Trong kỳ họp Quốc hội 2025, ông Yao Zuoping, Bí thư Đảng ủy và Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SAIC-GM-Wuling, đã tham gia với tư cách là đại biểu Quốc hội, tích cực đưa ra các ý kiến và đề xuất liên quan đến việc đổi mới công nghệ dẫn dắt phát triển lực lượng sản xuất mới và kích thích tiêu dùng mạnh mẽ. Ông đã đưa ra hai đề xuất quan trọng.
Ông Yao trước tiên đã đề xuất về việc “Phát huy lợi thế về tài nguyên và vị trí của tỉnh Quảng Tây, hỗ trợ chuyển đổi điện và thông minh trong ngành công nghiệp ô tô.” Ông chỉ ra rằng, hiện nay, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang tăng tốc chuyển đổi năng lượng mới, và ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn chuyển đổi then chốt. Dự kiến, tổng doanh số bán xe điện trong năm 2024 sẽ đạt 11,35 triệu chiếc, tăng 49% so với năm trước, với tỷ lệ thâm nhập đạt 43,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng vật liệu nhẹ và carbon thấp như nhôm và tre trong các phương tiện vẫn còn khá thấp.
Quảng Tây có những lợi thế độc đáo về nhôm, tre và các vật liệu nhẹ, cũng như trong việc phát triển xe điện và thương mại với ASEAN. Dự trữ quặng nhôm của Quảng Tây đứng thứ hai toàn quốc, sản lượng chiếm một phần ba toàn quốc, đã hình thành một chuỗi công nghiệp từ “quặng nhôm – nhôm oxit – nhôm điện phân – chế biến sâu nhôm”; đồng thời, diện tích rừng tre của Quảng Tây vượt quá 10 triệu mẫu, sản lượng tre đứng trong top đầu cả nước. Hơn nữa, Quảng Tây giáp với thị trường ASEAN, mang lại tiềm năng xuất khẩu xe điện lớn.
Để phát huy tối đa lợi thế về tài nguyên và vị trí của Quảng Tây, ông Yao đề xuất: thứ nhất, xây dựng nền tảng hợp tác nghiên cứu phát triển chuỗi đôi “nhôm – tre”, tăng tốc đổi mới công nghệ; thứ hai, xây dựng cơ sở sản xuất linh kiện nhôm tiên tiến tại Quảng Tây dựa trên lợi thế quy mô, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nhôm chế biến sâu; thứ ba, tăng cường chính sách định hướng, tích hợp tài nguyên chuỗi; thứ tư, thúc đẩy việc công nhận và thông qua các tiêu chuẩn xe điện giữa Trung Quốc và ASEAN. Những biện pháp này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi điện và thông minh của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, xây dựng sức cạnh tranh cốt lõi cho ngành công nghiệp ô tô hướng đến ASEAN.
Nguồn hình ảnh: Wuling
Ngoài ra, ông Yao cũng đã đề xuất “Đề xuất tăng cường hỗ trợ phát triển xe điện nhỏ”. Ông cho biết, hiện nay, ngành công nghiệp xe điện nước ta đang trải qua “ba bước đột phá lịch sử”, nhưng bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành, cũng cần nhận thức được các yêu cầu cân bằng ở ba chiều chiến lược. Đồng thời, thị trường xe điện cũng phải đối mặt với ba thách thức cấu trúc: hiệu ứng kéo biên của xe cao cấp giảm dần, tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới ở các quận và huyện thấp hơn nhiều so với thành phố, và tiềm năng chiến lược của xe nhỏ chưa được phát huy hiệu quả.
Xe điện nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc “xe về nông thôn”, đạt được mục tiêu “đôi carbon” và đảm bảo nhu cầu cơ bản về đi lại của người dân. Để cân bằng sự phát triển không đồng đều của thị trường các vùng, hỗ trợ đạt được mục tiêu “đôi carbon” và tối đa hóa nhu cầu đi lại xanh của người dân, ông Yao đề xuất: thứ nhất, tối ưu hóa hướng dẫn chính sách miễn thuế cho xe điện nhỏ, hỗ trợ việc đổi mới công nghệ liên tục của xe điện nhỏ; thứ hai, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái sử dụng xe điện nông thôn; thứ ba, tiếp tục hoàn thiện chính sách bảo hiểm xe điện và đổi mới xe cũ lấy xe mới.