 tháng 4, Ủy ban Quản lý Khu mới Linh Cảng đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng về dự án “Thượng Giới” với Tập đoàn SAIC. Tại buổi lễ ký kết, Ủy ban Quản lý Khu mới Linh Cảng, Tập đoàn SAIC, Công ty con của Tập đoàn SAIC và Công ty Công nghiệp Linh Cảng đã cùng ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án “Cơ sở sản xuất xe điện thông minh cao cấp Thượng Giới”. Cùng với đó, Ủy ban cũng đã ký kết thỏa thuận đầu tư cho dự án “Hệ thống và thành phần pin điện” với SAIC Thế hệ mới và Công ty Linh Cảng Phong Hiền.
Nguồn ảnh: SAIC
Khu mới Linh Cảng, như là động lực phát triển kinh tế mới của Thượng Hải, luôn nỗ lực xây dựng nơi tập trung cho ngành sản xuất cao cấp và đổi mới công nghệ. Tập đoàn SAIC quyết định chọn Khu mới Linh Cảng cho dự án “Thượng Giới” bởi vì những lợi thế tổng hợp về vị trí địa lý, điều kiện giao thông, cơ sở công nghiệp và hỗ trợ chính sách. Với việc dự án được triển khai chính thức, dự kiến hàng năm sẽ trực tiếp và gián tiếp thúc đẩy giá trị sản xuất của chuỗi công nghiệp ô tô tại Khu mới Linh Cảng tăng thêm 50 tỷ nhân dân tệ, thổi luồng sinh khí mới cho phát triển kinh tế địa phương.
Chủ tịch Tập đoàn SAIC Từ Kiến Húc cho biết tại buổi lễ ký kết rằng dự án “Thượng Giới” là kết quả của sự nỗ lực hợp tác giữa Tập đoàn SAIC và các đối tác như Huawei. Đây là một bước đi quan trọng của Tập đoàn SAIC trong lĩnh vực xe điện. Ông cho biết hiện tại đã có 5.000 nhân viên trong đội ngũ dự án “Thượng Giới”, và họ sẽ làm việc với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất để thúc đẩy xây dựng dự án, đảm bảo dự án đi vào hoạt động đúng hạn và đạt hiệu quả. Ông cũng hy vọng sẽ thông qua lợi thế chính sách và cơ sở công nghiệp của Khu mới Linh Cảng, thúc đẩy Tập đoàn SAIC đạt được những bước đột phá và phát triển lớn hơn trong lĩnh vực xe điện.
Nhận xét của Giới chuyên môn: Là thương hiệu mới mà Tập đoàn SAIC hợp tác cùng Huawei, mọi động thái của “Thượng Giới” đang nhận được sự chú ý lớn. Chúng ta hãy chờ xem liệu nó có trở thành “cá chép” khuấy động thị trường hay không.
Porsche bác bỏ tin đồn ngừng bán xe điện, kiên định thúc đẩy chiến lược điện hóa tại Trung Quốc
Một tin tức cho rằng Porsche có thể ngừng bán xe điện tại thị trường Trung Quốc đã thu hút sự chú ý và bàn luận rộng rãi trong ngành ô tô. Có tin tức cho biết, trong kỳ triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2025, Giám đốc điều hành Porsche Oliver Blume đã tiết lộ rằng “trong vòng hai đến ba năm tới, Porsche có thể ngừng bán xe điện tại thị trường Trung Quốc”. Tin tức này ngay lập tức gây xôn xao trong thị trường và trong cộng đồng người tiêu dùng, mọi người đều đoán già đoán non về lý do phía sau việc này và ảnh hưởng của nó đối với kế hoạch thị trường trong tương lai.
Nguồn ảnh: Porsche
Đối mặt với tin đồn này, vào sáng ngày 29 tháng 4, Porsche đã nhanh chóng phản hồi, khẳng định đây là sự hiểu nhầm. Trong tuyên bố chính thức, hãng nhấn mạnh: “Từ tối qua đã có một số tin đồn về việc Blume nói rằng Porsche có thể ngừng bán xe điện, đây là thông tin không chính xác. Porsche vẫn sẽ tiếp tục kiên định thúc đẩy quá trình điện hóa tại Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ tăng tốc cung cấp giải pháp số bản địa cho sản phẩm.”
