Doanh số xe tải nặng năng lượng mới đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là doanh số xe tải nặng điện đã lập kỷ lục mới. Thị trường xe tải nặng điện cũng ngày càng mở rộng, vận hành xe tải nặng điện đã trở thành xu hướng không thể đảo ngược trong lĩnh vực vận hành xe tải nặng. Dữ liệu từ xe tải nặng xanh cho thấy, xe tải nặng điện với dung lượng pin lớn trở thành chủ lực trên thị trường, hiệu quả bổ sung năng lượng của xe tải nặng điện ngày càng thu hút sự chú ý.
Thời gian hoạt động của xe tải nặng điện vẫn ngắn và hiệu quả bổ sung năng lượng thấp đã luôn gây tranh cãi. Xe tải nặng điện với dung lượng pin lớn đã phần nào làm giảm lo lắng về quãng đường di chuyển, vì vậy nâng cao hiệu quả bổ sung năng lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Trong vấn đề bổ sung năng lượng cho xe tải nặng điện, hiệu quả bổ sung năng lượng luôn là hướng phát triển, và việc thay pin cũng như sạc nhanh trở thành các điểm chính cần chú ý. Trong cuộc đua bổ sung năng lượng cho xe tải nặng điện này, ai sẽ là lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng?
Phát triển mạnh mẽ của xe tải nặng thay pin
Thay pin đã mang lại hiệu quả bổ sung năng lượng cao, có nhiều lợi thế: chỉ mất từ 3 đến 5 phút để thay pin, giúp xe tải nặng điện “hồi sinh”, nâng cao hiệu suất vận hành cho xe; việc thay pin giúp tách rời xe và pin, cũng giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu cho xe; diện tích chiếm dụng tương đối nhỏ; ảnh hưởng đến tải trọng lưới điện tương đối nhỏ; trong một số bối cảnh (khu vực đồi núi, mỏ, v.v.) có ưu thế rõ rệt; người dùng thay pin không cần lo lắng về vấn đề hao mòn pin, quãng đường di chuyển của xe tải nặng thay pin được đảm bảo.
Dữ liệu từ xe tải nặng xanh cho thấy, doanh số xe tải nặng thay pin tiếp tục tăng trưởng ổn định, từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng số xe tải nặng thay pin đã bán được 14,721 chiếc (bao gồm 108 chiếc xe công nghệ hybrid có chức năng thay pin), tăng 139,44% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 4, doanh số xe tải nặng thay pin đã bán được 4,851 chiếc (bao gồm 21 chiếc xe công nghệ hybrid có chức năng thay pin), tăng 185,35% so với cùng kỳ, và tăng 8,45% so với tháng trước. Từ tháng 1 đến tháng 4, tổng doanh số xe tải nặng năng lượng mới là 46,428 chiếc, trong đó xe tải nặng thay pin chiếm 31,71%.
Điều này cho thấy, xe tải nặng thay pin vẫn là mẫu xe quan trọng trong sự phát triển của xe tải nặng điện, mở rộng ứng dụng trong một số bối cảnh hạn chế và ngắn hạn.
Tuy nhiên, sự không thống nhất về tiêu chuẩn thay pin, chi phí xây dựng trạm thay pin cho xe tải nặng cao, cùng với việc phân chia lợi ích giữa các bên liên quan không hợp lý đã cản trở sự phát triển nhanh chóng của bổ sung năng lượng bằng cách thay pin. Xe tải nặng thay pin không thể tự do vận hành trên toàn quốc, đây là một nỗi đau trong quá trình phát triển của xe tải nặng thay pin.
Sạc nhanh bùng nổ
Kể từ đầu năm, sạc nhanh đã trở thành chủ đề nóng nhất trong ngành năng lượng mới, đặc biệt sau tháng 3, các công ty như Shenghong Co., Ltd, Shenzhen Kehua, Huawei, và Green Energy Hui Charging đã lần lượt phát hành các sản phẩm sạc nhanh cho xe tải nặng. Ngay lập tức, trong lĩnh vực xe tải nặng điện, việc ứng dụng sạc nhanh và xây dựng mạng lưới sạc nhanh trở thành điểm nóng.
Sạc nhanh megawatt cho xe tải có thể giảm đáng kể thời gian bổ sung năng lượng, đặc biệt là hiệu quả bổ sung năng lượng của xe tải nặng điện dung lượng lớn được nâng cao rõ rệt. Dữ liệu từ xe tải nặng xanh cho thấy rằng một xe tải nặng điện 600 kWh có thời gian sạc khoảng 15 đến 30 phút, và trong nửa giờ có thể đạt quãng đường 600 km.
