Gần đây, một vụ tai nạn xe hơi của Xiaomi SU7 đã thu hút sự chú ý từ nhiều phía, và đã lên trend trên các nền tảng xã hội.
Vào ngày 11 tháng 12, một người phụ nữ điều khiển chiếc Xiaomi SU7 chở theo chồng, mẹ chồng và cô con gái 2 tuổi rưỡi khi đang tham quan khu du lịch Phù Hí Sơn. Trong lúc xuống núi, chiếc xe bất ngờ lao xuống vực, sau khi lật lại, đã bị cây cối chặn lại. Ngoại trừ người lớn tuổi bị gãy xương nhẹ, những người khác đều bị trầy xước nhẹ, không có nguy hiểm đến tính mạng.
Chủ xe phát trực tiếp
Chủ xe hồi tưởng rằng, khi đó tốc độ khoảng 40 km/h, và theo bác sĩ tại hiện trường, độ cao rơi của xe khoảng hai mươi đến ba mươi mét.
Sau vụ tai nạn, toàn bộ túi khí phía trước và bên phải xe đã bung ra, kính bên trái của hàng ghế sau không bị vỡ, toàn bộ thân xe đều bị hư hỏng ở mức độ khác nhau, chiếc xe đứng trước nguy cơ bị khai tử, chỉ mới cách thời điểm lấy xe khoảng một tháng.
Sau khi thoát chết, chủ xe đã phát trực tiếp trên nền tảng trong nhiều ngày, giao lưu với người dùng mạng. Trong các buổi phát trực tiếp, chủ xe và chồng cho biết tai nạn là do điều khiển không đúng và khẳng định chất lượng của Xiaomi SU7, số lượng người xem trực tiếp đã từng vượt mốc 7000 người.
“Không có tiết kiệm chi phí, xe rất chắc chắn, thanh cũng không bị gãy, chúng tôi sẽ đặt hàng Xiaomi tiếp.” Chủ xe cho biết.
Vụ tai nạn kích thích đơn hàng?
Dư âm của vụ tai nạn vẫn đang tiếp diễn. Vlog lớn Sun Shaojun cho biết, số lượng đơn hàng của xe hơi Xiaomi tuần trước đã xuất hiện một đợt tăng nhẹ, với hơn 7000 đơn hàng mới được khóa, tổng số đơn hàng tích lũy trong tháng này đạt 20 chiếc.
Sun phân tích, sự gia tăng này đến từ việc sự kiện SU7 rơi xuống vực đã lan truyền, đơn hàng trong cửa hàng đã tăng lên trực tiếp giữa tuần, và vào cuối tuần đã có một đợt bùng nổ nhỏ. “Thời điểm tăng lên trùng khớp với sự kiện, cái này dễ dàng nhận biết hơn.” Sun nói.
Ví dụ này một phần chứng minh rằng, có thể việc lan truyền về tai nạn xe hơi của Xiaomi không làm cho người dùng tiềm năng cảm thấy phản cảm với xe hơi Xiaomi, mà ngược lại, nó làm cho những người mua sắm lý trí nhận ra nhiều ví dụ bảo vệ hơn, là một quá trình mà sự công nhận từ người dùng tăng lên liên tục. Những người chỉ trích càng lan truyền, thì những fan cuồng cực đoan càng “tự hào”, ngược lại, sự công nhận từ người dùng thực tế càng mạnh mẽ hơn.
Về vụ tai nạn rơi xuống vực, hiện tại trên mạng tồn tại hai thái độ. Thái độ đầu tiên là phản đối việc lan truyền, trước tiên vụ rơi vực là một vụ tai nạn xe hơi, không thích hợp để làm một ví dụ lan truyền tích cực,其次,并不是每次车祸都有大幸的结果,存在着幸存者偏差,参考性也不足。
Thái độ thứ hai cho rằng việc lan truyền là không thể tránh khỏi, trước hết xe hơi Xiaomi có đông lượng người biết đến, mặc dù công ty không kiểm soát, nhưng cũng khó tránh khỏi sự thảo luận rộng rãi, thứ hai, ngày nay người dùng ngày càng trở nên lý trí hơn khi nhìn nhận sự việc.
Đối với các công ty có khả năng tiếp thị mạnh, một vụ tai nạn rơi xuống vực không nhất thiết phải là một sự kiện dư luận tiêu cực, mà ngược lại có thể tạo ra tác dụng “đòn bẩy tối đa”.
Kể từ khi ra mắt, doanh số của Xiaomi SU7 liên tục gia tăng, trong tháng 11 doanh số đạt 23156 chiếc, những chủ xe Xiaomi đặt hàng giờ phải kiên nhẫn chờ đợi từ 4 đến 5 tháng mới có thể nhận xe. Lượng người quan tâm đối với các hãng xe là tốt hay xấu? Dù sao Xiaomi cũng đang trong thời kỳ “hái ra tiền”.