Robotaxi lại một lần nữa bùng nổ.
Với sự ra mắt của nguyên mẫu Robotaxi Cybercab của Tesla, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đã lần lượt công bố các kế hoạch và tiến triển mới trong lĩnh vực Robotaxi.
Chẳng hạn, một số công ty đã công bố kế hoạch mới: GAC Aion dự kiến sẽ ra mắt Robotaxi vào năm 2025, Xiaopeng Motors dự kiến sẽ ra mắt Robotaxi vào năm 2026; một số công ty phối hợp với các doanh nghiệp tự lái: BAIC New Energy và Pony.ai hợp tác, Jiyue Auto sẽ phối hợp với Baidu Apollo để phát triển Robotaxi trong giai đoạn 2026-2027; một số thì đầu tư vào các công ty tự lái, như công ty con thuộc GAC Group đang có kế hoạch đầu tư 27 triệu USD vào Pony.ai.
Các ví dụ trên là hình ảnh thu nhỏ của ngành công nghiệp Robotaxi đang bùng nổ. Hiện tại, công nghệ end-to-end đang thúc đẩy xe tự lái cấp cao nhanh chóng hiện thực hóa. Là một trong những tình huống then chốt cho công nghệ tự lái cấp 4, việc thương mại hóa quy mô lớn Robotaxi đang thu hút nhiều sự chú ý.
Đáng chú ý là, việc “vượt qua” những rào cản chính sách, chi phí và an toàn đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp Robotaxi. Các nhà phân tích trong viện nghiên cứu chỉ ra rằng, các doanh nghiệp ô tô đóng vai trò cốt lõi, kết hợp với mô hình hợp tác giữa các công ty tự lái và nhà cung cấp dịch vụ di chuyển, đang trở thành yếu tố quan trọng để thúc đẩy thị trường Robotaxi. Hiện nay, với sự phổ biến của Robotaxi, giá trị của “tam giác vàng” đang tiếp tục gia tăng.
Robotaxi trở thành ” quân cờ” then chốt.
Phó chủ tịch hệ thống công nghệ nền tảng của celis Liu Zongcheng từng đề cập, theo dữ liệu liên quan từ Trung tâm Thông tin Quốc gia, nhu cầu sử dụng công nghệ tự lái của người dùng xe新能源 vẫn đang tăng cao. Cụ thể, tỷ lệ người dùng新能源 cho rằng công nghệ tự lái là cần thiết vào năm 2022 là 57%, trong khi vào năm 2024 tỷ lệ này đạt 71%.
Theo quan điểm của người trong ngành, xét từ khía cạnh sự phát triển công nghệ, hiện nay, cấp độ tự lái đã nâng lên đến “ngưỡng” giữa lái hỗ trợ và tự lái. Do đó, trong giai đoạn cuối của cuộc cạnh tranh xe điện, Robotaxi đã trở thành điểm mấu chốt trong chiến lược của các doanh nghiệp sản xuất ô tô.
Được biết, Robotaxi mang tên Cybercab được Tesla công bố chỉ có hai chỗ ngồi, sử dụng cánh cửa kiểu cánh bướm, không có vô lăng, bàn đạp ga và phanh, hoàn toàn phụ thuộc vào FSD của Tesla. Ngoài ra, theo thông tin từ Chủ tịch Xiaopeng Motors, He Xiaopeng, tại Ngày công nghệ AI của Xiaopeng, hệ thống chuyên dụng của họ có thể sẽ loại bỏ vô lăng, chuyển từ bắt buộc sang tùy chọn, người dùng có thể ẩn hoặc sử dụng tùy theo nhu cầu. Bên cạnh đó, sẽ có một phiên bản Ultra được phát triển dành cho toàn cầu nhằm phục vụ cho Robotaxi.
