Ngành ô tô đã nhắm đến làn sóng điện hóa thứ ba.

Các doanh nghiệp muốn trở thành “người chiến thắng” trong cuộc cách mạng ngành công nghiệp xe điện mới cần nắm bắt thị trường. Trong làn sóng này, sức mạnh mà điện khí hóa mang lại là không thể xem nhẹ.

Nhìn lại, ngành công nghiệp ô tô đã trải qua ba giai đoạn điện khí hóa: giai đoạn đầu tiên chủ yếu là xe taxi và xe buýt, giai đoạn thứ hai tập trung vào xe chở khách cá nhân, và hiện tại, chúng ta đang tiến vào giai đoạn thứ ba, chủ yếu là xe tải nặng trong lĩnh vực logistics.

Bước vào năm 2025, thị trường xe thương mại sẽ trải qua quá trình chuyển đổi điện khí hóa nhanh chóng, các công ty sản xuất pin như Ningde Times, Yiwei Lithium Energy, Guoxuan High-Tech và Zhongchuang New航 đang tích cực mở rộng. Các doanh nghiệp ô tô như Great Wall Motors và GAC Group đang thực hiện chiến lược “kết hợp xe thương mại và xe chở khách”, có kế hoạch phát triển xe thương mại mới năng lượng. Một cuộc cách mạng công nghệ và sự hợp tác sinh thái xung quanh thị trường tỷ đô đã chính thức bắt đầu.

Với việc điện khí hóa xe thương mại tập trung vào lĩnh vực xe tải nặng, những diễn biến trước đây trên sân khấu điện khí hóa xe chở khách hiện đang được tái hiện trên sân khấu mới này.

Trong lần này, xe tải nặng trở thành tâm điểm

Nhìn tổng thể bối cảnh điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô, có thể chia thành ba giai đoạn: giai đoạn đầu khởi đầu với các phương tiện hoạt động như taxi và xe buýt, giai đoạn phát triển quy mô với xe cá nhân, và giai đoạn phát triển chất lượng với sự mở rộng của xe chở khách và bùng nổ xe thương mại.

Sự phát triển nhanh chóng của xe chở khách mới năng lượng ở Trung Quốc đã được ghi nhận. Năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của xe chở khách mới năng lượng trong nước đạt trên 50% trong liên tiếp năm tháng. Tương ứng, tỷ lệ thâm nhập của xe tải thương mại mới năng lượng đã tăng lên 20%, chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2025, doanh số xe thương mại mới năng lượng trong nước đạt 219.000 chiếc, tăng trưởng 54,1%. Nếu so với toàn thị trường và các phân khúc, trong 4 tháng đầu năm, doanh số xe điện mới năng lượng trong nước chiếm 45% tổng doanh số xe ô tô, trong khi tỷ lệ thâm nhập xe chở khách mới năng lượng đạt 48,9%, tỷ lệ thâm nhập xe thương mại mới năng lượng đạt 20%.

Ngành công nghiệp xe hơi đã chú ý tới, làn sóng điện khí hóa lần ba

Nguồn hình ảnh: Ningde Times

Không thể phủ nhận, nhiều người trong ngành đã đạt được sự đồng thuận: xe thương mại là “giai đoạn thứ hai” của điện khí hóa ô tô. Sau khi xe chở khách mới năng lượng bước vào giai đoạn thị trường, quá trình điện khí hóa trong lĩnh vực xe thương mại cũng đang chuyển từ chính sách sang thị trường. Trong đó, trong các phân khúc như xe khách, xe logistics và xe tải nặng, quá trình điện khí hóa xe tải nặng hiện đang diễn ra sôi nổi nhất.

