Hiệu suất “lõi mới” của các ông lớn pin động lực

Trong quý I năm 2025, doanh số bán xe tải hạng nặng điện năng mới đạt 30.476 chiếc, tăng 175,2% so với cùng kỳ năm trước, cả về doanh số và tỷ lệ tăng trưởng đều đạt mức cao kỷ lục.

Là một trong những linh kiện chính của tải trọng nặng điện năng mới, việc lắp đặt pin điện cũng bắt đầu tăng khi xe tải hạng nặng điện năng mới ngày càng phổ biến. Theo thống kê của xe tải xanh, hơn 75% mẫu xe tải hạng nặng điện năng mới được bán trong quý I sử dụng gói pin có công suất từ 300 kWh trở lên. Với sự gia tăng liên tục của doanh số xe tải hạng nặng điện năng mới, đây là một thị trường xuất khẩu hoàn toàn mới đang phát triển nhanh chóng đối với các nhà sản xuất pin điện.

Tuy nhiên, so với xe hơi, pin điện cho xe tải hạng nặng, đặc biệt xe tải thương mại, thường có yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Trong bài viết này, tác giả sẽ khám phá những điểm đau và nhu cầu hiện tại về pin điện cho xe tải thương mại điện năng mới và các giải pháp gói pin điện đặc biệt của các nhà sản xuất pin điện cho xe tải hạng nặng điện năng mới. Đối mặt với yêu cầu “cả ba” về tiêu thụ năng lượng, khả năng chạy xa và chi phí từ các doanh nghiệp sản xuất xe tải điện năng mới, liệu các nhà sản xuất pin điện có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các doanh nghiệp này không?

Tiêu thụ năng lượng, khả năng chạy xa, chi phí pin – sự cân bằng “tam giác” của xe tải hạng nặng điện năng mới.

Khi xe tải hạng nặng điện năng mới được trang bị pin có dung lượng lớn hơn, điều này đồng nghĩa với chi phí mua hàng cao hơn cho doanh nghiệp sản xuất xe, thiết kế tản nhiệt cho xe nghiêm ngặt hơn; đối với người dùng, tiêu thụ điện năng cao hơn, thời gian sạc lại lâu hơn và chi phí sạc lại cao hơn. Vì vậy, việc đơn giản chỉ tăng số lượng tế bào pin để cải thiện khả năng chạy xa không phù hợp với sự phát triển bền vững trong tương lai của xe tải hạng nặng điện năng mới.

Do đó, khi cân bằng giữa ba yếu tố tiêu thụ năng lượng, khả năng chạy xa và chi phí pin cho xe tải hạng nặng điện năng mới, ngoài việc các doanh nghiệp sản xuất xe cần suy nghĩ trong thiết kế sản phẩm, các nhà sản xuất pin điện buộc phải đưa ra các giải pháp pin điện có chi phí thấp hơn và được “thiết kế riêng” cho xe tải hạng nặng điện năng mới.

Để nâng cao khả năng chạy xa cho xe tải hạng nặng điện năng mới, giảm lực cản không khí và trọng lượng là hai yếu tố then chốt. Đối với các doanh nghiệp sản xuất xe, cần thiết kế thân xe có lực cản không khí thấp hơn, để có thể giảm hiệu quả tiêu thụ năng lượng của toàn bộ xe; đối với các nhà sản xuất pin điện, cần nâng cao mật độ năng lượng của gói pin, khi mật độ năng lượng tăng lên, số lượng tế bào pin trong gói pin cùng dung lượng cũng giảm, từ đó trọng lượng gói pin cũng nhẹ hơn.

Bước tiếp theo là rút ngắn thời gian nạp năng lượng cho xe tải hạng nặng, nâng cao hiệu quả vận chuyển. Do công suất sạc được xác định bởi điện áp và dòng điện đầu vào (P=U*I), các doanh nghiệp sản xuất xe cần cung cấp hoặc mua một nền tảng điện cao áp cho xe, giảm chiều dài dây điện bên trong, trong khi đó, các nhà sản xuất pin điện cần cung cấp sản phẩm tế bào pin có tỷ lệ sạc/xả cao hơn. Chỉ khi hai yếu tố kết hợp lại mới có thể nâng cao đáng kể công suất sạc của xe, rút ngắn thời gian nạp năng lượng của người dùng và tăng hiệu quả hoạt động.

Tỷ lệ cao, mật độ năng lượng cao, tích hợp cao – “ba cao” mới của các nhà sản xuất pin điện.

Trong quý I năm 2025, các công ty sản xuất pin điện như Ningde Times, Yiwei Lithium Energy và Ruipu Lanjun đã chiếm lĩnh ba vị trí hàng đầu về doanh số cung ứng pin cho xe tải hạng nặng. Là những “đầu tàu” trong ngành, ba công ty này lần lượt có các giải pháp gói pin điện đặc biệt dành cho xe tải hạng nặng điện năng mới:

1. Ningde Times

Là một trong những nhà sản xuất pin điện có thị phần cao nhất, Ningde Times đã ra mắt loạt pin điện dành riêng cho xe thương mại nặng mang tên “Thiên Hành” vào tháng 11 năm 2024, và đối với các điều kiện sử dụng khác nhau của xe tải hạng nặng, pin Thiên Hành đã cho ra mắt bốn phiên bản: siêu sạc, tuổi thọ dài, khả năng chạy xa lâu và cường độ cao.

