Lệnh an toàn pin nghiêm ngặt nhất trong lịch sử, đẩy ngã domino.

Ngành công nghiệp ô tô điện đã trở thành một nhận thức chung rằng “nửa đầu là điện hóa, nửa sau là thông minh”. Trong quá trình chuyển đổi công nghiệp này, pin động lực, được xem là “trái tim” của xe điện, luôn là vấn đề an toàn lớn của ngành.

Cần lưu ý rằng, khi công nghệ xe điện mới dần được áp dụng, mức độ an toàn của pin động lực cũng liên tục được cải thiện. Trong bối cảnh phát triển mới của ngành, tiêu chuẩn quốc gia về an toàn pin đã bắt đầu có những thay đổi mới.

Gần đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc về “Yêu cầu an toàn cho pin lưu trữ động lực sử dụng cho xe điện” (GB38031-2025), dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2026. Tiêu chuẩn mới bao gồm 7 thử nghiệm đơn lẻ và 17 thử nghiệm cho pin hoặc hệ thống, được gọi là “mệnh lệnh an toàn pin nghiêm ngặt nhất trong lịch sử”.

“Đây là một dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô điện và ngành công nghiệp pin động lực của Trung Quốc, đánh dấu sự tiến bộ kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực an toàn,” Giám đốc Hiệp hội Đổi mới ngành pin động lực ô tô Trung Quốc, ông Đổng Dương cho biết.

Theo thông tin, với sự ra đời của tiêu chuẩn mới, một cuộc cách mạng công nghệ với trung tâm là “an toàn” đang âm thầm tái cấu trúc hình dạng của ngành. Cơn bão này bắt đầu từ chính sách đã khiến các doanh nghiệp xe hơi, doanh nghiệp pin, người tiêu dùng cho đến toàn bộ chuỗi ngành xảy ra phản ứng dây chuyền.

Không cháy, không nổ là tiêu chuẩn bắt buộc.

Trong quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô, các vụ cháy, tự bốc cháy thậm chí nổ của xe điện thường xuyên xảy ra, sự quan tâm của cả trong và ngoài ngành về vấn đề an toàn của pin động lực ngày càng gia tăng.

Tiêu chuẩn quốc gia mới công bố này bao gồm 7 thử nghiệm đơn lẻ và 17 thử nghiệm cho pin hoặc hệ thống. Trong 24 tiêu chuẩn này, ngoài ba thử nghiệm về “sạc quá mức”, “ngắn mạch ngoài” và “chu trình nhiệt độ”, tất cả các thử nghiệm khác đã được sửa đổi hoặc bổ sung. Trong đó, ba mục mới hoặc đã được sửa đổi quan trọng là an toàn sau khi sạc nhanh, lây lan nhiệt và va chạm từ dưới lên.

Hiện tại, tiêu chuẩn an toàn pin động lực đang được áp dụng (GB38031-2020) cho phép điện thoại trong thời gian 5 phút sau khi mất kiểm soát nhiệt – cho phép pin không cháy, không nổ trong vòng 5 phút, tạo cơ hội thoát hiểm cho người lái xe. Tiêu chuẩn mới lần đầu tiên đặt yêu cầu “không cháy, không nổ” như một yêu cầu bắt buộc, được ngành công nhận là “lệnh an toàn pin động lực nghiêm ngặt nhất”.

Trong thử nghiệm lan truyền nhiệt để đánh giá khả năng bảo vệ an toàn của pin sau khi mất kiểm soát nhiệt do ngắn mạch nội bộ, tiêu chuẩn mới đã bổ sung “làm nóng nội bộ” trên cơ sở của phương pháp “khuyến nghị làm nóng bên ngoài, châm kim” trong phiên bản năm 2020, không chỉ làm rõ yêu cầu về nhiệt độ của pin, trạng thái nguồn điện, thời gian quan sát, điều kiện thử nghiệm toàn bộ xe mà còn đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt về việc “không cháy, không nổ (vẫn cần cảnh báo), khí độc không gây hại cho người lái”.

Một số người trong ngành cho biết, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa yêu cầu “không cháy, không nổ” lên dưới dạng yêu cầu bắt buộc từ việc lưu trữ công nghệ của doanh nghiệp, đồng thời cũng sẽ bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách. Tiêu chuẩn mới này hoàn toàn chấm dứt tâm lý hóa giải nguy cơ mất kiểm soát nhiệt trong ngành, đánh dấu thời đại an toàn pin động lực “không chấp nhận lỗi”.