Dữ liệu từ Trung tâm Tiếp thị Năng lượng Yiwei Lithium cho thấy, tỷ lệ thâm nhập vào xe thương mại mới năng lượng đã đạt 20%, trong khi tỷ lệ thâm nhập của xe VAN mới năng lượng (xe tải nhỏ, xe khách nhẹ…) đã vượt qua 40%, lượng xe tải nhẹ mới năng lượng gần 20%, và quá trình điện chuyển đổi xe tải nặng đang chờ đợi sự bùng nổ. Dự báo quy mô thị trường lithium trong ngành xây dựng sẽ vượt quá 80GWh vào năm 2030. Đồng thời, xuất khẩu xe thương mại của Trung Quốc cũng sẽ gặp một đường cong tăng trưởng mới.

Hơn nữa, Phó Giám đốc của Huawei Digital Energy, Peng Peng đã từng cho biết, “Làn sóng điện khí hóa ô tô lần ba chủ yếu tập trung vào xe tải nặng sẽ mở ra cuộc cách mạng sâu sắc cho ngành giao thông vận tải và năng lượng của Trung Quốc.” Theo dự đoán của ông, điện khí hóa ô tô sẽ bước vào làn sóng phát triển thứ ba, với dự đoán tăng gấp 8 lần trong mười năm tới, tổng số xe sở hữu sẽ đạt 240 triệu chiếc.

Cần lưu ý rằng sự chú ý đến điện khí hóa xe tải nặng không thể thiếu yếu tố chính sách và an ninh năng lượng.

Dữ liệu cho thấy, xe tải nặng chỉ chiếm 3% tổng số xe ô tô, nhưng lại đóng góp tới 43% lượng khí thải carbon trong giao thông đường bộ, năm 2024 lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông dự kiến đạt 920 triệu tấn. Học giả của Viện Khoa học Kỹ thuật Trung Quốc, Sun Fengchun, chỉ ra rằng nếu xe tải nặng hoàn toàn chuyển sang điện khí hóa, có thể giảm đến 25% nhập khẩu dầu thô.

Vào tháng 4 năm nay, Bộ Giao thông Vận tải và 9 bộ ngành khác đã cùng xuất bản “Ý kiến chỉ đạo về thúc đẩy sự phát triển tích hợp giữa giao thông vận tải và năng lượng”, nhấn mạnh đến năm 2035, sẽ thúc đẩy sự tích hợp tương tác hoàn toàn giữa giao thông vận tải và hệ thống năng lượng mới. Ô tô điện hoàn toàn sẽ trở thành sản phẩm chủ yếu, xe tải thương mại mới năng lượng sẽ được sử dụng rộng rãi, và hệ thống cung cấp nhiên liệu xanh cho ngành giao thông cơ bản sẽ được hình thành.

Vị Phó Giám đốc của Guoxuan High-Tech, Xu Bangnan, dự đoán doanh số xe tải nặng mới năng lượng trong năm nay sẽ đạt 180.000 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ thâm nhập trong nước vượt quá 21%; trong năm năm tới, quy mô thị trường xe tải nặng mới năng lượng dự kiến sẽ đạt và duy trì tốc độ tăng trưởng 30%, với tỷ lệ thâm nhập có khả năng đạt 50% vào năm 2030.

Các công ty sản xuất pin đồng loạt xông vào, cạnh tranh tìm kiếm lượng điện mới

Xoay quanh sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe tải nặng mới năng lượng, nhu cầu về pin động lực càng được giải phóng, một thị trường mới với các ưu đãi chính sách và tiềm năng thị trường đang dần xuất hiện. Các công ty như Xinwangda, Yiwei Lithium Energy, Ningde Times, Guoxuan High-Tech đang thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực pin xe tải nặng thông qua đổi mới công nghệ.

Ngày 9 tháng 5, Yiwei Lithium Energy đã tổ chức Ngày Công nghệ Pin Xe Thương Mại lần đầu tiên cùng với lễ ra mắt sản phẩm pin nguồn mở. Trong buổi lễ này, Yiwei Lithium Energy đã giới thiệu 8 sản phẩm pin nguồn mở chính, với giải pháp cho mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu công việc từ xe logistics nhẹ đến xe tải nặng và xe khách.

