Theo báo cáo của Bloomberg, thương hiệu sang trọng Porsche thuộc Tập đoàn Volkswagen của Đức cho biết, do áp lực chi phí từ chính sách thuế quan của Mỹ và sự suy giảm tăng trưởng thị trường xe điện, tỷ suất lợi nhuận của công ty sẽ giảm xuống mức đơn chữ số trong năm nay.
Macan; Nguồn ảnh: Porsche
Theo tuyên bố của Porsche vào tối ngày 28 tháng 4, công ty dự đoán tỷ suất doanh thu bán hàng năm nay sẽ giảm xuống còn 6,5%, giảm đáng kể so với dự báo trước đó là “trên 10%”. Đồng thời, Porsche cũng đã giảm dự báo doanh thu năm nay từ “39 tỷ đến 40 tỷ euro” xuống còn 37 tỷ euro.
Porsche cho biết, do nhu cầu xe điện yếu, công ty sẽ không còn mở rộng quy mô sản xuất pin hiệu suất cao thông qua công ty con Cellforce và chi phí pin một lần trong năm nay đã tăng lên 1,3 tỷ euro.
Porsche cũng chỉ ra rằng thuế quan của Mỹ đã tác động đến doanh số bán hàng của họ trong tháng 4 và sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất trong tháng 5, nhưng công ty vẫn chưa thể đánh giá liệu những ảnh hưởng này có kéo dài lâu hơn hay không.
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu đã khiến Porsche gặp khó khăn. Dù rằng với nhu cầu mạnh mẽ đối với Porsche Macan và Cayenne SUV, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường bán hàng lớn nhất của Porsche, nhưng công ty không có cơ sở sản xuất tại Bắc Mỹ và hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu từ châu Âu.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang nỗ lực ứng phó với căng thẳng thương mại gia tăng. Ferrari đã tăng giá một số mẫu xe của mình tại Mỹ lên 10%, trong khi Mercedes-Benz đang cân nhắc rút mẫu xe phổ thông của mình khỏi thị trường Mỹ. Tập đoàn Renault đã cho biết vào tuần trước rằng họ có thể trì hoãn kế hoạch ra mắt thương hiệu xe thể thao Alpine tại Mỹ.
Ngoài sự hỗn loạn do cuộc chiến thương mại của Trump, nhu cầu giảm sút trên thị trường Trung Quốc cũng đã buộc Porsche phải điều chỉnh chiến lược. Công ty đã thay thế một số thành viên hội đồng quản trị quan trọng và đồng ý sa thải nhân viên tại Đức để giảm chi phí.
Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số ô tô của Porsche tại Trung Quốc giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, là mức thấp nhất kể từ năm 2013. Cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất ô tô trong nước đang tiếp tục xâm chiếm thị phần của các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Porsche đã nhắc đến thị trường Trung Quốc là “đầy thách thức” vào ngày 28 tháng 4.
Đối mặt với nhu cầu yếu trong thị trường xe điện, Porsche đã quyết định đầu tư 800 triệu euro trong năm nay để mở rộng danh mục sản phẩm, thêm nhiều mẫu xe động cơ truyền thống và xe hybrid sạc điện. Vào tháng 3 năm nay, công ty đã hạ mục tiêu tỷ suất lợi nhuận bán hàng trung hạn từ 19% xuống mức “15% đến 17%”.