Không có bạn bè thực sự, chỉ có lợi ích chung.
Khi lợi ích không thể cộng tác, thì những người bạn trong quá khứ cũng sẽ phân ly, “hiệp ước” tự nhiên sẽ tan vỡ.
Tổng thống Mỹ Trump gần đây đã cho biết mối quan hệ của ông với CEO của Tesla, Elon Musk, đã kết thúc trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với NBC.
“Người đứng đầu sẽ bị tấn công trước”. Musk đã bước vào chính trường nhờ vào việc tích lũy tài sản, nhưng sự nghiệp “chớp nhoáng” của ông trong chính trị đã gây tổn hại lớn đến Tesla.
Hành động này của Musk, một doanh nhân, không biết liệu có đáng hay không.
Tại sao “anh lớn” lại từ yêu chuyển sang ghét?
Lợi ích khiến người ta quay lưng rất nhanh.
Nhớ lại mối quan hệ của Musk và Trump, trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử năm 2024, Musk đã hỗ trợ Trump một cách không tiếc lời. Ông không chỉ công khai ủng hộ Trump trên mạng xã hội, mà còn tận tay chi ra gần 300 triệu đô la cho các khoản quyên góp chính trị, trở thành “nhà tài trợ lớn nhất” của Đảng Cộng hòa vào năm đó.
Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, vào năm 2024, Musk đã quyên góp gần 250 triệu đô la cho “Ủy ban Hành động Chính trị Mỹ”.
Ngoài ra, ngoài việc quyên góp, Musk cũng đã phải trả giá bằng nhiều thứ khác.
Có thông kê cho thấy, kể từ khi Trump nhậm chức, tài sản cá nhân của tỷ phú thế giới này đã giảm từ 449 tỷ đô la xuống 376 tỷ đô la, giảm 16%. Trong thời gian này, một lần, tài sản của ông đã giảm đến 35% do sự ảnh hưởng của chính sách “thuế đối ứng” mà Trump công bố. Vì không hài lòng với kết quả tài chính tồi tệ của Tesla trong quý I và những ảnh hưởng tiêu cực mà sự tham gia của Musk vào chính trị mang lại, các nhà đầu tư đã kêu gọi Musk từ bỏ việc tham gia vào chính trị Mỹ, trở lại với Tesla.
Nhưng không thể không thừa nhận rằng, “đổ hết vốn liếng” của Musk đã nhanh chóng đưa ông vào vòng tròn chính quyền của Trump, và trở thành một thành viên mới nổi bật trong đó. Tại nhiều sự kiện ở Nhà Trắng, người ta có thể thấy bóng dáng của Musk, ông đã đồng hành cùng Trump tại Phòng Bầu dục, tham dự các cuộc họp nội các, và thậm chí được giao nhiệm vụ lãnh đạo “Cục Chính phủ Hiệu quả”.
Vào thời điểm đó, quan hệ giữa hai người rất thân thiết, Trump đã ca ngợi Musk rất nhiều, và Musk cũng không giấu diếm sự ủng hộ của mình đối với Trump. Vào tháng 2 năm nay, Musk đã viết một bài trên mạng xã hội, thể hiện tình cảm sâu sắc rằng “Tôi yêu Donald Trump như một người đàn ông thẳng có thể yêu một người đàn ông khác”.
Tuy nhiên, kể từ khi Trump và Musk “nắm tay”, có một quan điểm trên Phố Wall rằng, sự ngọt ngào giữa nhà tài trợ giúp Trump tái đắc cử và tổng thống sẽ không kéo dài lâu.
Quả thực, niềm vui không kéo dài, theo thời gian, những rạn nứt dần dần xuất hiện.
Vào tháng 3 năm nay, hành động cải cách do Musk dẫn dắt đã gây ra sự không hài lòng lớn trong các thành viên nội các, và dư luận đã xôn xao.
Đối mặt với áp lực, Trump buộc phải hiếm khi ra mặt để hạn chế hành động của Musk, ông đã tổ chức một cuộc họp nội các, khẳng định rằng Musk, người được chỉ định phụ trách các công việc của Cục Chính phủ Hiệu quả, chỉ có quyền tư vấn và không có quyền sa thải nhân viên liên bang, đồng thời hứa sẽ tổ chức các cuộc họp tương tự hai tuần một lần trong tương lai.