Ngành công nghiệp xe hơi đã chú ý tới, làn sóng điện khí hóa lần ba

Nguồn hình ảnh: Yiwei Lithium Energy

Được biết, pin nguồn mở là thương hiệu pin thương mại hóa toàn cảnh đầu tiên trong ngành mà Yiwei Lithium Energy chính thức ra mắt vào ngày 9 tháng 5 năm 2024. Việc gọi buổi lễ này là Ngày Công nghệ Pin Xe Thương Mại lần đầu tiên càng cho thấy sự chú trọng của họ đối với xe thương mại.

Theo dự đoán của Chủ tịch Ningde Times, Zeng Yuqun, trong ba năm tới, tỷ lệ thâm nhập xe tải nặng mới năng lượng có khả năng sẽ đạt 50%. Năm 2024, Ningde Times đã cho ra mắt thương hiệu pin động lực xe thương mại – “Thiên Hành”. Thương hiệu này đã giới thiệu hai sản phẩm pin cho xe thương mại nhẹ, lần lượt là “bản siêu sạc” và “bản thời gian sử dụng lâu”. Hai loại pin này chủ yếu tập trung vào khả năng siêu sạc 4C và thời gian sử dụng thực tế 500km, tương ứng với nhu cầu logistics ngắn và dài hạn. Pin Thiên Hành đã được sản xuất hàng loạt ngay sau khi ra mắt và đã được lắp đặt trên 21 mẫu xe của 13 hãng xe như Foton, Geely và Dongfeng.

Khác với xe chở khách, người dùng xe thương mại chú trọng hơn đến khả năng vận hành và giá trị lợi nhuận. Trong mô hình kinh doanh, Tổng giám đốc Yiwei Lithium Energy, Liu Jianhua đề xuất: “Cạnh tranh trong tương lai là làm cho mỗi kilowatt giờ mang lại cho khách hàng thêm một đồng.” Hiện nay, một cuộc đua ngành xung quanh việc nâng cấp công nghệ pin động lực và thích ứng với các tình huống đã bắt đầu.

Ví dụ, thế hệ pin “megawatt” mới 453kWh sắp được Yiwei Lithium Energy sản xuất hàng loạt chỉ cần 18 phút để hoàn thành việc bổ sung điện từ 10% đến 80%, kết hợp với công nghệ sạc siêu nhanh 1500kW, thời gian sạc tiết kiệm hàng năm có thể tạo ra doanh thu vận hành trên 50.000 nhân dân tệ cho mỗi người dùng.

Trong khi đó, Goxuan High-Tech đã công bố thùng tiêu chuẩn G cho xe tải nặng, với ba bước đột phá cốt lõi gồm dung lượng 116kWh, sạc siêu nhanh megawatt và công nghệ “không suy giảm” cho tuổi thọ lên đến 12 năm, thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành.

Xinwangda cũng đã giới thiệu pin sạc siêu lớn dành riêng cho xe tải nặng tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm 2025, đồng thời phát triển giải pháp pin động lực chuyên dụng cho xe tải nặng. Sản phẩm của họ không chỉ có thể sạc lại trong 5 phút, mà còn có khả năng vận hành ngay khi sạc, với công suất 1.4MW và tần số sạc ổn định 3.5C, đồng thời bảo đảm tuổi thọ xe lên đến 8 năm và 2 triệu km, thời gian sử dụng vòng đời vượt quá 6500 lần, và hỗ trợ lắp đặt linh hoạt từ 155kWh đến 804kWh, phù hợp với trên 80% các mẫu xe thương mại, giúp các nhà sản xuất giảm chi phí chuyển đổi sang nền tảng mới năng lượng.

Ngoài công nghệ pin lithium, các công nghệ mới như pin thể rắn và pin natri cũng đang bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực xe thương mại.

