Xe tải điện chiếm 90% thị trường xe tải năng lượng mới, trong khi Haipute, một lực lượng mới trong ngành sản xuất ô tô, lại kiên định theo đuổi con đường năng lượng hydro. Liệu đây là hành động thiếu suy nghĩ hay thực sự có tiềm năng thay đổi ngành? Hôm nay, chúng ta hãy cùng bàn luận về tương lai của con đường năng lượng hydro mà Haipute đã chọn.
Ngành công nghiệp năng lượng hydro đang đón nhận mùa xuân phát triển.
Vừa mới đây, quỹ năng lượng hydro do Sinopec thành lập đã chính thức đi vào hoạt động với quy mô giai đoạn đầu là 5 tỷ nhân dân tệ, trở thành quỹ lớn nhất tại Trung Quốc tập trung đầu tư vào chuỗi ngành công nghiệp năng lượng hydro. Điều này cũng có nghĩa là “đội ngũ quốc gia” đã bắt đầu tham gia. Được biết, quỹ này sẽ triển khai các kế hoạch và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo xung quanh toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp năng lượng hydro, từ sản xuất, lưu trữ, vận chuyển đến ứng dụng.
Ngoài ra, Luật Năng lượng có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm nay đã rõ ràng khẳng định việc khuyến khích và hỗ trợ phát triển và ứng dụng năng lượng hydro, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành công nghiệp năng lượng hydro.
Năng lượng hydro, như một nguồn năng lượng thứ cấp sạch và hiệu quả, có không gian thị trường rộng lớn. Theo dự đoán của Hội đồng Năng lượng Hydrogen Quốc tế, đến năm 2050, nhu cầu về năng lượng hydro toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần so với hiện tại, và giá trị sản xuất chuỗi ngành công nghiệp năng lượng hydro sẽ vượt quá 25.000 tỷ USD, khoảng 179.000 tỷ nhân dân tệ.
Với sự gia tăng ngày càng nhiều tín hiệu tích cực, các xe tải hydro có khả năng đón nhận một mùa xuân phát triển, và Haipute cũng có thể nhân cơ hội này để phát triển.
Haipute – Tập trung vào xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Hãy nhìn vào mẫu xe tải hydro H49 đầu tiên được phát triển trong nước của Haipute, được tuyên bố là sinh ra để phục vụ logistics đường dài. Trong điều kiện vận hành với trọng tải 49 tấn, tiêu thụ hydro chỉ 8 kg trên 100 km, trở thành chiếc xe đầu tiên trên thế giới có khả năng di chuyển bằng hydrogen với quãng đường vượt quá 1000 km. Hiện tại, trong ngành, tiêu thụ hydro cho các xe tải chạy bằng pin nhiên liệu có đầu bằng phẳng dao động từ 12-14 kg trên 100 km. Hơn nữa, trọng lượng xe đã được giảm xuống dưới 9 tấn. So với xe tải điện, rõ ràng rằng H49 có nhiều lợi thế về quãng đường di chuyển và khả năng chở hàng. Hơn nữa, việc nạp hydro gần như nhanh chóng như đổ xăng, tốc độ tiếp nhiên liệu cũng rất ấn tượng.
Theo thông tin, Haipute H49 sẽ được giao hàng với số lượng nhỏ vào năm 2025 và tiếp tục thực hiện xác minh cảnh dựa trên nhu cầu của khách hàng, đảm bảo sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, khác với việc các lực lượng sản xuất ô tô mới cần tìm các nhà máy chủ khác để sản xuất, Haipute đã tái cấu trúc và tiếp quản Công ty TNHH Ô tô Tân Chúc Phong Hubei, hình thành một cấu trúc ban đầu với trụ sở tại Quảng Châu, nghiên cứu phát triển tại Vũ Hán và sản xuất tại Suizhou, kết hợp giữa nghiên cứu phát triển và sản xuất, có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm và tiến độ sản xuất tốt hơn.
Những thách thức trong phát triển ngành công nghiệp năng lượng hydro.
Tuy nhiên, mặc dù Haipute có công nghệ và khả năng tốt, xe tải hydrogen cũng có những lợi thế riêng, nhưng những năm gần đây, nó vẫn chưa đạt được ứng dụng thương mại và phát triển quy mô như xe tải điện. Thách thức lớn nhất là hiện tại ngành công nghiệp năng lượng hydro chưa tìm ra cách phát triển có giá trị kinh tế.
Trước tiên, giá bán của xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro cao hơn nhiều so với xe tải chạy bằng điện, thường ở mức hơn một triệu nhân dân tệ mỗi chiếc. Thêm vào đó, quy trình sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và nạp hydro, do các công nghệ chủ chốt chưa được cải tiến, nên không có lợi thế kinh tế rõ ràng.
Xe tải nặng, như công cụ sản xuất, từ chi phí mua sắm đến chi phí sử dụng đều cao hơn cả xe tải điện và xe tải diesel, do đó các công ty logistic và vận tải có xu hướng không ưa chuộng nó nếu họ theo đuổi hiệu quả kinh tế. Càng không thể bàn đến ứng dụng thương mại quy mô lớn.
Trong tình hình này, CEO của Haipute, Tôn Doanh, đã nói rằng cạnh tranh trên thị trường xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro hiện tại thậm chí không thể gọi là giai đoạn khởi đầu. Để thực hiện việc mở thị trường hoàn toàn, ít nhất phải mất từ 3 đến 5 năm.
Điều này có nghĩa là, mặc dù xe tải hydro có tiềm năng to lớn, trong vài năm tới, Haipute sẽ rất khó đạt được vận hành và lợi nhuận bình thường, cần dựa vào nguồn vốn liên tục để duy trì hoạt động. Hơn nữa, để giải quyết vấn đề chi phí cao của xe tải hydro, chắc chắn sẽ cần đầu tư thêm vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, một khi chuỗi tài chính bị đứt, Haipute sẽ đối mặt với nguy cơ sinh tồn lớn.
Kết luận.
Một bên là sự phát triển nhanh chóng của xe tải điện, bên kia là sự không chắc chắn trong tương lai của ngành công nghiệp năng lượng hydro. Là một lực lượng mới trong ngành sản xuất ô tô vừa mới thành lập vài năm, Haipute đang đối mặt với rủi ro rất lớn. Hơn nữa, trong thời gian chờ các ngành công nghiệp hydro trưởng thành, công nghệ và tỷ lệ chiếm lĩnh của xe tải điện sẽ tiếp tục tăng lên, chiếm lĩnh nhiều thị trường hơn, không gian thị trường dành cho Haipute ngày càng thu hẹp. Khi đó, việc đột phá trong sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn.
Vậy, cho một lực lượng sản xuất ô tô mới dám mạo hiểm, không biết mọi người có tin tưởng vào họ hay không? Hãy để lại ý kiến của bạn ở dưới, chúng ta cùng thảo luận.