Vào đầu năm 2025, ngành công nghiệp ô tô đã tràn ngập “khói” của cuộc chiến.
Được biết, nhiều công ty ô tô đã lần lượt khởi động một đợt chương trình ưu đãi trong thời gian có hạn, trực tiếp đối mặt với cạnh tranh giá cả ngay từ đầu năm; nhiều mẫu xe mới cũng đã được giới thiệu, như mẫu xe chất lượng giá cả 10 triệu – GAC Aion UT được tung ra thị trường vào ngày 6 tháng 1 và mẫu MPV cỡ trung mới của BYD cũng được giới thiệu vào ngày 8 tháng 1; Chính phủ đã giao cho các địa phương một khoản tiền 81 tỷ nhân dân tệ cho chương trình đổi mới hàng hóa tiêu dùng cũ trong năm 2025.
Trong bối cảnh như vậy, việc các công ty ô tô chuẩn bị tốt cho cuộc “chiến đấu khó khăn” trên thị trường ô tô năm 2025 là cực kỳ quan trọng. Đáng chú ý là, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) (sau đây gọi là “Volkswagen”) đã khởi đầu cuộc phản công điện hóa từ hệ thống bổ sung năng lượng. Vào ngày 6 tháng 1 vừa qua, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) đã hợp tác với Xiaopeng Motors một lần nữa để cùng nhau xây dựng mạng lưới sạc siêu tốc lớn nhất Trung Quốc.
Nguồn hình ảnh: Xiaopeng Motors
Hiện tại, Volkswagen đang triển khai chiến lược điện hóa toàn diện tại Trung Quốc, tích cực mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của tập đoàn, việc mở rộng mạng lưới sạc chắc chắn là một phần quan trọng trong chiến lược này. Nhiều công ty liên doanh đã bắt đầu thúc đẩy điện hóa ở trong nước, hợp tác với các đối tác đã trở thành một trong những chiến lược để bố trí mạng lưới năng lượng.
Trên thực tế, từ năm 2019, Volkswagen đã bắt đầu đầu tư vào việc xây dựng mạng lưới sạc ở Trung Quốc. Lần này, làm thế nào để chuẩn bị cho cuộc phản công điện hóa?
“Hợp tác lớn và nhỏ, liên kết lẫn nhau sẽ được triển khai vào Q1”
Vào ngày 6 tháng 1, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) thông báo rằng họ sẽ hợp tác với đối tác Xiaopeng Motors để cùng nhau tạo ra một mạng lưới sạc siêu tốc với hơn 20.000 đầu sạc tự quản, phủ sóng 420 thành phố và khu vực trên toàn quốc, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của mạng lưới sạc tại Trung Quốc.
Theo thông tin, thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Xiaopeng Motors, mạng lưới sạc của cả hai bên sẽ được kết nối dữ liệu thông qua các hệ thống trên xe, ứng dụng di động và thiết bị sạc của nhau, từ đó cung cấp thêm nhiều địa điểm sạc cho khách hàng của cả hai bên, đáp ứng nhu cầu của các tình huống sạc khác nhau, nâng cao đáng kể trải nghiệm sạc của khách hàng.
Động thái này thực sự là “sát cánh cùng nhau”. Trên thực tế, Volkswagen là công ty ô tô truyền thống nước ngoài đầu tiên đầu tư vào mạng lưới sạc ở trong nước.
Từ năm 2019, Volkswagen Trung Quốc đã kết hợp với FAW, Xixing Charging và Jianghuai Motor để thành lập công ty Công nghệ Mới Khám Phá Năng Lượng (sau đây gọi là “Kaimais”) tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô, với tổng vốn đầu tư của bốn bên đạt 800 triệu nhân dân tệ. Năm 2023, Volkswagen Trung Quốc hợp tác với FAW-Volkswagen, cùng nhau đầu tư thêm khoảng 800 triệu nhân dân tệ vào Kaimais. Đầu tư này được coi là một bước quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái di chuyển điện tại Trung Quốc.
Nguồn hình ảnh: Kaimais
Sau đó, vào ngày 3 tháng 7 năm 2023, Volkswagen (Trung Quốc) đã hợp tác với FAW-Volkswagen, cùng nhau đầu tư 800 triệu nhân dân tệ vào Kaimais để tăng tốc bố trí mạng lưới sạc trên thị trường Trung Quốc.
