Mùa Xuân này, doanh thu phim đã bùng nổ.
Chỉ trong 8 ngày, tổng doanh thu phim mới ra mắt trong mùa Xuân đã vượt qua 10 tỷ nhân dân tệ, bao gồm cả lượt chiếu sớm và đặt trước.
Trong số đó, phần tiếp theo của bộ phim hoạt hình hiện tượng năm 2019 “Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế”, với tên gọi “Na Tra: Ma Đồng Náo Hải” (gọi tắt là “Na Tra 2”), đã không có gì nghi ngờ trở thành người chiến thắng lớn nhất trong mùa Xuân này.
Tính đến 19h07 ngày 6 tháng 2, doanh thu của “Na Tra 2” đã vượt qua 6 tỷ nhân dân tệ, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Đồng thời, con số này cũng vượt qua doanh thu của “Avengers: Endgame” tại Bắc Mỹ, lọt vào top 2 bảng xếp hạng doanh thu đơn thị trường toàn cầu.
Nếu theo những thông tin trên mạng cho rằng “Na Tra 2” sẽ được chiếu trong khoảng 6 tháng, cộng thêm dữ liệu phát hành ở nước ngoài, mục tiêu doanh thu 10 tỷ cho một bộ phim là điều có thể kỳ vọng.
Hiện tại, tổng doanh thu của hai bộ phim hoạt hình Na Tra đã nắm giữ 10 tỷ nhân dân tệ, nhân vật chính Na Tra, đã trở thành “diễn viên” 3 tuổi đầu tiên đạt doanh thu 10 tỷ trong lịch sử điện ảnh, không nghi ngờ gì nữa là một bộ phim hiện tượng hàng đầu và một IP văn hóa lớn.
Thực tế, khi nhắc đến tên Na Tra, khó tránh khỏi việc liên tưởng đến ô tô Na Tra. Là một thương hiệu ô tô dựa trên cùng một IP, ô tô Na Tra lại rơi vào tình trạng doanh số giảm sút, lỗ nặng, đóng cửa cửa hàng, nhà máy, và biến động tổ chức nhân sự mạnh mẽ. Tình cảnh của hai bên có thể nói là một trời một vực.
Nhiều người trong giới không khỏi cảm thán, bộ phim hoạt hình Na Tra đang phát triển mạnh mẽ, thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Thật đáng tiếc khi ô tô Na Tra không kịp chờ đợi “Na Tra 2” để làm marketing và hợp tác, mà lại đang tiến gần tới bờ vực phá sản, bỏ lỡ cơ hội lớn này.
Gần đây, tin tức duy nhất còn liên quan đến hai bên là cuộc tranh chấp về thương hiệu Na Tra. Một số cư dân mạng đã phẫn nộ bình luận: ô tô Na Tra có thể trụ đến cuối năm hay không còn chưa rõ, sao còn có tâm trí đi giành thương hiệu?
Chắc chắn rằng hầu hết mọi người vẫn còn nhớ đến sự hợp tác giữa bộ phim hoạt hình Na Tra năm 2019 và ô tô Na Tra, khi đó, công ty hợp tác duy nhất của bộ phim, Hợp Chúng Ô Tô, sau khi đổi tên thành ô tô Na Tra, đã gặp một thời điểm rất tốt. Ô tô Na Tra đã tận dụng sức ảnh hưởng của IP Na Tra, nhanh chóng nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, một thời đã được gọi là câu chuyện thành công và mẫu mực trong ngành marketing ô tô.
Bên trong ô tô Na Tra, mọi người rất ghi nhận sự hỗ trợ từ bộ phim. Theo thông tin, sau một tuần công chiếu, các nền tảng truyền thông tự quản của ô tô Na Tra đã hút thêm 140,000 người theo dõi, nhiều bài viết trên Weibo có tương tác vượt qua 10 triệu. Thương hiệu đã tạo ra một xu hướng tìm kiếm trên Weibo mang tên “Na Tra: sản phẩm cao cấp nhất”, được nội bộ đánh giá cao.
Nhờ vào cái tên “Na Tra” nổi tiếng khắp nơi, năm bán hàng đầu tiên hoàn chỉnh của ô tô Na Tra vào năm 2019 đã đạt được doanh số 10,000 chiếc, xếp thứ tư trong nhóm các nhà sản xuất mới. Đến năm 2022, doanh số đạt đỉnh, trở thành nhà sản xuất xe mới có doanh số cao nhất trong năm đó.
Tuy nhiên, khi độ hot của IP Na Tra dần phai nhạt, ô tô Na Tra bắt đầu lộ rõ những điểm yếu trong lĩnh vực sản phẩm, công nghệ, quản lý và hệ thống. Lợi ích từ thương hiệu Na Tra cũng dần biến mất, ô tô Na Tra bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn trong phát triển.
Bắt đầu từ năm 2023, doanh số ô tô Na Tra bắt đầu giảm, lượng giao hàng trong cả năm giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, rơi khỏi nhóm dẫn đầu của các nhà sản xuất mới. Đến năm 2024, tình trạng khó khăn của ô tô Na Tra thêm trầm trọng, với hàng loạt vấn đề như cắt giảm quy mô nhân sự, ngừng vận hành nhà máy, trang web gặp sự cố và bị phong tỏa cổ phần. Bắt đầu từ tháng 10 năm 2024, ô tô Na Tra không còn công bố số liệu giao hàng.
