Trong thị trường SUV điện thuần hoàn đang gia tốc phân hóa vào năm 2025, BYD đã ra mắt Hải Sư 05 EV vào ngày 25 tháng 3 với mức giá từ 117.800 – 137.800 nhân dân tệ, nhắm thẳng vào phân khúc cạnh tranh cốt lõi từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ, đối đầu trực tiếp với đối thủ như Geely Galaxy E5 (107.800 – 143.800 nhân dân tệ) và Changan Shenlan S05 (phiên bản điện thuần 119.900 – 145.900 nhân dân tệ).
Mức giá này trực tiếp cắt vào phân khúc SUV điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ, tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt với Geely Galaxy E5 và Changan Shenlan S05. Trong bối cảnh thay đổi cấu trúc thị trường điện, Hải Sư 05 EV không chỉ lấp đầy khoảng trống SUV điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ mà còn định nghĩa lại giá trị tiêu chuẩn trong phân khúc này với sự kết hợp của “trang bị trí tuệ cao cấp + định giá chính xác”.
Từ thông số đến sự tiến hóa toàn diện trong môi trường.
Hải Sư 05 EV được chế tạo một cách tỉ mỉ trên nền tảng e-platform 3.0 của BYD, với kích thước xe đạt 4520/1860/1630mm và chiều dài trục cơ sở lên đến 2720mm. Thiết kế với giá treo ngắn ở phía trước và sau giúp tối ưu hóa tỷ lệ sử dụng không gian. Thiết kế C-pillar được chuyển về phía sau, tạo ra không gian đầu cho hàng ghế sau đạt 930mm, kết hợp với nền xe phẳng, mang lại trải nghiệm ngồi thoải mái ngay cả khi chở ba người. Khoang chứa đồ có dung tích tiêu chuẩn là 407L, có thể mở rộng lên đến 1340L khi gập ghế, đáp ứng nhu cầu lưu trữ đa dạng.
Về mặt ngôn ngữ thiết kế, Hải Sư 05 EV áp dụng mặt tiền kín kết hợp với đèn định vị LED hình chữ C xuyên suốt, cụm đèn hậu sử dụng nguồn sáng hình sóng, hai đường viền thân xe và mâm xe có cản gió thấp tạo nên sự nhịp nhàng và động lực. So với mặt tiền của phiên bản DM-i với cảm giác dầu, thiết kế riêng cho điện thuần phù hợp hơn với thẩm mỹ của giới trẻ.
Trong không gian nội thất thông minh, Hải Sư 05 EV đã thực hiện nâng cấp hoàn toàn về tương tác. Sự kết hợp giữa đồng hồ hiển thị 8.8 inch và màn hình trung tâm xoay 12.8 inch được trang bị hệ thống DiLink 100, cho phép hội thoại liên tục, điều khiển 3D, liên kết ý nghĩa, điều hướng tùy chỉnh sâu, mang đến trải nghiệm nội thất thông minh cá nhân hóa mới.
Về trang bị tiện nghi, một số phiên bản của Hải Sư 05 EV có trang bị tủ lạnh trên xe có thể điều chỉnh nhiệt độ từ -6℃ đến 50℃, cùng với sạc nhanh không dây công suất 50W, giúp người dùng không còn lo lắng về tình trạng hết pin. Xe còn được trang bị khoang chứa trước 35L, mở rộng hơn nữa không gian lưu trữ.
Ngoài ra, Hải Sư 05 EV cũng trang bị chế độ Quan Sát và Chế Độ Vệ Sĩ, nâng cao trải nghiệm an toàn và tiện lợi cho người dùng.
Đặc biệt, Hải Sư 05 EV được trang bị hệ thống trí tuệ cao cấp “Thiên Thần Nhãn C” tiêu chuẩn. Hệ thống này có cấu hình phần cứng gồm radar sóng milimét 5mm + 12 radar siêu âm + 12 camera (bao gồm 3 camera ba mắt 8 triệu pixel), chức năng bao gồm NOA trên đường cao tốc (tự động vào/ra khỏi đường cao tốc/chuyển làn), đỗ xe toàn diện (bao gồm tự động vào chỗ đậu hẹp), tránh chướng ngại vật khẩn cấp, giúp lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn.
So với các sản phẩm cạnh tranh, Hải Sư 05 EV có độ dư thừa phần cứng trí tuệ cao hơn, chính sách trang bị tiêu chuẩn cho toàn bộ dòng xe giảm đáng kể rào cản quyết định của người dùng, giúp nhiều người tiêu dùng hơn có thể tận hưởng sự tiện lợi và an toàn mà trí tuệ cao cấp mang lại.
Về sự kết hợp động lực, Hải Sư 05 EV sử dụng động cơ điện đơn phía sau, cung cấp hai tùy chọn công suất là 140kW và 160kW, với thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km/h lần lượt là 7.6 giây và 7.2 giây, đảm bảo sự linh hoạt cho di chuyển hàng ngày khi cần thiết.