Sự kiện này trở thành tín hiệu quan trọng cho sự chuyển biến trong mối quan hệ của họ, cho thấy trong thực tế, Trump bắt đầu giữ khoảng cách với Musk trước sự vận hành quyền lực thực tế và áp lực nội bộ.
Sau đó, ý định rút lui của Musk trong các công việc chính phủ càng trở nên rõ ràng, ông tuyên bố rằng nhiệm kỳ “nhân viên chính phủ đặc biệt” của mình đã kết thúc. Đồng thời, số lần Trump nhắc đến Musk trong các email vận động tranh cử và trên mạng xã hội cũng giảm mạnh, hai bên càng ngày càng xa.
Phá vỡ quan hệ hoàn toàn giữa hai người đã được kích thích bởi “Dự luật lớn và đẹp” mà Trump thúc đẩy.
Vào ngày 22 tháng 5 theo giờ Đông Mỹ, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật giảm thuế “Đại và Đẹp” do chính quyền Trump đề xuất với tỷ lệ 215 phiếu ủng hộ và 214 phiếu phản đối. Dự luật này nhằm cắt giảm chi tiêu liên bang, giảm thuế trong khi cắt giảm lớn các trợ cấp thực phẩm y tế, và bao gồm nhiều điều khoản mang màu sắc ý thức hệ của đảng Cộng hòa, chẳng hạn như hủy bỏ trợ cấp cho xe điện mới, tăng phí sử dụng cho xe điện mới và cấm các cơ quan liên bang và công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm cho y tế liên quan đến người chuyển giới.
Theo Musk, dự luật này có nhiều vấn đề nghiêm trọng.
Musk đã bày tỏ sự thất vọng với dự luật thuế và chi tiêu quy mô lớn mà Hạ viện Mỹ đã thông qua trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông. Theo báo cáo, dự luật này đã được Tổng thống Trump gọi là “Đại và Đẹp” và nhận được sự ủng hộ lớn từ Trump. Ý kiến của Musk dường như không tương đồng với lập trường của Trump.
Musk cho rằng, dự luật này “không chỉ không cắt giảm, mà còn mở rộng thâm hụt ngân sách, nó phá hoại công việc mà Cục Chính phủ Hiệu quả đang thực hiện”.
Vào ngày 3 tháng 6, Musk, người vừa rời khỏi vị trí người đứng đầu Cục Chính phủ Hiệu quả của Mỹ, đã đăng bài trên mạng xã hội, chỉ trích dự luật giảm thuế và chi tiêu quy mô lớn “Đại và Đẹp” mà Tổng thống Trump đang thúc đẩy là “đáng ghê tởm”. Nhà Trắng đã phản hồi rằng, Tổng thống Trump đã biết về thái độ của Musk, nhưng ông “sẽ kiên định”.
Trước đó, Cục Chính phủ Hiệu quả do Musk dẫn dắt đã nỗ lực rất nhiều để giảm chi tiêu tài chính của chính phủ Mỹ, nhưng kết quả thì hạn chế, không đạt được mục tiêu ban đầu đề ra.
Sự phản đối mạnh mẽ của Musk đã chạm vào dây thần kinh nhạy cảm của Trump. Rốt cuộc, “Dự luật Đại và Đẹp” mang ý nghĩa rất lớn đối với chính quyền Trump, được xem là một thành tựu quan trọng và liên quan đến cuộc bầu cử giữa kỳ năm sau.
Trump không thể chịu đựng nổi sự chỉ trích công khai của Musk đối với dự luật này, trước tiên ông đã phản công trên mạng xã hội, cho rằng Musk rất rõ về cách thức hoạt động nội bộ của dự luật và trước đây chưa từng có ý kiến phản đối, mà giờ chỉ mới phản đối khi hủy bỏ “sắc lệnh bắt buộc” về xe điện, và đe dọa sẽ hủy bỏ các khoản trợ cấp và hợp đồng của chính phủ đối với các doanh nghiệp thuộc Musk.
Musk tự nhiên không chịu thua, hai bên đối mặt nhau và mâu thuẫn lên đến cực điểm.
