Những trắc trở của Lei Jun vẫn chưa qua.

Năm ngoái, Lei Jun đã “dạy cho ngành ô tô một bài học”, nhưng trong lúc cảm thấy phấn chấn nhất, ông lại bị áp lực từ lưu lượng truy cập dạy cho một bài học khác. Lei Jun đã chia sẻ rằng “tháng vừa qua là khoảng thời gian khó khăn nhất kể từ khi tôi thành lập Xiaomi”, với cảm xúc có phần sớm lạc quan, vì sóng gió vẫn chưa lắng xuống.

Từ việc Xiaomi SU7 va chạm với hàng rào bảo vệ và bốc cháy đến những lo ngại về an toàn, đến những nghi ngờ về việc quảng bá quá mức của hệ thống lái xe thông minh NOA; từ tranh cãi về hiệu suất khi SU7 Ultra bị giới hạn công suất từ 1548 mã lực xuống 900 mã lực, đến việc nắp ca-pô bằng sợi carbon giá 42.000 nhân dân tệ bị chỉ trích vì thiết kế tản nhiệt kém; gần đây, nhiều chủ xe đã báo cáo rằng khung đèn chiếu sáng và các cánh của Xiaomi SU7 bị cong lên. Xiaomi ô tô đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin toàn diện từ công nghệ đến kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Vào ngày 19 tháng 5, Lei Jun đã cập nhật liên tiếp trên Weibo cá nhân, công bố rằng sẽ tổ chức hội nghị ra mắt sản phẩm chiến lược Xiaomi vào lúc 7 giờ tối ngày 22 tháng 5, và có một bài viết dài mang tên “Con đường chip của Xiaomi”, kể về quá trình phát triển chip của Xiaomi. “Vào đầu năm 2021, chúng tôi đã đưa ra một quyết định lớn: sản xuất ô tô. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đưa ra một quyết định lớn khác: khôi phục lại业务 ‘chip lớn’, bắt đầu lại việc phát triển SoC cho điện thoại di động.”

Bên cạnh đó, sản phẩm mới nổi bật tại hội nghị lần này là chiếc SUV đầu tiên của Xiaomi, Xiaomi YU7, thu hút nhiều sự quan tâm. Cơn bão lưu lượng truy cập từ ngành ô tô vẫn chưa kết thúc, và liệu chiếc xe mới này sẽ phải đối mặt với một đợt lưu lượng tiêu cực khác hay sẽ nhận được sự hoài nghi và khủng hoảng mới?

Chặng đường của Lei Jun vẫn chưa qua

Nguồn ảnh: Weibo @Lei Jun

Hội nghị sắp diễn ra có chủ đề “Điểm khởi đầu mới”. Đối với Xiaomi và Lei Jun, vụ tai nạn vào cuối tháng 3 dường như đã trở thành một cái ngưỡng phân chia.

Trong một cuộc họp nội bộ, Lei Jun đã phát biểu: “Một vụ tai nạn giao thông bất ngờ, chúng tôi đã phải hứng chịu những nghi ngờ, chỉ trích và đả kích như cơn bão tố. Không ai nghĩ rằng ảnh hưởng của vụ tai nạn này lại lớn như vậy, và cú sốc đối với Xiaomi cũng thật nặng nề. Xã hội và công chúng yêu cầu chúng tôi phải chịu trách nhiệm như một công ty lớn thực thụ, một người dẫn đầu trong ngành. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng đây chính là trách nhiệm mà Xiaomi không thể tránh khỏi trong suốt 15 năm qua. Chúng tôi không còn là người mới trong ngành nữa, và trong bất kỳ ngành nào, chúng tôi cũng không còn được bảo vệ như người mới. Chúng tôi cần có tiêu chuẩn và mục tiêu cao hơn.”

Chặng đường của Lei Jun vẫn chưa qua

Nguồn ảnh: Weibo @Lei Jun

Mặc dù vẫn có nhiều cư dân mạng cổ vũ cho Lei Jun và Xiaomi, nhưng cụm từ “thời gian bảo vệ người mới” cũng buộc phải hứng chịu một đợt chỉ trích và nghi ngờ mới. Hơn nữa, sự cố hoàn trả xe của Xiaomi SU7 Ultra vẫn tiếp tục phát triển, và những “cơn bão” từ dòng xe này vẫn chưa dừng lại.

Khủng hoảng hoàn trả

SU7 Ultra, trước đây đã từng tuyên bố “đối标 Porsche”, hiện giờ đang bị chủ xe chỉ trích gay gắt với câu “42.000 nhân dân tệ chỉ mua được cái nắp có lỗ!”.

Theo thông tin, nhiều chủ xe chọn nâng cấp thêm 42.000 nhân dân tệ để lắp đặt “nắp ca-pô sợi carbon hai đường gió”, chỉ để theo đuổi “thiết kế năng động học đường đua” mà Lei Jun đã nói đến. Tuy nhiên, khi chủ xe tháo nắp ca-pô thì phát hiện cái gọi là “hai đường gió” chỉ là hai lỗ trang trí, không kết nối với hệ thống tản nhiệt phanh và không mang lại hiệu ứng dẫn gió nào.