Vào ngày 2 tháng 11, Pony.ai và BAIC New Energy đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái cấp 4. Hai bên sẽ hợp tác phát triển mẫu Robotaxi hoàn toàn tự lái dựa trên mẫu xe Jihu Alpha T5 và hệ thống phần mềm cùng phần cứng thế hệ thứ bảy của Pony.ai. Hiện tại, họ đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ liên quan đến bộ dụng cụ quy chuẩn cho xe tự lái, sản xuất xe, thiết kế an toàn dự phòng cho khung gầm, đổi mới trải nghiệm không gian cabin, dự kiến sẽ hoàn thành và ra mắt mẫu Robotaxi đầu tiên của Jihu Alpha T5 vào năm 2025.
Giám đốc điều hành của GAC Aion, Gu Huinan cũng đã công khai cho biết kế hoạch ban đầu sẽ ra mắt Robotaxi cấp 4 vào năm sau. Ông nói rằng, hiện nay nhiều Robotaxi chạy trên đường chỉ mới là thử nghiệm, trong khi GAC Aion dự kiến sẽ ra mắt quy mô lớn Robotaxi vào năm sau. Được biết, GAC Aion đã thành lập một công ty liên doanh với Didi Chuxing để ra mắt mẫu xe thương mại hóa cấp 4 đầu tiên vào năm 2025, đồng thời hợp tác với Nvidia và Desay SV, xây dựng xe sản xuất cấp 4 trên nền tảng hợp tác sâu về phần mềm và phần cứng. Gu Huinan còn cho biết GAC Aion sẽ trở thành thương hiệu đầu tiên sản xuất hàng loạt cấp 4 quy mô lớn.
Tuy nhiên, đáng chú ý là không tất cả các doanh nghiệp ô tô đều hứng thú với Robotaxi. Trong Ngày công nghệ đổi mới NIO IN 2024 diễn ra vào tháng 7 năm nay, nhà sáng lập NIO, Li Bin đã nói rằng mục tiêu cốt lõi của lái tự động là giải phóng sức lực của người dùng và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ông lại tỏ ra hoài nghi về mô hình kinh doanh Robotaxi và khẳng định rằng NIO chắc chắn sẽ không tham gia vào lĩnh vực này.
Theo thông tin từ báo chí, đồng sáng lập Li Auto, Ma Donghui cũng từng có quan điểm về Robotaxi đang rất phổ biến. Ông cho rằng sau khi tự lái cấp 4 trở thành hiện thực, nhu cầu xe “taxi” và taxi truyền thống sẽ giảm mạnh, và thị trường này vẫn cần thêm thời gian để nhìn nhận. Điều này có nghĩa là triển vọng của Robotaxi không chắc chắn là tốt.
Đất đai cho thương mại hóa đang dần trở nên màu mỡ.
Gu Huinan cho biết sau sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tự lái là nhờ vào bốn yếu tố sau: thứ nhất, sức mạnh của chip đang không ngừng tăng lên và chi phí giảm xuống; thứ hai, ứng dụng đột phá của thuật toán AI Transformer, các mô hình lớn được áp dụng trong lĩnh vực tự lái; thứ ba, các cơ quan như Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Công an đã công bố các quy định đầu tiên cho cấp 3; thứ tư, nhiều thành phố đã thiết lập khu vực thử nghiệm xe tự lái.
Cụ thể, về chi phí, các bộ truyền động chính được sử dụng bởi Apollo trong giai đoạn ba của thử nghiệm xe không người lái có giá lên tới hàng trăm ngàn nhân dân tệ, hiện nay giá của radar quang học nội địa đã giảm xuống dưới 10.000 nhân dân tệ. Điều này cũng đã thúc đẩy giá thành của toàn bộ xe Robotaxi giảm xuống. Trước đó, Musk cho biết rằng chi phí của CyberCab sẽ thấp hơn 30.000 USD, chi phí giao thông khoảng 0,2 USD/mile, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026. Theo thông tin công khai, xe không người lái thế hệ thứ sáu của Baidu Apollo sẽ được phát hành vào năm 2024, trang bị giải pháp hệ thống thông minh thế hệ thứ sáu, với chi phí xe giảm 60% so với thế hệ trước, giá một chiếc xe là 204.600 nhân dân tệ, gần giống với CyberCab của Tesla.