Kaimais, với hai yếu tố “vốn nước ngoài” và “công ty ô tô”, từ khi thành lập đã triển khai các chiến lược cạnh tranh khác biệt, tập trung vào các tòa nhà văn phòng cao cấp, trung tâm mua sắm, khách sạn trong thành phố để tạo ra sự khác biệt trong danh tiếng và dịch vụ. Vì vậy, khi cạnh tranh với các nhà khai thác mạng sạc nội địa, Kaimais đã thiết lập được vị thế vững chắc trong ngành công nghiệp sạc.
Tại lễ kỷ niệm năm năm tổ chức vào tháng 11 năm 2024, Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc Kaimais, Zhou Xiantao, cho biết: “Hiện tại, Kaimais đã xây dựng 1621 trạm sạc siêu nhanh, phủ sóng 13113 chỗ đỗ xe, với sự hiện diện tại 213 thành phố, số lượng người dùng đăng ký đã vượt quá 6 triệu.”
Đối diện với thành tựu đáng kể như vậy, Xiaopeng Motors cũng không đứng ngoài cuộc. Từ khi thành lập, Xiaopeng Motors đã xây dựng một hệ thống bổ sung năng lượng của riêng mình. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới sạc tự quản của Xiaopeng đã có 1920 trạm, với tổng số địa điểm sạc miễn phí cho chủ xe đạt 2818, trong đó có 959 địa điểm của bên thứ ba (sử dụng ưu đãi miễn phí).
Ông Kang Nuo, Phó Chủ tịch Điều hành của Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc), người phụ trách sản xuất và linh kiện, Chủ tịch Công ty Công nghệ Mới Khám Phá Năng Lượng, cho biết: “Tập đoàn Volkswagen cam kết sâu rễ vào chiến lược điện hóa toàn diện, tung ra các sản phẩm xe điện chất lượng cao trang bị công nghệ tiên tiến. Thông qua mối quan hệ hợp tác chiến lược với Xiaopeng Motors trong lĩnh vực sạc, chúng tôi cam kết tạo ra mạng lưới sạc siêu nhanh rộng lớn nhất hiện nay tại Trung Quốc, nhằm cải thiện trải nghiệm sạc của khách hàng, khiến việc di chuyển điện không chỉ ở các thành phố lớn mà còn dễ dàng tích hợp vào cuộc sống thường nhật của mọi người.”
Xiaopeng Motors cũng cho biết, sau khi thỏa thuận hợp tác được thực hiện, kế hoạch kết nối mạng lưới của hai bên dự kiến sẽ được áp dụng vào quý đầu tiên năm 2025, khi đó, chủ sở hữu xe Xiaopeng có thể dễ dàng sử dụng hơn 13.000 trạm của mạng lưới Kaimais thông qua hệ thống trên xe/ ứng dụng di động/ chương trình nhỏ, trong khi chủ sở hữu xe Volkswagen cũng sẽ dần dần kết nối với mạng lưới Xiaopeng theo kế hoạch của từng dòng xe, và quyền lợi của cả hai bên sẽ được thực hiện dựa trên quy định của từng nền tảng.
Bắt đầu “tuyển dụng”, sạc siêu nhanh là một trong những trọng tâm bố trí
Kể từ khi Tesla khởi công xây dựng trạm sạc siêu nhanh đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2014, việc bố trí hệ thống bổ sung năng lượng của các công ty ô tô đã không còn là điều mới mẻ. Trong những năm gần đây, để nâng cao trải nghiệm bổ sung năng lượng của người tiêu dùng, sạc siêu nhanh đã trở thành một biện pháp quan trọng mà các công ty ô tô hướng đến.
Chẳng hạn, công ty liên doanh sạc được thành lập bởi Mercedes-Benz và BMW đã ra mắt thương hiệu sạc nhanh Yi’an Qi vào ngày 24 tháng 10 năm 2024, nhằm tích hợp kinh nghiệm sạc siêu nhanh toàn cầu và tùy chỉnh trải nghiệm tại Trung Quốc; hay như, Li Auto đã công bố đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ để xây dựng các “trạm sạc siêu nhanh 5C chính hãng”.
Đáng chú ý, trong sự hợp tác giữa Volkswagen và Xiaopeng lần này, hai bên cũng sẽ khám phá việc cùng xây dựng các trạm sạc siêu nhanh thương hiệu liên hợp, tăng tốc mở rộng mạng lưới sạc, nâng cao hơn nữa trải nghiệm sạc cho khách hàng.
