Khảo sát về mô hình đổi pin của xe điện mới.

Sự lo ngại về việc sạc pin là yếu tố quan trọng hạn chế tiêu thụ xe hơi điện. Khi số lượng xe hơi điện ngày càng tăng, làm thế nào để việc nạp điện nhanh chóng như đổ xăng vẫn là một vấn đề mà mọi người quan tâm. So với hình thức sạc pin, mô hình đổi pin mang lại những lợi thế như bổ sung năng lượng nhanh chóng. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe hơi điện, từ việc chính sách hỗ trợ liên tục gia tăng cho đến việc các doanh nghiệp hàng loạt tham gia vào thị trường, mô hình đổi pin đang phát triển nhanh chóng và trở thành một phương pháp quan trọng cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới.

Tài xế đỗ xe tại vị trí cố định ở trạm đổi pin, nhân viên thao tác nâng tấm đỡ lên mở khóa, tháo pin trên xe và thay vào pin đã được sạc đầy. Khóa tự động đóng lại, xe ra khỏi trạm đổi pin, toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 4 phút…. Đây là cảnh tượng mà phóng viên ghi nhận tại một trạm đổi pin xe điện ở Bắc Kinh. Nhân viên tại trạm nói: “Nếu trừ thời gian chờ đợi, việc thay pin chỉ mất 1 đến 2 phút, nạp điện nhanh như đổ xăng.”

Triển vọng phát triển rộng lớn của mô hình đổi pin thu hút nhiều nhà sản xuất xe hơi và doanh nghiệp năng lượng tham gia. Gần đây, trạm đổi pin thế hệ thứ tư đầu tiên của NIO đã chính thức đi vào hoạt động tại Bắc Kinh, thời gian đổi pin đã giảm xuống kỷ nguyên “2 phút”. Trước đó, NIO đã công bố đã hợp tác toàn diện với 7 nhà sản xuất xe hơi và nhiều doanh nghiệp giao thông, năng lượng; CATL, GAC Aion và Times Electric cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác dự án đổi pin.

Đưa vào đời sống của người dân

Đối với xe hơi điện, mô hình đổi pin không phải là điều mới mẻ. Từ năm 2000, Shanghai Electric Bus đã bắt đầu thử nghiệm đổi pin cho xe buýt và vào năm 2015 đã xây dựng trạm đổi pin đầu tiên tại Trung Quốc; vào năm 2016, BAIC đã đưa vào thị trường taxi đổi pin tại Bắc Kinh và Quảng Châu, trạm đổi pin hợp tác với Electric Bus và công ty mẹ Aodong New Energy.

Sau nhiều năm phát triển, một số tài xế taxi tại các khu vực đã rất ưa chuộng mô hình đổi pin. Phóng viên quan sát tại trạm đổi pin, trong vòng nửa giờ đã có hơn 10 chiếc taxi đến đổi pin. Nhân viên tại trạm cho biết: “Chúng tôi có 28 viên pin trong kho, mỗi ngày đổi pin từ 70 đến 80 lần, nhu cầu đổi pin vào ngày lễ còn lớn hơn.”

Một tài xế taxi cho biết: “Taxi điện tại Bắc Kinh có thể sạc điện cũng có thể đổi pin, tôi thường chọn mô hình đổi pin vì tiết kiệm thời gian, trạm đổi pin trong thành phố cũng khá nhiều, như vậy trong một ngày có thể chạy được nhiều cuốc hơn.”

Ông Hứa Yên Hoa, Tổng thư ký Liên minh đổi pin Trung Quốc cho rằng, việc bổ sung năng lượng nhanh chóng cho xe hoạt động là một nhu cầu cấp thiết. Hiện nay, sạc nhanh vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu, xây dựng hệ thống mạng vẫn cần thời gian, và việc thường xuyên sử dụng sạc nhanh lại không thân thiện với pin, do đó đổi pin là một lựa chọn tốt.

Trong những năm gần đây, mô hình đổi pin cho xe hơi điện đang dần trở thành lựa chọn phổ biến cho người dân. Vào tháng 5 năm 2018, trạm đổi pin đầu tiên của NIO đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động; hiện nay đã phát triển đến thế hệ trạm đổi pin thứ tư, hỗ trợ đa thương hiệu chia sẻ đổi pin, thời gian đổi pin từ 8 phút giảm xuống chỉ còn 2 phút; mô hình bán hàng BaaS (tách rời xe và pin) được giới thiệu trong thời gian này đã tạo ra nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy đổi pin cho xe hơi tư nhân.