Khi nhiều khu vực tiếp tục tiến hành thử nghiệm xe kết nối thông minh, dịch vụ Robotaxi cũng đang không ngừng mở rộng. Chẳng hạn, ở Bắc Kinh, năm trạm chính bao gồm ga tàu điện ngầm Nam Bắc Kinh, ga Fengtai, ga Chaoyang, ga Qinhua, khu vực trung tâm thành phố và sân bay Quốc tế Daxing, đã trở thành cảnh quan chính trong giai đoạn 3.0 của khu vực thử nghiệm tự lái cấp cao. Hiện tại, sân bay Daxing đã mở cửa cho dịch vụ kết nối tự lái thường xuyên, có 40 chiếc xe từ bốn công ty như LoBo, Pony.ai, WeRide, Antuh Technology đã tích lũy tổng số km thử nghiệm vượt quá 220.000 km.
Dữ liệu cho thấy, tính đến tháng 6 năm 2024, đã có 51 thành phố ban hành chính sách thử nghiệm mô hình tự lái, trong đó, bảy thành phố như Vũ Hán, Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thâm Quyến, Quảng Châu, Hàng Châu, Thượng Hải đã cấp giấy phép cho nhiều công ty hoạt động xe không người lái, lần lượt bước vào giai đoạn thí điểm thương mại không người lái.
Các mô hình thử nghiệm trước có thể cung cấp mô hình quản lý hợp tác có thể sao chép cho các cơ quan chính phủ liên quan trong các lĩnh vực lập kế hoạch tuyến đường, chính sách mở cửa và giám sát xe, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng cảnh quan sau này. Chính quyền địa phương cũng đang tích cực thúc đẩy chính sách và quy định tự lái đi trước thử nghiệm. Kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2022, “Quy tắc quản lý xe kết nối thông minh tại Khu Kinh tế Đặc biệt Thâm Quyến” đã có hiệu lực, Thâm Quyến đã bắt đầu cho phép xe tự lái hoàn toàn tự động lưu thông trên đường. Được biết, Bắc Kinh đang thúc đẩy công việc xây dựng các quy định về xe tự lái, đã được thông qua lần đầu tiên vào tháng 9 năm nay, và hy vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và có thể triển khai vào năm sau.
Hơn nữa, đối với con đường công nghệ còn nhiều tranh cãi trong ngành hiện tại, các nhà phân tích viện nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều con đường công nghệ sẽ tồn tại lâu dài trong khám phá và ứng dụng công nghệ tự lái. Công nghệ như radar quang và nhận dạng hình ảnh đều có những lợi thế riêng, phù hợp với những tình huống và nhu cầu khác nhau. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự biến đổi của thị trường, những công nghệ này sẽ tiếp tục cạnh tranh và bổ sung lẫn nhau, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tự lái.
Giá trị của “tam giác vàng” đang không ngừng gia tăng.
Gần đây, các công ty chip như Hezhima Intelligent, Horizon, các công ty tự lái như WeRide, Pony.ai đã liên tiếp niêm yết, đặt nền móng cho cuộc cách mạng công nghệ và sự phát triển thương mại hóa. Li Bin, người có thái độ hoài nghi về Robotaxi cũng không phủ nhận những tiến bộ của nó ở cấp độ công nghệ.
Rõ ràng, ở cấp độ công nghệ, tự lái hiện đã phát triển đến cấp độ L4, nhưng việc thương mại hóa quy mô lớn vẫn dừng lại ở cấp độ L2. Trình độ công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các công ty tự lái thành công trong cạnh tranh, trong khi thương mại hóa là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.
