Gần đây, thành phố Bắc Kinh đã phát hành “Kế hoạch triển khai xây dựng trạm sạc siêu tốc xe điện mới”, nêu rõ mục tiêu xây dựng 500 trạm sạc siêu tốc vào cuối năm nay và 1000 trạm vào cuối năm 2025.
Đây là thành phố thứ hai sau Quảng Châu, Thâm Quyến, Trùng Khánh, Phúc Châu đưa ra mục tiêu xây dựng “thành phố sạc siêu tốc”. Khi tỷ lệ xe điện dần tăng cao, nhiều chủ xe có thể cảm nhận rõ rệt rằng “sạc nhanh như đổ xăng” đang trở thành hiện thực nhờ vào sạc siêu tốc.
Nguồn hình ảnh: Phát hành Thâm Quyến
Báo cáo nghiên cứu ngành sạc điện xe mới (phiên bản 2024) chỉ ra rằng sạc siêu tốc đã trở thành điểm bùng phát nâng cấp ngành công nghiệp sạc.
Tuy nhiên, đằng sau sự sôi động của sạc siêu tốc, các chuyên gia trong ngành vẫn lo ngại về con đường phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do tiêu chuẩn cho sạc siêu tốc vẫn chưa được thống nhất, xây dựng trạm sạc siêu tốc có thể ảnh hưởng đến tải trọng lưới điện, và chạy theo phong trào có thể dẫn đến lãng phí đầu tư. Vậy, làm thế nào để thu hút “tài lộc” đến từ sạc siêu tốc?
“Thời đại sạc siêu tốc” đang đến nhanh hơn.
Lý thuyết về sự xuất hiện của “thời đại sạc siêu tốc” đã tồn tại từ lâu. Tại thị trường, các mẫu xe sạc siêu tốc 800V đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như là lợi thế cạnh tranh cốt lõi. Báo cáo chỉ ra rằng từ năm 2021, số mẫu xe mới ra mắt trong nước có mô hình sạc siêu tốc liên tục tăng lên, lần lượt là 8, 22 và 113 mẫu từ 2021-2023.
Ví dụ, mẫu xe智己 L6 sạc trong 15 phút có thể đi được 320 km; mẫu xe hỏi界 M9 sạc 5 phút có thể đi được 150 km; mẫu xe Xiaomi SU7 sạc trong 15 phút có thể đi được 510 km… Trong khi đó, các mẫu xe như智界 S7,埃安 VPlus, 小鹏 G9/G6, 阿维塔 11, 路斯特 Eletre cũng đều là mẫu xe sử dụng sạc siêu tốc 800V.
Sự tiến bộ công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển của sạc siêu tốc. Báo cáo đề cập đến việc hiệu suất sạc của xe điện và khả năng chịu áp lực cao đã tăng đáng kể, nhờ vào pin sạc nhanh và quy trình sản xuất hàng loạt của các bán dẫn công suất thế hệ thứ ba đại diện cho Sic và GaN. Thị trường đang thúc đẩy sự phát triển của sạc siêu tốc. Để đem lại trải nghiệm sạc tốt và nhanh hơn cho chủ xe điện, các thương hiệu như 小鹏, 埃安, 极狐, 极氪 cũng đã cho ra mắt các mẫu xe sạc siêu tốc 800V và không ngừng mở rộng các trạm sạc siêu tốc.
Nguồn hình ảnh: Ô tô Xiangpeng
Trong bầu không khí cạnh tranh của ngành trạm sạc, các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để thu hút “tài lộc”. “Trong bối cảnh hiện tại, các doanh nghiệp trạm sạc đang phải đối mặt với nhiều áp lực và cần thiết phải đẩy mạnh đổi mới công nghệ”, chị程彩虹, trưởng phòng thị trường của Công ty Công nghệ Thông minh Trung Khoa Toàn Tốc cho biết. Là một người mới tham gia thị trường, Trung Khoa Toàn Tốc sẽ xây dựng hạ tầng sạc chất lượng cao với các mẫu sạc siêu tốc hoàn toàn bằng chất lỏng.
Ngoài ra, hiện tại các địa phương như Quảng Châu, Thâm Quyến, Trùng Khánh, Phúc Châu, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch sạc siêu tốc.