Trung tâm Na-ion đã công bố giải pháp pin natri cho xe thương mại mới năng lượng, đạt được ba đặc tính “ít lắp đặt, sạc nhanh, đa sử dụng”, mở ra một hành trình mới cho việc điện khí hóa xe thương mại, đây cũng là ứng dụng đầu tiên của pin natri trên xe tải nặng điện.

Hướng theo nhu cầu người dùng để chuyển sang thị trường hóa

Từ phân bố thị trường hiện tại của xe tải nặng điện, ngoài một số xe chính phủ và xe công trình, chủ yếu tập trung vào các tình huống vận tải ngắn hạn, trong khi tại thị trường chính của xe tải nặng là đường dài vẫn chưa đạt được đột phá hiệu quả nào. Ningde Times đã chia nhỏ các tình huống chuyển phát nhanh thành ba mô hình: Thứ nhất, mô hình đổi pin; thứ hai, mô hình sạc nhanh; thứ ba, mô hình sạc tiêu chuẩn với mức điện lớn.

Được biết, ngoài dung tích thùng hàng và chi phí năng lượng, vấn đề lớn nhất trong việc giải quyết tình huống vận tải nhanh hiện nay chính là tốc độ sạc, vì điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả vận tải của đoàn xe.

Từ góc độ pin động lực, Ningde Times cho rằng hướng phát triển trong tương lai của xe tải nặng điện là hướng theo nhu cầu người dùng, xem xét đầy đủ chi phí và khả năng chấp nhận của thị trường, liên tục tiến hành cải tiến công nghệ và cung cấp các giải pháp khác nhau cho từng tình huống.

Ningde Times vào tháng 5 đã công bố tiêu chuẩn pin đổi pin thứ 75 cho xe tải nặng và giải pháp đổi pin toàn cảnh. Kế hoạch đổi pin Qiji của họ dự kiến đến năm 2030 sẽ xây dựng một mạng lưới đổi pin “Bát ngang mười dọc” bao phủ 80% năng lực vận tải đường dài toàn quốc, mục tiêu là thúc đẩy việc bổ sung năng lượng cho xe tải nặng mới năng lượng giống như đổ nhiên liệu, thực hiện việc sạc đầy trong 5 phút và thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập của xe tải nặng mới năng lượng đạt 50% trong ba năm tới.

Hơn nữa, Ningde Times cũng đã hợp tác với DeepWay để phát triển 36 chiếc xe kéo điện dành riêng cho Shentong, đánh dấu sự thành công đầu tiên của xe tải nặng điện vào thị trường chuyển phát nhanh.

Huawei Digital Energy đã lựa chọn đi theo một con đường khác. Theo Huawei Digital Energy, công nghệ siêu sạc megawatt sẽ giải quyết triệt để các điểm ngắt trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện khí hóa xe tải nặng, thúc đẩy chuyển đổi từ các tình huống kín hiện tại sang các tình huống mở.

Theo dự đoán của Peng Peng, dưới sự hỗ trợ của chính sách quốc gia và công nghệ, trong năm năm tới, số lượng xe thương mại tiêu biểu, như xe tải nặng sẽ lên đến 2 triệu chiếc. Theo tính toán, một chiếc xe chở khách có thể được sạc một lần mỗi tuần với dung lượng khoảng 40 kWh, nhưng xe tải nặng có thể sạc ba lần mỗi ngày, mỗi lần sạc gấp 10 lần xe chở khách và hoàn toàn xảy ra tại các trạm công cộng. Nếu một chiếc xe tải điện làm việc 250 ngày trong một năm, thị trường mà một chiếc tải điện mang lại cho ngành sạc công cộng tương đương với 400 chiếc xe chở khách.