Theo thông tin trong hồ sơ phát hành cổ phiếu mà ô tô Na Tra đã nộp trước đó, trong các năm 2021, 2022 và 2023, ô tô Na Tra đã lỗ tổng cộng hơn 18.4 tỷ nhân dân tệ, với mỗi chiếc ô tô bán ra bị lỗ bình quân 54,000 nhân dân tệ.
Đến năm 2025, ô tô Na Tra vẫn bị vướng vào những tin xấu, công ty liên quan Hợp Chúng Nay Chuyển Chất Lượng Xe Điện mới đây đã thêm nhiều thông tin phong tỏa cổ phần, với tổng số cổ phần phong tỏa vượt qua 2 tỷ, liên quan đến nhiều công ty con, thời gian phong tỏa lên tới ba năm. Năm 2025 sẽ là năm quyết định sự sống còn của ô tô Na Tra. Nhiều người đang hỏi liệu rằng trong danh sách các công ty ô tô sụp đổ vào năm 2025 có ô tô Na Tra hay không.
Thực tế ô tô Na Tra cũng muốn tiếp tục hợp tác với bộ phim hoạt hình Na Tra, nhưng sự bất ổn trong hoạt động doanh nghiệp trong hai năm qua, cùng với sự tụt dốc doanh số, thậm chí ô tô Na Tra còn bước đến bờ vực phá sản cùng hàng loạt yếu tố khác đã khiến không ai có thể tiếp quản dự án này, càng không có tiền cho marketing phim, cuối cùng thương hiệu Na Tra cũng chỉ mua một số vé phim để tri ân chủ xe. Cuối cùng, Great Wall “chen chân trước”, thông báo thương hiệu Tank thuộc sở hữu của họ sẽ hợp tác với “Na Tra 2”, triển khai các hành động phối hợp trực tuyến và ngoại tuyến, với nội dung cũng rất phong phú.
Từ sự liên kết vang dội năm năm trước, giờ đây ô tô Na Tra gặp khó khăn; từ năm 2024, ô tô Na Tra còn muốn đổi tên, dự định từ bỏ chữ “Na Tra”, đến năm 2025, sau khi IP Na Tra bùng nổ, ô tô Na Tra chỉ có thể đứng nhìn bộ phim hoạt hình Na Tra bùng nổ, mà bản thân không thể làm gì, chỉ có thể thông qua việc mua vé phim tặng chủ xe để thể hiện sự liên quan, “số phận bất công” và “đấu tranh đến cùng” giữa hai bên tựa như một sự châm biếm, càng hiện rõ bi kịch.
Cuối cùng, thực tế cũng chứng minh rằng, bất kỳ chiến dịch marketing nào cũng chỉ mang lại hiệu ứng trang trí, ngay cả với một IP lớn như Na Tra, tác dụng của nó cũng có hạn. Giống như lý do Na Tra trở nên nổi tiếng, không phải vì chữ “Na Tra” mà là nhờ đạo diễn và đội ngũ đã dày công trong năm năm, từ kịch bản đến lời thoại, từ sản xuất đến hiệu ứng đặc biệt, tất cả đều thể hiện tinh thần cầu thị để làm tốt hoạt hình, làm tốt phim.
Trong ngành công nghiệp ô tô cũng vậy, cuối cùng, cuộc cạnh tranh thực sự vẫn là sự so tài giữa sức mạnh sản phẩm, sức mạnh công nghệ, sức mạnh thương hiệu và hệ thống quản lý doanh nghiệp, sản phẩm tốt hay không, công nghệ mạnh hay không, có thật sự tâm huyết cống hiến cho một sự nghiệp vĩ đại hay không, thị trường và người tiêu dùng sẽ đưa ra câu trả lời. Đối với những lực lượng mới như Na Tra, họ kém trong những lĩnh vực công nghệ cốt lõi như tự động hóa và điện khí hóa, chủ yếu phụ thuộc vào nhà cung cấp bên ngoài, thiếu công nghệ cốt lõi tự phát triển, và gặp khó khăn là điều không tránh khỏi. Những công ty tương tự cũng trở thành một phần chú thích trong lịch sử phát triển của ngành ô tô.
Sức mạnh của bộ phim Na Tra trong lịch sử hoạt hình và điện ảnh Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm, còn ô tô Na Tra, mặc dù hiện tại đã được tập đoàn nhà nước Nam Ninh tiếp quản, sau khi thay đổi lãnh đạo đã đề xuất sáu chiến lược, dự định sẽ đạt được một nửa doanh số trong nước và một nửa ở nước ngoài trong vòng 2-3 năm tới, và đạt được tỷ lệ lợi nhuận gộp trên toàn công ty dương vào năm 2025, lợi nhuận toàn công ty vào năm 2026.
Tuy nhiên, thị trường năng lượng mới trong nước đang rất cạnh tranh, các thương hiệu lớn đang phát triển mạnh, và thị trường xuất khẩu với các thương hiệu năng lượng mới trong nước tuần tự phát triển, cuộc cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước không hề dễ dàng. Liệu ô tô Na Tra có thể “náo loạn trên biển” trong cuộc chiến khốc liệt và cuộc đua loại bỏ này và thực hiện “đảo ngược số phận”? Tác giả đã sử dụng deepseek, công cụ AI đang gây sốt gần đây để tìm câu trả lời, tiếc rằng AI không thể đưa ra giải pháp có tỷ lệ thành công vượt quá 80%.