Theo dữ liệu, trong năm 2024, Bộ Quản lý khẩn cấp quốc gia đã thống kê rằng tỷ lệ hư hại của pin do va chạm từ dưới lên chiếm 37% trong số các vụ cháy xe điện, và 21% là do mất kiểm soát nhiệt do sạc nhanh.

Tiêu chuẩn mới còn bổ sung thử nghiệm va chạm từ dưới lên, tập trung đánh giá khả năng bảo vệ của pin khi bị va chạm từ dưới, yêu cầu pin không bị rò rỉ, gãy vỏ, không cháy hoặc nổ sau ba lần va chạm với viên bi thép có đường kính 30mm, sức cản không dưới 150J, và phải đáp ứng yêu cầu về điện trở cách điện.

Giám đốc Kỹ thuật cao cấp của Viện Nghiên cứu Tiêu chuẩn Ô tô Trung Quốc, ông Lưu Quế Bân cho biết, hiện tại chưa có quy định liên quan đến sự va chạm từ dưới lên đối với xe điện trên quốc tế, và Trung Quốc là nước đầu tiên “ăn cua”.

Ngoài ra, tiêu chuẩn mới còn bổ sung thử nghiệm an toàn sau khi sạc nhanh, đối tượng thử nghiệm là pin đơn lẻ được sạc từ 20% SOC đến 80% SOC trong tổng thời gian sạc không quá 15 phút, yêu cầu rằng sau 300 chu trình sạc nhanh, sẽ thực hiện thử nghiệm ngắn mạch bên ngoài, yêu cầu không cháy, không nổ.

Trong bối cảnh công nghệ sạc nhanh đang phát triển nhanh chóng, việc đưa ra yêu cầu thử nghiệm này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp xe hơi cân nhắc giữa tốc độ sạc và an toàn, độ tin cậy của sản phẩm trong quá trình thiết kế.

Ngoài ra, tiêu chuẩn mới cũng xác định rõ điều kiện xác định cho cùng một loại, cho phép thực hiện các thử nghiệm bổ sung theo yêu cầu kỹ thuật liên quan đến các tham số đã thay đổi, coi đó là cùng một loại mà không cần thử nghiệm lại toàn bộ.

Thúc đẩy doanh nghiệp nâng cấp công nghệ.

Báo cáo phát triển bảo hiểm xe điện mới năm 2024 cho thấy, theo thống kê các sự kiện tự bốc cháy xe điện từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, có 22,67% xe tự bốc cháy trong quá trình sạc, 16% trong khi đang di chuyển, 38,67% khi dừng lại, 9,33% do va chạm gây cháy, và các nguyên nhân khác chiếm 13,33%. Khi yêu cầu “không cháy, không nổ” trở thành giới hạn pháp lý, bánh răng nâng cấp công nghệ của ngành bắt đầu tăng tốc.

“Hai năm trước, Hiệp hội Đổi mới ngành pin động lực ô tô Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các doanh nghiệp pin và doanh nghiệp lắp ráp xe đã đạt được nhiều tiến bộ công nghệ và ứng dụng an toàn. Trong lĩnh vực an toàn vốn có của tế bào pin, cách điện giữa các tế bào, kiểm soát nhiệt độ trong bộ pin và ngăn ngừa lan tỏa nhiệt sau khi mất kiểm soát nhiệt, đã đạt được bước tiến đáng kể và thành công áp dụng trong các sản phẩm mới”. Ông Đổng Dương đã chia sẻ câu chuyện này khi tiêu chuẩn mới được công bố.

“Các doanh nghiệp pin động lực dòng chính và doanh nghiệp xe đều cho biết, sản phẩm mới trong tương lai có thể đảm bảo “chỉ có khói mà không cháy”, chính là yêu cầu không cháy, không nổ trong tiêu chuẩn mới này”. Ông Đổng cho biết, tại thời điểm đó, Hiệp hội Đổi mới ngành pin động lực đã đề xuất với các cơ quan chính phủ rằng cần xây dựng các tiêu chuẩn quản lý an toàn nghiêm ngặt và cụ thể hơn. Việc ban hành và thực hiện tiêu chuẩn mới này là hình ảnh cụ thể của sự tiến bộ công nghệ trong ngành và là một kết quả tất yếu.