Thành phố Quảng Châu vào tháng 9 năm 2022 đã phát hành “Kế hoạch triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện trong ba năm (2022-2024)”, đề ra mục tiêu đến năm 2024 cơ bản hoàn thành hệ thống dịch vụ sạc và đổi pin “một nhanh một chậm, có trật tự” và trở thành “thành phố sạc siêu tốc”.
Tiếp theo, Thâm Quyến vào tháng 6 năm 2023 đã định ra mục tiêu xây dựng “thành phố sạc siêu tốc”, và vào tháng 10 đã phát hành “Kế hoạch đặc biệt xây dựng cơ sở hạ tầng sạc siêu tốc cho xe điện mới (2023-2025)”. Kế hoạch này chỉ ra rằng đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành việc xây dựng 300 trạm sạc siêu tốc, đạt tỷ lệ 1:1 giữa “sạc siêu tốc và đổ xăng”, cơ bản xây dựng thành “thành phố sạc siêu tốc”; đến năm 2030, số lượng trạm sạc siêu tốc sẽ tăng lên 1000, hoàn thành mạng lưới sạc siêu tốc.
Vào tháng 4 năm nay, thành phố Trùng Khánh đã phát hành “Kế hoạch hành động sạc siêu tốc thuận tiện cho xe điện (2024-2025)”. Kế hoạch nhấn mạnh rằng tất cả các trạm sạc công cộng mới xây dựng trong khu vực trung tâm của Trùng Khánh cần có khả năng sạc siêu tốc, và các trạm sạc hiện có sẽ được chuyển đổi dần dần thành trạm sạc siêu tốc, tạo thành “vùng sạc siêu tốc 1 km”, đến cuối năm 2025, Trùng Khánh sẽ hoàn thành xây dựng hơn 2000 trạm sạc siêu tốc và hơn 4000 cột sạc siêu tốc.
Tại hội nghị Thượng đỉnh Xây dựng Trung Quốc số 7 tổ chức vào tháng 7, thành phố Phúc Châu đã tuyên bố sẽ xây dựng “thành phố sạc siêu tốc”.
Theo thông tin công khai, các địa phương đã đạt được một số thành quả trong việc xây dựng “thành phố sạc siêu tốc”. Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Thâm Quyến, ông余璟, đã công bố vào tháng 8 rằng hiện tại số trạm sạc ở Thâm Quyến đã vượt quá 370.000, trạm sạc siêu tốc đã được xây dựng 500 trạm, Thâm Quyến là thành phố đầu tiên trong cả nước có số lượng trạm sạc siêu tốc vượt số trạm xăng. Tính đến ngày 9 tháng 8, Trùng Khánh đã hoàn thành và đang xây dựng khoảng 500 trạm sạc siêu tốc, và số lượng cột sạc khoảng 800, thuộc top đầu toàn quốc.
Sạc siêu tốc rất tốt, nhưng không thể ở mọi nơi.
Dưới sự thúc đẩy của công nghệ, thị trường và chính sách, chuỗi ngành công nghiệp sạc siêu tốc đang tiếp tục mở rộng. Sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Huawei và Tập đoàn Điện lực Quốc gia càng thúc đẩy quá trình này. Được biết, Huawei sắp tổ chức hội nghị công bố trạm sạc siêu tốc tại Everest, trình làng đầu ra sạc siêu tốc hoàn toàn bằng chất lỏng, hỗ trợ sạc 600KW.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng sự phát triển của ngành sạc siêu tốc còn tồn tại một số điểm lo ngại như sau:
(1) Tiêu chuẩn Quốc gia cho sạc siêu tốc vẫn chưa được ban hành. Khái niệm “phát triển ngành, tiêu chuẩn tiên phong” chưa được xác định rõ ràng trong ngành sạc. Trong hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật của cơ sở hạ tầng sạc xe điện, “sạc siêu tốc” được gọi là “sạc công suất lớn”.