Trước đây, Huawei Digital Energy đã công bố sản phẩm siêu sạc megawatt dành cho xe thương mại. Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Huawei Digital Energy đã hợp tác với 9 nhà sản xuất xe hàng đầu, bao gồm Dongfeng Commercial Vehicle, Beiben, Bắc Kinh Foton và DeepWay, để thành lập “Liên minh Siêu sạc 2.0”, với nhiều nhà sản xuất xe thương mại khác sẽ gia nhập trong tương lai, và năm nay sẽ có từ 30 đến 50 mẫu xe siêu sạc megawatt ra mắt.

Cần lưu ý rằng, khi đổi pin và sạc megawatt cạnh tranh trên các tuyến sạc khác nhau, để đưa điện khí hóa xe tải nặng ra thị trường một cách tốt nhất, các công ty sản xuất xe và các công ty sản xuất pin bắt đầu hình thành những hợp tác mới.

Foton đã thông báo về kế hoạch thành lập công ty liên doanh với Yiwei Lithium Energy thông qua thông báo vào buổi tối trước đó. Vốn điều lệ của công ty liên doanh là 50 triệu nhân dân tệ, trong đó Foton đưa vào bằng tiền của mình 25 triệu nhân dân tệ, giữ 50% cổ phần; Yiwei Lithium Energy cũng góp 25 triệu nhân dân tệ, giữ 50% cổ phần. Công ty liên doanh tạm thời được đặt tên là Công ty TNHH Công nghệ mới năng lượng Bắc Kinh Foton Yiwei.

Được biết, hành động này của Foton nhằm mở rộng kinh doanh xe tải nặng mới năng lượng, cung cấp cho khách hàng các giải pháp cho thuê pin đa dạng, hỗ trợ giảm chi phí pin động lực và nâng cao lợi nhuận của xe tải nặng mới năng lượng.

Ngành công nghiệp xe hơi đã chú ý tới, làn sóng điện khí hóa lần ba

Nguồn hình ảnh: Foton

Theo thông báo, Foton cho biết, việc thành lập công ty liên doanh giữa hai bên sẽ cùng mở rộng thị trường và đáp ứng nhu cầu thuê pin đa dạng của người dùng, có lợi cho việc nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong lĩnh vực xe tải nặng mới năng lượng, thúc đẩy doanh số bán xe mới. Đồng thời, hành động này cũng sẽ giúp Foton nắm giữ nguồn lực cốt lõi trong ngành pin, thiết lập lợi thế cạnh tranh chủ chốt.

Ngoài Yiwei Lithium Energy, Foton gần đây cũng đã đạt được hợp tác với Huawei Digital Energy, nhằm cùng nhau phát triển các giải pháp đa tình huống, xây dựng mạng lưới sạc megawatt, giải quyết những vấn đề như thời gian sạc dài và hiệu quả vận hành không cao của xe tải điện.

Nhiều công ty sản xuất xe bắt đầu “kết hợp xe thương mại và xe chở khách”

Khi thị trường xe thương mại trở thành điểm nóng cạnh tranh tiếp theo trong cuộc cách mạng xe mới năng lượng, ngày càng nhiều công ty sản xuất xe bắt đầu chiến lược “kết hợp xe thương mại và xe chở khách”.

Great Wall Motors, công ty đứng đầu trong thị trường xe chở khách, đã hướng sự chú ý về phía thị trường xe thương mại. Vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Great Wall Motors, Wei Jianjun đã qua trực tiếp phát sóng để giới thiệu công nghệ xe tải nặng hybrid Hi4-G dành riêng cho logistics đường dài. Buổi trực tiếp này đã tiết lộ tham vọng chiến lược của Great Wall Motors trong việc mở rộng thị trường: nhằm vào thị trường xe thương mại có quy mô trên 300 tỷ nhân dân tệ mỗi năm.