Gần đây, vào tháng 2 năm 2024, Ủy ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Ô tô Quốc gia đã thực hiện khảo sát 36 doanh nghiệp xe và pin, và 78% số doanh nghiệp đã có các công nghệ dự trữ về pin động lực không cháy, không nổ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi tế bào pin đơn lẻ mất kiểm soát nhiệt, cũng sẽ không xảy ra cháy nổ do lan tỏa nhiệt.

Được biết, nhóm soạn thảo sửa đổi quy định bao gồm 36 đơn vị như doanh nghiệp xe điện, doanh nghiệp pin động lực, cơ quan kiểm định bên thứ ba, viện nghiên cứu khoa học, trong đó có các tên tuổi như Ningde Times, BYD, Zhongxin Hang, Xiaomi, Tesla. Hiện tại, thị trường ô tô điện trong nước đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhưng bản chất của sự cạnh tranh trên thị trường là cuộc chiến công nghệ. Nhiều “học sinh giỏi” đã sớm “nộp bài”.

Chẳng hạn, Geely đã phát hành thế hệ pin lithium sắt phốt phát “Lưỡi dao ngắn Thần Bảo vệ” vào tháng 6 năm 2024, trong thử nghiệm “châm kim 8 ống” của Trung Quốc, khi tế bào pin bị 8 cây kim thép có đường kính 5mm châm qua và để 1 giờ, vẫn không có khói, không cháy, không nổ.

Ngoài ra, tế bào pin của Geely đã trở thành sản phẩm đầu tiên trên thế giới vượt qua thử nghiệm bắn súng thật 5,8mm, khi viên đạn súng trường tự động 5,8mm với tốc độ 920m/s xuyên qua tế bào pin, gây ra thiệt hại nghiêm trọng với đường kính lỗ ≥60mm mà tế bào pin vẫn không cháy, không nổ.

Theo thông tin, Geely luôn theo đuổi tính an toàn dư thừa và sản xuất vượt tiêu chuẩn. Năm 2024, Geely đã thực hiện thử nghiệm độ bền của một chiếc xe Galaxy E5 với quãng đường lái xe vượt quá 300.000 km, sau 921 lần sạc, sức khỏe của pin vẫn cao tới 90,5%, thời gian sử dụng pin có thể đạt được 3.500 lần sạc-xả, được tính thành quãng đường là hơn một triệu km.

Hơn nữa, Honeycomb Energy, một trong những đơn vị soạn thảo quan trọng, sản phẩm pin của họ như Fort Fortress và Bee Short Blade đều đạt tiêu chuẩn, và đều đạt được tiêu chuẩn quốc gia trước thời hạn. Trong đó, đối mặt với tiêu chuẩn quốc gia quy định kháng va đập từ dưới là 150J, pin Fort Fortress của Honeycomb Energy sử dụng thiết kế 8+4, có khả năng kháng va đập từ dưới lên đạt 1000J, vượt xa tiêu chuẩn quốc gia gấp 6 lần.

Hiện tại, Wuling đã ra mắt pin Thần luyện 3.0, nâng cấp thêm từ pin Thần luyện 1.0 ban đầu, đề ra yêu cầu cao về tính an toàn vốn có của tế bào pin, thông qua thiết kế hệ thống, tối ưu hóa màng phân cách và dung dịch điện giải, đảm bảo pin vẫn duy trì trạng thái không cháy trong nhiều thử nghiệm châm kim kéo dài hơn. Wuling áp dụng thiết kế bảo vệ bên ngoài và hệ thống tách nhiệt và điện của pin Thần luyện 4.0, có thể đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia.

Ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng cuối

Năm 2020, tỷ lệ thâm nhập của xe điện lần đầu tiên vượt quá 5%, đạt 5,4%. Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã chính thức vượt qua giai đoạn nhập khẩu, bước vào giai đoạn phát triển. Thời điểm đó, tiêu chuẩn GB 38031—2020 về “Yêu cầu an toàn cho pin lưu trữ động lực sử dụng cho xe điện” đã được công bố. Hiện tại, tỷ lệ thâm nhập của thị trường xe điện Trung Quốc đã liên tục vượt 50%, tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc cũng đã được nâng cấp một lần nữa.

Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, quy định đối với các mô hình xin phép kiểu mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2026, trong khi quy định đối với các mô hình đã được cấp phép sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2027. Điều này có nghĩa là các mô hình đã được phê duyệt có thời gian chuyển tiếp 1 năm, nhưng phải thực hiện cải cách trước năm 2027 hoặc rút lui khỏi thị trường.