Tại Thâm Quyến – nơi phát triển ngành sạc siêu tốc dẫn đầu cả nước, đã có tiêu chuẩn địa phương được ban hành. Ngày 1 tháng 4, tiêu chuẩn địa phương đầu tiên của cả nước về đánh giá cấp độ thiết bị sạc siêu tốc và thiết kế trạm sạc siêu tốc đã chính thức có hiệu lực, trong đó, hai tiêu chuẩn này đã tiên phong đưa ra các thuật ngữ định nghĩa như “thiết bị sạc siêu tốc” và “thiết bị sạc siêu tốc hoàn toàn bằng chất lỏng”, đồng thời lần đầu tiên làm rõ rằng công suất định mức tối thiểu của thiết bị sạc siêu tốc là 480kW.
(2) Việc xây dựng các trạm sạc siêu tốc có thể ảnh hưởng đến hoạt động của lưới điện. Việc tăng công suất và số lượng lớn nhanh chóng của các trạm sạc siêu tốc sẽ tương đương với việc gia tăng số lượng thiết bị điện có công suất lớn tại nhà người dùng. Nếu không được quản lý một cách có trật tự, sẽ dẫn đến tình thế căng thẳng nguồn điện, ảnh hưởng lớn đến toàn bộ lưới điện và mạng điện phân phối, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động an toàn.
Cụ thể, theo tiêu chuẩn tính toán công suất định mức 480kW cho mỗi trụ sạc siêu tốc, theo quy hoạch năm 2025 của Trùng Khánh, tải trọng sạc siêu tốc sẽ vượt quá 1,9 triệu kW. Dựa trên tải trọng tối đa của Trùng Khánh khoảng 26 triệu kW vào năm 2023, tải trọng sạc siêu tốc tối đa sẽ chiếm từ 5% đến 7% tổng tải trọng điện của Trùng Khánh. Theo “Kế hoạch phát triển năng lượng Trùng Khánh giai đoạn 14” đã đề cập, đến năm 2025, tỷ lệ phản ứng của phía cầu sẽ đạt hơn 3% tổng tải trọng điện. Có thể thấy rằng, tải trọng do các trạm sạc siêu tốc mang lại là rất lớn.
(3) Tình huống sử dụng sạc siêu tốc còn hạn chế. Là xu hướng phát triển của ngành, sạc siêu tốc không phải là con đường công nghệ duy nhất và không phù hợp với tất cả các tình huống sạc. Dù sạc siêu tốc rất tốt, nhưng không thể ở mọi nơi. Những tình huống như trạm dịch vụ trên xa lộ, chuyến đi dài và những bãi đỗ công cộng phục vụ xe buýt, taxi, taxi trực tuyến thì đều có nhu cầu sạc nhanh, phù hợp với sạc siêu tốc. Do đó, quy hoạch xây dựng sạc siêu tốc cần được xem xét từ góc độ sử dụng hợp lý tài nguyên và khoa học trong bố trí mạng lưới sạc và đổi.
Ông李明, Giám đốc Trung tâm sinh thái của Công ty Cổ phần Năng lượng Tesla cho biết, theo tình hình từ nghiên cứu chung với Hội Nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc, các thành phố đi đầu trong việc áp dụng sạc siêu tốc cũng gặp phải một số thách thức khi khám nghiệm. Ví dụ như tình hình xây dựng “thành phố sạc siêu tốc” ở Quảng Châu gặp một số vấn đề như sau:
Số lượng thiết bị sạc siêu tốc hoàn toàn bằng chất lỏng còn ít, hầu hết vẫn đang ở mô hình “1+N”; việc xây dựng trạm sạc siêu tốc gặp khó khăn, đã từ giai đoạn đầu tư tập trung chuyển sang giai đoạn chờ đợi; quy hoạch đầu tư các trạm sạc siêu tốc không rõ ràng, thiếu quy hoạch thống nhất; thiết kế và xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc siêu tốc chậm trễ tiềm ẩn rủi ro; áp lực vận hành trạm sạc siêu tốc lớn.
Chúng ta cần lập kế hoạch cho tương lai và bố trí cho hiện tại.