Trong việc bố trí mạng lưới sạc siêu nhanh, cả Volkswagen và Xiaopeng đều có đủ kinh nghiệm. Được biết, trong số 1920 trạm sạc tự quản của Xiaopeng, có 576 trạm sạc nhanh Xiaopeng (S2); 939 trạm sạc siêu nhanh Xiaopeng (S4 + S5). Theo một báo cáo truyền thông trước đó, Xiaopeng Motors dự định trong năm 2025 sẽ tăng tốc xây dựng các trạm sạc siêu nhanh S5 tại Trung Quốc và toàn cầu, với công suất sạc tối đa có thể đạt tới 960kW, tương đương với “1 giây sạc không dưới 1 km”.
Đến cuối năm 2024, số trạm sạc siêu nhanh tự quản của Kaimais đã phủ sóng 213 thành phố. Theo dữ liệu mới nhất, đã có 1621 trạm sạc siêu nhanh được hoàn thành, và 19 trạm khác đang được xây dựng và sắp ra mắt.
Có người trong ngành cho biết, các trạm sạc siêu nhanh thương hiệu liên hợp mà cả hai bên xây dựng có thể sẽ không sử dụng thẳng thương hiệu Kaimais. Tuy nhiên, dù thành lập thương hiệu mới, họ vẫn có thể áp dụng nhiều kinh nghiệm tích lũy trong việc xây dựng, vận hành, chọn địa điểm và bảo trì trạm sạc.
Là một “tay lái lụa” với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành trạm sạc, Kaimais đã dẫn đầu trong các sản phẩm và mô hình bổ sung năng lượng, và đã xây dựng trạm sạc siêu nhanh không điện và 4 trạm xanh không carbon.
Theo ông Li Sen, Giám đốc Tài chính của Kaimais, trạm sạc siêu nhanh không điện không cần kết nối lưới điện, không cần cải tạo hạ tầng, giúp giảm áp lực tăng công suất cho hệ thống sạc siêu nhanh tại trung tâm dịch vụ. “Hệ thống không điện, cho phép sạc không carbon trở thành hiện thực”. Theo ông Li Sen, hệ thống này có nhiều lợi thế trong việc triển khai và trải nghiệm. Tốc độ sạc rất nhanh, được trang bị hệ thống làm mát chất lỏng toàn cầu 480kW/600kW; việc lắp đặt và khởi động đơn giản, chỉ cần 10 mét vuông, dễ dàng di chuyển và có thể ứng phó hiệu quả với hiện tượng “thủy triều sạc theo mùa” tại các trạm; dựa trên ý tưởng thiết kế “an toàn tự nhiên”, được trang bị các biện pháp giám sát 24/24 giờ và các bảo vệ nhiều lớp.
Được biết, để thúc đẩy sự mở rộng mạng lưới sạc nhanh hơn nữa, vào ngày 6 tháng 1, Xiaopeng Motors đã phát đi thông báo tuyển dụng trên trang web tuyển dụng chính thức, đồng thời đang tuyển dụng nóng cho các vị trí liên quan đến sạc. Bao gồm các vị trí sản phẩm, phát triển hoạt động, kỹ thuật lõi và sạc gia đình. Trong đó, vị trí phát triển hoạt động cũng bao gồm Giám đốc/Cố vấn cấp cao phát triển sạc ở châu Âu, cũng như Giám đốc cấp cao vận hành sạc ở châu Âu.
Bố trí bổ sung năng lượng, nhắm tới 30 mẫu xe điện
Về sự hợp tác giữa Volkswagen và Xiaopeng, vào ngày 6 tháng 1, phía Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) cho biết, hiện tại đang thực hiện chiến lược điện hóa toàn diện tại thị trường Trung Quốc, mở rộng danh mục sản phẩm xe điện trong tập đoàn. Theo kế hoạch, đến năm 2027, Tập đoàn Volkswagen và các thương hiệu trực thuộc sẽ giới thiệu 40 mẫu xe hoàn toàn mới trên thị trường Trung Quốc, trong đó có 20 mẫu xe năng lượng mới. Đến năm 2030, sẽ có hơn 30 mẫu xe điện được đưa ra thị trường tại Trung Quốc.
Nguồn hình ảnh: Volkswagen
Đằng sau kế hoạch sản phẩm dày đặc như vậy là sự quan tâm và lo lắng của Volkswagen đối với thị trường Trung Quốc. Từ lâu, châu Âu và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của Volkswagen, chiếm 75% tổng doanh thu. Tính đến cuối năm 2023, Volkswagen đã giao hàng hơn 92 triệu xe trên toàn cầu, trong đó hơn 50 triệu xe được bán tại Trung Quốc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Volkswagen, ông Oliver Blume, luôn cho rằng Trung Quốc là quê hương thứ hai của Volkswagen.
