Là hình thái cuối cùng của xe ô tô thông minh và kết nối, ô tô tự lái sở hữu những đặc tính vượt trội về đổi mới tích hợp và công nghệ tiên tiến, hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất mới. Ông Kim Tráng Long, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin chỉ ra rằng, ngành công nghiệp ô tô đang tăng tốc chuyển đổi sang điện hóa, kết nối và thông minh, đã trở thành lực lượng quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa mới và phát triển lực lượng sản xuất mới.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ và thay đổi công nghiệp mới diễn ra mạnh mẽ, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại và tăng tốc phát triển lực lượng sản xuất mới là nhiệm vụ hàng đầu cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Ngành công nghiệp ô tô, với vai trò là ngành trụ cột chiến lược của nền kinh tế quốc dân, là động lực quan trọng để hình thành và phát triển lực lượng sản xuất mới. Trên cơ sở đó, kênh ô tô của mạng kinh tế Trung Quốc đã đặc biệt cho ra mắt loạt báo cáo, từ xe điện, ô tô tự lái đến sản xuất thông minh, giới thiệu những thực tiễn và thành tựu của ngành công nghiệp ô tô trong việc tạo dựng lực lượng sản xuất mới. Hôm nay chúng tôi giới thiệu: Động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất mới, ô tô tự lái đã nhấn “nút tăng tốc”.
Bước vào năm 2024, các công ty như Tujia, Ruqi Chuxing, Horizon, Hei Zhi Ma, Wen Yuan Zhi Xing, Xiaoma Zhixing đã thành công niêm yết, còn Furutec, Youjia Innovation, Xidi Zhijia, Momenta, Zongmu Technology đang trong hàng chờ IPO… Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực lái xe thông minh trong nước đang lao vào thị trường vốn, không chỉ thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành lái xe thông minh, mà còn nhấn nút tăng tốc cho sự tiến bộ của ngành.
Là sản phẩm của sự hòa quyện sâu sắc giữa ngành công nghiệp ô tô và công nghệ thông tin thế hệ mới, ô tô thông minh và kết nối đã kết hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây, rõ ràng là lối đi chính trong phát triển thông minh của ô tô. Tính toàn diện và khả năng tiên đoán về công nghệ được thể hiện ở ô tô tự lái, hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của lực lượng sản xuất mới.
Ô tô tự lái là lực lượng quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất mới.
Tại Hội nghị “Diễn đàn Xe ô tô Thông minh và Kết nối Thế giới 2024” diễn ra vào tháng 10 năm nay, ông Kim Tráng Long đã nhấn mạnh rằng, ngành công nghiệp ô tô đang đẩy mạnh chuyển đổi điện hóa, kết nối và tự động hóa, đã trở thành yếu tố chính trong công cuộc hiện đại hóa công nghiệp và phát triển lực lượng sản xuất mới.
Ông Lư Bản Phú, Phó Chủ tịch Hội nghiên cứu Chiến lược Đổi mới và Phát triển Trung Quốc, Giáo sư Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc cũng cho rằng, các công ty ô tô tự lái của chúng ta cần phải tích cực chấp nhận ô tô thông minh và kết nối, mới không bị tụt lại trong các lĩnh vực công nghệ cốt lõi trong tương lai. Chấp nhận ô tô thông minh và kết nối chính là sự chấp nhận lực lượng sản xuất mới.
Cụ thể, ô tô tự lái sở hữu những đặc điểm như công nghệ cao, hiệu suất cao và chất lượng cao, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc培养 và phát triển lực lượng sản xuất mới của ngành công nghiệp ô tô.
Đầu tiên, ô tô tự lái tích hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, cảm biến trên xe và hệ thống điều khiển tự động, là sự tổng hòa của đổi mới công nghệ, và các công nghệ đổi mới này chính là các công nghệ quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất mới. Các đột phá và ứng dụng công nghệ sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng trong phương thức di chuyển và nâng cao hiệu quả giao thông, giảm thiểu rủi ro tai nạn.
Đồng thời, ô tô tự lái cũng sẽ đổi mới việc phân bổ yếu tố sản xuất. Ví dụ, xe chở hàng không người lái thông qua tự động hóa sẽ nâng cấp nguồn lực sản xuất, định nghĩa lại công cụ sản xuất cho người lao động. Ngoài ra, ô tô tự lái cũng sẽ tạo ra các vị trí công việc công nghệ mới như lái xe từ xa, điều phối trên đám mây, thúc đẩy sự tối ưu hóa và nâng cấp cấu trúc lao động.
Hơn nữa, sự phát triển và ứng dụng của ô tô tự lái còn có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi sâu sắc của nhiều ngành như ô tô, giao thông vận tải và logistics. Chẳng hạn, trong ngành ô tô, việc áp dụng công nghệ tự lái đã nâng cao mức độ an toàn và thông minh của ô tô. Trong ngành logistics, việc sử dụng công nghệ tự lái đã cải thiện hiệu quả vận chuyển, giảm chi phí logistics và thúc đẩy sự chuyển đổi và nâng cấp của ngành này.
Từ trên xuống dưới đồng bộ, ô tô tự lái đã chứng minh được thành quả.