Tranh chấp giữa hai cá nhân này thực ra có bối cảnh sâu xa.
Xét từ góc độ lý tưởng chính trị, Trump đại diện cho lực lượng bảo thủ truyền thống, các chính sách của ông thuộc về bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước, tăng cường kiểm soát biên giới, quay trở về các giá trị truyền thống, trong khi đó Musk, với tư cách là nhân vật hàng đầu trong ngành công nghệ, đại diện cho nhu cầu lợi ích của sức mạnh công nghệ mới, ông ủng hộ đổi mới sáng tạo, hợp tác toàn cầu, và mong muốn chính phủ hỗ trợ nhiều hơn trong nghiên cứu công nghệ và trợ giúp các ngành công nghiệp mới nổi. Hai quan điểm rõ ràng trái ngược nhau.
Trong khía cạnh lợi ích, mặc dù hai bên đã tạm thời hợp tác để chống lại đảng Dân chủ trong thời gian bầu cử, nhưng các nhu cầu lợi ích của họ không hoàn toàn tương đồng. Musk hỗ trợ Trump phần lớn là để tận dụng sức ảnh hưởng chính trị của ông, giảm bớt áp lực quản lý đối với các doanh nghiệp công nghệ dưới thời chính quyền Biden, mở rộng không gian phát triển cho đế chế thương mại của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực xe điện và khám phá vũ trụ. Trump chấp nhận Musk thì coi trọng các nguồn lực thương mại lớn mà ông này sở hữu, sự ảnh hưởng trong ngành công nghệ, cùng khả năng thu hút cử tri trẻ và các nhóm đổi mới, với hy vọng để tăng cường sự mới mẻ và sức sống cho chính trị của mình.
Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn thực thi, các mâu thuẫn tiềm ẩn đã không thể tránh khỏi bùng phát.
Đáng chú ý, Tesla đã trở thành “nạn nhân” lớn nhất trong cuộc chơi chính trị này của Musk.
Tesla “thành” hay “bại”, đều là Musk?
Tesla đã phải chịu đựng rất nhiều trong thời kỳ Musk tham gia chính trị.
Vào ngày 5 tháng 6 theo giờ Đông Mỹ, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh 14,26%, là mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 9 năm 2022, giá trị vốn hóa thị trường “bốc hơi” khoảng 153 tỷ đô la trong một đêm.
Sự sụt giảm đột ngột này rõ ràng lại liên quan mật thiết đến sự leo thang mâu thuẫn giữa Musk và Trump đã được đề cập trước đó.
Từ khi Musk công khai ủng hộ Trump vào năm 2024, đến nay hai người đã hoàn toàn phá vỡ quan hệ, giá cổ phiếu của Tesla đã có những diễn biến như đi tàu lượn.
Trong giai đoạn Trump mới đắc cử tổng thống, Musk và Trump đã duy trì quan hệ khá chặt chẽ. Mối quan hệ này từng được thị trường hiểu là có lợi cho Tesla, trở thành một trong những yếu tố thúc đẩy tăng giá cổ phiếu Tesla. Năm ngoái, khi Musk đứng ra ủng hộ Trump, cổ phiếu Tesla đã từng tăng gần 70%.
Khi đó, các nhà đầu tư cho rằng, sự liên hệ chặt chẽ giữa Musk và Trump có thể mang lại lợi ích chính sách cho Tesla, chẳng hạn như môi trường quản lý thoải mái hơn, và những lợi thế trong các hợp đồng và trợ cấp từ chính phủ. Nhờ vào mối quan hệ gần gũi giữa Musk và Trump, các nhà đầu tư cho rằng Tesla có thể hưởng lợi từ điều này và cổ phiếu của Tesla từng tăng vọt.
Tuy nhiên, khi số lần xuất hiện chung với Trump ngày càng nhiều, Musk cũng chuyển từ doanh nhân sang nhân vật chính trị nổi bật, giá trị thị trường của Tesla cũng từ đó tăng lên.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng giá cổ phiếu dựa trên mối quan hệ chính trị này thực sự tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bởi khi mối quan hệ giữa hai người thay đổi, giá cổ phiếu Tesla chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Khi Musk bị cuốn vào các tranh cãi chính trị, hình ảnh thương hiệu của Tesla cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực, ý định mua sản phẩm của người tiêu dùng giảm đi, từ đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và dự đoán lợi nhuận của công ty, dẫn đến giá cổ phiếu giảm.
Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Tesla cũng đã từng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến chính trị của Musk, dẫn đến một phong trào “tẩy chay Tesla” bùng phát ở Mỹ và châu Âu. Vào ngày 10 tháng 3, Tesla đã trải qua một “ngày thứ Hai đen tối”, với giá cổ phiếu giảm hơn 15%.
Và giờ đây, với sự thay đổi lập trường chính trị của Musk và sự leo thang mâu thuẫn với Trump, giá cổ phiếu đã quay lại phần lớn mức tăng.
Trump đe dọa hủy bỏ trợ cấp và hợp đồng của chính phủ cho Tesla, điều này như một thanh kiếm treo lửng lơ đối với tình hình tài chính của Tesla. Morgan Stanley trước đó đã dự đoán rằng, nếu dự luật liên quan được thông qua, cùng với những hạn chế về tín dụng quản lý, lợi nhuận hàng năm của Tesla sẽ chịu áp lực lên đến 3,2 tỷ đô la.
Các khoản trợ cấp từ chính phủ luôn là điểm hỗ trợ quan trọng cho lợi nhuận của Tesla.
Nhà phân tích Ryan Brinkman của Morgan Stanley trong một báo cáo đã viết rằng, “Dự luật Đại và Đẹp” cùng với các luật khác (bao gồm hủy bỏ Ủy ban Tài nguyên Không khí Calfornia), sẽ đe dọa hơn một nửa lợi nhuận của Tesla vào năm 2025.
Brinkman giải thích rằng, khoản tín dụng thuế 7500 đô la chiếm khoảng 19% lợi nhuận trước thuế và lãi của Tesla vào năm 2024, việc hủy bỏ sẽ dẫn đến rủi ro thiệt hại lợi nhuận lên tới 1,2 tỷ đô la. Việc chấm dứt kế hoạch bán tín dụng xe không phát thải của California cũng có thể gây ra thêm tổn thất 2 tỷ đô la.
Hiện tại, Tesla đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot, hy vọng thông qua dịch vụ taxi sắp ra mắt để hiện thực hóa công nghệ lái tự động hoàn toàn – Musk đã từng gọi đây là chìa khóa để nâng cao giá trị công ty.
Brinkman chỉ ra rằng, việc kinh doanh taxi tự động của Tesla có thể mất vài năm để tạo ra lợi nhuận thực sự, trong khi tác động từ việc hủy bỏ trợ cấp cho xe điện sẽ nhanh chóng xuất hiện vào năm 2025 và 2026. “Chúng tôi dự đoán, khi ảnh hưởng của chính quyền Trump hủy bỏ trợ cấp cho xe điện dần rõ ràng, các ngân hàng đầu tư sẽ điều chỉnh kỳ vọng đối với Tesla”, Brinkman viết.
Từ tình hình hiện tại, có vẻ như tương lai của Tesla không mấy khả quan. Mâu thuẫn giữa Musk và Trump dường như khó có thể giải quyết trong ngắn hạn, những lời nói gay gắt giữa hai bên nơi công cộng khiến việc phục hồi mối quan hệ càng trở nên khó khăn hơn. Cứ tiếp tục duy trì mối quan hệ căng thẳng này, Tesla sẽ luôn nằm dưới sự nghi ngờ của thị trường, lòng tin của các nhà đầu tư khó mà khôi phục lại.
