Hồng Mông Tri Thông bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall, đã phát ra tín hiệu gì?

Hệ thống thông minh Harmony đang trải qua sự bùng nổ toàn diện, sau những nỗ lực mở rộng kênh offline và điều chỉnh lớn, vào năm 2025 đã bắt đầu có những bước đi trong lĩnh vực kênh online.

Hiện nay, Harmony đã có mặt trên hai nền tảng thương mại điện tử lớn là Tmall và Jingdong, và cửa hàng chính thức đã chính thức đi vào hoạt động, với những mẫu xe hot như Harmony S9, M7 mới, R7 đang được trưng bày.

Harmony bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall, điều này báo hiệu gì?

Nguồn hình ảnh: Nền tảng Jingdong

Nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng ngày càng tăng lên, Harmony không ngừng điều chỉnh các kênh bán hàng. Hiện tại, thị trường xe hơi đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, cuộc chiến giữa các thế lực cũ và mới đã chuyển từ cạnh tranh sản phẩm sang cạnh tranh kênh. Vậy việc Harmony bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall đã gửi đi tín hiệu gì?

Tìm kiếm kênh tăng trưởng để đạt mục tiêu doanh số gấp đôi

Vào ngày 9 tháng 11 năm 2023, tại buổi họp báo ra mắt hàng mới của S7, Huawei đã công bố nâng cấp dịch vụ xe thông minh của mình thành Harmony. Với việc phát hành các sản phẩm mới trong năm 2024 như Harmony và Zun Jie, Harmony đã hoàn thành việc phân loại “bốn thế giới” – Wen Jie, Zhi Jie, Harmony và Zun Jie, bao gồm dòng sản phẩm từ 220.000 đến 1.000.000 nhân dân tệ.

Thành tựu của Harmony rất rõ ràng, tổng số xe giao hàng trong năm 2024 đã đạt 444.956 chiếc. Trong đó, Wen Jie M9 trong 12 tháng đã đạt tổng đơn đặt hàng lên đến hơn 200.000 chiếc, Harmony S9 đã giao 7.494 chiếc, Wen Jie M7 mới đã giao 14.150 chiếc trong tháng 12, Zhi Jie R7 đã giao tổng cộng 28.969 chiếc, và Zun Jie S800 đã thu hút 2.108 đơn hàng chỉ trong 48 giờ.

Harmony bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall, điều này báo hiệu gì?

Nguồn hình ảnh: Harmony

Như chúng ta đã biết, doanh số xe là biểu hiện của sức mạnh tổng hợp giữa sản phẩm, thương hiệu và kênh phân phối. Theo quy luật phổ biến, khi sức mạnh sản phẩm của ô tô tăng lên, doanh số cũng sẽ tăng, thu hút nhiều nhà phân phối tham gia, từ đó thúc đẩy doanh số tiếp tục tăng trưởng. Trong khoảng thời gian vừa qua, Harmony đã thực sự trải qua chu kỳ tích cực này.

Dưới áp lực từ các thương hiệu mới, doanh số của các thương hiệu hạng sang như BBA đã sụt giảm nghiêm trọng, và thị phần đang dần bị “xâm chiếm”. Những nhà phân phối trước đây có được lợi nhuận khủng từ việc bán BBA giờ đây cũng chuyển hướng sang đón nhận các thương hiệu xe điện. Được biết, từ năm 2024, các nhóm đại lý lớn như Trung Thăng, Vĩnh Đạt, vốn kinh doanh các thương hiệu ô tô cao cấp truyền thống, đã bắt đầu chuyển cửa hàng của họ sang bán các sản phẩm của Harmony trên mạng. Theo thông tin, Tập đoàn Trung Thăng đã ký thỏa thuận ủy quyền với Harmony và sẽ mở 50 trung tâm người dùng của Harmony trên toàn quốc.

Chỉ mở rộng kênh offline liệu có đủ không? Câu trả lời chắc chắn là không. Mục tiêu doanh số của Harmony cho năm 2024 là 500.000 chiếc, tỷ lệ hoàn thành đạt 89%, đối mặt với tình hình bùng nổ, họ còn đặt mục tiêu doanh số 1 triệu chiếc cho năm 2025, tương đương với việc gấp đôi doanh số.

Để đạt “vượt qua Tesla, đánh bại BBA”, Harmony cần đảm bảo doanh số tăng lên một nấc cao hơn. Điều này cũng dễ hiểu tại sao Harmony không chỉ mở rộng kênh offline mà còn tìm kiếm những đột phá mới trên online. Hơn nữa, động thái này cũng giúp Harmony tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tạo ra nhận thức về thương hiệu.