Phó Giám đốc Great Wall Motors và Chủ tịch Great Wall Commercial Vehicle, Tang Haifeng, cho biết: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc không thiếu các công ty sản xuất xe thương mại, nhưng thiếu những sản phẩm cao cấp thực sự có thể giải quyết những vấn đề trong ngành. Great Wall Commercial Vehicle không tập trung vào những chiêu trò bề nổi, mà chỉ tập trung vào đổi mới công nghệ và chuyên sâu vào các tình huống, nhằm tạo ra những chiếc xe ‘tiết kiệm và hiệu quả’ cho khách hàng logistics. Đồng thời, Great Wall cũng ưu tiên phát triển thương hiệu xe thương mại cao cấp, ngay từ đầu định vị cho thị trường quốc tế, thực hiện sự phát triển đồng bộ tại cả hai thị trường nội địa và quốc tế.”

Cần lưu ý rằng, để tăng tốc độ chuyển biến xanh trong logistics đường dài, Great Wall Commercial Vehicle sẽ mở rộng xe điện lên 300-500 km, tập trung vào các tình huống chuyển phát nhanh, phát triển bộ điều khiển động cơ chín trong một, cầu điện động cơ đôi cho xe thương mại và pin ngắn gọn có tỷ lệ năng lượng cao, có thể tự định định hình, quản lý tích hợp, tối ưu hóa tiêu thụ điện, sạc nhanh và kéo dài tuổi thọ.

“Xe thương mại cần ‘mỗi xe mỗi tình huống mỗi định hình’, loại bỏ con đường ‘đổi dầu thành điện’, phát triển các giải pháp tùy chỉnh.” Tang Haifeng nhấn mạnh.

Theo thông tin, chi phí vận hành của xe tải nặng chạy hoàn toàn bằng điện giảm 52,9% so với xe chạy dầu, mỗi km giảm 1-1,2 nhân dân tệ, và có thể chở thêm một chiếc xe tải VAN; hiệu suất sạc cao, có thể sử dụng hai khẩu súng sạc, sạc nhanh và thời gian sạc có thể tăng 30%-40%.

Ngoài ra, GAC Group cũng đã công bố chiến lược xe thương mại mới năng lượng vào cuối năm ngoái, xác định mục tiêu doanh thu 30 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, thúc đẩy chuyển đổi sang xe thương mại mới năng lượng thông minh. Theo kế hoạch, năm 2025 sẽ chính thức sản xuất mẫu xe chủ lực đầu tiên trên nền tảng điện hoàn toàn, trong tương lai sẽ liên tục phát triển xe tải nặng và nhẹ mang động lực hoàn toàn bằng điện và hydro. Sau đó, họ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút vốn chiến lược từ GAC Hino để tạo ra cơ chế cạnh tranh thị trường tốt hơn.

Ngành công nghiệp xe hơi đã chú ý tới, làn sóng điện khí hóa lần ba

Nguồn hình ảnh: GAC Group

Hiện tại, “kết hợp xe thương mại và xe chở khách” đã trở thành một trong những chiến lược của nhiều “người cũ” trên thị trường xe chở khách trong cuộc cạnh tranh ngành xe mới năng lượng. Nguyên nhân chính là một mặt, cuộc cạnh tranh trên thị trường xe chở khách đã vào giai đoạn nóng bỏng, việc chuyển sang lĩnh vực xe thương mại có khả năng đạt được “vượt mặt”; mặt khác, sự phát triển của ngành xe mới năng lượng đã mở ra tiềm năng cho thị trường xe thương mại hiện nay cần được khai thác.

Với việc ngành công nghiệp ô tô hiện nay đang tiến vào làn sóng điện khí hóa thứ ba tập trung vào logistics xe tải nặng, nhìn tổng thể, xe thương mại mới năng lượng đã bắt đầu chuyển từ việc thúc đẩy chính sách sang giai đoạn thúc đẩy thị trường mới và phát triển nhanh chóng. Công nghệ sẽ trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy điện khí hóa xe thương mại. Ai có thể khai thác thêm phần thị trường gia tăng này, vẫn cần chờ xem.