Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, Mitsubishi Motors sẽ hợp tác với Ample và Yamato Transports, dự kiến triển khai mạng lưới đổi pin cho xe điện tại thị trường Nhật Bản. Mạng lưới này không chỉ phục vụ cho xe con mà còn bao gồm xe tải thương mại Mitsubishi Fuso.
Mặc dù những người sử dụng xe điện đầu tiên thường có tâm lý sở hữu mạnh mẽ đối với pin, nhưng công nghệ đổi pin đã được chứng minh là có thể nâng cao trải nghiệm sử dụng xe một cách đáng kể. Hiệu quả tiếp nhiên liệu và tính tiện lợi của nó thậm chí còn vượt qua cả xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Hãy tưởng tượng rằng chỉ cần 100 giây đã có thể tăng hàng trăm dặm quãng đường đi được, nhanh hơn so với việc đổ xăng cho phần lớn xe chạy bằng nhiên liệu. Lợi thế rõ ràng này có thể sẽ thay đổi nhận thức của các chủ xe.
Có vẻ như đây chính là sự đánh giá chiến lược của Mitsubishi. Tập đoàn này dự kiến triển khai một dự án thí điểm kéo dài nhiều năm tại Tokyo với hơn 150 xe điện thương mại có thể đổi pin và 14 trạm đổi pin mô-đun. Mục tiêu là để chứng minh công nghệ “tiếp năng lượng siêu tốc trong 5 phút” cho hàng trăm đội xe thương mại và các quyết định viên chủ chốt của họ, từ đó trở thành đối tác hàng đầu cho việc chuyển đổi phương tiện điện hóa trong logistics khu vực và giao hàng cuối cùng.
Nguồn ảnh: Mitsubishi
Xe tải Mitsubishi Fuso cho biết, khi sử dụng sạc điện xoay chiều, các xe điện như Mitsubishi eCanter thường cần cả đêm để sạc đầy, ngay cả khi sử dụng sạc nhanh một chiều cũng cần từ 1 đến 2 giờ. Do đó, Mitsubishi Motors, Mitsubishi Fuso và Ample đã hợp tác triển khai một dự án thí điểm nhằm giải quyết vấn đề ngừng vận hành, với hệ thống pin có thể thay thế chỉ mất vài phút để hoàn tất việc tiếp nhiên liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động của phương tiện. Đây là một bước đi không chỉ thúc đẩy chuyển đổi điện hóa trong ngành vận tải mà còn xây dựng mạng lưới dự trữ phân tán có thể hỗ trợ lưới điện trong thời gian thiên tai; điều này lại là một hướng công nghệ mà tập đoàn Mitsubishi đã phát triển tại Nhật Bản trong nhiều năm.
Các xe tải điện tương tự như eCanter đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trên thị trường xe tải toàn cầu, bao gồm thu gom rác thải đô thị, giao hàng logistics theo vùng, và nhiều ứng dụng khác.
Dự án thí điểm này đã nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Tokyo thông qua “Chương trình hỗ trợ phát triển công nghệ thúc đẩy năng lượng mới”. Nhà cung cấp dịch vụ logistics nội địa Yamato Transport sẽ thử nghiệm các mẫu xe có thể đổi pin trên xe tải hạng nhẹ eCanter và xe tải điện mini Mitsubishi Minicab để xác minh tính khả thi của hệ thống đổi pin trong các tình huống giao hàng.