Về khả năng di chuyển, Hải Sư 05 EV được trang bị ắc quy lithium iron phosphate có dung lượng 50.048kWh/60.928kWh, với khả năng di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC lần lượt là 430km và 520km, đồng thời hỗ trợ sạc nhanh 30%-80% chỉ trong 18 phút, đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của người dùng.
So với “mẫu xe chị em” Yuan PLUS, Yuan PLUS tập trung vào tính thực tiễn cho gia đình, trong khi Hải Sư 05 EV thu hút nhóm khách hàng trẻ với các trang bị trí tuệ cùng phong cách mới, hình thành chiến lược “hai xe” để phục vụ một nhóm tiêu dùng rộng hơn.
Xét so với các thông số cốt lõi, Hải Sư 05 EV với mức giá thấp hơn đã đạt được lợi thế phần cứng trí tuệ. Mặc dù Shenlan S05 có trục cơ sở lớn hơn, nhưng khả năng di chuyển và kiểm soát chi phí đều được đánh đổi; phần cứng trí tuệ của Galaxy E5 lại không có điểm mạnh nhưng có mức giá thấp nhất. Hải Sư 05 EV đã tìm thấy điểm cân bằng hoàn hảo về giá, trí tuệ, không gian, thể hiện được sức cạnh tranh tổng thể tốt.
Bổ sung và hợp tác.
Trước đây, thị trường xe điện thuần đã thể hiện những đặc điểm độc đáo: thị trường xe điện mini dưới 100.000 nhân dân tệ và thị trường xe điện trên 200.000 nhân dân tệ có doanh số cao hơn, và cạnh tranh càng gay gắt hơn, trong khi xe điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ vẫn luôn nhạt nhòa. Dữ liệu cho thấy, vào năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới ở Trung Quốc vượt quá 45%, nhưng doanh số xe SUV điện thuần trong khoảng 100.000 – 150.000 nhân dân tệ chiếm chưa tới 20%.
Trước đây, chỉ có một vài mẫu xe trong phân khúc này, với BYD Yuan PLUS là mẫu xe sớm nếm trải thành công.
Tuy nhiên, với sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường, các công ty xe hơi bắt đầu tìm kiếm không gian tăng trưởng mới. Geely, BAIC Extreme Fox, Changan và những công ty khác đã đưa mắt tới thị trường SUV điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ, và cho ra mắt các mẫu xe như Galaxy E5 và Shenlan S05, cố gắng chia sẻ phần bánh trong thị trường này.
Mạng lưới Hải Dương trước đây dựa vào Hải Dương (xe nhỏ) và Hải Báo (xe coupe hạng trung) để tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt, nhưng trong lĩnh vực SUV chỉ dựa vào phiên bản lai điện của Hải Sư 05 thật khó để tranh đấu với cuộc tấn công từ xe điện của đối thủ.
Sự tham gia của Hải Sư 05 EV đã tạo nên tầng lớp SUV điện của mạng lưới Hải Dương với “Hải Dương – Hải Sư 05 EV – Hải Sư 07 EV”, bao gồm phân khúc giá từ 100.000 – 250.000 nhân dân tệ, lấp đầy khoảng trống SUV điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ, hoàn thiện ma trận sản phẩm của mạng lưới Hải Dương và nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường SUV.
Hơn nữa, sự ra mắt của Hải Sư 05 EV sẽ kết hợp với Yuan PLUS từ mạng lưới Vương triều, cùng nhau bảo vệ thị trường SUV điện thuần trên 120.000 nhân dân tệ.
Ngoài ra, hệ thống trí tuệ “Thiên Thần Nhãn” đã được áp dụng cho các mẫu xe điện thuần dưới 120.000 nhân dân tệ, phá vỡ nhận thức cố hữu của ngành công nghiệp về “trí tuệ cao cấp = giá cao”. So với Tesla FSD (cần phải trang bị thêm và giá cao), Xpeng G6 (bắt đầu từ 170.000 nhân dân tệ), chính sách tiếp cận công nghệ của Hải Sư 05 EV có khả năng thâm nhập thị trường mạnh mẽ hơn. Điều này không chỉ giúp nhiều người tiêu dùng hơn có thể tận hưởng sự tiện lợi mà trí tuệ cao cấp mang lại mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu của BYD trong lĩnh vực lái xe thông minh, thúc đẩy sự phổ biến của công nghệ lái xe thông minh.
Kết luận:
Việc ra mắt của Hải Sư 05 EV không chỉ phản ánh sự bố trí chính xác của BYD vào thị trường điện thuần từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ, mà còn thể hiện cách mà các công ty xe hàng đầu phân bổ những lợi ích công nghệ—thông qua việc giảm thiểu chi phí trí tuệ một cách quy mô, biến chức năng cao cấp thành công cụ tiêu chuẩn. Trong bối cảnh Galaxy E5 cố gắng lấy không gian từ kích thước, Shenlan S05 dựa dẫm vào sự khác biệt hóa bằng cách tăng cường, Hải Sư 05 EV đã mở ra chiến trường mới với “bình đẳng trí tuệ + cấu hình theo ngữ cảnh”, định nghĩa lại ranh giới của tỷ lệ giá trị.