Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, công ty Volkswagen cho biết, từ tháng 6 năm nay, các xe điện của họ sẽ có thể sử dụng mạng sạc siêu tốc (Supercharge) của Tesla.
Năm 2022, dưới sức hấp dẫn của nguồn ngân sách khổng lồ từ kế hoạch trợ cấp sạc xe điện liên bang của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, Tesla đã thông báo sẽ mở mạng lưới sạc của mình.
Hành động này của Tesla đã từng bị xem là một mạo hiểm, khi mà hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đã sẵn sàng chấp nhận tiêu chuẩn sạc nhanh SAE CCS làm tiêu chuẩn chung. Tuy nhiên, vào năm 2023, Ford đã tiên phong thông báo sẽ áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla, không lâu sau đó, càng có nhiều doanh nghiệp tuyên bố sẽ sử dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla.
Nguồn hình ảnh: Volkswagen
Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài, Volkswagen đã giữ im lặng. Cho đến tháng 12 năm 2023, tức là nửa năm sau khi Ford công bố đổi sang tiêu chuẩn sạc Tesla, Volkswagen mới cam kết sẽ áp dụng tiêu chuẩn NACS của Tesla từ năm 2025.
Ngày nay, năm 2025 đã đến, Volkswagen cho biết họ đã sẵn sàng cho điều này. Tại triển lãm CES 2025, Giám đốc quan hệ công chúng của Volkswagen, Mark Gillies, xác nhận: “Chúng tôi sẽ kết nối với mạng sạc Tesla từ tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay, và khi đó chúng tôi sẽ phát hành một bộ chuyển đổi sạc chính thức của Volkswagen.”
Điều này có nghĩa là, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, các xe điện do Volkswagen bán tại Mỹ, bao gồm chiếc SUV crossover ID.4 và chiếc xe van nhỏ ID.Buzz mới, sẽ có thể sử dụng mạng sạc siêu tốc của Tesla trong vài tháng tới.
Hiện tại, Volkswagen vẫn chưa xuất hiện trên trang khách hàng hợp tác NACS của Tesla. Trang này cho thấy, các xe điện của Ford, Rivian, GM, Volvo, Polestar và Nissan đã có thể sử dụng mạng sạc của Tesla. Nhà sản xuất duy nhất được đánh dấu là “sẽ áp dụng” là Mercedes, và thông thường, các hãng xe thường ở lại trang này vài tháng trước khi chính thức kết nối với mạng sạc siêu tốc của Tesla.
Trong những trường hợp trước đây, việc sản xuất và giao hàng bộ chuyển đổi sạc thường cần thời gian. Ví dụ, Ford không chỉ hoãn việc phát hành bộ chuyển đổi mà còn phải thay thế một số cái. Do đó, Volkswagen có thể cần phải cẩn trọng với vấn đề này.
Trong tuyên bố mới nhất, Volkswagen không tiết lộ liệu các thương hiệu con của họ là Audi và Porsche có kết nối với mạng sạc siêu tốc của Tesla cùng thời điểm hay không. Tuy nhiên, vì trước đó ba thương hiệu này đã tuyên bố trong một thông cáo liên hợp rằng sẽ sử dụng tiêu chuẩn NACS, nên có thể đoán rằng, họ rất có thể cùng nhau kết nối với mạng này và cung cấp bộ chuyển đổi cho chủ xe vào cùng một thời điểm.