Khi số lượng trạm đổi pin dần gia tăng, mô hình đổi pin đang được ngày càng nhiều người tiêu dùng chấp nhận. Tính đến tháng 8 năm nay, số lượng trạm đổi pin trên toàn quốc khoảng 3.800 trạm, trong đó số trạm của NIO khoảng 2.480 trạm, chiếm khoảng 65%. Năm 2023, NIO đã bổ sung 1.011 trạm đổi pin, cung cấp dịch vụ đổi pin trên 35 triệu lần.

Phó Tổng thư ký của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc về đổi pin, ông Đổng Tông Kỳ cho rằng, lý do mà mô hình đổi pin ngày càng được các chủ sở hữu xe tư nhân ưa chuộng là vì sau khi tách rời xe và pin, giá cả xe hơi điện có thể giảm đáng kể; việc theo dõi dữ liệu toàn bộ vòng đời của xe hơi thấy tốt cho pin, việc phân tích dữ liệu pin cũng dễ dàng cho việc tái sử dụng và thu hồi. Hơn nữa, chủ xe có thể linh hoạt chọn dung lượng pin theo nhu cầu đi lại của mình, giảm lãng phí quãng đường đi.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của xe hơi điện, mô hình đổi pin đang có môi trường phát triển rộng lớn. Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến nửa đầu năm 2024, tổng số xe hơi điện trong cả nước đạt 24,72 triệu chiếc, trong đó số lượng xe điện thuần đạt 18,134 triệu chiếc. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Trung Quốc dự đoán, vào năm 2024, sản lượng và tiêu thụ xe hơi điện tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 11,5 triệu chiếc, tăng trưởng 20% so với năm trước.

“Trong tương lai khi số lượng xe hơi điện tăng lên, mô hình đổi pin trong bối cảnh thành phố sẽ có thị trường rất lớn. Thực tế, mô hình đổi pin giúp giải quyết vấn đề của người tiêu dùng liên quan đến tỷ lệ sở hữu chỗ đỗ xe tư nhân thấp.” Ông Phong Hưng Á cho biết.

Tuy nhiên, cũng có một số người tiêu dùng lo lắng về việc “pin không phải của mình” sau khi đổi pin; nhân viên của NIO cho biết: “Pin xe hơi thực chất giống như một viên pin sạc, chúng tôi đang quan tâm đến pin sạc, hay thực sự là quan tâm đến việc sử dụng điện? Nhiều người tiêu dùng chọn NIO vì họ thích mô hình đổi pin. Chúng tôi sẽ thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt về hiệu suất pin, nếu không đạt tiêu chuẩn, pin sẽ bị loại bỏ.”

Doanh nghiệp đang nỗ lực tham gia

Mô hình đổi pin cho xe điện phát triển nhanh chóng nhờ vào sự hỗ trợ của chính sách quốc gia. Vào tháng 5 năm 2020, đổi pin lần đầu tiên được đưa vào “Báo cáo công việc của Chính phủ”; vào tháng 10 cùng năm, Văn phòng Hội đồng Nhà nước phát hành “Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp xe điện (2021–2035)”, kêu gọi khuyến khích triển khai ứng dụng mô hình đổi pin. Vào tháng 11 năm 2021, “Yêu cầu an toàn đổi pin cho xe điện” chính thức có hiệu lực, trở thành tiêu chuẩn quốc gia đầu tiên trong ngành đổi pin tại Trung Quốc.

Năm nay, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đã phát hành “Thông báo về việc tiến hành thí điểm bổ sung cơ sở hạ tầng sạc và đổi pin tại các huyện”, nhằm cố gắng đạt được việc “bao phủ hoàn toàn cơ sở hạ tầng sạc và đổi pin” trên toàn quốc; các chính sách khác như đổi mới theo cái cũ, thúc đẩy tiêu dùng cũng đều nhấn mạnh “cải thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc và đổi pin.”

Ở cấp độ doanh nghiệp, NIO luôn nỗ lực trong việc phát triển công nghệ đổi pin. Người sáng lập, Chủ tịch và CEO của NIO, ông Lý Bân từng cho biết, đổi pin là một việc khó nhưng đúng đắn, khi mạng lưới đổi pin hình thành quy mô và phục vụ bên ngoài, sẽ trở thành “bức tường thành” cho thương hiệu. Vào tháng 11 năm 2023, NIO chính thức công bố mở cửa dịch vụ đổi pin.

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tham gia vào thị trường đổi pin. Trong đó, “Liên minh đổi pin” do NIO thành lập đang ở giai đoạn mở rộng nhanh chóng, đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh đổi pin với 7 nhà sản xuất xe hơi như Changan, Geely, Jianghuai, Chery, Lotus, GAC và FAW.

