Theo báo cáo của “Thông tin ô tô Mỹ”, công ty Ford đã từ bỏ kế hoạch sản xuất vật liệu pin điện cho xe điện tại Bécancour, Quebec, Canada và rút lui khỏi một nhà máy liên doanh đang được xây dựng tại đây. Trong bối cảnh chi phí cao và nhu cầu không khả quan, công ty đã làm chậm lại quá trình ra mắt xe điện.
Nguồn ảnh: Ford
Vào tháng 8 năm 2023, Ford đã thông báo với EcoPro BM và SK On rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy vật liệu pin trị giá hơn 890 triệu USD tại Bécancour, dự kiến từ năm 2026 sẽ sản xuất 45.000 tấn vật liệu hoạt tính cho cathode pin nickel-cobalt-manganese mỗi năm, đủ cung cấp cho khoảng 225.000 xe điện của Ford.
Phát ngôn viên của Ford Canada, ông Said Deep, trong một tuyên bố vào ngày 19 tháng 11 cho biết: “Sau khi đánh giá sự thay đổi trong công nghệ xe điện, chi phí và nhu cầu kinh doanh, chúng tôi đã quyết định không tham gia vào liên doanh này với tư cách là cổ đông.” Tuy nhiên, ông Deep nhấn mạnh rằng Ford “vẫn cam kết” xây dựng một doanh nghiệp xe điện có khả năng sinh lời và khám phá “các cơ hội đầu tư tại Canada”.
Dù Ford hiện rút khỏi dự án này, nhà máy vẫn sẽ tiếp tục được xây dựng. EcoPro trong một tuyên bố cho biết: “Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ năng lượng sạch, nguồn lao động có tay nghề cũng như sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang và chính phủ Quebec, chúng tôi vẫn rất tin tưởng vào tiềm năng của Quebec như một trung tâm sản xuất vật liệu cathode. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành nhà máy Bécancour trong thời gian sớm nhất và chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai của ngành công nghiệp xe điện.” Tuy nhiên, công ty này đã từ chối bình luận về tình trạng của liên doanh với lý do “thông tin nhạy cảm”. Tương tự, SK On cũng không đưa ra bình luận.
Nhà phân tích của công ty AutoForecast Solutions, Conrad Layson, cho biết, nhà máy Quebec mà Ford rút lui đã ngừng hoạt động dài hạn hai lần trong năm nay, một lần vào mùa thu, và EcoPro có thể tận dụng khoảng thời gian này để điều chỉnh nhà máy nhằm cung cấp vật liệu cathode cần thiết cho thị trường Bắc Mỹ.
Layson cho rằng EcoPro chắc chắn sẽ tìm được khách hàng cho sản phẩm của nhà máy Bécancour, dù Ford đã chọn rút lui khỏi liên doanh, công ty này có thể trở thành một trong những khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, với mối quan hệ giữa Mercedes-Benz và Volkswagen với SK, họ cũng có thể trở thành khách hàng của nhà máy này.