Lượng giao hàng của nhà máy Tesla tại Thượng Hải giảm lần nữa trong tháng 10

Sau khi doanh số ô tô nội địa của Tesla đạt mức cao kỷ lục trong quý III, vào tháng 10, lượng xuất xưởng của nhà máy Tesla tại Thượng Hải bắt đầu giảm mạnh.

Theo dữ liệu sơ bộ mới nhất từ Hiệp hội Ô tô Thương mại, trong tháng qua, doanh số Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc của Tesla đạt 68.280 chiếc, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm mạnh 23% so với tháng 9.

Doanh số giao hàng của Tesla tại Thượng Hải giảm lần nữa trong tháng 10

Xét đến việc các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Xiaopeng và Geely đều đạt doanh số kỷ lục trong tháng trước tại thị trường ô tô Trung Quốc, sự giảm sút doanh số của Tesla là điều hiếm thấy và có thể ảnh hưởng đến mục tiêu giao hàng kỷ lục của hãng trong năm.

Điều này cũng phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt mà Tesla phải đối mặt trên thị trường Trung Quốc, đặc biệt là từ BYD. Trong tháng 10, doanh số của BYD lại lập kỷ lục mới với mức tăng trưởng 66,2% đạt 500.526 chiếc. Đồng thời, trong quý III năm nay, doanh thu của BYD (201,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 24% so với năm ngoái) lần đầu tiên vượt qua Tesla (khoảng 179,3 tỷ nhân dân tệ). Tuy nhiên, khả năng sinh lời của Tesla vẫn cao hơn, với lợi nhuận ròng quý III đạt 2,2 tỷ đô la Mỹ, trong khi lợi nhuận ròng của BYD đạt 11,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,6 tỷ đô la Mỹ).

Nếu Tesla muốn đạt được mục tiêu tăng nhẹ doanh số giao hàng so với năm ngoái (1,81 triệu chiếc) trong năm nay, thì trong ba tháng cuối năm cần phải bán ít nhất 515.000 chiếc. Với thị trường Trung Quốc, nơi chiếm hơn một nửa doanh số giao hàng toàn cầu của hãng, hoạt động của Tesla trong thời gian tới càng trở nên quan trọng. Vào cuối tháng 10, Tesla lại tiếp tục gia hạn chương trình mua xe 0% lãi suất trong 5 năm cho các mẫu Model 3/Y đến hết tháng 11. Chương trình này được công bố vào ngày 1 tháng 7 năm nay, dự kiến kết thúc vào 31 tháng 7, nhưng đã nhiều lần được thông báo gia hạn.