Hiện nay, để thúc đẩy việc thương mại hóa quy mô lớn Robotaxi, đã hình thành một mô hình hợp tác ba bên giữa “doanh nghiệp ô tô + công ty tự lái + nhà cung cấp dịch vụ”. Trong mô hình này, các công ty tự lái cung cấp giải pháp phần mềm và phần cứng cho Robotaxi, OEM chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt toàn bộ xe, trong khi nhà cung cấp dịch vụ cung cấp các cảnh dịch vụ.
Lấy Pony.ai làm ví dụ, hiện đã xây dựng nhiều mô hình hợp tác hoàn chỉnh như “Pony + Geely + CaoCao Chuxing”, “Pony + GAC + Ruqi Chuxing” và “Pony + SAIC + Xiangdao Chuxing”. Đáng chú ý là sự hợp tác giữa BAIC New Energy và Pony.ai cũng diễn ra trong mô hình thương mại Robotaxi, trong đó BAIC New Energy chịu trách nhiệm sản xuất xe, còn Pony.ai cung cấp giải pháp công nghệ tự lái.
Thực tế, mô hình hoạt động của “tam giác vàng” đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Ví dụ như Momenta + SAIC + Xiangdao Chuxing. Hiện tại, giá trị của mô hình này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Đáng chú ý là sự hợp tác giữa BAIC New Energy và Pony.ai cũng diễn ra trong mô hình thương mại Robotaxi, trong đó BAIC New Energy chịu trách nhiệm sản xuất xe, còn Pony.ai cung cấp giải pháp công nghệ tự lái. Didi tự lái đã nhận được vòng tài trợ C trị giá 298 triệu USD, trong đó GAC dẫn đầu, thúc đẩy việc hiện thực hóa mẫu Robotaxi đầu tiên.
Trước đây, Didi tự lái và GAC Aion đã thành lập một công ty liên doanh – Guangzhou Didi Technology Co., Ltd. Phó giám đốc GAC Aion, Zhang Xiong cho biết, việc thành lập công ty liên doanh với Didi tự lái không chỉ khám phá đầu tiên một lộ trình thương mại hóa L4 trong ngành, mà còn xây dựng hệ sinh thái thương mại “công nghệ + sản xuất + vận hành” L4 đầu tiên trên thế giới, đồng thời còn có thể nhờ sản xuất hàng loạt quy mô L4 để giảm chi phí công nghệ liên quan, tạo điều kiện cho sự lan tỏa và ứng dụng công nghệ tự lái cấp cao.
Khi các doanh nghiệp ô tô, công ty tự lái và nền tảng vận hành “tam giác vàng” đã được hình thành, hiệu suất vận hành tối ưu cũng khiến chi phí dịch vụ Robotaxi giảm dần. Các nhà phân tích trong viện nghiên cứu chỉ ra rằng: “Hiệu ứng phối hợp này không chỉ thúc đẩy ứng dụng và phổ biến công nghệ tự lái, mà còn mang đến sự thay đổi cách mạng cho phương thức di chuyển trong tương lai, cho thấy một kỷ nguyên di chuyển thông minh và tiện lợi sắp đến.”
Tuy nhiên, Li Bin cũng chỉ ra rằng Robotaxi không thể giải quyết mọi vấn đề, chẳng hạn như vấn đề liên quan đến lượng giao thông. Số lượng xe hoạt động mà một thành phố có thể chứa là hạn chế, bất kể những xe này có được lái bởi con người hay không. Cần phải nhận thức rõ ràng một điều rằng: Robotaxi sẽ không bao giờ trở thành một doanh nghiệp có thể mở rộng không giới hạn như phần mềm hoặc dịch vụ đám mây.
Hiện tại, các rào cản từ chính sách, chi phí và an toàn đang dần được loại bỏ. Người trong ngành cho rằng thời điểm Robotaxi thương mại hóa hoàn toàn sẽ đến sớm hơn so với dự đoán của ngành và người tiêu dùng. Tác động của cuộc cách mạng công nghệ với tính hình dung cao này vẫn cần chờ đợi với sự kiên nhẫn đủ lớn.