Huawei có đang cố gắng áp dụng “kinh nghiệm điện thoại” của mình?

Thực tế, việc các nhà sản xuất ô tô thiết lập cửa hàng flagship trên các nền tảng thương mại điện tử không phải là điều mới mẻ. Ví dụ, cửa hàng flagship tự vận hành của Dongfeng Peugeot Citroen trên Jingdong đã chính thức khai trương vào ngày 12 tháng 5 năm 2024, nơi người dùng có thể mua phụ tùng chính hãng cho dòng xe của Dongfeng Peugeot và Dongfeng Citroen.

Tuy nhiên, điều này có một chút khác biệt so với mô hình phát triển online hiện tại của Harmony. Khi mở cửa hàng flagship của Harmony trên Jingdong, người ta có thể thấy các mẫu xe như Harmony S9, Zhi Jie R7, S7 mới, M5 mới, M7 mới, M9 mới… hiện diện. Hiện tại, chức năng chính của cửa hàng flagship là cho phép người dùng đặt thử xe miễn phí và cung cấp dịch vụ thử xe tại nhà. Chẳng hạn, ở Bắc Kinh, sau khi đặt thử online, người dùng có thể sử dụng dịch vụ tại Trung tâm trải nghiệm Harmony Bắc Kinh nằm trong Công viên ô tô Borui.

Harmony bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall, điều này báo hiệu gì?

Nguồn hình ảnh: Harmony

Có thể thấy rằng, việc Harmony gia nhập Tmall và Jingdong không chỉ đơn thuần là “trưng bày” sản phẩm, mà còn là việc tái cấu trúc chuỗi mua xe.

Khi người tiêu dùng có nhu cầu mua xe, họ không cần phải đến tận showroom, so sánh cấu hình hay thương lượng giá cả, mà chỉ cần nhấn chuột, tìm hiểu về thiết kế và các tính năng thông minh của từng mẫu xe. Hơn nữa, dịch vụ khách hàng đặc biệt của cửa hàng online cũng có thể trả lời các câu hỏi một cách kịp thời và làm cho các giải pháp tài chính, bảo trì trở nên minh bạch.

Người sáng lập ô tô Xiaomi, Lei Jun từng nói: “Ô tô điện thông minh về bản chất chỉ là một chiếc điện thoại lớn”. Đối với việc Harmony bắt đầu bán xe trên Tmall và Jingdong, có những người trong ngành cảm thán rằng “sự thật là ô tô đã thực sự trở thành một sản phẩm tiêu dùng điện tử”.

Huawei từng nhiều lần nhấn mạnh trước khi tham gia vào lĩnh vực ô tô rằng “Huawei không sản xuất ô tô, mà chỉ tập trung vào công nghệ ICT (Công nghệ thông tin và truyền thông), hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô sản xuất ô tô tốt”. Giờ đây, Huawei hiện diện khắp nơi trong ngành ô tô. Nhân dịp kỷ niệm một năm thành lập Harmony, ông Yu Chengdong, Giám đốc điều hành của Huawei, Chủ tịch BG Kết nối, Chủ tịch BU Giải pháp ô tô thông minh, đã từng tiết lộ rằng “nhiều nhà máy ô tô muốn hợp tác với chúng tôi, và tôi cũng rất tiếc, nhưng tôi không có nhiều nguồn lực đến vậy”.

Không thể phủ nhận rằng, với ngành ô tô đang tiến tới một mức độ cao hơn về điện hóa, thông minh và kết nối, tỷ lệ điện hóa ô tô đang không ngừng tăng lên, điều này khá giống với giai đoạn chuyển đổi từ điện thoại tính năng sang điện thoại thông minh trước đây.

Huawei từng tham gia vào cuộc chiến khốc liệt trên thị trường điện thoại và trải nghiệm sự chuyển đổi kênh từ offline sang online.

Giờ đây, việc Harmony bắt đầu bán xe trên Jingdong và Tmall có nghĩa là tích lũy nhanh chóng các kinh nghiệm kênh của Huawei trong lĩnh vực điện thoại. Hành động này đã tạo ra một cách tiếp cận mới cho sự đổi mới về mô hình phân phối trong ngành ô tô, và trong tương lai có thể sẽ có nhiều hãng xe khác bắt chước, thúc đẩy quá trình số hóa trong bán ô tô.