Hơn nữa, trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, Tesla vốn đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Các ông lớn trong ngành ô tô truyền thống đều tăng cường đầu tư vào lĩnh vực điện ô tô, các công ty như BYD, Volkswagen, Toyota đã cho ra mắt một loạt mô hình điện ô tô đủ sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường. Trong khi doanh số bán hàng gần đây của Tesla giảm sút, số lượng giao hàng toàn cầu trong quý I năm 2025 chỉ là 336,700 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu trong thời điểm này Tesla lại mất đi sự hỗ trợ từ các khoản trợ cấp và hợp đồng chính phủ, nguồn vốn cho các khoản đầu tư nghiên cứu, mở rộng sản xuất có thể trở nên căng thẳng, tốc độ đổi mới công nghệ của họ có thể chậm lại, nhịp độ cập nhật và thay đổi sản phẩm cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Dù là sự biến động giá cổ phiếu do dự đoán trong thời điểm Musk và Trump có quan hệ tốt hay mối đe dọa cơ sở kinh doanh của Tesla sau khi họ đổ vỡ quan hệ đều cho thấy rằng Tesla đang phụ thuộc quá mức vào hình ảnh cá nhân của Musk cũng như mối quan hệ chính trị của ông.
Musk sẽ quay trở lại, Tesla sẽ thay đổi ra sao?
Những vấn đề mà Musk mang lại cho Tesla cũng cần tự Musk giải quyết.
Cần lưu ý rằng, theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, một nhóm nhà đầu tư Tesla đang thúc giục Musk dành ít nhất 40 giờ mỗi tuần để quản lý công ty ô tô điện này, cho rằng Musk cần tập trung hoàn toàn để cứu vãn doanh số giảm sút và biến động giá cổ phiếu của Tesla.
Một bức thư ký túc của các cổ đông Tesla cho thấy, một nhóm nhà đầu tư nắm giữ khoảng 7,9 triệu cổ phiếu Tesla đã chỉ ra: “Các hoạt động bên ngoài của Musk dường như đã phân tán thời gian và công sức mà ông nên dành cho việc quản lý hàng ngày của Tesla, điều này là trách nhiệm cơ bản của CEO của bất kỳ công ty niêm yết nào”. Hiện Tesla có số cổ phiếu giao dịch công khai vượt quá 3 tỷ cổ phiếu, nhóm này nắm giữ khoảng 0,2% số cổ phiếu được giao dịch công khai.
Điều này làm rõ hơn về tình thế hiện tại mà Tesla đang gặp phải và nhu cầu cấp thiết của các nhà đầu tư là Musk phải quay trở lại tập trung.
Kể từ khi Musk dính líu đến nhiều vấn đề bên ngoài, doanh số của Tesla sụt giảm và giá cổ phiếu biến động, rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, và liệu Musk có thể quay trở lại và trở thành “chốt chặn” cho Tesla, mang lại sự biến đổi thực sự đang được nhiều bên chú ý.
Có phân tích cho rằng, khi trở lại, Musk sẽ chú trọng vào bốn vấn đề:
Đầu tiên là tái xây dựng danh tiếng của Tesla: khôi phục sự tin tưởng vào thương hiệu.
Hành vi và lời nói của Musk đang có tác động tiêu cực rõ rệt lên uy tín thương hiệu Tesla gần đây. Quan điểm chính trị của ông đã dẫn đến việc các đại lý ở châu Âu xuống đường biểu tình, và người tiêu dùng cũng giảm đi sự yêu thích của họ đối với thương hiệu này.
Dữ liệu đăng ký chính thức cho thấy, vào tháng 5 năm nay, doanh số xe mới của Tesla tại Na Uy tăng 213% so với năm trước, đi ngược lại xu hướng giảm chung của thị trường châu Âu. Một báo cáo của các tổ chức trong ngành cho thấy, doanh số xe mới của Tesla tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Thụy Điển đã giảm mạnh trong tháng 5.
Tổng thư ký Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA) đại diện cho các chủ sở hữu xe điện tại Na Uy, Christina Bu cho biết, trong một cuộc khảo sát gần đây mà NEVA đã thực hiện với trên 15.000 tài xế xe điện, phần lớn những người được hỏi cho biết chính trị thực sự ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu ô tô của họ.
Cô cho biết: “Lên đến 43% người nói rằng vì lý do chính trị, họ sẽ không mua Tesla. Vì vậy, chúng tôi có thể suy đoán rằng nếu không có sự ủng hộ của Musk đối với phong trào MAGA và chính quyền Trump, Tesla sẽ bán được bao nhiêu”.
