Liên minh châu Âu kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc, thuế quan cuối cùng có hiệu lực.

Vào ngày 29 tháng 10, Ủy ban Châu Âu đã công bố thông báo kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc và quyết định áp thuế cuối cùng trong thời gian năm năm đối với ô tô điện nguyên khối nhập khẩu từ Trung Quốc. Quyết định này đã được công bố vào ngày 29 tháng 10 theo giờ địa phương trên Tạp chí Chính thức của Liên minh Châu Âu, có nghĩa là thuế cuối cùng sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 30 tháng 10 theo giờ địa phương.

Ủy ban Châu Âu kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc, thuế cuối cùng có hiệu lực

Nguồn hình ảnh: Ủy ban Châu Âu

Ủy ban Châu Âu đã công bố mức thuế cuối cùng sẽ áp dụng cho ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc. Cụ thể, BYD, Geely và SAIC, những công ty đã hợp tác trong cuộc điều tra mẫu, sẽ bị áp thuế lần lượt là 17,0%, 18,8% và 35,3%.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc hợp tác trong cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu nhưng chưa được điều tra mẫu sẽ bị áp thuế 20,7%.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc không hợp tác trong cuộc điều tra sẽ bị áp thuế 35,3%.

Sau khi đưa ra lý do chính đáng để yêu cầu xem xét riêng, ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc của Tesla sẽ bị áp thuế 7,8%.

Ủy ban Châu Âu sẽ chính thức thu thuế cuối cùng nêu trên từ ngày thuế có hiệu lực. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu quyết định sẽ không thu thêm thuế tạm thời đã công bố trước đó bắt đầu từ ngày 4 tháng 7 năm 2024 đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ủy ban Châu Âu kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện Trung Quốc, thuế cuối cùng có hiệu lực

Nguồn hình ảnh: Ủy ban Châu Âu

Trong tương lai, Ủy ban Châu Âu sẽ tiếp tục giám sát hiệu lực của các biện pháp thuế hiện hành, bao gồm việc đảm bảo rằng các biện pháp này sẽ không bị né tránh.

Bất kỳ nhà sản xuất ô tô xuất khẩu nào hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu đều có quyền yêu cầu xem xét lại nhanh chóng và xác định thuế suất riêng.

Các biện pháp thuế nêu trên sẽ hết hiệu lực sau năm năm, trừ khi việc xem xét lại được khởi xướng trước khi năm năm kết thúc.

Nếu các nhà nhập khẩu cho rằng nhà sản xuất ô tô xuất khẩu của họ không nhận được trợ cấp hoặc mức độ trợ cấp thấp hơn số thuế mà họ đã trả, họ có thể yêu cầu hoàn thuế. Những yêu cầu này phải cung cấp lý do đầy đủ cùng với chứng cứ thích hợp.

Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp thay thế thuế phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới nhằm hiệu quả bù lại ảnh hưởng của trợ cấp Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu cũng vẫn sẵn sàng đàm phán với các nhà xuất khẩu ô tô về cam kết giá cả theo quy định của Liên minh Châu Âu và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Đến nay, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành tám vòng đàm phán kỹ thuật với Trung Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế thuế và cho biết có thể tiếp tục đàm phán sau khi áp thuế cuối cùng. Hai bên đang thảo luận về cam kết giá cả tối thiểu có thể áp dụng cho ô tô nhập khẩu, mặc dù Ủy ban Châu Âu cho biết vẫn còn tồn tại “sự khác biệt lớn” nhưng cả hai bên đều đồng ý tổ chức vòng đàm phán tiếp theo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu kiêm Ủy viên Thương mại Valdis Dombrovskis cho biết: “Ủy ban Châu Âu vẫn là nhà lãnh đạo toàn cầu trong thương mại mở, công bằng và dựa trên quy tắc. Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh, bao gồm trong lĩnh vực ô tô điện, nhưng sự cạnh tranh này phải được xây dựng trên môi trường cạnh tranh công bằng. Sau khi tiến hành điều tra kỹ lưỡng, chúng tôi đã áp dụng những biện pháp phù hợp và có mục tiêu này nhằm bảo vệ các thực tiễn thị trường công bằng và nền tảng công nghiệp Châu Âu. Đồng thời, chúng tôi vẫn mở cửa cho các giải pháp thay thế hiệu quả có thể có.”

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với sự xâm nhập mạnh mẽ của ô tô điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu ước tính rằng thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc trên thị trường ô tô châu Âu đã tăng từ chưa đến 1% vào năm 2019 lên 8%, và có thể đạt 15% vào năm 2025. Ủy ban Châu Âu cũng cho biết giá bán của ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với ô tô điện sản xuất tại Châu Âu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA), trong ba quý đầu năm nay, lượng xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc sang Liên minh Châu Âu đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vào tháng 8 và tháng 9 trước khi Liên minh Châu Âu áp thuế cuối cùng đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, lượng xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc sang Liên minh Châu Âu đã tăng vọt hơn 33%.