Vào ngày 26 tháng 3, cổ phiếu của Evergrande Auto trên thị trường Hong Kong bất ngờ tăng vọt, với mức tăng cao nhất trong một ngày vượt quá 200%, làm cho Evergrande Auto dường như chào đón một ánh sáng mới.
Khi Evergrande Auto đang tăng vọt, thông tin về việc Huawang Auto mua lại nhà máy của Evergrande Auto tại Nansha đã xuất hiện trên mạng. Huawang Auto là công ty mới hợp tác chiến lược giữa Guangzhou Automobile và Huawei. Công ty này sẽ hoạt động độc lập và sẽ có các cửa hàng 4S độc lập.
Có lẽ vì cũng nằm ở Nansha, Guangzhou, điều này đã khiến một số người có ý định tạo dựng câu chuyện. Ngoài ra, dự án Huawang Auto gần đây đã chính thức được khởi động vào ngày 18 tháng 3, với tổng vốn đầu tư của Guangzhou Automobile là 1,5 tỷ nhân dân tệ.
Vì vậy, phía Guangzhou Automobile đã nhanh chóng thực hiện việc phủ nhận. Nội dung cho thấy, Tập đoàn Guangzhou Automobile và công ty con Huawang Auto (dự án GH) chưa bao giờ tiến hành bất kỳ hình thức tiếp xúc nào với Evergrande Auto hoặc các chủ thể khác về vấn đề mua lại nhà máy ở Nansha.
Hiện tại, Evergrande Auto đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính và thanh khoản gần như cạn kiệt. Theo báo cáo tài chính năm 2023 được công bố bởi Evergrande Auto, tổng tài sản của công ty là 34,851 tỷ nhân dân tệ, tổng nợ là 72,543 tỷ nhân dân tệ, và tiền mặt cùng các tài sản tương đương tiền chỉ còn 1,29 tỷ nhân dân tệ, chỉ còn lại những mảnh vụn.
Vào tối ngày 28 tháng 7 năm 2024, Evergrande Auto đã thông báo rằng công ty con của họ, Evergrande New Energy Vehicle (Quảng Đông) Co., Ltd., đã yêu cầu tái cấu trúc phá sản, trong đó có liên quan đến nhà máy tại Nansha, Guangzhou.
Điều cần lưu ý là, nhà máy này đã hoàn thành gần như toàn bộ việc xây dựng vào năm 2020, nhưng vẫn chưa nhận được chứng nhận sản xuất xe và chưa đưa vào sản xuất.
Điều đáng chú ý là, vào tối ngày 20 tháng 3, Evergrande Auto đã thông báo về việc trì hoãn công bố kết quả tài chính năm 2024, và sẽ yêu cầu ngừng giao dịch từ ngày 1 tháng 4. Vì vậy, có thể nói lần này Evergrande Auto giống như một “sự trở lại ánh sáng”, có thể là do sự thao túng của vốn, chuẩn bị cho việc ngừng giao dịch.
Một nhà máy của Evergrande Auto tuy nằm ở Nansha nhưng không tạo được sức hút lớn đối với Guangzhou Automobile. Hơn nữa, câu trả lời của thư ký cổ đông cũng xác nhận điều này. Khi một phóng viên xác nhận với thư ký cổ đông, câu trả lời nhận được là: “Dự án GH của Guangzhou Automobile là một công ty hoạt động nhẹ, ưu tiên sử dụng năng lực sản xuất của các thương hiệu Aion và Trumpchi.”
Theo thông tin hiện có, năng lực thiết kế sản xuất của Guangzhou Automobile đạt 1,08 triệu xe, tỷ lệ sử dụng công suất là 83,74%, tỷ lệ sử dụng vẫn trong phạm vi hợp lý. Điều này có nghĩa là Guangzhou Automobile hoàn toàn có thể dành một phần năng lực cho Huawang Auto.
So với Guangzhou Automobile đã có dây chuyền sản xuất sẵn và kinh nghiệm trưởng thành, còn nhiều thương hiệu khác phù hợp hơn để mua lại nhà máy của Evergrande Auto. Ví dụ, Xpeng cũng có nhà máy ở Nansha, với sự ra mắt của MONA M03 đang được ưa chuộng, được cho là hiện nay không đủ xe cho người tiêu dùng và họ cần phải đợi xe, vì vậy Xpeng đang tích cực tăng cường năng lực sản xuất, một nhà máy có sẵn có thể giúp Xpeng tiết kiệm nhiều thời gian.
Được biết, trong thời gian tới, Xpeng còn có G7, E29, G01 và nhiều mẫu xe mới sắp ra mắt, điều này sẽ yêu cầu công suất mới cho Xpeng.
Một công ty cũng đang đau đầu về vấn đề công suất là Xiaomi Auto, mặc dù hiện nay nhà máy của họ ở Bắc Kinh, nhưng lại có chuỗi cung ứng đầy đủ tại Nansha, cũng cần xem xét. Hiện tại, Xiaomi SU7 đang thiếu hàng, trước đó có thông tin cho biết việc đặt hàng vẫn cần phải chờ 6-7 tháng và sắp tới có mẫu Xiaomi YU7 cũng sẽ ra mắt, vấn đề công suất đã trở thành rào cản duy nhất cho sự phát triển của Xiaomi Auto.
Ngoài ra, Gree, một công ty luôn muốn phát triển trong lĩnh vực xe điện, trước đây đã mua lại Zhuhai Yinlong, bước vào lĩnh vực sản xuất xe. Nhìn vào Xiaomi đang phát triển mạnh mẽ trong ngành ô tô, có lẽ giờ đây Gree có cơ hội tham gia vào thị trường xe điện tiêu dùng.
Giá cổ phiếu của Evergrande Auto đã liên tục giảm trong nhiều năm và đã trở thành “cổ phiếu ma”, ngay cả vốn cũng rất ít được đầu cơ. Có thể thấy vào ngày 26 tháng 3 tăng vọt, nhưng ngay sau đó đã giảm mạnh, điều này cho thấy có vấn đề trong đó. Chắc chắn rằng Xie Jia Yin cũng không nghĩ rằng một Evergrande Auto đã sa sút đến thế, vẫn có cơ hội lên hot search.