Do đó, nhiệm vụ trước mắt của Musk sau khi trở lại là tái xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Một số nhà phân tích dự đoán, trong thiệt hại về thương hiệu mà Musk gặp phải trong thời gian giữ chức vụ, khoảng từ 5% đến 10% sẽ là vĩnh viễn, “Tesla đã trở thành một biểu tượng chính trị toàn cầu, điều này không phải là tốt”, nhà phân tích đó cho biết, ông đánh giá cổ phiếu Tesla là “vượt trội hơn thị trường”. “Nhưng giờ Musk đã không còn ở Nhà Trắng, nên sẽ có những ngày tươi sáng hơn phía trước”.
Thứ hai là thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ lái tự động và không người lái: lấy lại lợi thế công nghệ dẫn đầu.
Được biết, trong ngày đầu trở lại, Musk đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở Tesla, gửi đi tín hiệu rõ ràng về sự thay đổi. Ông đã hủy bỏ một số kế hoạch thuê ngoài lái tự động, khôi phục kế hoạch tự nghiên cứu chip FSD, và yêu cầu nâng cao khả năng “hoàn toàn tự lái” lên 300% trước năm 2025.
Điều này cho thấy sự quyết tâm của Tesla quay về với nghiên cứu và phát triển công nghệ độc lập, đẩy nhanh độ thực tiễn của công nghệ lái tự động.
Thứ ba là giải quyết vấn đề suy giảm doanh số xe điện.
Tình trạng giảm doanh số toàn cầu của Tesla đang trở nên nghiêm trọng. Vào ngày 6 tháng 6, các nhà phân tích của công ty chứng khoán Oppenheimer đã hạ dự báo về số lượng xe giao hàng của Tesla trong năm nay và năm tới, do dữ liệu kém từ thị trường Trung Quốc và châu Âu. Oppenheimer ước tính rằng vào năm 2025, doanh số giao hàng của Tesla sẽ là 1,63 triệu chiếc, sẽ giảm trong hai năm liên tiếp và thấp hơn so với dự báo trung bình của các nhà phân tích do Bloomberg biên soạn (1,7 triệu chiếc).
Ghi nhận rằng, một đợt chương trình khuyến mãi xe điện quốc gia sắp được triển khai. Tesla, với doanh số kém tại thị trường Trung Quốc, đã lần đầu tiên nằm trong danh sách “khuyến mại xuống vùng nông thôn”, nhằm cố gắng bán xe đến các thị trường “vùng nông thôn” đầy tiềm năng tiêu dùng.
Gần đây, Văn phòng Quan lý Quốc gia về Công nghiệp và Thông tin, Văn phòng Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Bộ Thương mại và Cơ quan Năng lượng Quốc gia đã công bố thông báo về việc tổ chức hoạt động xe điện về nông thôn năm 2025. Tổng cộng có đến 124 mẫu xe đã được chọn vào danh sách xe xuống nông thôn, bao gồm Tesla Model 3 và Model Y.
Người liên quan đến Tesla đã thông báo với truyền thông rằng, đây là lần đầu tiên Tesla được chọn vào danh sách xe điện xuống nông thôn.
Cuối cùng là hoàn thiện mạng lưới sạc và các hạ tầng bổ sung năng lượng.
Tesla tuy có mạng lưới sạc siêu cấp hàng đầu toàn cầu, nhưng vẫn còn thiếu sót. Các nhà phân tích trong ngành cho rằng, để Mỹ ngày càng dựa vào xe điện hơn, Tesla cần đạt được những tiến bộ quan trọng trong hệ thống các trạm sạc. Việc tìm địa điểm và thời gian sạc là một rào cản đối với nhiều tài xế Tesla và hạn chế phạm vi khách hàng mà Tesla có thể tiếp cận.
Nhà phân tích cũng cho rằng, sự thiếu hụt về một mạng lưới sạc hoàn thiện cũng sẽ cản trở kế hoạch của Musk trong việc triển khai dịch vụ taxi tự động trên toàn quốc.
Musk trở lại mang lại hy vọng cho sự thay đổi của Tesla, nhưng con đường phía trước sẽ đầy thử thách. Tesla cần phối hợp thúc đẩy tái xây dựng danh tiếng thương hiệu, đột phá công nghệ, mở rộng thị trường và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhằm lấy lại quỹ đạo tăng trưởng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, tiếp tục viết nên huyền thoại trong ngành công nghiệp xe điện.