Ông Đổng Tông Kỳ cho biết, khi số lượng xe hơi điện dần tăng lên, các chủ sở hữu xe sẽ có sự đa dạng hơn trong lựa chọn mô hình bổ sung năng lượng, trong đó đổi pin là một trong những lựa chọn, hiện tại cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ chính sách. Một số doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư vào trạm đổi pin ngay từ đầu với chi phí cao, cộng thêm đất và tài nguyên điện khan hiếm, do đó những “người đến sau” chọn hợp tác với “người tiên phong” để giảm thiểu đầu tư trùng lặp và đồng thời phục vụ người tiêu dùng một cách tốt hơn, đây là một lựa chọn có lợi cho cả hai bên.

“Khi xe điện ngày càng phổ biến, nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi và nhanh chóng trong bổ sung năng lượng ngày càng mạnh mẽ. Mở rộng ‘mối quan hệ bạn bè đổi pin’ có thể đáp ứng nhu cầu thị trường này và cải thiện khả năng cạnh tranh.” Người đại diện của NIO cho biết, hợp tác với các nhà sản xuất xe khác có thể cùng nhau thúc đẩy việc xây dựng một mạng lưới cơ sở hạ tầng năng lượng tiêu chuẩn hóa, quy mô hóa, có lợi cho sự tiến bộ của toàn ngành công nghiệp xe hơi điện.

Prò NIO và GAC, hai bên sẽ cùng nhau thúc đẩy việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn pin thống nhất, hợp tác phát triển các loại xe đổi pin phù hợp với các hệ thống đổi pin của cả hai bên và các trạm dịch vụ đổi pin tương thích, thúc đẩy việc đưa các loại xe có thể cung cấp dịch vụ đổi pin cho xe của cả hai bên ra thị trường, thực hiện các giải pháp trạm trạm cho các mẫu xe này.

Ông Hứa Yên Hoa cho biết, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm đổi pin riêng nhưng gặp nhiều thách thức vì chi phí xây dựng trạm quá cao, không có mật độ nhu cầu đủ cao thì không thể có lãi. Do đó, việc xây dựng ‘mối quan hệ bạn bè đổi pin’ là một tình huống có lợi cho tất cả các bên.

Ngoài các nhà sản xuất ô tô, các doanh nghiệp năng lượng như CATL, Southern Power Grid, State Grid, Sinopec và PetroChina cũng đang tham gia vào thị trường đổi pin. Trong đó, dịch vụ đổi pin EVOGO của CATL đã được triển khai ở các thành phố như Xiamen, Chifeng, Thâm Quyến và Thành Đô, với các doanh nghiệp hợp tác như FAW, Dongfeng và GAC. Ngoài ra, CATL và DiDi đã thành lập một công ty liên doanh để cung cấp dịch vụ đổi pin cho nhiều phương tiện điện; trong nửa sau của năm nay, họ cũng sẽ phát hành các sản phẩm thế hệ mới và hợp tác với nhiều đối tác hơn.

Trong lĩnh vực xe thương mại, CATL đã công bố giải pháp đổi pin cho xe tải hạng nặng một trạm do chính mình phát triển mang tên Qiji, và đang hợp tác với Fujian Highway để xây dựng chuỗi logistics xanh đổi pin cho xe tải hạng nặng trên đường cao tốc dài khoảng 420 km, trang bị 4 trạm đổi pin cho xe tải hạng nặng trên đường cao tốc.

Hiện tại, GAC Aion đang phát triển chiếc xe đổi pin “Chocolate” cùng với CATL; Changan, Geely và nhiều nhà sản xuất xe khác cũng đang tăng tốc triển khai các mẫu xe đổi pin. Báo cáo nghiên cứu của Dongfang Securities dự đoán, đến năm 2025, tỷ lệ xe đổi pin trong nước dự kiến sẽ đạt 30%. Open Source Securities dự đoán, vào năm 2025, quy mô thị trường của ngành công nghiệp đổi pin tại Trung Quốc có khả năng đạt 133,4 tỷ nhân dân tệ.