Sau khi tiêu chuẩn mới được công bố, một người tiêu dùng ở Nam Xương cho biết: “Hiện tại vẫn chưa khắc phục được vấn đề lớn nhất của pin. Nếu tiêu chuẩn khí thải của xe quốc gia thứ năm và thứ sáu là quy định bắt buộc của quốc gia, thì tiêu chuẩn mới cho pin là một nhu cầu từ dưới lên.”

Được biết, trong bối cảnh các vụ tự bốc cháy xe điện thường xuyên xuất hiện trong tin tức, quy định mới đang tái cấu trúc tâm lý người tiêu dùng. Báo cáo xu hướng tiêu dùng xe điện Trung Quốc năm 2024 cho thấy, 76% người mua xe coi “an toàn pin” là yếu tố hàng đầu trong việc chọn mua, vượt qua cả quãng đường đi được và cấu hình thông minh. Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, phiên bản yêu cầu mới sẽ công khai bảo đảm an toàn pin thông qua thử nghiệm nghiêm ngặt, làm dịu lo ngại của công chúng về rủi ro tự bốc cháy của xe điện.

Với việc tiêu chuẩn mới ra đời, yêu cầu bắt buộc “không cháy, không nổ” cũng khiến các doanh nghiệp xe hơi và nhà máy sản xuất pin phải đối mặt với bài kiểm tra lớn. Dù 78% doanh nghiệp tuyên bố sở hữu công nghệ dự trữ “không cháy, không nổ”, nhưng thực tế khả năng đạt tiêu chuẩn lại rất khác nhau. Điều này có nghĩa là vẫn còn 22% doanh nghiệp không đạt chuẩn đang đứng trước nguy cơ bị loại bỏ.

Cuộc thi công nghệ này phía sau là quá trình loại bỏ năng lực sản xuất khắc nghiệt. Theo dữ liệu từ High-tech Lithium Battery, khoảng 30% dây chuyền sản xuất hiện tại sẽ phải sửa đổi hoặc loại bỏ vì không thể đáp ứng điều kiện thử nghiệm của quy định mới, trong khi không gian sinh tồn của các nhà sản xuất pin cấp hai bị thu hẹp hơn nữa.

Yêu cầu an toàn cho pin động lực từ quy định mới đã chuyển từ “kiểm soát xác suất” sang “đảm bảo tuyệt đối”, có nghĩa rằng các doanh nghiệp phải đạt được bước nhảy về công nghệ trong tất cả chuỗi cung ứng như vật liệu, quy trình và quản lý nhiệt. Một số người trong ngành cho biết, “ba phương pháp thử nghiệm mới được thêm vào trong tiêu chuẩn mới đã được áp dụng công nghệ ở các doanh nghiệp hàng đầu trong nước, nhưng việc phổ biến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn gặp thách thức về chi phí và công nghệ.”

Do đó, đối với ngành, quy định mới có thể tăng chi phí nghiên cứu và phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể gây ra sự thanh lọc trong ngành trong thời gian ngắn, thúc đẩy tập trung và tiêu chuẩn hóa trong ngành.

Nâng cao giai cấp cảnh giác an toàn của ngành

Việc ban hành tiêu chuẩn mới là dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc quản lý an toàn cho xe điện, dẫn dắt xây dựng tiêu chuẩn và quy định trên toàn cầu,” hiện ông Đổng Dương cho biết. Việc ban hành và thực hiện tiêu chuẩn mới sẽ đóng góp cho việc quản lý an toàn và chứng nhận sản phẩm của xe điện cũng như pin động lực trên toàn cầu.

Cần phải làm rõ rằng, việc công bố tiêu chuẩn mới này không có nghĩa là xe điện trong tương lai sẽ không xảy ra cháy nổ. Ông Đổng cũng chỉ ra rằng, vấn đề an toàn của sản phẩm mới chủ yếu có hai điểm. Một là tìm ra ranh giới an toàn thông qua đổi mới công nghệ và thực tiễn ứng dụng. Hai là làm tăng chi phí cho các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn, điều này cần được thị trường chấp nhận.

