“Ngành sạc pin quá căng thẳng, đừng tham gia vào lĩnh vực này.” Một người có sáu năm kinh nghiệm trong ngành sạc pin không thể không “phàn nàn”. Mặc dù nói vậy, anh ta đã kiên trì trong ngành này suốt sáu năm.
Khám phá sâu hơn, không có gì ngoài hai điểm: Thứ nhất là triển vọng có thể dự đoán của xe điện, mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành sạc pin, vốn nằm ở đầu cuối của chuỗi công nghiệp; Thứ hai, các công ty muốn nắm bắt cơ hội trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, chỉ có thể dựa vào sức mạnh sản phẩm và sự kiểm chứng từ thị trường.
“Dưới áp lực cạnh tranh, ngành yêu cầu các nhà sản xuất mô-đun và các công ty sạc toàn diện phát triển công nghệ và nâng cao hiệu quả.” Su Xin, Chủ tịch và CEO của Công ty Thời đại Năng lượng Dễ dàng, cho biết. Được biết, sự đổi mới công nghệ mô-đun sạc – bộ phận cốt lõi của trạm sạc – đang tạo ra làn sóng thay đổi hệ sinh thái ngành, giúp các doanh nghiệp upstream và downstream đạt được lợi nhuận và phát triển chất lượng cao.
“Dưới áp lực này, thị trường đang đặt ra những câu hỏi khắt khe đối với các công ty.”
Theo quan điểm của viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc Ôu Dương Minh Cao, mặc dù tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện có thể chậm lại vào năm 2025, nhưng tổng lượng sẽ tăng mạnh. Hiện tại, ngành đã thống nhất rằng: Thị trường xe điện ở Trung Quốc sẽ dần chuyển từ “nhanh hay không” sang “tốt hay không”, tập trung hơn vào chất lượng, chi phí và khả năng thích ứng với thị trường, thay vì chỉ đơn thuần theo đuổi sự gia tăng số lượng.
Không thể phủ nhận, ngành cơ sở hạ tầng sạc và thay pin đi kèm với chuỗi công nghiệp cũng đang trải qua giai đoạn chuyển mình từ “có” sang “tốt”. Tuy nhiên, ở phía sau, các doanh nghiệp trong chuỗi công nghiệp cũng đang chịu áp lực “chuyển hóa”.
Theo giới chuyên môn, năm 2024 là “mốc phân chia” cho công nghệ ngành sạc ở Trung Quốc. Xét về mô-đun sạc – bộ phận cốt lõi của trạm sạc, các số liệu thống kê cho thấy rằng giá mô-đun sạc sẽ giảm mạnh từ 0,10-0,11 nhân dân tệ mỗi watt vào đầu năm 2024 xuống còn 0,07 nhân dân tệ vào cuối năm, giảm gần 40%.
Su Xin rất cảm thán, “Cạnh tranh trên thị trường hiện rất khốc liệt, mức độ và tần suất giảm giá sản phẩm rất cao. Việc giảm giá 40% trong một năm đã gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp.” Do đó, trong bối cảnh cạnh tranh giá căng thẳng của ngành thiết bị sạc, các công ty cần hướng tầm nhìn xa hơn, suy nghĩ về sản phẩm mà thị trường thật sự cần.
Nguồn ảnh: Thời đại Năng lượng Dễ dàng
Khi phần lớn các doanh nghiệp cạnh tranh về “công suất lớn hơn”, khi nhiều nhà sản xuất mô-đun đang tiến hành “phát hành siêu nhanh”, Thời đại Năng lượng Dễ dàng đặt câu hỏi cho chính mình: Mạng lưới có chịu đựng được không? Khách hàng có bảo trì được không? Sản phẩm này thực sự có thể hoạt động bao lâu? Đối với khách hàng, liệu có phải là sự lựa chọn tiết kiệm hơn không?
“Dưới áp lực này, thị trường đang đặt ra những câu hỏi khắt khe đối với các doanh nghiệp.” Theo quan điểm của Thời đại Năng lượng Dễ dàng, khả năng đổi mới trong sự ổn định cùng với việc giảm chi phí và tăng hiệu quả về sạc, tản nhiệt, bảo vệ và tương thích là các yếu tố chính.
Tại triển lãm sạc và thay pin Thượng Hải 2025, Thời đại Năng lượng Dễ dàng đã chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới Qi Ming Ultra, bao gồm mô-đun sạc với công suất 40kW và 60kW. Trong đó, Qi Ming 40Ultra là mô-đun sạc thương mại đầu tiên trên thế giới đạt 98% + hiệu suất sạc và cũng là mô-đun sạc đầu tiên trên thế giới có điện áp đầu ra đạt 1100V, có khả năng tương thích với tất cả các mẫu xe mới trong 5 năm tới.