Những chủ xe này và những khách hàng tương lai cho rằng Xiaomi đã quảng bá sai sự thật, yêu cầu hoàn trả xe và hoàn lại tiền đặt cọc. Nhưng quá trình thương lượng rõ ràng không suôn sẻ.

Vào ngày 15 tháng 5, nhà văn mạng “Phượng Vân X Tony” với 2,04 triệu người theo dõi trên Weibo đã viết rằng, với tư cách là một khách hàng tương lai của phiên bản SU7 Ultra khoét lỗ, đã có một cuộc gặp kéo dài hơn ba giờ với phó giám đốc bán hàng của Xiaomi bắt đầu từ Li Mǔ Mǔ và tổng giám đốc bộ phận dịch vụ giao hàng Trương Mǔ. Họ đã không thể đạt được thỏa thuận cuối cùng. “Phượng Vân X Tony” cho biết phía Xiaomi nói rằng việc hoàn trả sẽ dẫn đến sự sụp đổ của công ty. Nhà báo này cũng cho biết nhóm bảo vệ quyền lợi của họ hiện đã lên tới trên 70 người và chuẩn bị cùng nhau khởi kiện Xiaomi vì quảng bá sai sự thật, yêu cầu hoàn lại gấp ba lần tiền.

Để phản hồi ý kiến này, phó giám đốc của Xiaomi, Li Xiaoshuang, đã phản ứng trên Weibo vào ngày 16 tháng 5 rằng: “Trong hai ngày gần đây, tôi đã gặp gỡ nhiều bạn bè trong ngành, và cũng giao lưu với một số chủ xe. Trong toàn bộ quá trình, tôi chưa bao giờ nói bất cứ thông tin nào sai lệch.”

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhiều chủ xe tương lai của SU7 Ultra đã báo cáo rằng họ đã gặp phải “thời gian ‘đợi’ hoàn trả 60 ngày”. Một số chủ xe đã đăng tải hình ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện cho thấy, nhân viên của Xiaomi cho biết: “Dựa trên tình hình hiện tại, đơn đặt hàng của bạn sẽ không tiếp tục sản xuất, thời gian giao hàng dự kiến đã hủy. Nếu bạn muốn tiếp tục nhận xe, bạn có thể liên hệ với chúng tôi trong vòng 60 ngày để thảo luận về việc tiếp tục sản xuất. Nếu qua 60 ngày bạn không thể liên hệ để yêu cầu tiếp tục sản xuất, chúng tôi sẽ xem xét bạn thực sự không có ý định nhận xe, và chúng tôi sẽ thương lượng về việc hủy bỏ đơn hàng.”

“Thời gian ‘đợi’ hoàn trả 60 ngày” đã bị châm chọc là sự phát minh mới của Xiaomi cho ngành, và lại một lần nữa dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi.

Li Xiaoshuang cũng cho biết, ông đang trên đường đến thành phố tiếp theo và sẽ tiếp tục giao tiếp trực tiếp với người dùng. Ông tin rằng chỉ cần chân thành giao tiếp và giải quyết vấn đề, chắc chắn sẽ nhận được sự công nhận từ người dùng.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho rằng, “Đây chính là tiêu chuẩn của việc lừa đảo tiêu dùng! Những người chưa nhận xe cần được hoàn trả đúng giá, và những người đã nhận xe thì phải bồi thường gấp ba lần cho hàng giả.”

Đối với tuyên bố xin lỗi của Xiaomi vào ngày 7 tháng 5, trong đó công nhận rằng “thông tin được truyền đạt không đủ rõ ràng” và cung cấp dịch vụ thay thế trong thời gian giới hạn, cùng với việc tặng 20.000 điểm (tương đương khoảng 2.000 nhân dân tệ), chủ xe cũng không chấp nhận, thậm chí cho rằng đó chỉ là “sự cho không hợp lý”.

Chặng đường của Lei Jun vẫn chưa qua

Nguồn ảnh: Hình ảnh chụp từ mạng

Nhiều chủ xe và cư dân mạng cho rằng, một mặt Xiaomi thừa nhận việc truyền đạt không rõ ràng, mặt khác lại không đồng ý hoàn trả đơn hàng, với thái độ hết sức kiêu ngạo.

Hiện tại, thương lượng giữa Xiaomi và các chủ xe bảo vệ quyền lợi vẫn đang diễn ra.