Trên thực tế, sự biến động trong hiệu suất của Porsche tại thị trường Trung Quốc đã trở thành bối cảnh quan trọng dẫn đến sự phát triển của tin đồn này. Dữ liệu cho thấy, doanh số của Porsche tại Trung Quốc trong năm 2024 đã giảm 28% so với năm trước, chỉ đạt 79.283 chiếc; doanh số trong quý đầu năm nay giảm 42%, chỉ còn 9.471 chiếc. Mức giảm doanh số lớn như vậy chắc chắn đã cảnh báo về sự phát triển của Porsche tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, khi phân tích sâu lý do thất bại, không phải vì mẫu xe đặc trưng 911 của hãng mất đi sức hấp dẫn, mà là vì không thể chống chọi hiệu quả trước sự thách thức mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.
Nhận xét của Giới chuyên môn: Quá trình điện hóa của các thương hiệu hạng sang tại thị trường Trung Quốc, mặc dù khó khăn nhưng vẫn tiếp tục.
Bắc Kinh Blue Valley có doanh thu tăng mạnh, nhưng lợi nhuận vẫn lỗ
Vào ngày 29 tháng 4, Bắc Kinh Blue Valley đã công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2025. Theo dữ liệu, doanh thu trong quý 1 của công ty đạt 3,773 tỷ nhân dân tệ, tăng mạnh 150,75% so với 1,505 tỷ nhân dân tệ của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty niêm yết lại là -953 triệu nhân dân tệ, trong khi cùng kỳ năm trước con số này là -1,016 triệu nhân dân tệ, mặc dù lỗ đã thu hẹp nhưng vẫn trong tình trạng lỗ.
Sự tăng trưởng doanh thu đáng kể chủ yếu đến từ sự gia tăng doanh số xe trong kỳ báo cáo. Xét theo từng thương hiệu, doanh số của Bắc Kinh Điện Năng trong tháng 3 đã ổn định tăng trưởng, tăng 93,1% so với cùng kỳ; trong quý 1, tăng 173,8%; Bắc Kinh Cực Hồ còn xuất sắc hơn, doanh số tháng 3 đã đạt mức kỷ lục mới, tăng 500,46% so với cùng kỳ, và tăng 699,87% trong quý 1, đứng trong nhóm 6 thương hiệu điện thuần túy hàng đầu.
Trong số đó, mẫu xe Enjoy S9 là sản phẩm của sự hợp tác sâu sắc giữa Bắc Kinh Blue Valley và Huawei, kể từ khi ra mắt đã thể hiện xuất sắc, liên tục đứng đầu doanh số xe điện trên 400.000 nhân dân tệ trong nhiều tháng. Từ tháng 1 đến tháng 3, tổng doanh số của Enjoy S9 đã vượt quá 2.000 chiếc, thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng doanh số và doanh thu của Bắc Kinh Blue Valley.
Mặc dù doanh thu đã tăng mạnh, nhưng tình trạng thua lỗ của lợi nhuận ròng vẫn phản ánh những thách thức mà Bắc Kinh Blue Valley đang phải đối mặt.
Nhận xét của Giới chuyên môn: Trong bối cảnh thị trường xe điện đang diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt, tình trạng thích ứng với chuyển đổi “tăng doanh thu nhưng không tăng lợi nhuận” vẫn đang tiếp diễn.
Xe điện Xpeng ra mắt “Bảo hiểm lái xe thông minh”, mức bồi thường lên tới 1 triệu
Vào ngày 28 tháng 4, Xpeng đã công bố rằng dịch vụ hỗ trợ lái xe thông minh của họ chính thức ra mắt.
Theo đó, dịch vụ này được bán với giá 239 nhân dân tệ/năm, bồi thường tối đa lên đến 1 triệu, có bốn lợi thế: bao phủ tất cả các tình huống (lái xe và đỗ xe), các công ty bảo hiểm lớn (5 công ty bảo hiểm đứng đầu), không giới hạn số lần bồi thường và áp dụng cho toàn bộ dòng xe. Xpeng cho biết, dịch vụ này là quyền lợi duy nhất mà khách hàng có thể hưởng trong vòng 5 giây sau khi thoát khỏi chế độ lái thông minh.
Đồng thời, Xpeng nhấn mạnh rằng “duy nhất trong ngành” dựa trên thông tin công khai về các sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ lái xe mà các công ty ô tô đã công bố tính đến thời điểm phát hành, nếu thị trường xuất hiện những sản phẩm tương tự, sẽ căn cứ vào tình hình thực tế.