Tuy nhiên, trong năm 2024, thị phần của Volkswagen tại Trung Quốc liên tục thu hẹp. Trong ba quý đầu năm, Volkswagen Trung Quốc đã giao 205,66 triệu xe mới, chiếm 31,5% tổng doanh thu toàn cầu của tập đoàn, giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước, là thị trường có doanh số giảm mạnh nhất của tập đoàn Volkswagen.
Trước đây, thương hiệu liên doanh chiếm vị trí chính trong thị trường tại Trung Quốc. Bây giờ, các thương hiệu tự sản xuất đã nổi lên mạnh mẽ, gây sức ép lớn đối với các thương hiệu liên doanh, khiến Volkswagen phải đối mặt với nhiều thách thức trong nước.
Oliver Blume đã phát biểu trong một cuộc hội thảo tại Đại học Tongji vào ngày 10 tháng 12 năm 2024 về việc “Chuyển đổi Volkswagen – Bắt đầu văn minh mới”, ông nhấn mạnh: “Hy vọng rằng Volkswagen luôn là thương hiệu quốc tế có thị phần cao nhất tại Trung Quốc (bao gồm các thương hiệu tự sản xuất có thể giữ vững Top 3) và trong tương lai có thể sánh vai cùng BYD.”
Năm 2023, sau 40 năm thống trị thị trường Trung Quốc, Volkswagen đã mất vị trí lãnh đạo tại đây, thị phần giảm xuống còn 10%. Trong khi đó, thương hiệu mới nổi BYD lại vượt qua Volkswagen với 12% thị phần. Đến nay, lợi thế của BYD còn đang gia tăng.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là quốc gia xuất khẩu hàng đầu, cũng là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu. Volkswagen không thể và không muốn bỏ lỡ các xu hướng và cơ hội đổi mới tại thị trường Trung Quốc. Vì vậy, để duy trì vị trí dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc và sánh vai cùng BYD, Volkswagen Trung Quốc cần phải cải cách. Do đó, việc ra mắt các mẫu xe mới, đặc biệt là các mẫu xe điện thuần, là điều cực kỳ cấp bách.
Giống như nhiều công ty ô tô khác, việc xây dựng hệ thống bổ sung năng lượng là một lựa chọn khôn ngoan trước khi mở rộng danh mục sản phẩm. Đáng chú ý, Xiaopeng Motors đang dẫn đầu trong công nghệ sạc siêu nhanh bằng chất lỏng công suất cao, cùng với một mạng lưới sạc siêu nhanh đã có quy mô nhất định ở trong nước và kinh nghiệm vận hành, trong khi Volkswagen Trung Quốc lại sở hữu kinh nghiệm thị trường phong phú và khả năng tích hợp tài nguyên mạnh mẽ, hợp tác giữa hai bên có thể thúc đẩy việc bổ sung các ưu thế cả về công nghệ và nguồn lực.
Hơn nữa, chi phí xây dựng trạm sạc siêu nhanh cao, bao gồm các chi phí thiết bị, thi công, đất đai. Thông qua hợp tác, hai bên có thể chia sẻ nguồn lực, cùng gánh vác chi phí xây dựng và vận hành, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên. Dài hạn, hợp tác xây dựng mạng lưới sạc siêu nhanh quy mô lớn giữa hai bên có thể tạo ra một tiêu chuẩn cho sự phát triển hạ tầng sạc toàn ngành, dẫn dắt ngành công nghiệp phát triển lên một tầm cao mới.
Cuộc phản công điện hóa của Volkswagen đã bắt đầu vào năm 2025
Oliver Blume đã tổng kết trước đó rằng: “Nhìn lại quá trình phát triển 40 năm của Volkswagen tại Trung Quốc, từ nhập khẩu và sản xuất liên doanh đến nay, Volkswagen đã thấy được sự trưởng thành của ngành ô tô Trung Quốc và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cũng như cách mà nhiều hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã học cách sản xuất một chiếc xe tốt từ con số không.”
Ông chỉ ra rằng tôi cho rằng tình hình cạnh tranh như vậy là tích cực, chỉ có cạnh tranh tích cực mới thúc đẩy sự đổi mới, và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt hơn…Trong tương lai, thị trường Trung Quốc vẫn là động lực tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Cạnh tranh trên thị trường ô tô năm 2025 vẫn sẽ rất khốc liệt, với chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”, Tập đoàn Volkswagen đang kiên định thúc đẩy sự chuyển đổi toàn diện tại thị trường Trung Quốc. Thông qua việc tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc và liên tục mở rộng năng lực nghiên cứu và phát triển của mình, Volkswagen đang không ngừng củng cố sức mạnh nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực di chuyển điện, số hóa và tự động lái tại địa phương.
