Honda có thể điều chỉnh chiến lược xe điện.

Theo báo cáo của Bloomberg, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda cho biết nếu nhu cầu xe điện thuần túy tiếp tục giảm, hãng có thể điều chỉnh lộ trình điện hóa của mình một cách linh hoạt, đây là dấu hiệu cho thấy Honda cuối cùng có thể sẽ hoãn mục tiêu xe điện giống như một số nhà sản xuất ô tô quốc tế khác.

Mục tiêu của Honda là chỉ bán xe điện hóa vào năm 2040. Hiện tại, Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe cho biết sẽ duy trì mục tiêu này không thay đổi, đồng thời giải thích sự ngưng trệ trong doanh số xe điện hiện tại là “điều kiện ngắn hạn bất lợi”.

Ông Mibe đã nói với các nhà đầu tư tại Ngày công nghệ của Honda tuần trước: “Chúng tôi có đủ không gian để điều chỉnh thời gian biểu xây dựng nhà máy xe điện trên toàn cầu. Nếu mọi việc diễn ra theo hướng không mong đợi, chúng tôi sẽ điều chỉnh chiến lược xe điện kịp thời.” Ông cho biết, điều này có thể bao gồm việc hoãn việc xây dựng một số dây chuyền sản xuất pin.

Trong nửa đầu năm nay, Honda đã bán khoảng 13.000 xe điện, chiếm khoảng 0,7% tổng doanh số xe du lịch của hãng. Hiện tại, Honda sở hữu 11 mẫu xe điện trên toàn cầu, bao gồm X-NV và e:NP1 ra mắt trên thị trường Trung Quốc, cùng với Prologue được giới thiệu tại Mỹ và Canada, cũng như Honda e. Mặc dù mẫu xe Honda e đã ngừng sản xuất, nhưng công ty vẫn tiếp tục bán mẫu xe này thông qua hàng tồn kho còn lại.

Honda có thể điều chỉnh chiến lược xe điện

Ngoài ra, xe điện rất được mong đợi, N-VAN e: của Honda sẽ ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 10 tháng 10. Đồng thời, Honda dự đoán từ năm 2026, hãng sẽ ra mắt dòng xe điện cao cấp thuộc dòng Honda 0 ở các thị trường như Bắc Mỹ, một mẫu xe mới trong dòng này sẽ được giới thiệu tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, Mỹ vào năm tới.

Vào tháng 5 năm nay, Honda đã cam kết đầu tư 1 nghìn tỷ yên (khoảng 6,77 tỷ USD) vào chiến lược điện hóa cho đến năm tài chính 2031, bao gồm các lĩnh vực phần mềm, nghiên cứu và phát triển, và xây dựng chuỗi cung ứng tại các thị trường chiến lược như Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Tại Ngày công nghệ tuần trước, ông Mibe cho biết, các mẫu xe điện vẫn là “lựa chọn tốt nhất” cho xe tải nhẹ và SUV.

Khi niềm đam mê của người tiêu dùng đối với việc mua xe chạy bằng pin giảm sút, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã thu hẹp mục tiêu xe điện của mình, trong đó khả năng chi trả, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và lo lắng về quãng đường di chuyển vẫn là những vấn đề chính. Tháng trước, Volvo đã từ bỏ mục tiêu chỉ bán xe điện thuần túy vào năm 2030, trong khi Toyota đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện đầu tiên tại Mỹ đến năm 2026.