Tình huống “toàn diện” bao gồm tính năng hỗ trợ lái xe thông minh và đỗ xe. Tính năng lái xe chỉ định hỗ trợ lái thông minh NGP, lái xe AI, hỗ trợ giữ làn LCC, thời gian bảo hiểm bắt đầu từ khi tính năng lái xe được kích hoạt cho đến khi thoát ra sau 5 giây; tính năng đỗ xe bao gồm hỗ trợ đỗ xe thông minh APA (bao gồm đỗ xe từ xa, ra khỏi bãi đỗ thông minh, đỗ xe hỗ trợ thông minh), nhớ bãi đỗ xe VPA và lùi xe theo đường đi, thời gian bảo hiểm bắt đầu từ khi tính năng đỗ xe được kích hoạt cho đến khi thoát ra.
Dịch vụ này nhằm hỗ trợ các chức năng hỗ trợ lái xe thông minh của Xpeng, không thay thế bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm thương mại cho xe cơ giới. Sau khi dịch vụ này được phát hành, khách hàng mới và khách hàng gia hạn mua bảo hiểm thông qua các kênh hợp tác chính thức của Xpeng mới có thể mua bảo hiểm, điều kiện hưởng quyền và quyền lợi được ghi trong “Thỏa thuận dịch vụ hỗ trợ lái xe thông minh”. Chức năng hỗ trợ lái xe không phải là lái xe tự động, trong thời gian sử dụng chức năng này, tài xế chứ không phải hệ thống là người điều khiển xe, tài xế vẫn cần giữ cảnh giác với tình hình giao thông và luôn sẵn sàng tiếp quản xe. Dịch vụ này được cung cấp bởi Xpeng với sự hỗ trợ từ nhiều công ty bảo hiểm hàng đầu.
Ngoài Xpeng, các công ty như Hongmeng Zhixing, Xiaomi và Avita cũng đã hợp tác với các công ty bảo hiểm để ra mắt bảo hiểm lái xe thông minh.
Nhận xét của Giới chuyên môn: Bước vào năm 2025, bảo hiểm hỗ trợ lái xe thông minh đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trong ngành ô tô, hiện tại “Bảo hiểm lái xe thông minh” đang trải qua quá trình từ chỗ không có đến việc thiết lập ban đầu.
Nhà máy sản xuất xe du lịch BYD tại Campuchia được khởi công
Vào ngày 28 tháng 4, lễ khởi công nhà máy sản xuất xe du lịch BYD tại Khu kinh tế Sihanoukville diễn ra trang trọng.
Nguồn ảnh: Khu kinh tế Sihanoukville, Campuchia
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Sun Chanteur cho biết, BYD như một nhà sản xuất xe điện nổi tiếng toàn cầu, lựa chọn đầu tư xây dựng nhà máy tại Campuchia thể hiện sự công nhận đầy đủ môi trường đầu tư tại Campuchia. Điều này không chỉ mang đến cơ hội phát triển mới cho ngành sản xuất ô tô của Campuchia mà còn thúc đẩy sự phát triển đa dạng của nền kinh tế Campuchia.
Đại sứ Vương Văn Binh cũng đã phát biểu rằng, việc khởi công nhà máy xe du lịch BYD tại Campuchia là một bước đi quan trọng trong việc thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước và là một biểu hiện cụ thể của việc xây dựng cộng đồng vận mệnh chung giữa Trung Quốc và Campuchia trong thời đại mới.
Theo thông tin, nhà máy sản xuất xe du lịch BYD tại Campuchia có tổng diện tích 120.000 mét vuông, dự kiến sẽ có công suất hàng năm đạt 10.000 chiếc, chủ yếu sản xuất xe điện. Nhà máy dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động trước cuối năm nay, khi đó sẽ cung cấp các sản phẩm xe điện chất lượng cao cho thị trường Campuchia. Tổng giám đốc bộ phận kinh doanh ô tô BYD khu vực châu Á Thái Bình Dương Liu Xueliang cho biết, BYD đã đạt được hiệu suất bán hàng tốt tại thị trường Campuchia, trong quý đầu năm nay đã nhận gần 1.000 đơn hàng xe điện, cho thấy rõ sự công nhận và tin tưởng của thị trường Campuchia đối với sản phẩm của BYD.
Ngoài việc sản xuất xe điện, BYD còn dự định thành lập trung tâm đào tạo tại Campuchia nhằm đào tạo nhiều kỹ thuật viên về xe điện. Bước đi này không chỉ nâng cao trình độ công nghệ của ngành công nghiệp xe điện Campuchia mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp cho giới trẻ địa phương.
Nhận xét của Giới chuyên môn: Việc khởi công nhà máy sản xuất xe du lịch BYD tại Campuchia không chỉ đánh dấu bước đi chính thức của BYD vào thị trường xe du lịch Campuchia mà còn biểu tượng cho sự hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Campuchia lên một tầm cao mới.