Rivian triển khai chương trình giới thiệu cho chủ sở hữu xe cũ, đặt niềm tin vào các mẫu xe crossover giá rẻ R2 và R3.

Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, công ty khởi nghiệp xe điện Rivian đang điều chỉnh quy mô hoạt động để đạt được lợi nhuận sau khi đã chi hàng tỷ đô la trước đó. Hiện tại, công ty này đang phát triển một mẫu xe crossover mới có chi phí thấp được sản xuất trên nền tảng trung bình.

Mẫu crossover trung bình R2 của Rivian dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2026, với giá khởi điểm (bao gồm vận chuyển) dưới 50.000 đô la. So với đó, hiện tại, dòng xe R1 của Rivian có giá khởi điểm (bao gồm vận chuyển) hơi cao hơn 70.000 đô la.

Rivian đã ra mắt mẫu xe bán tải R1T, crossover R1S và xe giao hàng cho cổ đông lớn nhất Amazon vào cuối năm 2021. Tính đến tháng 4 năm nay, Rivian đã sản xuất tổng cộng 100.000 xe. Rivian dự kiến rằng tổng sản lượng của ba mẫu xe này tại nhà máy ở Nam Mỹ, Illinois sẽ duy trì ở mức 57.000 xe trong năm nay.

Rivian ra mắt chương trình giới thiệu cho chủ sở hữu cũ, đặt cược vào những chiếc crossover giá cả phải chăng R2, R3

Năm nay, trong quý II, Rivian đã cập nhật dòng xe R1, nhưng các cập nhật này chủ yếu nhằm giảm chi phí. Rivian gọi mẫu R1 năm 2025 là “R1 thế hệ thứ hai”.

Trong nửa đầu năm nay, Rivian đã ghi nhận khoản lỗ ròng gần 3 tỷ đô la. Bước tiếp theo để công ty đạt được lợi nhuận là mở rộng quy mô sản xuất R2 tại Illinois, và sau đó sẽ sản xuất mẫu crossover R3 có chi phí thấp hơn tại một nhà máy sắp tới ở Georgia.

Karl Brauer, nhà phân tích điều hành từ công ty phân tích ô tô iSeeCars, nói rằng: “Dòng sản phẩm của Rivian đủ mới mẻ nên không cần cập nhật lớn, nhưng do giá xe quá cao, công ty không thể tạo ra nhiều doanh thu và thị phần. Điều này đặt áp lực lớn lên R2 và R3, vì hai mẫu xe này cần phải ra mắt sớm hơn”.

Ngoài ra, để thúc đẩy doanh số bán xe bán tải R1T và crossover R1S hiện tại, Rivian đã ra mắt chương trình giới thiệu dành cho chủ sở hữu cũ. Cũng như Tesla và Lucid, Rivian sẽ cung cấp các ưu đãi như sạc miễn phí và giảm giá cho xe.

Vào tháng 8 năm nay, Rivian thông báo rằng họ có kế hoạch cung cấp 750 đô la tín dụng cho các chủ sở hữu giới thiệu Rivian và người mua xe sử dụng mã giới thiệu. Họ cũng sẽ nhận được dịch vụ sạc miễn phí trong 6 tháng tại các trạm của Mạng lưới Phiêu lưu Rivian. 100 chủ sở hữu đầu tiên giới thiệu được 25 khách hàng sẽ nhận được vé trải nghiệm “Cuối tuần phiêu lưu”. Rivian cho biết chương trình hiện chỉ áp dụng cho các chủ sở hữu ở Mỹ nhưng sẽ mở rộng sang Canada vào năm sau.

Rivian thông báo rằng 750 đô la tín dụng Rivian có thể được sử dụng để mua các sản phẩm như quần áo và phụ kiện xe trong cửa hàng trực tuyến của họ, cũng như để mua xe. Đối với người mua xe mới của Rivian, tín dụng sẽ được phát sau khi mua hàng và không áp dụng cho giao dịch mua này.

Các nhà phân tích cho biết các chương trình “trả thưởng hai chiều” của Rivian nhằm vào bạn bè và gia đình của các chủ sở hữu xe, vì họ có khả năng quan tâm đến xe điện của Rivian hơn so với công chúng nói chung. Đồng thời, các chương trình này cung cấp cho nhà sản xuất ô tô một giải pháp tiết kiệm chi phí, vì các hoạt động quảng cáo truyền thống thường đòi hỏi ngân sách tiếp thị lớn hơn.