Trong số đó, pin Thiên Hành phiên bản siêu sạc hỗ trợ tỷ lệ sạc 4C, chỉ cần 15 phút đã có thể nạp lại 70% pin; phiên bản tuổi thọ dài có tuổi thọ sử dụng lên đến 15 năm/3 triệu km; phiên bản khả năng chạy xa lâu có thể được trang bị gói pin 1000 độ, khả năng chạy thuần điện tối đa lên tới 800 km, đồng thời mật độ năng lượng đạt 220 Wh/kg; phiên bản cường độ cao thích hợp hơn cho những điều kiện làm việc khắc nghiệt, trong môi trường làm việc đào mỏ có thể đạt tới 500.000 km mà không rò rỉ gas, chất lỏng hay điện. Cả bốn gói pin này đều hỗ trợ nền tảng điện cao áp 1000V.

Những điều này cho thấy, pin Thiên Hành của Ningde Times đã kết hợp năng lượng dung lượng pin, mật độ năng lượng tế bào, khoảng cách vận hành và hiệu quả nạp năng lượng để đưa ra các sản phẩm phù hợp với tình huống sử dụng thực tế của xe tải hạng nặng điện năng mới. Không chỉ lấp đầy khoảng trống về dòng sản phẩm pin điện cho xe tải hạng nặng của Ningde Times mà còn mang lại cho thị trường các sản phẩm mới với tỷ lệ cao hơn và khả năng chạy xa lâu hơn.

2. Yiwei Lithium Energy

Vào ngày 9 tháng 5, Yiwei Lithium Energy đã ra mắt loạt sản phẩm “Khai Nguyên” nhằm giải quyết những điểm đau trong hoạt động của xe tải nặng, nhẹ, xe khách và máy móc xây dựng.

Về phần tế bào pin, hệ thống điện của loạt sản phẩm Khai Nguyên của Yiwei Lithium Energy đã được nâng cấp từ 600V lên 800V, tăng 15% khả năng chạy xa. Đồng thời, gói pin trong loạt Khai Nguyên đã áp dụng công nghệ sạc megawatt đang phổ biến trong trường hợp xe tải hạng nặng, với việc sạc nhanh hai súng, trong 10 phút điện lượng từ 9% đã tăng lên 63%. Mô hình LF230P (453 độ điện) có phạm vi chạy vượt qua 500 km, LF668 (448 độ điện) hỗ trợ sạc và đổi pin hai trong một, còn LF420 (563 độ điện) đạt mức tỷ lệ năng lượng 145 Wh/kg, một kỷ lục mới cho xe tải nặng.

Các sản phẩm trong loạt Khai Nguyên của Yiwei Lithium Energy cũng cùng mục tiêu như Ningde Times, đều tập trung vào việc siêu sạc với tỷ lệ cao để giải quyết hiệu quả nạp năng lượng, và mật độ năng lượng cao để giải quyết trọng lượng của pin, nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải hạng nặng sản phẩm có doanh thu kinh tế cao hơn.

3. Ruipu Lanjun

Ngoài việc quảng bá siêu sạc với tỷ lệ cao và mật độ năng lượng cao, tính tích hợp cao của gói pin cũng là một phương thức để giảm tiêu thụ năng lượng toàn bộ xe, gián tiếp nâng cao hiệu quả kinh tế. Vào ngày 15 tháng 5, Ruipu Lanjun đã công bố mẫu pin động lực thế hệ mới loại 324Ah Pro và gói pin Stacking (hình S), chủ yếu tập trung vào thiết kế nhẹ hóa với tích hợp gói pin cao, lợi thế về chi phí trong chu kỳ sống sản phẩm và độ an toàn.

Trong đó, gói pin Stacking dùng cho xe tải hạng nặng điện năng mới của Ruipu Lanjun áp dụng thiết kế tích hợp không khung. Thông qua công nghệ xếp chồng không seam theo hướng Z, trọng lượng gói pin đã giảm 600 kg, tương đương cổ phiếu không gian hàng hóa bổ sung cho mỗi xe tải nặng, trực tiếp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Về tốc độ sạc, gói pin Stacking có thể đạt được điện lượng tổng lên tới 800 kWh trong hệ thống ba nguyên tố, và pin lithium sắt cũng cho ra mắt các cấu hình điện lượng 450 kWh và 680 kWh. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ sạc nhanh 4C, cho trải nghiệm sạc nhanh trong khoảng 10-20 phút.

Kết luận

Nhìn rộng hơn, với sự gia tăng dần dần về doanh số và thị phần của xe tải hạng nặng điện năng mới, những “đầu tàu” trong ngành sản xuất pin điện đều lần lượt ra mắt các giải pháp gói pin đặc biệt dành cho các mẫu xe tải hạng nặng, đồng thời mang đến các sản phẩm công nghệ tiên tiến như siêu sạc với tỷ lệ cao và tế bào năng lượng mật độ cao, cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải điện năng mới cũng như thị trường nhiều sự lựa chọn hơn.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất xe và người dùng, thị phần cao và quy mô lớn của Ningde Times giúp họ cung cấp những giải pháp gói pin bao phủ mọi tình huống của xe tải hạng nặng điện năng mới; Yiwei Lithium Energy thì phá vỡ tình huống nạp năng lượng cho xe tải hạng nặng thông qua việc áp dụng siêu sạc megawatt; Ruipu Lanjun tối ưu hóa thiết kế cấu trúc gói pin, nhường chỗ cho xe tải, làm lợi cho hiệu quả vận chuyển cho các mẫu xe tải nhẹ.

Nhìn về tương lai, khi thị phần của xe tải hạng nặng điện năng mới đạt mức như thị trường xe hơi, tin rằng sản phẩm pin điện lúc đó cũng sẽ không còn những lo lắng về khả năng chạy xa, nạp năng lượng và chi phí, thực sự đạt được tính chất đồng nhất giữa “điện và dầu”.