Với hiệu quả bổ sung năng lượng như vậy, rõ ràng có thể nâng cao hiệu suất vận hành của xe tải nặng điện, cho phép chúng “tự do chạy” trên toàn quốc.
Mặc dù sạc nhanh có nhiều lợi thế, nhưng điểm yếu lớn nhất của nó là: yêu cầu tải trọng lưới điện quá cao.
Theo tính toán cho trụ sạc nhanh xe tải trọng 1000 kW, lượng điện tiêu thụ tối đa trong một giờ đạt 1000 kWh (giá trị lý thuyết). Một khu dân cư bình thường (500 hộ) tại thành phố chỉ tiêu thụ một vài nghìn kWh điện trong một giờ (thời điểm cao điểm); số lượng trụ sạc nhanh cho xe tải chỉ bằng với mức tiêu thụ điện của một khu dân cư, cho thấy việc xây dựng trụ sạc nhanh cho xe tải trong thành phố sẽ tạo ra áp lực rất lớn lên lưới điện.
Việc xây dựng trụ sạc nhanh cho xe tải ở ngoại ô hoặc các khu vực khác cũng cần kiểm tra tải trọng lưới điện, chi phí để mở rộng lưới điện sẽ làm tăng chi phí xây dựng trạm sạc nhanh, cuối cùng là làm tăng chi phí bổ sung năng lượng cho người dùng.
Thay pin & Sạc nhanh, chọn ai?
Cả thay pin và sạc nhanh đều có thể nâng cao hiệu quả bổ sung năng lượng cho xe tải nặng điện, ai sẽ được người dùng yêu thích hơn?
Sau vài năm hoạt động thương mại, mô hình vận hành và hệ sinh thái của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thay pin đã dần rõ ràng, với nhiều lợi thế nhưng cũng tồn tại không ít nhược điểm.
Bởi vì chi phí xây dựng một trạm thay pin cho xe tải nặng có thể lên tới hàng trăm ngàn nhân dân tệ, cao hơn nhiều so với chi phí xây dựng trạm sạc nhanh thông thường, những chi phí này cuối cùng được bù đắp bằng khoản phí dịch vụ thay pin, nên phí dịch vụ thay pin cho xe tải nặng thường cao hơn phí sạc thông thường. Đối với người dùng, việc cân bằng giữa hiệu suất vận hành và chi phí bổ sung năng lượng là rất cần thiết. Chỉ khi lợi ích từ việc nâng cao hiệu suất vận hành của thay pin vượt quá phần chi phí tăng thêm từ việc thay pin (phí dịch vụ thay pin – phí dịch vụ sạc cho xe tải), xe tải nặng điện mới nhận được sự yêu thích từ các nhà khai thác.
Sạc nhanh có hiệu quả bổ sung năng lượng cao, nhưng giá thành thiết bị sạc nhanh tương đối cao (so với thiết bị sạc nhanh thông thường). Theo khảo sát của xe tải nặng xanh, một thiết bị sạc nhanh thông thường có giá khoảng 100,000 nhân dân tệ (do công suất và thương hiệu khác nhau mà giá có thể khác nhau), trong khi một thiết bị sạc nhanh thông thường có giá từ 300,000 đến trên 500,000 nhân dân tệ, điều này đã làm tăng đáng kể chi phí xây dựng trạm sạc nhanh cho xe tải, đồng thời cũng sẽ làm tăng phí dịch vụ sạc nhanh, cuối cùng dẫn đến chi phí bổ sung năng lượng cao hơn.
Việc xây dựng trạm sạc nhanh cho xe tải gây áp lực lớn lên lưới điện, và chi phí mở rộng lưới cũng sẽ được tính vào trạm sạc nhanh cho xe tải, tạo ra thêm chi phí cho việc bổ sung năng lượng.
Trong một số bối cảnh hạn chế, mô hình thay pin đã hoạt động thành công và xác định được một số lợi ích. Trong lĩnh vực vận chuyển đường dài, sạc nhanh có thể đạt hiệu quả bổ sung năng lượng cao, cho phép xe tải nặng điện “tự do chạy”.
Thay pin và sạc nhanh đều có những ưu điểm và đều đang phát triển, ai sẽ giành chiến thắng thuyết phục? Hay cả hai sẽ cùng tồn tại và phát triển? Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần bình luận!