Hyundai dự kiến ra mắt một loạt mẫu SUV tại Ấn Độ để tăng cường thị phần.

Theo báo cáo từ Reuters, Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, đã lâu được xem là nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành công nhất tại thị trường Ấn Độ. Công ty này dự kiến sẽ lấy lại thị phần từ các đối thủ nội địa ngày càng mạnh mẽ bằng cách ra mắt một loạt xe SUV mới. Đồng thời, công ty con của Hyundai tại Ấn Độ chuẩn bị niêm yết, với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) dự kiến sẽ huy động gần 3 tỷ USD.

Hyundai Motor dự định ra mắt một loạt SUV tại Ấn Độ để nâng cao thị phần

Ba nguồn tin cho biết, chiến dịch SUV của Hyundai tại thị trường Ấn Độ sẽ bắt đầu từ mẫu xe điện đầu tiên sản xuất tại Ấn Độ vào đầu năm tới. Được biết, công ty sẽ ra mắt SUV điện đầu tiên sản xuất tại Ấn Độ vào đầu năm tới và có kế hoạch ra mắt thêm bốn mẫu xe điện trước năm 2030, nhằm biến Ấn Độ thành trung tâm xuất khẩu xe điện của khu vực Nam Á.

Hyundai cũng có kế hoạch ra mắt ít nhất hai mẫu xe chạy bằng xăng được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ bắt đầu từ năm 2026. Một trong các nguồn tin cho biết, hai mẫu SUV chạy bằng xăng này dự kiến sẽ giúp Hyundai tăng thêm 120.000 chiếc doanh số mỗi năm.

Dữ liệu ngành cho thấy, trong năm tài chính trước, Hyundai đã bán tổng cộng 615.000 chiếc xe tại Ấn Độ, trong đó 63% là SUV, phần còn lại là hatchback và sedan, và xuất khẩu 163.000 chiếc xe từ Ấn Độ.

Là một phần trong chiến lược toàn diện mà công ty mới công bố nhằm tăng doanh số toàn cầu lên 30% đến năm 2030, Hyundai cũng sẽ ra mắt xe hybrid tại Ấn Độ, nhằm hỗ trợ kế hoạch của công ty trong việc bán xe có giá cao hơn để nâng cao tỷ suất lợi nhuận.

Theo dự thảo hồ sơ IPO được提交 vào tháng 6, thị phần của Hyundai đối với xe có giá khởi điểm 18.000 USD (được coi là thị trường cao cấp ở Ấn Độ) đã gấp đôi, đạt 15% trong giai đoạn 2021-2023.

Tuy nhiên, mặc dù doanh số bán hàng của Hyundai tại Ấn Độ đạt kỷ lục trong năm tài chính trước, thị phần của công ty lại đang thu hẹp. Hồ sơ IPO cho thấy, hiện Hyundai có 8 mẫu SUV trong tổng số 13 mẫu xe của mình tại Ấn Độ, nhưng doanh số xe SUV tổng thể tại Ấn Độ trong năm tài chính trước lên tới 2,5 triệu chiếc, trong đó thị phần SUV của Hyundai đã giảm từ 24% ba năm trước xuống 19%.

Điều này đã khiến thị phần tổng thể của Hyundai tại Ấn Độ giảm từ 17,5% bốn năm trước xuống 14,6%. So với đó, thị phần của Tata Motors trong cùng thời gian gần như đã tăng gấp đôi, đạt 14%; thị phần của đối thủ lớn nhất của Hyundai tại Ấn Độ, Toyota, cũng tăng từ 4% lên 6% trong cùng thời kỳ.

V G Ramakrishnan, đối tác quản lý của công ty tư vấn Avanteum, cho biết rằng, sau khi niêm yết tại Ấn Độ, Hyundai cần phải duy trì sự cân bằng tốt giữa thị phần và tỷ suất lợi nhuận. Nếu một trong hai yếu tố này giảm, các cổ đông sẽ đặt câu hỏi về hiệu quả hoạt động của công ty. “Mối quan tâm chính của Hyundai hiện nay ở Ấn Độ nên là làm thế nào để duy trì thị phần, và cách duy nhất để đạt được điều đó là tăng tốc độ ra mắt sản phẩm.”

Đối với báo cáo trên, Hyundai chưa có phản hồi về kế hoạch của mình tại Ấn Độ.