Mazda sẽ phát hành bộ chuyển đổi NACS tại Nhật Bản.

Theo các báo cáo từ phương tiện truyền thông nước ngoài, gần đây nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu sử dụng chuẩn sạc NACS do Tesla phát triển tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó có nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda. Tuy nhiên, Mazda mới đây đã thông báo rằng công ty đã đạt được thỏa thuận với Tesla, từ năm 2027, các mẫu xe điện Mazda mới ra mắt tại Nhật Bản cũng sẽ áp dụng chuẩn sạc này.

Mazda hướng tới việc áp dụng tiêu chuẩn NACS để cung cấp sự lựa chọn sạc thuận tiện hơn cho người dùng xe điện. Tiêu chuẩn này sẽ cho phép chủ sở hữu Mazda sử dụng mạng lưới sạc nhanh Tesla Supercharger trong lãnh thổ Nhật Bản, đồng thời bộ chuyển đổi cũng sẽ đảm bảo xe “tương thích với các tiêu chuẩn sạc khác ngoài NACS”. Mặc dù tiêu chuẩn sạc nhanh CHAdeMO đang phổ biến tại Nhật Bản, nhưng đà mở rộng của nó đã có dấu hiệu chậm lại, có thể đây cũng là một trong những lý do khiến Mazda tìm cách kết nối vào mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla tại Nhật Bản.

Mazda đã thông báo từ tháng 1 năm 2024 rằng các mẫu xe ra mắt tại thị trường Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn sạc NACS. Theo thỏa thuận tại thời điểm đó, từ năm 2025, tất cả các mẫu xe điện Mazda ra mắt tại thị trường Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Mazda hiện vẫn chưa ra mắt mẫu xe điện mới tại Mỹ, và mẫu xe điện duy nhất của họ là MX-30 đã rút khỏi thị trường Mỹ vào tháng 7 năm 2023.

Mazda sẽ phát hành bộ chuyển đổi NACS tại Nhật Bản

Nguồn hình ảnh: Mazda

Vào tháng 11 năm 2022, Tesla đã công khai tiêu chuẩn thiết kế cổng sạc siêu nhanh của mình và đặt tên là “Chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS)”, nhưng lúc đó tiêu chuẩn này chưa được công nhận bởi tiêu chuẩn quốc tế SAE (tiêu chuẩn này phải đến tháng 12 năm 2023 mới được chứng nhận). Sang năm 2023, nhiều nhà sản xuất ô tô đã lần lượt công bố rằng họ sẽ áp dụng tiêu chuẩn NACS cho các mẫu xe điện bán tại Bắc Mỹ, Ford và General Motors là hai hãng đầu tiên, sau đó là các thương hiệu sang trọng của Đức như Mercedes-Benz, BMW, cùng với nhiều hãng xe Nhật Bản khác cũng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Tesla.

Bối cảnh của sự chuyển mình này là, trạm sạc siêu nhanh Tesla ở Bắc Mỹ không chỉ phổ biến mà còn hoạt động ổn định và đáng tin cậy. Đối với nhiều hãng, việc trực tiếp áp dụng tiêu chuẩn của Tesla và kết nối vào hệ thống sạc siêu nhanh của họ rõ ràng là lựa chọn kinh tế và hiệu quả hơn là tự đầu tư một mạng lưới sạc nhanh.

Thị trường Nhật Bản có đón nhận sự thay đổi tương tự hay không còn chờ thời gian kiểm chứng. Hiện tại, Mazda vẫn là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Nhật Bản đã có bước đi này, trong khi Toyota, Honda, Nissan và Subaru vẫn chưa có tuyên bố nào về vấn đề này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bốn tập đoàn xe Nhật Bản trên đều đã áp dụng tiêu chuẩn NACS tại thị trường Bắc Mỹ.