Nhiều bên cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác

Hiện nay, lĩnh vực đổi pin đang nóng lên. Tuy nhiên, cũng giống như hai mặt của một đồng xu, mô hình đổi pin vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Việc phát triển mô hình đổi pin trên quy mô lớn bị hạn chế bởi sự thiếu hụt tiêu chuẩn thống nhất, bao gồm quy cách pin, cấu trúc chassi xe, và phương thức kết nối cơ khí, chưa thể đạt được sự tiêu chuẩn hóa. Ông Đổng Tông Kỳ thẳng thắn nói: “Việc tiêu chuẩn hóa pin tương đối khó đạt được. Không phải là không có tiêu chuẩn, mà là mọi người đều muốn sử dụng tiêu chuẩn riêng.” Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, vấn đề quan trọng nhất của mô hình đổi pin là giải quyết vấn đề tiêu chuẩn hóa, một khi đạt được tiêu chuẩn thống nhất, thị trường sẽ bước vào giai đoạn bùng nổ. Ông Hứa Yên Hoa kêu gọi, các doanh nghiệp cần tránh “tự chiến đấu”, vì điều này không chỉ là lãng phí tài nguyên mà còn gây bất tiện cho người tiêu dùng.

Sự quy mô hóa cũng là yếu tố hạn chế không thể bỏ qua. Trong thời gian ngắn, mô hình đổi pin không thể hình thành hiệu ứng quy mô, hạn chế rất lớn khả năng sinh lời của các doanh nghiệp. Một mặt, so với các trạm sạc chậm và trạm sạc nhanh, chi phí để xây dựng các trạm đổi pin tương đối cao, bao gồm đầu tư vào pin dự phòng, lưu trữ và bảo trì thiết bị; mặt khác, nhu cầu đổi pin không đủ mật độ cũng có thể dẫn đến thua lỗ cho các trạm đổi pin đơn lẻ.

Báo cáo nghiên cứu trước đó của Zhongyou Securities cho thấy, chi phí tổng hợp của trạm đổi pin thế hệ thứ hai của NIO khoảng 3,5 triệu nhân dân tệ, trong đó đầu tư vào thiết bị khoảng 1,5 triệu nhân dân tệ, đầu tư vào pin khoảng 1 triệu nhân dân tệ (13 viên pin 70kWh/75kWh/100kWh), chi phí điện khoảng 650.000 nhân dân tệ (giả định phục vụ 30 lần mỗi ngày), chi phí thuê khoảng 200.000 nhân dân tệ, chi phí nhân công khoảng 150.000 nhân dân tệ (chế độ làm việc theo ca). Khi được hỏi về độ mật độ nhu cầu, đại diện NIO cho biết, khi số lần phục vụ hàng ngày của một trạm đổi pin vượt quá 60 lần, trạm đó có thể đạt lợi nhuận. Nói cách khác, chỉ khi đổi pin đạt đủ quy mô, lợi nhuận mới có thể đạt được một cách tự nhiên.

Việc áp dụng rộng rãi các trạm đổi pin vẫn cần khắc phục nhiều khó khăn, nhưng điều đáng mừng là sự hợp tác vì lợi ích chung đã trở thành sự đồng thuận chung của ngành. NIO và các bên tích cực “bắt tay” đã phát đi tín hiệu rõ ràng. Ông Lý Bân từng nói: “Chỉ cần sẵn sàng tham gia đổi pin, sẵn lòng thực hiện một số điều chỉnh cần thiết cho khung gầm sản phẩm của mình để phù hợp với tiêu chuẩn pin thế hệ tiếp theo của chúng tôi, chúng tôi đều hoan nghênh. Điều này thực sự là một điều đôi bên cùng có lợi.” Ông Hứa Yên Hoa thừa nhận, mình đã chú ý và hỗ trợ việc xây dựng trạm đổi pin từ lâu, hy vọng mọi người có thể tăng cường hợp tác.

Đối diện với nhiều phương thức bổ sung năng lượng như sạc nhanh, sạc chậm, sạc siêu nhanh và trạm đổi pin đang phát triển mạnh mẽ, trong ngành công nghiệp người ta cho rằng, trong tương lai, mô hình sạc và đổi pin sẽ là sự bổ sung cho nhau, thay vì đối lập.

Ông Đổng Tông Kỳ cho biết, khi các chủ xe ngày càng sử dụng nhiều phương thức đa dạng, nhu cầu dịch vụ bổ sung năng lượng cũng ngày càng khác nhau, trong tương lai, việc sử dụng phối hợp giữa sạc nhanh và chậm cho việc sử dụng hàng ngày, trong khi đi xa và trên đường cao tốc sẽ dựa vào sạc siêu nhanh và đổi pin kết hợp, mô hình sạc và đổi pin sẽ là một trong những phương hướng kỹ thuật cho việc bổ sung năng lượng cho xe hơi điện. Ông Hứa Yên Hoa cho rằng, nhu cầu khác nhau giữa các khách hàng và các tình huống khác nhau sẽ tạo ra những yêu cầu khác nhau, do đó mô hình sạc và đổi pin sẽ tồn tại lâu dài.