Ông nhấn mạnh rằng nếu có một cái nhìn rõ ràng về quy luật mất kiểm soát nhiệt và lây lan nhiệt trong xe điện và pin động lực, việc ứng dụng trong mọi tình huống và giai đoạn ứng dụng sẽ không gặp vấn đề an toàn, đó mới là mục tiêu cuối cùng của chúng ta.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp sản xuất pin và các doanh nghiệp xe đang tiếp tục thúc đẩy pin rắn, hướng tới “an toàn tuyệt đối”. Về vấn đề này, ông Đổng Dương cũng đã bày tỏ quan điểm của mình, “pin rắn có thể an toàn hơn các loại pin hiện tại, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề an toàn, không thể vì có thể tồn tại pin rắn trong tương lai mà lơ là nghiên cứu và phòng ngừa an toàn cho các pin hiện tại, và pin rắn toàn phần cũng cần có chi phí có thể cạnh tranh với pin hiện tại.”

Theo dữ liệu thống kê từ Bộ Công an, tính đến cuối năm 2024, tổng số xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 31,4 triệu chiếc, chiếm 8,9% tổng số xe. Số lượng xe điện mới đăng ký trong năm đạt 11,25 triệu chiếc, chiếm 41,83% tổng số lượng đăng ký mới.

Hiện nay, thị trường xe điện đang tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, ngành công nghiệp đang chuyển từ phát triển nhanh sang giai đoạn phát triển chất lượng cao, an toàn đã trở thành tông màu của ngành. Khi sự phát triển của công nghệ thông minh gặp phải “nút thắt cấp bách”, ngành ô tô đang tái cấu trúc logic thị trường với màu sắc an toàn làm nền tảng.

Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn GAC, ông Phùng Hưng Á cho biết trong ngày công nghệ GAC 2025, “không thể chỉ nói về trải nghiệm mà bỏ qua an toàn. Trải nghiệm có thể được người dùng định nghĩa, nhưng an toàn phải được các doanh nghiệp xe định nghĩa.” Tại buổi lễ ra mắt XC90 hoàn toàn mới của Volvo tại Thượng Hải, 80% nội dung buổi lễ đều trình bày về an toàn của Volvo.

Khi cơn bão thông minh tạo ra tiêu chuẩn an toàn cho lái xe tự động, quy định mới về an toàn pin đang hình thành một hệ thống an toàn cho ngành công nghiệp “được gắn bó” bởi hai động lực này. Việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn này đang đưa ngành xe điện Trung Quốc từ “tốc độ là tất cả” chuyển sang “chất lượng là chiến thắng” trong giai đoạn phát triển mới.

Tuy nhiên, vấn đề an toàn của pin động lực và xe điện hiện nay vẫn đang trong quá trình giải quyết. Được biết, Quy định mới về an toàn hoạt động của xe điện sẽ có hiệu lực từ 1 tháng 3 năm nay, bổ sung cho tiêu chuẩn mới được công bố. Tiêu chuẩn mới chủ yếu sử dụng cho việc cấp phép sản phẩm và chứng nhận, trong khi tiêu chuẩn kiểm tra mới hàng năm chủ yếu phục vụ cho bảo trì và kiểm tra hàng năm của xe đang hoạt động.

“Tiêu chuẩn này có vai trò quan trọng trong việc sử dụng an toàn bình thường của các xe điện và kéo dài tuổi thọ của chúng. Mặc dù quy định này mang tính khuyến nghị, nhưng nó là bắt buộc đối với tất cả các cơ quan kiểm tra, phải nâng cao năng lực kiểm tra theo yêu cầu của tiêu chuẩn, và đóng dấu xác nhận kiểm tra sẽ phải chịu trách nhiệm hợp pháp. Hy vọng rằng các cơ quan kiểm tra sẽ tăng tốc xây dựng năng lực, cũng mong rằng các doanh nghiệp sản xuất xe điện và người tiêu dùng cũng cần coi trọng thực hiện tiêu chuẩn này,” ông Đổng nhấn mạnh.

Kết luận: Trong cuộc cách mạng an toàn này, không có ai đứng ngoài cuộc. Từ các nhà khoa học vật liệu trong phòng thí nghiệm đến các kỹ sư quy trình trên dây chuyền sản xuất, từ người tiêu dùng định hình kế hoạch mua xe đến các nhà运营布局 từng bỏ hoa, mọi người đều là một phần quan trọng của chuỗi domino. Khi mệnh lệnh an toàn pin nghiêm ngặt nhất đổ lần domino đầu tiên, toàn bộ ngành sẽ xây dựng một tuyến phòng thủ an toàn vững chắc hơn trong phản ứng dây chuyền vang dội này. Hệ ứng vào chính sách đang thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc chuyển từ mở rộng quy mô sang giai đoạn phát triển chất lượng cao mới.