Trong tiến trình này, trung tâm nghiên cứu và đổi mới tại Hợp Phì sẽ đóng vai trò quan trọng, với khoảng 3000 nhân viên nghiên cứu và phát triển tập trung vào việc phát triển những mẫu xe thông minh mạng lưới thế hệ tiếp theo. Thông qua chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”, Volkswagen đang tăng tốc quy trình quyết định và nghiên cứu tại địa phương, tối ưu hóa chi phí và rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm mới hơn 30%. Điều này sẽ giúp Volkswagen nhạy bén hơn trong việc nắm bắt xu hướng thị trường Trung Quốc, và tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng của thị trường.
Nguồn hình ảnh: Volkswagen
Trước đó, Oliver Blume đã chia hoạch phát triển ngắn hạn của Volkswagen Trung Quốc thành hai giai đoạn: Giai đoạn từ 2024 đến 2025 là giai đoạn ổn định của Volkswagen Trung Quốc (đầu tư lại nguồn lực), sự phát triển bùng nổ của các mẫu xe năng lượng mới sẽ diễn ra từ 2026 đến 2028, đến năm 2027, Volkswagen sẽ giới thiệu hơn 20 mẫu xe năng lượng mới tại Trung Quốc, và đến năm 2030, số lượng này sẽ vượt qua 30 mẫu.
Cụ thể, Volkswagen sẽ hợp tác với các đối tác như SAIC Motor và Xiaopeng Motors để bổ sung và tăng cường danh mục sản phẩm dành cho thương hiệu Audi và Volkswagen; thông qua việc phát triển các mẫu xe mới dựa trên nền tảng CMP, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp các mẫu xe cỡ nhỏ. Ngoài ra, Tập đoàn Volkswagen (Trung Quốc) cũng sẽ phát triển công nghệ hybrid sạc và công nghệ điện tăng cường.
Theo những động thái hiện tại, chiếc xe mới nhất của FAW-Volkswagen, ID.4 CROZZ 2025, đã được giới thiệu là xe khai trương của Volkswagen trong năm 2025. Thương hiệu Audi từ giữa năm 2025 sẽ cùng FAW Trung Quốc ra mắt mẫu xe điện thuần điều chỉnh cho thị trường Trung Quốc, mẫu xe đầu tiên trong số đó là Audi Q6L e-tron.
Với việc gia hạn thỏa thuận liên doanh với SAIC Volkswagen đến năm 2040, chiến lược sản phẩm cũng đang được thúc đẩy. Được biết, đến năm 2030, trong số 18 mẫu xe mới sẽ ra mắt, có 15 mẫu xác định phát triển đặc biệt cho thị trường Trung Quốc, và sẽ có 8 mẫu xe điện thuần; Từ năm 2026, sẽ có 2 mẫu xe điện thuần dựa trên nền tảng CMP, 3 mẫu xe hybrid sạc và 2 mẫu xe điện tăng cường.
Ngoài ra, Audi cũng đã công bố thương hiệu điện cao cấp mới AUDI. Mẫu xe E Concept hoàn toàn mới do Audi và SAIC cùng phát triển trên nền tảng số thông minh tiên tiến cũng sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2025.
Tóm lại, Volkswagen là người tiên phong tại thị trường Trung Quốc. Để theo kịp nhịp điện hóa của thị trường Trung Quốc, Volkswagen luôn tích lũy nguồn lực và xây dựng mối quan hệ hợp tác, thực hiện chiến lược “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”. Từ việc Volkswagen mua lại 4,99% cổ phần của Xiaopeng Motors, đến việc đạt được hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mạng lưới sạc siêu nhanh tại Trung Quốc, đều cho thấy tầm quan trọng của họ đối với lĩnh vực năng lượng. Hiện tại, sự hợp tác giữa hai bên đang từng bước hiện thực hóa, các biện pháp tiếp theo đáng được kỳ vọng. Trong bối cảnh cạnh tranh sôi động của thị trường ô tô năm 2025, việc đối diện với cạnh tranh là cách tốt nhất mà các công ty ô tô có thể ứng phó. Hiện nay, “quả cầu vàng” được đặt xuống cách đây 5 năm đã khiến Volkswagen khởi động “cuộc chiến phản công điện hóa” năm 2025, liệu năm nay có thể đạt được thành công vượt trội hay không, thật đáng để chờ đợi.