Hiện tại, nhờ vào triển vọng đáng kể của ngành sạc pin, nó vẫn thu hút được sự quan tâm từ thị trường vốn. Vào ngày 26 tháng 5, Yongyou Green Energy, công ty chuyên về nghiên cứu, sản xuất và bán các công nghệ cốt lõi thiết bị sạc xe điện, đã mở bán cổ phiếu mới. Được biết, lần này trên sàn khởi nghiệp IPO, Yongyou Green Energy sẽ huy động vốn chủ yếu cho “các dự án xây dựng cơ sở sản xuất mô-đun sạc” và “các dự án xây dựng trụ sở và trung tâm nghiên cứu phát triển”.
Có thể thấy rằng, trong môi trường cạnh tranh giá cả khốc liệt và khắc nghiệt, các nhà cung cấp mô-đun sạc đang tận dụng việc nâng cấp công nghệ để xây dựng rào cản cạnh tranh cho chính mình.
Không theo đuổi “cơ hội”, mà theo đuổi vấn đề bản chất
Kể từ năm 2025, “Sạc như đổ xăng” đang trở thành hiện thực. Xu thế công nghệ xe điện đang dẫn dắt sự biến đổi ngành công nghiệp, khi BYD và Huawei lần lượt giới thiệu công nghệ sạc nhanh mức megawatt, phá vỡ rào cản cuối cùng của xe chạy bằng xăng.
Trong thời gian diễn ra triển lãm sạc và thay pin Thượng Hải năm 2025, các sản phẩm và giải pháp mới như “sạc siêu megawatt”, “sạc siêu nhanh cho xe tải nặng”, “sạc làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng” đã trở thành nội dung nổi bật trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
“Sạc mức megawatt đã trở thành một điểm đồng thuận cơ bản, nó sẽ định nghĩa lại trần công suất sạc.” Su Xin nói, cuộc đua công suất này có sự hỗ trợ từ việc các nhà sản xuất pin đồng thời giới thiệu pin tương thích với sạc nhanh, cũng như điều chỉnh quy tắc sinh tồn của các nhà sản xuất mô-đun sạc.
Hiện nay, hiệu suất đỉnh tối đa của mô-đun sạc trong ngành thường nằm trong khoảng 94%-95%, mỗi lần tăng 1% đều có nghĩa là một thách thức công nghệ lớn. Mô-đun sạc thế hệ mới nhất 40kW của Thời đại Năng lượng Dễ dàng, với giải pháp cấu trúc cấp một do đường dẫn chuyển đổi ngắn và hiệu suất cao, có thể đạt được hiệu suất chuyển đổi mô-đun trên 98%.
Nguồn ảnh: Chụp bởi Gaishi
Được biết, Thời đại Năng lượng Dễ dàng hy vọng thông qua động thái này, sẽ cung cấp cho ngành một góc nhìn mới – hiệu suất không phải là sự tích lũy công nghệ tốn kém.
Khi quá trình điện hóa xe điện đang dần mở rộng, xe thương mại, đặc biệt là xe tải nặng, đã trở thành nội dung hot trong năm nay. Dòng sản phẩm Qi Ming Ultra đã tăng cường bổ trợ năng lượng cho xe tải nặng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong hầu hết các trường hợp, bao gồm các môi trường khắc nghiệt như mỏ và cao nguyên.
Nhiều chuyên gia trong ngành rất cảm thấy rằng làm việc trong ngành sạc pin cần sự tinh tế, giải quyết nhiều vấn đề chi tiết, nhưng cũng cần có tầm nhìn xa, theo kịp sự thay đổi của thị trường.
Theo thông tin, Yongyou Green Energy thông qua việc niêm yết sẽ tăng cường xây dựng các dây chuyền sản xuất tự động hóa có quy mô sản xuất nhất định, đầu tư nhiều nguồn lực vào các lĩnh vực ứng dụng mới nổi bao gồm sạc nhanh DC công suất nhỏ, V2G và lĩnh vực lưu trữ năng lượng.
Su Xin từng đề cập, “Chúng tôi không theo đuổi cơ hội, mà theo đuổi vấn đề bản chất.” Trong những năm gần đây, với sự phát triển của silicon carbon, biến áp tần số cao và vật liệu cảm kháng tổn thất thấp, sự đột phá trong hiệu suất linh kiện đã trở thành hỗ trợ quan trọng để mô-đun đạt được hiệu suất cao.
Dòng sản phẩm Qi Ming Ultra của Thời đại Năng lượng Dễ dàng thông qua giải pháp bán dẫn silicon carbon hoàn toàn và hệ thống kiểm soát nhiệt động thông minh, đã nâng hiệu suất đỉnh lên đến 98,2%, giảm thiểu tổn thất điện năng lên tới 40%.
“Cách mạng” và “đột phá” không phải là điều có thể đạt được ngay lập tức, mà là một quá trình từng bước một, thể hiện một phản hồi ổn định trong các vấn đề nóng của ngành. Là một người giải quyết vấn đề khi ngành đối mặt với thách thức, đưa ra một câu trả lời đáng tin cậy, đó chính là quy luật sinh tồn của các doanh nghiệp mô-đun sạc.