Khó khăn chồng chất

Với tỷ lệ sử dụng ô tô điện và ô tô thông minh ngày càng tăng, vấn đề an toàn của xe điện đã nhiều lần trở thành tâm điểm tranh luận. Khác với tiêu chuẩn an toàn ô tô đã trải qua hàng trăm năm hoàn thiện trong thời đại xe chạy bằng xăng, các vấn đề và tiêu chuẩn pháp lý liên quan đến lái xe thông minh, an toàn pin và an toàn dữ liệu đang được cập nhật liên tục trong những năm gần đây, cả trong và ngoài ngành vẫn đang tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện.

Là một trong những “đỉnh cao” mới nổi trong ngành ô tô, Xiaomi tự nhiên phải chịu áp lực lớn nhất trong những vấn đề này.

Vào ngày 16 tháng 5, Xiaomi đã phát hành một phần trả lời câu hỏi của người dùng mới, để phản hồi về “một số trường hợp biến dạng gần đèn pha của cản trước trên Xiaomi SU7” đã được thảo luận trên mạng.

Xiaomi cho biết: “Sau khi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy rằng một tỷ lệ rất nhỏ của Xiaomi SU7, do việc điều chỉnh khoảng cách không đồng nhất trong khi lắp đặt, đã gây ra sự nở ra và không gian thoát của kích thước cạnh không đủ. Dưới ánh sáng mặt trời, điều này có thể dẫn đến biến dạng cục bộ. Nếu bạn gặp phải tình huống này, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển và sửa chữa miễn phí tại nhà (thời gian khoảng 1 giờ).”

Chặng đường của Lei Jun vẫn chưa qua

Nguồn ảnh: Hình ảnh chụp từ mạng

Đối với vấn đề này, chuyên gia ô tô của Ủy ban bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Chiết Giang cho biết, thiết kế phần cánh của Xiaomi SU7 quá lớn, khi lắp ghép với nhau quá chặt chẽ, không có bất kỳ khoảng trống nào, dưới ánh nắng mặt trời sẽ bị phình ra do nhiệt độ cao. Đây là vấn đề xuất phát từ kinh nghiệm thiết kế chế tạo xe chưa đủ, tôi đã công tác trong lĩnh vực khiếu nại ô tô 12 năm và chưa từng gặp tình huống này.

Trên thực tế, bất kể là do quảng bá làm tăng kỳ vọng ban đầu hay do sự tin tưởng của công chúng vào Lei Jun bắt đầu rạn nứt, giờ đây nhiều chủ xe Xiaomi đang xem xét xe của mình từ nhiều góc độ và chi tiết, bất kỳ vấn đề nào cũng có thể tạo ra sự chú ý lớn trên mạng xã hội.

Ô tô, như một sản phẩm tích hợp của sản xuất công nghiệp, đã trải qua hơn một thế kỷ tiến hóa và lắng đọng. Việc xem xét như vậy có thể là một điều tàn nhẫn đối với một doanh nghiệp mới thành lập trong vài năm, nhưng những điều này chỉ vài tháng trước còn là “tình yêu đôi bên”.

Thành công cũng từ lưu lượng, thất bại cũng do lưu lượng.

Theo thông tin được công bố trên Weibo cá nhân của Lei Jun, hội nghị ra mắt sản phẩm chiến lược Xiaomi sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng 5, các sản phẩm mới quan trọng được phát hành bao gồm chip SoC điện thoại “Xiaomi Xuân Quang o1”, Xiaomi 15SPro, Xiaomi Pad 7 Ultra và SUV đầu tiên của Xiaomi “YU7”.

Liệu hàng loạt sự kiện và nghi ngờ gần đây có ảnh hưởng đến uy tín và doanh số của chiếc xe mới ra mắt hay không cũng đang được theo dõi sát sao.

Trong những tuần gần đây, doanh số xe của Xiaomi đã có sự sụt giảm. Theo số liệu doanh số từ Hiệp hội lưu thông ô tô Trung Quốc cung cấp: ở tuần thứ 17 năm 2025 (từ 21 đến 27 tháng 4), doanh số bán hàng cuối của Xiaomi ở mức 7.000 chiếc, giảm 2,8% so với tuần thứ 16; ở tuần thứ 18 (từ 28 tháng 4 đến 4 tháng 5), doanh số bán hàng của Xiaomi ở mức 5.700 chiếc, giảm 18,8% so với trước đó; ở tuần thứ 19 (từ 4 đến 11 tháng 5), doanh số bán hàng là 5.200 chiếc, giảm 9%.

Trong một bài viết trên Weibo cá nhân vào ngày 16 tháng 5, Lei Jun cho biết về con đường phát triển chip của Xiaomi, đã viết rằng “Uống nước đá mười năm, khó mà nguôi lòng huyết nóng!”. Nếu có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này, sau mười năm sản xuất ô tô, khi nhìn lại hiện tại, không biết Lei Jun sẽ lại cảm thán điều gì, có còn nhớ những lời hùng hồn năm xưa: “Cách duy nhất để chúng tôi thành công là trở thành một trong năm công ty hàng đầu, với doanh số hàng năm vượt quá 10 triệu chiếc. Cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt.”