Hiện tại, Trung Quốc đã cho thấy thành quả từ những kế hoạch đầu tư đồng bộ từ trên xuống dưới trong lĩnh vực ô tô tự lái. Dữ liệu cho thấy, tính đến tháng 9 năm 2024, cả nước đã xây dựng 17 khu vực mô hình thử nghiệm cấp quốc gia, 7 khu vực tiên phong về xe kết nối, 16 thành phố hợp tác phát triển giữa đô thị thông minh và ô tô thông minh, với hơn 50 tỉnh thành đã ban hành tài liệu liên quan đến thử nghiệm đường bộ và ứng dụng mô hình, mở cửa 32.000 km đường thử nghiệm ô tô thông minh và đã cấp hơn 7.700 giấy phép thử nghiệm, tổng quãng đường thử nghiệm vượt quá 120 triệu km, và hơn 8.700 bộ đơn vị đường thông minh đã được triển khai.
Ở cấp doanh nghiệp, theo dữ liệu từ phiên bản chuyên nghiệp của Tianyancha, đến nay, số lượng doanh nghiệp liên quan đến công nghệ tự lái trong nước đã vượt quá 5.500 công ty, đặc biệt trong nửa đầu năm nay, số lượng công ty đăng ký mới là 259. Nhiều công ty như Hongmeng Zhixing, Xiaopeng, Ideal, Weilai, Xiaomi, Zhiji đều đã bắt đầu hoặc dự kiến phát triển các chức năng định hướng điểm đến, có được nguyên mẫu cho việc tự lái.
Dữ liệu từ Ideal Automobile cho biết, tính đến ngày 30 tháng 10, quãng đường đào tạo lái xe thông minh của Ô tô Ideal đã đạt 2,6 tỷ km; tổng quãng đường sử dụng NOA của người dùng đã đạt 1,39 tỷ km, với hơn 60 triệu lần sử dụng chức năng đỗ xe thông minh. Báo cáo lái xe thông minh mới nhất từ Hongmeng Zhixing cho thấy, tổng quãng đường lái xe thông minh của Hongmeng trong tháng 10 đã vượt qua 175 triệu km, với số lượng người dùng hoạt động trong lái xe thông minh đạt 301.954 người, tỷ lệ quãng đường lái xe thông minh chiếm 33,8%.
Các tập đoàn đa quốc gia cũng rất quan tâm đến ô tô tự lái, nhưng so với sự đồng bộ của các công ty Trung Quốc, họ đã có dấu hiệu phân hóa. Vào tháng 3, Waymo mở rộng dịch vụ lái xe tự lái tại bán đảo San Francisco; đến tháng 12, Waymo thông báo rằng, xe tự lái của họ sẽ bắt đầu hoạt động tại Miami từ năm 2025. Vào tháng 10, Tesla đã tổ chức buổi họp báo tại Los Angeles để giới thiệu xe taxi tự lái Robotaxi và nhiều sản phẩm khác. Tháng 12, General Motors thông báo sẽ ngừng tài trợ phát triển cho Cruise do cạnh tranh gia tăng và chi phí quá cao, rút lui khỏi lĩnh vực taxi tự lái.
Về triển vọng phát triển của lĩnh vực mới nổi này, Viện Kỹ sư Ô tô Trung Quốc dự báo rằng vào năm 2025 và 2030, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp ô tô thông minh và kết nối “tích hợp xe, đường, đám mây” sẽ lần lượt đạt 7.295 tỷ nhân dân tệ và 25.825 tỷ nhân dân tệ.
Ô tô tự lái cần thắt chặt “đai an toàn”.
Trong khi hướng tới tương lai đầy hứa hẹn, ô tô tự lái cần phải thắt chặt “đai an toàn”. So với ô tô truyền thống, ô tô tự lái vẫn đối mặt với những thách thức như quy định chưa hoàn thiện, và những rủi ro an toàn mới do kết nối mạng.
Ông Tôn Vĩnh Hồng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cần phải bảo vệ an toàn tối thiểu, xe ô tô thông minh và kết nối vẫn cần cải thiện hơn nữa trong việc kết hợp quản lý và sự cởi mở. Ông nhấn mạnh rằng không thể bỏ qua sự theo đuổi của đạo đức khoa học và hệ thống quản lý, đồng thời cần nâng cao mức độ hoàn thiện của hệ thống quản lý, đánh giá và điều tra, cũng như cân bằng lợi ích của các bên trong xã hội, thiết lập môi trường giám sát hiệu quả và cởi mở.
Bà Phạm Tuyết Giáp, ủy viên Ủy ban An ninh Máy tính thuộc Hội Máy tính Trung Quốc cho biết, hiện nay mức độ thông minh bên trong ô tô đang ngày càng cao, rủi ro từ hệ thống điều hành số và ứng dụng sẽ tất yếu được đưa vào bên trong ô tô.
Ông Ngô Giang Hưng, viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, với ô tô thông minh và kết nối, tất cả các yếu tố như xe, đường, đám mây và mạng đều có thể gặp rủi ro, đều có thể gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng nếu xử lý riêng lẻ chỉ có thể giải quyết các vấn đề an toàn riêng lẻ, còn đảm bảo an toàn toàn diện cần có một sự bảo đảm an toàn tích hợp.