Từ các mẫu xe đã上市 hiện tại cho thấy, các mẫu xe áp dụng công suất 800V chủ yếu được sản xuất hàng loạt trong phân khúc trung và cao cấp. Có các số liệu cho thấy, dự kiến đến năm 2025 sẽ có 159 mẫu xe hỗ trợ chức năng sạc siêu tốc. Điều này có nghĩa là, chuỗi ngành công nghiệp sạc siêu tốc trong tương lai sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, để đón nhận “thời đại sạc siêu tốc”, cần nhanh chóng học hỏi từ các kinh nghiệm trước đó để khắc phục những thiếu sót.
Về việc xây dựng tiêu chuẩn sạc siêu tốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện lực Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu tiêu chuẩn phân cấp liên quan đến thiết bị sạc, hiện đã ở giai đoạn phê duyệt. Các nguồn tin cho biết, tiêu chuẩn sạc siêu tốc lần này đặt ra giới hạn là công suất sạc từ 250kW trở lên (không bao gồm 250kW). Đặc biệt, trên thị trường quốc tế, các nước châu Âu và Mỹ hiện đang tích cực xây dựng tiêu chuẩn sạc nhanh cấp độ megawatt. Một số chuyên gia ngành kêu gọi các bên liên quan trong nước cần nhanh chóng tiến hành thí nghiệm khoa học và kiểm chứng, thúc đẩy việc xây dựng các tiêu chuẩn tiếp theo.
Về quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng sạc siêu tốc, các cấp chính phủ không nên chỉ xây dựng các kế hoạch phát triển đặc biệt cho sạc siêu tốc, mà cần kết hợp với phát triển địa phương để xây dựng các kế hoạch cơ sở hạ tầng sạc chất lượng cao phù hợp với các tình huống, đồng thời cần phải phối hợp với quy hoạch phát triển thành phố và quy hoạch xây dựng điện. Để tốt hơn nữa khuyến khích sự tích cực của các bên, thành phố Trùng Khánh đã phát hành “Biện pháp đánh giá và khen thưởng xây dựng cơ sở hạ tầng sạc siêu tốc (2024)”, xác định sẽ cấp kinh phí phần thưởng dựa trên số lượng cột sạc được hoàn thành (mới xây dựng, cải tạo mở rộng), trong đó số tiền thưởng cao nhất là 50.000 tệ/cột sạc.
Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sạc siêu tốc, đối với nhà điều hành trạm sạc, nhu cầu sạc hiện hữu sẽ nằm trong khoảng 30-40KW, 60-70KW, cũng có các mẫu sạc siêu tốc 300-400KW. Do đó, trong đầu tư cho trạm sạc, cần lựa chọn thiết bị phù hợp để thích ứng với khả năng nâng cấp tương thích với sạc siêu tốc trong tương lai. Ví dụ, có thể kết hợp với sự phát triển công nghệ sạc siêu tốc, ưu tiên bố trí các thiết bị sạc có thể điều chỉnh linh hoạt công suất tại các trạm sạc nhanh công cộng, vừa đáp ứng nhu cầu sạc của các mẫu xe hiện tại cũng như các mẫu xe sạc siêu tốc trong tương lai, từ đó có thể nâng cao tỷ lệ sạc siêu tốc theo sự phát triển và ra mắt mẫu xe trên thị trường, đảm bảo giá trị duy trì và tăng trưởng liên tục cho các nhà khai thác.
Về vấn đề vận hành các trạm sạc siêu tốc, hiện tại tỷ lệ sử dụng của các trụ sạc siêu tốc rõ ràng thấp hơn so với trụ sạc thông thường, và việc kiếm lợi nhuận cần thời gian. Để nâng cao hiệu quả sử dụng trụ sạc, phục vụ tốt hơn cho các mẫu xe sạc siêu tốc 800V, các dịch vụ sạc siêu tốc khác biệt sẽ trở thành xu hướng. Được biết, bước tiếp theo của Ô tô Xiangpeng sẽ áp dụng định giá theo số cột sạc và định giá thông minh, nhằm hướng dẫn người dùng sạc. Ví dụ, trong trường hợp chủ xe thông thường chiếm dụng trụ sạc siêu tốc, sẽ tính thêm phí sạc theo thời gian sạc. Ngoài ra, Trung điện Liên cũng đang nghiên cứu cơ chế trợ cấp giá khác nhau cho sạc siêu tốc.